Được tạo bởi Blogger.

BAM Series 18: Cặp nhiệt độ cho bé

Một trong những dụng cụ thiết yếu khi sắm đồ cho bé trước khi sinh đó là cặp nhiệt độ. Nhiệt độ của trẻ nhỏ vô cùng quan trọng. Thường thân nhiệt của bé ở mức 36,5 đến 37 là bình thường, 37,1 đến 37,5 chỉ đc coi là hâm hấp - không đáng ngại. Tuy nhiên nếu nhiệt độ tăng hơn 38,5 độ thì nên lưu ý:

- Hạ nhiệt độ cho bé mỗi 6h/lần bằng hai cách: thuốc hạ sốt đường uống và viên hạ sốt đút hậu môn. Eferagal 80mg là loại thuốc hạ sốt phổ thông nhất nhưng lưu ý phải mua dựa theo cân nặng của bé.


- Không cho bé mặc kín quần áo, ủ chăn - cái này nhiều mẹ rất sai lầm khi con sốt cứ ủ kín rồi ôm chặt vào lòng vì khóc quấy. Việc này vô tình hại con vì con đc ủ kín quá dẫn đến thân nhiệt tăng càng nhanh.


- Hiện trên thị trường có miếng dán hạ nhiệt độ của Nhật nhưng mình dùng mấy lần đều thấy chả ăn thua gì nên không tin tưởng lắm.


- Bé bị sốt thường do trong cơ thể đang bị viêm một cái gì đó. Muốn bé hạ sốt nhanh, bắt buộc phải cho bé uống thuốc kháng sinh. Kháng sinh tạo ra những kháng thể cần thiết cho bé để chống cọi lại với viêm nhiễm trong cơ thể. Ví dụ, như kinh nghiệm của mình thì khi con hạ sốt và tỉnh táo, chịu chơi nên chịu khó cho con ăn cháo hoặc uống sữa để lấy sức, đồng thời sau khi ăn no và nghỉ ngơi khoảng 30p thì cho con uống kháng sinh theo liều bs kê. Cơn sốt từ đó sẽ giãn ra hơn và con sẽ có sức để "chống chọi" với bệnh hơn.

Bé nhà mình đợt vào viện bị sốt trên 38 độ, gần 39 độ các cô điều dưỡng trong viện Nhi TW hướng dẫn hạ sốt cho bé như sau (cách này cũng áp dụng đc với bé mới chớm sốt tầm 37,5 đến dưới 38,5):

- Mặc một áo cotton mỏng thoáng, cởi quần và tất của bé ra, dùng hai khăn xô thấm nước ấm nóng sau đó đặt lên trán và háng của bé.

- Tốt nhất tránh bế ẵm bé, đặt bé nằm nơi thoáng mát, nhiệt độ phòng ổn định. Nhiệt độ phòng lý tưởng cho các bé khỏe mạnh là 27-28 độ, với bé ốm sốt chỉ nên điều chỉnh nhiệt độ 26 độ là tối đa. Nhiều mẹ điều chỉnh nhiệt độ xuống còn 23,24 độ - mình thấy không phù hợp. Bé uống thuốc hạ sốt và chườm nước ấm sẽ toát mồ hôi, hạ nhiệt độ - để nhiệt độ phòng quá lạnh dẫn đến bé ra mồ hôi dễ bị cảm lạnh, từ đó không những không khỏi mà càng ngày càng nặng hơn.

Theo dõi nhiệt độ của bé lúc bị ốm và lúc hơi có dấu hiệu hâm hấp là rất quan trọng. Do đó việc sắm một chiếc cặp nhiệt độ dành riêng cho bé (hoặc dùng chung với bố mẹ cũng đc) trong nhà là một việc nên làm.

Hiện trên thị trường có nhiều loại cặp nhiệt độ, mình xin giới thiệu 4 loại cặp nhiệt độ mà mình biết để mọi người tham khảo.

1. Nhiệt kế thủy ngân

Đây là loạt nhiệt kế dễ tìm mua và giá thành rẻ nhất: chỉ khoảng độ trên dưới 10k. Hiệu thuốc nào cũng bán. Đo chính xác nhất, theo đánh giá của mình. Tuy nhiên cái này có khá nhiều nhược điểm:

- Kết quả cho lâu, thường 2-5p. Bé còn nhỏ thì không bh chịu cho cặp nhiệt độ này vì phải "bất động" trong khi các bé đa phần hiếu động. Lúc con ốm sốt thì lại càng quấy hơn nên dùng nhiệt kế này để đo nhiệt độ càng khó khăn.

- Nguy hiểm nhất là thủy ngân ở trong nhiệt kế rất độc, trong khi nhiệt kế lại đc thiết kế dạng thủy tinh, chỉ cần rơi mạnh là vỡ và thủy ngân sẽ bay ra - gây nguy hiểm cho bé. KHÔNG NÊN CẶP Ở HẬU MÔN VÀ MIỆNG BÉ VỚI LOẠI NHIỆT KẾ NÀY.

Mình khuyên nên dùng nhiệt kế loại này cho các bé lớn, tầm 4-5 tuổi trở lên. Với các bé nhỏ nên đầu tư loại khác an toàn hơn.




2. Nhiệt kế điện tử



Đây là loại phổ biến hiện nay các mẹ hay mua dùng cho con, giá cả nhiều mức nhưng thường khoảng trên dưới 100k.

Ưu điểm của loại này là thiết kế chắc chắn, có màn hình LCD, đo khá chính xác, thời gian đo nhanh (khoảng 30-60s mình ko nhớ rõ lắm)

Nhược thì cũng có, đó là phải thay pin thường xuyên.

3. Nhiệt kế đo tai


Mình vào trong viện Nhi thấy bác sĩ và điều dưỡng viên đều dùng loại này. Nó có nhiều cái tiện: đo nhanh (chỉ mất vài giây), lưu đc kết quả của lần đo trước để so sánh.

Nhược thì phải thay pin và thay đầu lót đo tai thường xuyên, vệ sinh sạch bằng khăn sạch sau khi đo và quan trọng nhất là giá đắt.

Hiện bạn Xốp đang có cả hai loại nhiệt kế đo tai và nhiệt kế điện tử. Nhưng từ hồi có nhiệt kế đo tai của Braun thì cái Omron vứt xó :D


Em Braun này bạn có thể tìm ở các hàng xách tay Đức, hoặc order trên Drugstore: http://www.drugstore.com/braun-thermoscan-ear-thermometer-irt4520/qxp192318?catid=184151


4. Nhiệt kế hồng ngoại

Cái này tớ đc biết khi cho bạn Xốp đi tiêm vắc xin, ở đấy người ta có nhiệt kế hồng ngoại đo trán. Tớ ko tìm hiểu kĩ và cũng ko care lắm nhưng có vẻ cái đấy còn ko chính xác bằng cái điện tử hoặc đo tai, cứ quẹt quẹt qua trán rồi tít tít xem chừng ko hiệu quả lắm (tại chả đụng vào bé tí nào :( )

Giá thì chắc là đắt rồi, hồng ngoại nghe hiện đại thế cơ mà =]]


Một tips nhỏ nữa với các mẹ, đặc biệt là các mẹ nhà có điều kiện trồng cây hoặc ở khu vực gần vườn rau, nông thôn: các cụ có bài thuốc hạ sốt cho bé khá hiệu quả là lấy rau diếp cá rửa sạch, giã ra cho bé uống - đây là bài thuốc dân gian khá hữu hiệu, nguyên liệu thì dễ kiếm dễ trồng. Chỉ ngặt có cái mùi rau diếp cá khá tanh nên không phải bé nào cũng thích (mình còn ko thích nữa là =.=)

Một vài chia sẻ với các mẹ. Mùa hè đến rồi, đi kèm với mùa hè sẽ là rất nhiều loại dịch bệnh, các mẹ nhớ lưu ý cho các bé nhé!

Thân