Được tạo bởi Blogger.

Kinh nghiệm order đồ sale online

Tớ không có nhiều kinh nghiệm mấy trong việc order đồ, đặc biệt là quần áo giày dép, trên mạng đâu. Trước tớ nghĩ rằng order như vậy về sẽ rất đắt, và chỉ những người nào rủng rỉnh tiền bạc thì mới đi order đồ ở nước ngoài về. Nhưng sự thật thì tớ đã nhầm to!

Các trang web bán quần áo online ở nước ngoài thường xuyên có sale - sale bình thường thì chỉ 30,40%. Sale nhiều, đặc biệt là vào những dịp đặc biệt như kiểu sale clearance giao mùa, sale Giáng sinh, sale cuối năm thì có khi lên đến 70% chứ không đùa. Nếu vợt đc một sản phẩm hàng sale vào những đợt sale khủng nhất trong năm như thế, có khi cái giá chỉ bằng bạn mua một cái áo cũng như vậy được cộp mác "xuất xịn" ở trong chuỗi cửa hàng Viet Brothers, hoặc có khi giá còn hời hơn giá mà cái áo đó đang đc treo trong store của hãng ở Việt Nam, mà đường kim mũi chỉ, chất lượng vải thì miễn chê! Cho nên tớ đâm ra khoái order hàng sale, rảnh có time (và cũng rủng rỉnh tiền) là tớ lại lần mò các trang ưa thích để order đồ về (tí tớ sẽ có danh sách các trang web t hay order đồ về, đẹp - rẻ để mọi người tham khảo).

Cũng kinh qua độ gần chục lần order đồ trên mạng rồi nên tớ có một vài tip hay ho muốn chia sẻ với mọi người nhé ;)

1. Chọn người order uy tín

Tớ ko làm thẻ để trả và order online trực tiếp, mà luôn qua trung gian là một bạn nào đó. Trước tớ đã từng đc người nhà bên Pháp gửi đồ về tặng em bé, gửi từ lúc tớ chưa đẻ đến lúc em bé nhà tớ được gần 3 tháng hàng mới về nên tớ đâm hơi nản cái khoản ship sủng như vậy. Đặc biệt tớ cũng nghe nhiều người kêu ca Hải quan Việt Nam làm việc không cẩn thận, hay làm mất đồ, thất lạc, tráo đồ v.v.. (đấy là tớ nghe thôi chứ chưa trực tiếp bị bh) nên tớ cũng đâm hơi lo lo.

Order qua người trung gian có vài cái tiện:

- Khả năng hàng thất thoát, bị tráo đổi, bị hỏng hóc trong quá trình vận chuyển thấp hơn so với mình tự order về. Tớ nghĩ thế. Vì các bạn làm order kiểu này phải có người nhà ở bên đó là một, và quen Hải quan là hai thì mọi việc mới trơn tru nhanh chóng. Xác suất đồ bị làm sao khi mình nhận thì họ cũng sẽ chịu thiệt hại, nên sẽ làm việc có trách nhiệm hơn.

- Có nhiều cái trên mạng hết size thì có thể nhờ họ chạy ra store tìm giúp. Tớ đã gặp 1-2 lần order hết size thế là nhờ bạn order ra store tìm, cuối cùng tìm đc đúng màu đúng size luôn hihi ;)

- Có một vài trang web không nhận ship đến Việt Nam nên bắt buộc phải nhờ các bạn này ra tay :D

Bất tiện thì cũng có đấy. Đó là bạn phải mất thêm phí. Thường các bạn tính công là 5-8% bill mua của mình, trong khi nếu order trực tiếp thì số tiền đó là 0.

Để mua đc đồ tốt, chất lượng, không bị kiểu trà trộn thật giả... tốt nhất bạn nên chọn người order uy tín. Hiện trên mạng có rất nhiều bạn nhận order đồ, nhưng tốt nhất nếu có người quen đã từng order đồ từ nước ngoài về qua trung gian thì nên tham khảo họ order ở đâu để đc tư vấn.

2. Hiểu kĩ công thức tính khi order về

Công thức tính khi order về sẽ như sau:

Bill web + Công (thường từ 5-8% của bill tùy bạn order - cái này có khi bạn order trung gian) + Ship nội địa (ví dụ web quy định trên 50$ thì freeship nhưng bạn chỉ mua 40$ thôi thì bạn vẫn phải trả tiền ship nội địa) + Ship về VN (cái này tính theo kg của cân hàng - nếu như order qua trung gian thì chỉ cần gửi đặt cọc, khi hàng về họ sẽ cân hàng bạn lên sau đó tính phí rồi cộng trừ vào số tiền đã đặt vì thường các bạn nhận order hàng về toàn theo bao tải nên tính phí ship chung :D). Bên cạnh đó ở một số hãng như H&M thì bạn phải mất thêm tiền thuế nữa.

Tỉ giá đc áp dụng cũng là điều bạn nên quan tâm. Ví dụ khi bạn order đồ ở UK về, bạn cần biết 1 Bảng có giá bằng bn tiền VN, US cũng vậy. Từ đó sẽ tính đc hòm hòm số tiền bạn phải trả. Đặc biệt, nếu order qua trung gian, bạn sẽ lựa chọn đc người có tỉ giá order thích hợp hơn. Ví dụ có nhiều bạn order US lấy giá 22k = 1USD, nhưng cũng có bạn lấy giá là 23k. Chênh nhau có 1k thôi nhưng nếu nhân lên số tiền bạn order về thì bạn sẽ "lỗ" kha khá đấy!

Mình nghĩ đây là điều quan trọng bạn nên tìm hiểu và đừng phụ thuộc đưa link order rồi để các bạn ý tính giá, vì biết đâu họ tính sai hoặc cố tình tính dôi lên để ăn của bạn vài chục nghìn thì sao?

3. Đọc kĩ "size chart" và "materials"

Order qua mạng bạn cần nắm kĩ và nhớ hai điều: size chart và materials. Nên nhớ size chart US, UK, EU là không giống nhau. Size 6 UK không có nghĩa sang US cũng là size 6, và sang EU cũng vẫn là size 6.

Mỗi hãng cũng có size chart khác nhau. Có hãng thì đánh số 2-4-6-8-10..., có hãng lại 32-34-36-38-40..., có hãng thì S-M-L... chính vì vậy đừng chủ quan khi chỉ cần thích mẫu nào là order luôn mẫu đấy cùng với size áo lần trước bạn đã order ở hãng khác. Bạn cần đọc kĩ size chart của từng hãng, quy định size chart của hãng đó và so với số đo của bản thân mình để tìm ra đc size đúng nhất - tránh tình trạng order quá rộng hoặc quá chật.

Thành phần của sản phẩm cũng là điều bạn nên quan tâm. Ví dụ trong phần materials họ có khi sản phẩm có độ co giãn - bạn nên lui lại 1 size so với bt cũng ok (vì nó co giãn mà). Nếu sản phẩm khi là chất liệu vải cứng thì bạn nên bám sát vào size chart hoặc order to hơn một size. Nói chung cái này cũng là ăn may 50-50. Nhưng cẩn thận thì vẫn phải có cả size chart và materials.

4. Nắm được các mùa sale trong năm

SALE lớn nhất trong năm là đợt Xmas và New Year. Ngoài ra, các ngày lễ thánh cũng sale, lễ tạ ơn cũng sale, Black Friday thì chỉ có bên Mỹ là sale rầm rộ.

Có một số trang như Mango thì không mấy khi sale mà chỉ có clearance - thì vào những đợt quan trọng cũng up đến 70%.

Nếu như bạn không có time lượn lờ, và bạn dùng smartphone, cách tốt nhất là tải phần mềm mua đồ online của từng hãng về máy. Sale khi nào, sale bao nhiêu, sale cái gì... tất tần tật sẽ báo vào máy bạn. Rất tiện đúng không? ;)

5. Đọc các comment dưới sản phẩm

Một số hãng có cho khách hàng comment dưới sản phẩm mình đã mua và chấm điểm. Đây cũng là cách tốt để bạn tham khảo xem có nên mua sp đấy hay không ;)

6. Lên list các đồ cần mua

Để tránh việc sa đà vào niềm đam mê mua sắm khi mùa sale đến, bạn nên lên list những đồ mình cần mua - muốn mua ra giấy trước, sau đó check lại trong tủ quần áo đã có kiểu đó, mẫu đó chưa. Rồi cuối cùng là lùng mua ở các trang web đang có sale.

Tớ thường hay làm như thế, hơi tốn thời gian một tẹo nhưng mà chắc ăn :D Một là để tránh việc ham hố quá đà, mua nhiều rồi về chả dùng đc bao nhiêu. Hai là tớ ko thích trong tủ có nhiều kiểu quần áo na ná giống nhau nên để tránh bị trùng lặp thì tớ thường làm như thế cho chắc ăn :D

*****

MỘT SỐ TRANG WEB MUA ĐỒ SALE ĐẸP - GIÁ TỐT THAM KHẢO

Tớ chuộng các đồ thuộc dòng bình dân, không kiểu cách, casual là ok nên chỉ vào một số hãng cũng phổ thông. Chia sẻ với mọi người ;)

H&M

Tớ hay mua HM Mỹ hoặc Đức. Mỹ thì ship hơi lâu, Đức thì ship tốt hơn, đùng 3 tuần là có hàng. Mua đồ HM đc cái giá cả ok, chất liệu tốt. Quan trọng hơn là có cả đồ nam nữ và trẻ em. Điểm trừ duy nhất là hết size nhanh nếu vào mùa sale và ship lâu :( Tớ từng bị thất lạc một lần khi order HM UK :(


Mango

Mango so với HM thì giá cao cấp hơn, nhưng tớ vẫn thích hội này. Tớ ít khi vào đây hơn HM, mà giả có vào thì chỉ để ngắm. Đồ Mango tớ thích nhất là áo len (knitwear) vừa trendy mà lại vẫn classic - thích hợp với môi trường văn phòng, sau đó là váy suông (shift dress)


Forever21

Tớ khoái hãng này hồi trước thôi, vì bh tớ bắt đầu hơi già rồi. Đồ F21 trẻ trung, hợp thời, kiểu dáng đa dạng, chất lượng ok. Mà em này sale quanh năm :)) F21 tớ khoái nhất là accessories - đẹp lung linh, sang choảnh. Còn lại thì áo và váy của em nó cũng đẹp mà giá ok.


ASOS

Nhiều mặt hàng phong phú, cho cả nam và nữ. Đồ Kid thì toàn các bé lớn tầm 3-4 tuổi trở lên nên tớ ko mấy khi xem đồ Kid của bọn này. Bọn này có clearance quanh năm. Điểm trừ là nhiều hãng (ASOS như kiểu bách hóa tổng hợp ý!) nên phải xem kĩ size chart và materials nhé!


River Island

Phát hiện mới của tớ. Giá hơi cao một tẹo, sale không phong phú lắm nhưng chất liệu đẹp thôi rồi, miền chê! Tớ mới order cho hai vợ chồng một đôi áo, phải nói là hàng về cả hai đứa tấm tắc khen đẹp. Ổn cả về đường kim mũi chỉ. Mỗi cái tội bọn này chụp mẫu xấu lắm :(


Topshop

Toàn đồ nữ thôi, cũng trendy không kém gì F21, bắt kịp xu hướng thời trang thế giới. Sale không phong phú lắm theo đánh giá của tớ, và style bọn này thì hợp với bạn nào kiểu cá tính, trendy, fashionista hơn ;)


Next

Tớ khoái đồ bọn này, đồ kid thôi :D Đồ người lớn không có gì đặc biệt nhưng đồ kid thì xinh thôi rồi. Chất đẹp vô cùng, thiết kế siêu yêu. Mặt bằng chung mà so với đồ HM thì hơi đắt :(, nhưng mà xắt ra miếng. Đặc biệt khi ra sản phẩm hãng này còn đặt tên yêu vô cùng, gom các items hao hao nhau vào cùng một chủ đề. Nói chung là tớ cũng chịu khó đầu tư cho gái nhà tớ 2-3 bộ diện dịp đặc biệt của bọn này, vì quá yêu, quá chất lượng :*


Zara

Đồ bọn này tớ chỉ ngắm là giỏi thôi chứ ít khi mua lắm :D Nói chung giá thành cao và độ này thiết kế không có gì đặc sắc lắm (với tớ, chắc ko hợp gu :D). Bộ sưu tập Xuân Hè năm ngoái phải nói là thảm họa, đặc biệt là cái váy thiết kế chất liệu sa-tanh đính ren ren trông như váy ngủ =.= Lookbook hơi xơ cứng nữa. Nhưng phải nói là chất liệu của Zara miễn bàn, vừa casual vừa trendy. Mỗi tội tớ ko hợp gu với bọn này lắm, ngắm là chính thôi :D


Các bạn có kinh nghiệm mua đồ sale online không? Chia sẻ với tớ nhé! ;)

Thân