Được tạo bởi Blogger.

[RE-UP] KINDERGARTEN ADVENTURE | NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC [14.9.2015]

[Đây là post cũ từ trước của mình, ghi lại hành trình đi học mẫu giáo của bạn Xốp - vào năm 2015) vì bị lỗi phông nên mình up lại]


Bạn Xốp vừa kết thúc ngày đầu tiên tới trường với nhiều cảm xúc lẫn lộn của mẹ. Vì vậy mình tranh thủ ngồi type để rút kinh nghiệm cho các bạn chuẩn bị cho sự kiện quan trọng: ngày đầu tiên đi học của con nhé.

Trước khi con đi học tầm 1 tuần, mình làm công tác "chuẩn bị" một cách thực tế cho con bằng cách cho con đến trường chơi để làm quen với cô và các bạn.

Thực ra ở cách chuẩn bị này mình thực hiện chưa được nhất quán lắm. Mình chỉ cho con đi qua trường, dừng lại và chỉ cho con đây là trường mầm non con sẽ học. Còn lại thì về nhà mình nói chuyện với con về trường lớp, cô giáo, đi học và những hoạt động thú vị mà con sẽ có trong quá trình đi học. Mình chưa dành được nhiều thời gian để cho con đến lớp làm quen với cô và các bạn, chơi ở sân trường. Mình chỉ thực hiện được đúng 1 lần vào ngày trước khi mình chính thức cho con đi học. Nếu như các bạn có điều kiện thì nên cho con qua trường thăm lớp và có thể là chơi với các bạn và cô giáo một lúc cũng được. Đặc biệt với các bạn còn bé và tương đối nhút nhát, việc này sẽ giúp con có tâm lý thoải mái hơn vào ngày đầu đi học.

Hôm đấy mình gọi con dậy và nói rằng hôm nay sẽ cho con đến trường mẫu giáo gặp cô và các bạn. Con rất hào hứng, hào hứng cả khi ăn sáng đến khi leo lên xe đi trên đường. Đến tận cổng trường con vẫn rất hào hứng. Tuy nhiên khi mình dắt con vào trường và con nhìn thấy các cô đứng đón các bạn ở lớp thì con có vẻ dè dặt, và khi mình dắt con vào trong lớp thì con níu tay mình lại và nói "mẹ ơi con không vào đâu, con muốn đi về".

Mình dành khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ để con ngồi trong lớp nhìn cô và các bạn hoạt động nhưng con có vẻ vẫn rất sợ sệt, bám chặt lấy mẹ và liên tục chỉ tay ra ngoài. Phần vì con sợ, phần vì con muốn xuống sân có cầu trượt và nhà bóng để chơi.


Khi mình đưa con về và hỏi con có thích không, thì con vẫn luôn mồm nói là thích. Nhưng lại rất quấy và khóc khi sang tay mẹ để chơi với bác giúp việc - một việc không giống với thường lệ tí nào. Hôm đấy mặc dù đã về nhà chứ không ở trường, tức là môi trường vẫn quen thuộc với con chứ không hề lạ lẫm, con vẫn liên tục nói "con muốn đi mẹ" và khóc.

Mình đã nghĩ rằng thực sự khởi đầu như vậy sẽ khá là khó khăn.

Cho con đến học nửa ngày và có người nhà đi cùng là cách mình áp dụng trong 1 tuần đầu con đi học để con làm quen dần với trường lớp, cô giáo và các bạn. Các cô giáo ở trường mình đăng kí cho học đều khuyên rằng mình nên cho người nhà đi cùng trong 1 vài ngày đầu con đi học để con tránh bị lạ lẫm và tổn thương tâm lí. Mình thì thấy rằng cách này cũng tốt cho mẹ hơn vì giúp mẹ đỡ lo lắng và bất an hơn trong những ngày đầu con đi học.

Dựa trên kết quả của lần đến trường làm quen đầu tiên, mình đã xác định trường hợp xấu nhất đó là con sẽ khóc - thậm chí là khóc rất nhiều. Mình đã dặn với bác giúp việc nếu con khóc quá thì không nên cố, có thể cho con đến độ 1-2 tiếng rồi đi về thôi, đừng ép con.

Tuy nhiên mình cũng xác định rằng mình phải "buông" và tránh để con nhìn thấy mặt khi lên lớp. Vì mình biết hậu quả của việc mẹ cứ theo sát như thế sẽ khiến con càng quấy và khó khăn hơn cho các cô lẫn con trong việc làm quen với nhau. Sáng hôm nay mình dậy sớm, thu xếp xong xuôi việc nhà cửa, sắp xếp gọn đồ cho con gồm:

- 2 bỉm quần (bạn Xốp khi đi tè đi ị đã biết gọi nên mình không đóng bỉm sẵn mà chỉ mang đi đề phòng bạn ướt quần thì lấy bỉm ra mặc).

- 2 bộ quần áo

- Vài chiếc khăn xô

- Mũ và khẩu trang, áo mỏng cho bạn mặc khi đi đường

- Bình uống nước của bạn

- Một túi nilon đựng quần áo bẩn của bạn thay trong ngày

Sau khi gọi bạn dậy, hoàn thiện việc vệ sinh cá nhân và mặc quần áo, mình và bác giúp việc đưa bạn đi học.

Trái với hôm đầu tiên lạ lẫm, hôm nay bạn đã chịu đi vào trong trường mà không níu lấy tay mẹ. Mình cho bạn lên lớp thì bạn lại tiếp tục "diễn trò" đòi mẹ bế. Cô giáo có nói rằng mình nên cho con xuống sân chơi để con quên cảm giác sợ hãi và tâm lí thoải mái hơn. Mình cho con xuống sân, tranh thủ lúc con mải chơi và có bác giúp việc trông mình trốn vào một góc để con quen với sự không có mặt của mẹ.

Khoảng 7h45 các cô bắt đầu bê cháo lên phòng cho các bạn ăn sáng, con chạy vào và đòi mẹ bế. Mình dỗ con và đưa cho bác giúp việc để bác bế lên lớp. Mình không đưa con lên lớp trực tiếp mà ngồi dưới và quan sát con qua camera - như mình nói, lý do vì có mẹ đi theo con sẽ quấy khóc và càng khó hòa nhập hơn.

Sau khi trao đổi một số việc với cô phụ trách văn phòng, mình có nhờ cô vào lớp nhắn dùm bác giúp việc một số điều rồi đi làm. Tuyệt đối không nên lên lớp ngó vào nhìn con hoặc để con nhìn thấy lúc mình đi, thậm chí nếu con có nhìn thấy mình cũng vẫn quay lưng đi như bình thường. "Đêm dài lắm mộng" - tốt nhất cương quyết càng sớm thì càng tốt cho cả mẹ và con, mình đã xác định như vậy kể từ ngày cho con đi học.


Bản chất bạn Xốp rất nghịch ngợm và thích chơi với các bạn cùng trang lứa. Vì vậy trộm vía con hòa nhập rất nhanh. Cũng có 1-2 lần đòi mẹ nhưng cô giáo dỗ dành thì con quên luôn, không khóc lóc ỉ ôi - đó là điều mình rất mừng!

Bác giúp việc đến ngồi cùng con nhưng chỉ một lúc. Sau đó các cô có nói nhỏ nhờ bác nấp vào một chỗ để quan sát, tránh cho con ỉ lại có người quen đi theo nên không chịu hòa nhập. Bác làm theo và trộm vía con hòa nhập tốt với các bạn.

Vấn đề ăn uống có lẽ mình cần phải bàn luận thêm với cô giáo ngày mai. Trộm vía con thích gì thì sẽ ăn, nhưng con đòi cô cũng cho ăn, mà ăn nhiều lại sát giờ nên lúc ăn trưa con bị chớ (mình quan sát qua camera và nhìn thấy - bác giúp việc lúc đó trốn ở tầng dưới nên không biết và cô cũng không kể). Cô có cho con ăn lại cháo sau lần chớ đấy, sau đó có đưa con hoa quả nhưng con từ chối và cô cũng không ép.

Sau khi ăn xong bác giúp việc và bố lên đón bạn Xốp về. Khi về con vẫn vui vẻ, trộm vía về ngủ ngon và sinh hoạt buổi chiều bình thường.

Nói chung ngày hôm nay con làm mình bất ngờ vì hòa nhập với lớp tốt, tuy hơi mất tổ chức một tẹo (ngồi ăn hay tí toáy xung quanh chứ chưa ngồi ngoan như các bạn, và khi cô giáo gọi cả lớp ngồi hát thì con ngồi một lúc lại mò ra lấy đồ chơi chơi, cô phải gọi mãi con mới vào).

Mình hy vọng con vẫn tiếp tục giữ phong độ này và tiến bộ hơn khoản mất tổ chức và ăn uống. Vậy thôi.


Dự định của mình là sẽ cho con học nửa ngày trong 1 tuần đầu có người đi kèm. Với tình hình như hôm nay có lẽ ngày mai bác giúp việc chỉ cần đến một lúc rồi về, sau đó trưa qua đón con - không cần ở lại từ sáng đến trưa. Và nếu khả quan mình hy vọng sang tuần con có thể học cả ngày ở trường.

Mình sẽ tiếp tục quan sát, ghi chép và cập nhật tình hình đi học của bạn Xốp nhà mình để các mẹ tham khảo.

Thân,



Không có nhận xét nào