Được tạo bởi Blogger.

BAM Series 21: Travel Medicine for Baby

Giữa tuần này bạn Xốp sẽ có chuyến đi nghỉ hè đầu tiên với bố mẹ. Khỏi phải nói mẹ mong ngóng đến chừng nào. Đến với biển, với một người thích nước như bạn Xốp, mẹ hy vọng bạn sẽ không sợ biển mà trái lại thích thú với nó. Không khí và đồ ăn biển tươi ngon cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị với bạn Xốp trong lần này.

Mặc dù rất khấp khởi mong ngóng đến ngày đi, nhưng mẹ vẫn không quên chuẩn bị cho bạn một túi thuốc thập cẩm hầm bà lằng nhằng để có thể "cấp cứu" ngay tức khắc khi bạn có vấn đề gì đấy về sức khỏe. Bạn Xốp - cũng như nhiều bạn bé khác, nuôi lớn thì lớn theo từng tháng, tăng được có vài lạng, nhưng đến lúc ốm thì có khi sụt hẳn vài cân chỉ trong vài ngày. Rất xót xa :(

1. Chuẩn bị

Để tránh tình trạng mang thừa cái này - thiếu cái kia, các mẹ nên list tất cả những đồ vật cần thiết mang đi cho bé. Thói quen lên list đồ đạc mang đi cũng như list các công việc cần làm là một thói quen tốt và khoa học mà mình đã tự rèn luyện cho bản thân từ khi vẫn là học sinh phổ thông. Nó giúp chúng ta hệ thống đc các công việc cần làm, từ đó xác định việc nào nên làm trước - việc nào làm sau, tiết kiệm thời gian và đảm bảo không bỏ sót bất kì một công việc nào.


Để chuẩn bị thuốc men khi đi chơi xa cho bé, bản thân các mẹ phải "bắt bệnh" của các con. Ví dụ như bạn Xốp nhà mình thì thường sẽ gặp 3 vấn đề sau (mà mình nghĩ bé nào cũng hay bị thế :D)
  1. Sổ mũi, hắt hơi, ho... Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến sốt;
  2. Bị côn trùng đốt và sưng to vì da bạn Xốp khá dữ;
  3. Táo bón, rối loạn tiêu hóa - do đi đến địa điểm mới môi trường lạ bạn không chịu ăn hoặc thức ăn không hợp khẩu vị;
Từ những hiện tượng đó, việc lên list các loại thuốc men cần mang theo cho các bạn bé sẽ dễ dàng hơn.


2. Túi đựng riêng

Cần thiết phải có một túi đựng riêng tất cả các loại thập cẩm hầm bà lằng nhằng các loại thuốc để khi cần có thể tìm thấy ngay túi thuốc và loại thuốc mình cần dùng đến. Tránh tình trạng nhét mỗi loại thuốc một nơi, đến khi cần thì lục tung mọi thứ lên và sẽ rất cuống.

Sự chuẩn bị kĩ càng luôn mang lại nhiều sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian và bản thân mình làm chủ được mọi việc khi cần thiết, tránh tình trạng bị rối và càng trở nên cuống hơn.


Túi thuốc này mình mua trong siêu thị Fivimart với giá vài chục nghìn - chắc chắn và tiện lợi. Quan trọng hơn cả là túi có đáy rộng và thiết kế trong suốt nên mình có thể dễ dàng sắp xếp các loại thuốc cho vào trong túi và nhìn đc thuốc nào ở đâu để lấy dễ dàng.

3. Phân loại các loại thuốc theo nhóm

Có list các đồ mang đi rồi - có túi đựng rồi, bây giờ bắt tay vào việc phân loại thuốc theo nhóm và để từng góc riêng, gần nhau để khi cần bạn có thể tìm thấy dễ dàng hơn. 

Với các triệu chứng mà bạn Xốp có khả năng gặp phải thì mình sẽ phân loại và mang theo những loại như sau:

* Thuốc ho - sổ mũi - sốt

Đi chơi xa ở đâu việc đầu tiên mình nhớ mang đi luôn là cắp nhiệt độ. Mình đã có bài giới thiệu cặp nhiệt độ ở đây, mọi người có thể tham khảo.


Mình nhớ tháng trước có chia sẻ trên Instagram rằng phát hiện ra một shop bán hàng Nhật chất lượng, giá tốt và nhiều đồ cho bé. Mình mua "thí điểm" siro sổ mũi và ho của Muhi, thấy bạn Xốp uống vào cũng hạn chế đc kha khá bệnh vì vậy lần này mình tiếp tục mua thêm 1 lọ siro ho và một lọ siro hạ sốt cũng của Muhi. Giá mỗi em này là 250k/hộp.


Loại siro hày không phải thuốc kháng sinh nên sẽ hạn chế việc dùng kháng sinh cho bạn Xốp. Tuy nhiên vẫn không thể không mang đi vài gói Eferagal dạng uống để đề phòng cùng với vài gói Ozerol - không chỉ bù nước khi con sốt mà còn đề phòng trường hợp con bị say nắng, mất nước thì uống ozerol cũng rất tốt (mình cực kì hạn chế dùng viên đút đít hạ sốt cho con, trừ khi con quá li bì, sốt gần 40 độ và không nhận thức đc gì hoặc co giật thì hẵng dùng).



* Chống nắng - dưỡng da

Nhân nói đến gói Ozerol để bù nước và điện giải trong trường hợp bé bị say nắng, việc mang theo cho con những món đồ cần thiết để đề chống nắng là cần thiết. Ở đây mình mang theo 2 loại: 1 kem dưỡng da của Wedela và một hộp kem hăm Sudocream.

Kem hăm thì luôn luôn phải mang theo rồi vì bé sẽ đóng bỉm khi đi chơi. Tuy nhiên ngoài ra kem hăm còn có tác dụng khác đó là làm các chỗ da bị phồng rộp dịu đi rất nhiều. Ngoài ra là một tuýp kem dưỡng da cho bé khi đi đến một địa điểm mới thời tiết không giống như ở nhà cũng rất cần thiết.


Kem chống nắng cho bé cũng là một thứ cần phải mang đi. Mình đang chờ một chuyến hàng từ SG ra trong tuần này trong đó có kcn và kem lô hội của California Baby. Nếu trong trường hợp chuyến hàng không ra kịp trước khi mình đi thì có lẽ mình sẽ mang theo hai em này thay thế cũng là tạm được.

* Tiêu hóa

Vấn đề tiêu hóa của các bé là một điểm mình cực kì lưu ý các mẹ. Bé ăn ngoan, ngủ ngon thì mới có sức đi chơi được. Trong vấn đề tiêu hóa khi cho bé đi chơi xa, mẹ cần lưu ý hai điểm: táo bón và rối loạn tiêu hóa (dân gian hay gọi là ỉa chảy).

Để đề phòng hai trường hợp đó mình sẽ mang men tiêu hóa và thuốc thụt mua ở hàng thuốc BV Nhi Trung Ương. Men tiêu hóa có lẽ mình sẽ cho bé dùng ngay khi đến nơi - đây là dạng men vi sinh ống rất lợi cho hệ tiêu hóa của bé, vị như nước lọc cực dễ uống - mỗi ngày chỉ cần 1 ống là ok. 

Còn thuốc thụt thì mình sẽ chỉ dùng trong trường hợp quá cần kíp - mình không khuyến khích các mẹ thụt cho con, nên để các con tự điều phối khả năng tiêu hóa của mình. Chỉ nên dùng khi con quá táo, không thể đi đc bình thường vì phân cứng và dễ bị rách hậu môn vì rặn nhiều.



* Côn trùng đốt

Hiển nhiên là khi các bé đi chơi ở những nơi gần thiên nhiên thì sẽ nhiều loại côn trùng lạ dễ dàng "tiếp cận" và đốt khiến bé đau, ngứa, mẩn đỏ hoặc sưng to.

Để đề phòng thì có hai loại mình sẽ mang theo: thuốc bôi khi bị muỗi đốt của Muhi - đã đc chị hàng xóm review lại cho là rất tốt, giá khoảng 180k/lọ và miếng dán chống muỗi. Mọi người có thể tham khảo thêm entry về các loại thuốc bôi cho bé khi bị muỗi đốt mà mình đã viết ở đây.

* Vệ sinh cá nhân

Không thể không nhắc đến một số dụng cụ vệ sinh cá nhân khi cần thiết cho bé. Việc giữ cho bé đc sạch sẽ trong chuyến đi cũng là một cách hạn chế bé bị ốm. Với bé nhà mình sẽ là sữa tắm đc sang chiết sang một lọ nhỏ dạng travel size, bấm móng tay (bé rất dễ bị rối loạn tiêu hóa hoặc đau bụng nếu không cắt móng tay chân thường xuyên), vài miếng dán ugo đề phòng bé bị trầy xước khi nghịch ngợm, bông ngoáy tai, và cuối cùng là nước muối sinh lý dạng nhỏ để rửa mắt mũi cho bé, thậm chí dùng để rửa vết thương cũng rất tốt và đảm bảo.



4. Để ở đâu?

Mình sẽ đi máy bay, và mang theo chiếc túi "thần kì" đựng đc vô số thứ: Tote Bag. Chiếc túi này mình sẽ mang theo khi lên máy bay như một dạng hành lý xách tay - như vậy sẽ lấy được đồ dùng khi mình cần và không bị bị động.


Đi kèm với thuốc men, trong túi sẽ là một 1-2 bộ quần áo dài tay cho bé để phòng nôn trớ hoặc trên máy bay lạnh bé cần mặc thêm quần áo; khăn sữa; một số đồ ăn nhẹ (bánh ăn dặm, hộp sữa ủ...); mũ để bé đội khi đến nơi, bông gòn nhét tai tránh trường hợp bé bị ù tai khi máy bay lên xuống... và đương nhiên là 1-2 đồ chơi để bé chơi trên chuyến bay rồi ;)

Một vài chia sẻ với các mẹ. Chúc các mẹ và các bé có một mùa hè tràn ngập niềm vui, những chuyến du lịch đầy lý thú và an toàn! ;)

Thân