Được tạo bởi Blogger.

After Pregnancy Strechmarks - Hay là câu chuyện chữa rạn da của Mrs. Méo

E hèm, sẽ là một entry được liệt vào trong list "Pegnancy Series" và "Being A Mom Series" của tớ. Một vấn đề khá nhạy cảm mà hầu hết phụ nữ sau thời kì mang thai và sinh nở đều phải đối mặt: rạn da. Và cũng là một entry tớ ấp ủ từ lâu nhưng bây giờ mới thực hiện được :)

* NOTE: MỘT VÀI HÌNH ẢNH TRONG ENTRY CÓ THỂ KHÔNG PHÙ HỢP VỚI CÁC BẠN TUỔI TEEN VÀ CHƯA QUA CHỬA ĐẺ NHÉ - TỚ CHỤP ẢNH HOÀN TOÀN CHÂN THỰC NÊN CÓ THỂ HƠI GHÊ, TUY NHIÊN MỤC ĐÍCH CỦA TỚ LÀ ĐỂ MỌI NGƯỜI (ĐẶC BIỆT LÀ CÁC BÀ MẸ ĐÃ, ĐANG VÀ SẮP MANG BẦU) CHUẨN BỊ TINH THẦN ỨNG PHÓ.

**********

Nhiều phụ nữ cảm thấy thực sự thất vọng về cơ thể của mình sau thời kì thai nghén và sinh đẻ: những vết rạn chằng chịt trên đùi, bụng, một số người thậm chí còn có rạn da ở ngực; những vết mổ đã trở thành sẹo lồi lõm trên cơ thể, phần da bụng không còn căng gọn như thời con gái mà thay vào đó là chảy xệ, méo mó... Đây là hệ quả tất yếu của việc 9 tháng 10 ngày cơ thể người mẹ mang thai tăng một khối lượng cân đáng kể (trung bình từ 15-20kg) trong một khoảng thời gian ngắn (thường các mẹ hay tăng cân nhanh từ tháng thứ 5 trở đi, và tăng cực kì nhanh khi bước vào tháng thứ 7).

Hiện tượng rạn da sau sinh được cho là khá phổ biến, có đến 90% phụ nữ sau thời kì thai sản đều bị rạn da. Khu vực chủ yếu bị rạn là vùng bụng, đùi, bẹn. Một số người bị rạn vùng ngực. Đặc biệt, rạn da sau sinh có sự di truyền - do đó nếu bà và mẹ của bạn bị rạn da sau sinh, thì chắc chắn bạn cũng sẽ bị.

Đối với nhiều người, họ cho rằng rạn da sau sinh làm cơ thể họ trở nên xấu xí hơn, kém hấp dẫn hơn trong mắt bạn đời, và đó là một dấu vết cần phải xóa bỏ hoặc che dấu. Lẽ đương nhiên, có cung thì ắt cũng có cầu, các sản phẩm từ lotion cho đến cream bôi chống rạn da, chữa rạn da sau sinh; thẩm mĩ là vết mỗ và làm mờ vết rạn sau sinh... lần lượt được giới thiệu trên thị trường, trong đó cũng có kha khá sản phẩm nổi bật.

Cách phòng rạn da đơn giản nhất là với các loại dầu handmade trong nó nổi bật là dầu dừa và dầu ôliu.

* Dầu dừa:

Các bạn có thể tham khảo cách làm tại đây (trước đây tớ làm theo videoclip của chị Hà trên youtube với tên là "lamdepcungha" tuy nhiên không hiểu sao bh ko tìm thấy videoclip đấy nữa - hiện chị Hà cũng bán sẵn dầu dừa theo yêu cầu của các bạn, có thể tìm trên fb với tên "Làm đẹp cùng Hà" và order)

Tớ dùng khi bắt đầu bước vào tháng thứ hai của thai kì, dùng đều đặn ngày 1 lần sau khi tắm rửa sạch sẽ trong vòng khoảng 4 tháng. Thậm chí, có đôi lúc rảnh rỗi, tớ còn mix với sữa tắm để tăng độ dưỡng cho da (vì tớ mang bầu vào mùa đông, da dễ bị khô nẻ).


Dầu dừa rất tốt trong việc dưỡng ẩm da, tăng độ đàn hồi cho da và đồng thời giảm thiểu vấn đề rạn da sau sinh mà phụ nữ thường gặp phải. Công dụng của dầu dừa thì bạn có thể search Google để tìm hiểu chi tiết. Ở đây, tớ chỉ nói đến một số điểm mà tớ cho là không được thuận lợi lắm khi sử dụng dầu dừa:

1. Dầu dừa khá ngọt, nên sẽ "hấp dẫn" các em kiến. Việc bảo quản dầu dừa do đó nên đc để ở nơi khô ráo, thoáng mát và đồng thời tránh xa lũ kiến thì càng tốt.

Nhiều bạn bán hàng có khuyên khách hàng cho vào trong tủ lạnh để trữ dầu dừa, theo tớ là không nên. Dầu dừa về bản chất cực kì dễ đông, đặc biệt là trong mùa hanh khô và lạnh. Bảo quản dầu dừa trong tủ lạnh, mang ra ngoài chờ tan để sử dụng, rồi lại mang cất vào trong tủ lạnh khiến nhiệt độ bảo quản thay đổi liên tục, không tốt cho bất kì một sản phẩm nào, kể cả dầu dừa.

2. Cách làm dầu dừa tuy dễ, nhưng thành phẩm có được lại hơi ít. Trong khi đó, xét về vấn đề cơ thể trong 9 tháng ngày một ục ịch, chưa kể ốm nghén mệt mỏi, cách làm lích kích và hơi mất thời gian --> sẽ khiến nhiều bà bầu cảm thấy ngán ngẩm. Hiện một số bạn đã đăng bán dầu dừa trên mạng và đc khá nhiều bạn tin tưởng tìm mua.

Nhưng, lại nhưng, việc sản xuất đại trà một sản phẩm handmade đối với tớ là không nên. Với soap thì tớ không nói, vì nó đc bào chế ra sản phẩm ở thể rắn, bảo quản dễ dàng hơn. Với những sản phẩm ở thể lỏng kiểu tinh dầu, dầu, nước hoa hồng - thời gian dùng chỉ đc tính bằng ngày. Vì vậy, việc tìm đc một shop cung cấp đảm bảo sản phẩm dầu dừa là tối quan trọng, bạn nên cân nhắc.

3. Cá nhân tớ nghĩ việc bảo quản tất cả các loại tinh dầu, dầu massage luôn luôn phải đựng trong lọ thủy tinh đậy nắp kín.

Thứ nữa, dầu dừa handmade đc coi là một thành phẩm tốt khi dầu dừa có màu vàng nhàn nhạt, không bị dính các cắn cháy (chính xác thì là xơ dừa khi đảo qua trên bếp quá lửa nên bị cháy, lọc không kĩ nên bị dính vào dầu khi đổ vào chai lọ), mùi thơm ngọt giống mùi kẹo dừa, không nồng, không gắt mũi - mùi này nếu ai sử dụng nhiều sẽ nhận ra điểm khác biệt với việc làm ẩu và đổ tinh dầu dừa vào để tạo mùi ngay.

4. Cuối cùng, vẫn là time sử dụng. Thời gian sử dụng ngắn, phải thay liên tục, cũng là một hạn chế mà nhiều mẹ bầu sẽ cảm thấy ngại. Một chai dầu dừa hiện đc bán trên thị trường có giá khoảng 100 - 150k tuy kích thước, tuy nhiên với date sử dụng ngắn thì số tiền tưởng là nhỏ đấy chính ra lại không hề nhỏ khi bạn phải liên tục thay mới trong khi lọ cũ thì chưa dùng hết.

* Dầu Ôliu:
Một cách nữa tớ cũng thấy có người sử dụng đó là dầu ôliu. Công dụng thì mọi người cũng có thể search Google để tìm nhé. Dầu ôliu dễ kiếm, dễ tìm hơn vì trong siêu thị bh bán đầy, toàn loại đóng chai nhập nguyên lọ từ nước ngoài về nên hoàn toàn đảm bảo.

Cách dùng dầu ôliu hơi khác dầu dừa một tẹo, massage rồi tắm sạch chứ không nên để nguyên trên da vì dầu này nhờn hơn dầu dừa. Mix với sữa tắm cũng là một gợi ý hay.


Hiện trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm bán sẵn đề hạn chế vấn đề rạn da khi mang bầu, trong đó tớ thấy được vote 5* nhiều nhất ở các diễn đàn và cũng có tiếng nhất là em Wedela Pregnancy Stretch Marks Massage Oil. Giá em nó ko rẻ, khoảng 700k cho 100ml dầu massage, và cũng ít bạn nhập về bán. Bạn có thể tham khảo review tiếng Việt tại đây. Tiếc rằng tớ biết đến em này hơi muộn, khi đã đẻ rồi nên không thể review cho mọi người chi tiết được :D

Một em nữa cũng khá có tiếng, giá chấp nhận được là Bio Oil Scar Treament. Giá cho 2oz/60ml của em nó là 300k, hiện được nhiều bạn bán onl nhập về bán sẵn, hoặc không thì bạn có thể tìm mua và order trên Drugstore về. Tuy nhiên khuyến cáo là em này thành phần nguyên liệu không pure lắm (có minerals oil đầu bảng) nên không nên dùng trong thời kì thai nghén mà nên dùng sau sinh thì phù hợp hơn.


Nói qua một chút về vấn đề chữa rạn da của mình:

Thật ra khi tớ mang bầu tớ ko quan trọng lắm chuyện bị rạn da vì tớ nghĩ nó là hệ quả tất yếu, 9/10 người đều bị rạn khi mang bầu. Nhưng với nhu cầu đảm bảo sức khỏe cho bé yêu, thì sử dụng những sp "natural" để dưỡng thể cũng là cần thiết. Thêm đó, sp đó lại giúp giảm thiểu vấn đề rạn da - thì tớ nghĩ cũng ko tội gì không áp dụng.

Tớ bắt đầu sử dụng dầu dừa khi đến tháng thứ 2 của thai kì, và tần suất sử dụng là ngày 1 lần sau khi tắm. Khoảng 2-3 tuần thì mix chung với sữa tắm) - sau khi tắm xong thì tắm lại lần nữa với sữa tắm không mix dầu dừa, để có cảm giác sạch chất nhờn mà dầu dừa để lại ý mà :")

Dầu ôliu thỉnh thoảng tớ cũng dùng để massage khi tắm, mix với sữa tắm giống với dầu dừa. Khi tắm xong da mềm mại, mịn màng rất thích. Mùi không thơm như dầu dừa, nhưng cá nhân tớ thì thấy dùng dầu ôliu tiện hơn, dễ mua dễ tìm, mà quan trọng là hàng đóng gói đảm bảo, date cũng dài - thường mở chai ra tớ sử dụng trong khoảng 3 tháng, làm đủ thứ, trong đó có cả gội đầu :D Mọi người có thể tham khảo cách tớ gội đầu khi mang bầu ở đâyở đây nữa.

Cuối cùng, khi bước vào khoảng tháng thứ 7 của thai kì, trộm vía da tớ không hề có vết rạn ở bụng luôn - và đến bây giờ vùng bụng dưới cũng không hề có vết rạn nào. Tuy nhiên, tớ đã phạm phải một sai lầm hơi bị to :(

Vốn dĩ tớ là đứa thích ăn ở sạch sẽ, và khi tắm thì tớ cũng thích cái trò kì cọ cho nó có cảm giác "squeaky clean" khi bước ra từ phòng tắm. Ậy, sai lầm ở đó đấy, quá thích kì cọ nên đâm ra vùng da đùi và bẹn của tớ do đc kì cọ kĩ quá lại đâm ra xuất hiện vết rạn. Buồn cười ở chỗ là, với vùng bụng thì tớ lại chỉ xoa qua xoa lại thôi vì sợ ảnh hưởng đến em bé, còn vùng bẹn và đùi thì tớ kì cọ nhiệt tình (với ý nghĩ "con có nằm ở đấy đâu mà phải nhẹ nhàng" =]])

Sai lầm thứ hai nữa, lý do chủ yếu là lười, khi đến tháng thứ 7 cơ thể ục ịch mệt mỏi nên tớ đâm bỏ bê việc dùng dầu dừa, dầu ôliu hơn. Với ý nghĩ là đã dùng nhiều thế từ đầu thai kì rồi thì đến bh chắc cũng đã hòm hòm cái vấn đề rạn da. Tuy nhiên từ tháng thứ 7 trở đi cơ thể mới tăng cân nhiều, vì vậy việc phòng rạn da cần đc chú ý nhiều hơn thì tớ lại bê trễ. Đó cũng là nguyên nhân khiến rạn da xuất hiện nhiều và dày hơn trên cơ thể tớ.

Trong thời kì thai nghén, vào khoảng tuần thứ 24 trở đi, tớ đã thấy xuất hiện các vết rạn - mới đầu, các vết rạn ngắn thôi, xuất hiện ít và có màu tối, gần trùng với màu da nên tớ không để ý mấy. Tuy nhiên, khi đẻ xong, cơ thể bắt đầu "ngóp nước" (bạn cứ tưởng tượng cơ thể khi mang bầu như một quả bóng căng phồng chứa đầy nước - khi thải nước ra thì bóng sẽ xẹp và dúm lại vậy) thì những vết rạn lúc bấy giờ mới xuất hiện, rõ ràng và đáng ghê sợ hơn bao giờ hết (xem ảnh dưới để biết thêm chi tiết). Vì nhu cầu muốn làm mờ vết rạn, tớ quyết định mua Bio Oil - lúc bấy giờ khá hot trên các diễn đàn làm đẹp.


Packaging:Hộp nhựa trong không màu, màu cam thực chất là màu của oil. Nắp vặn, có nút ở đầu chai nên việc đổ dầu ra không bị tèm lem hơn. Khi mình mua là mua fullsize 2oz nên có kèm hộp đi cùng với khá nhiều thông tin về em nó.

 


Texture:Dạng oil, có mùi hơi nồng và hăng, thơm kiểu mùi quế kèm theo một số mùi gì đó, gợi cảm giác thảo dược nhưng hơi giả tạo. Bôi vào da thấm nhanh, để lại một lớp oil mỏng nhờn trên da trong khoảng 1-2p sau đó thì hết. Da cảm giác ấm, nóng khi massage vào, nhưng cũng kể từ lúc oil thấm hẳn vào da thì mùi của em này và cảm giác ấm nóng cũng mất dần đi.


Ingredients: Mineral Oil (Paraffinum Liquidum), Triisononanoin, Cetearyl Ethylhexanoate, Isopropyl Myristate, Retinyl Acetate (Vitamin A), Tocopheryl Acetate (Vitamin E), Anthemis Nobilis (Roman Chamomile) Flower Oil, Lavandula Angustifolia (Lavender) (Lavender Oil), Rosmarinus Officinalis (Rosemary) Leaf Oil (Rosemary), Calendula (Calendula Officinalis) Flower Extract, Helianthus Annuus Seed Oil (Sunflower), Glycine Soja (Soybean Oil), BHT, Bisabolol (L-Alpha), Parfum/Fragrance (Fragrance), Amyl Cinnamal, Benzyl Salicylate, Citronellol, Coumarin, Eugenol, Geraniol, Hydroxycitronellal, Hydroxyisohexl 3 Cyclohexene Carboxaldehyde, Limonene, Linalool, Alpha Isomethyl Ionone, CI 26100.

Đầu bảng là minerals oil, vì vậy mình thành thực khuyên bạn nào đang mang thai mà bị rạn da nhiều và muốn điều trị thì hãy tìm đến với các loại oil lành tính hơn mà mình đã giới thiệu ở trên.

Price:12$ trên Drugstore, giá khá rẻ. Giá về VN là 300k.

MY REVIEW

Tớ bắt đầu sử dụng Bio Oil Scar Treatment kể từ khi con gái được hai tháng tuổi. Ngày bôi đều đặn 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ, apply vừa đủ vì khi đấy cũng đã bắt đầu vào hè rồi (khoảng tháng 6) và dùng liên tục trong 2 tháng, sau đó nghỉ 1 tháng, rồi lại dùng tiếp trong 1 tháng nữa thì bắt đầu... dùng vớ dùng vẩn, đc chăng hay chớ :)).

Cách massage cũng rất quan trọng nhé, massage theo chiều như trong hình này là cách massage bio oil đúng tớ tìm đc trên mạng và làm theo:


Khi mới apply lên da, như mình đã nói, em nó cho mình cảm giác ấm nóng, chắc một phần do massage nữa. Massage xong em nó để lại một lớp oil mỏng trên da, nhìn không rõ lắm đâu, và chỉ sau khoảng 1-2p sau đó thì thấm hoàn toàn vào da.

Đây là demo khi mới apply lên da:


Và sau khi đã massage kĩ thì em nó thấm hết vào da như thế này đây, trông khá khô ráo đúng không nào?


Và kết quả? Sau 2 tháng sử dụng liên tục, nghỉ 1 tháng, dùng liên tục 1 tháng nữa và túc tắc lúc dùng lúc không trong các tháng tiếp theo - vị chi khoảng 7 tháng kể từ khi dùng, các vết rạn của mình mờ đi được khoảng 60%. Với các vết rạn sâu hơn ở phía gần trên bẹn, vẫn còn khá rõ, có lẽ do mình không tích cực dùng đều đặn nên như vậy. Ảnh chụp cùng một vùng đùi, trong đk ánh sáng như nhau nhé:


Nhìn chung em này phải dùng kiên trì, và chịu khó sử dụng trong một tg dài thì mới đạt đc kết quả như các bloggers thế giới ca ngợi.

OVERALL

Xét cho cùng, nhu cầu làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của người phụ nữ. Cơ thế nếu có khiếm khuyết, đương nhiên chúng ta cũng cảm thấy không được vui vẻ lắm. Dù rằng các khu vực rạn ở những chỗ "quần áo có thể che đậy", nhưng trong cs hàng ngày - đặc biệt là với người bạn đời của mình, thì nhiều phụ nữ vấn muốn hoàn hảo 1000000%. Vì vậy, những vết rạn da sau sinh, ít hay nhiều cũng đều khiến phụ nữ phiền lòng.

Nếu bạn rạn nhiều, và chưa có dấu hiệu mờ đi - mình khuyên bạn nên dùng thử sp này.

Nếu bạn rạn ít, và cũng có nhu cầu xóa vết rạn - thì cũng nên thử.

Còn nếu dù bị rạn ít hay nhiều mà bạn vẫn cảm thấy thoải mái? Let it be! Ngắm nhìn đứa con lớn lên, mạnh khỏe và thay đổi từng ngày không phải là điều tuyệt vời hay sao? Và từ đó, phụ nữ chúng ta mới nhận thấy rằng: những vết rạn trên cơ thể mình, là một sự đánh đổi và hy sinh to lớn cho thiên chức "làm mẹ" mà trong xã hội hiện đại với vô vàn những chất độc, loại bệnh mới xuất hiện... thì hạnh phúc đc làm mẹ, và có những vết rạn đó, với một số người lại cực kì khó khăn.

Một vài chia sẻ với các mẹ!

Thân