Được tạo bởi Blogger.

BAM Series 30: Sắp xếp khoa học góc vui chơi của con

Chào tháng 7 tràn ngập nắng và... nắng!!!

Mở đầu cho tháng 7 này, mình sẽ viết một entry đã tâm huyết và nằm trong kế hoạch từ lâu nhưng đến giờ mới có thời gian để type. Entry nằm trong chuyên mục BAM Series đã bỏ lơ lửng bao lâu nay!!! :)

Mọi người có biết chị Trang bên blog Góc Dani? Chị Trang đang có một series "Sống trọn vẹn" đăng trên FB cá nhân, link ở đây chia sẻ về cách sống làm sao luôn vui vẻ, nhà cửa gọn gàng, chồng con ngoan ngoãn :D, sống để tận hưởng chứ không sống để tồn tại. Mình rất thích blog của chị Dani và series bài viết này, phần vì mình cũng có con nhỏ trong độ tuổi của chị đâm ra nhiều khi đọc thấy cực thông cảm và đồng cảm :)) Trong series "Sống trọn vẹn", chị Dani có bài viết chia sẻ về cách sắp xếp góc chơi của con, mọi người đọc tại đây.


Nhà có con nhỏ đến tuổi biết chạy, biết đi, biết nhận thức và học hỏi... đồng nghĩa với việc bạn phải thường xuyên mua đồ chơi cho bé. Vậy nên bên cạnh bài viết của chị Dani, mình cũng xin phép được chia sẻ với mọi người cách mình sắp xếp đồ chơi cho bạn Xốp như thế nào để các mẹ tham khảo :)

Không biết mọi người ra sao, nhưng ngay từ khi bắt đầu tìm kiếm đồ chơi cho bạn Xốp, mình đã có thiên hướng lựa chọn các đồ chơi thiên về phát triển trí tuệ kiểu xếp chữ, xếp hình, lego, sách với nhiều hình vẽ ngộ nghĩnh để bạn Xốp nhận biết đồ vật và thế giới xung quanh. Các đồ như kiểu học làm đầu bếp, bác sĩ... mình cũng mua nhưng không nhiều. Còn gấu bông và búp bê thì chủ yếu người nhà thích thì mua tặng chứ mẹ chẳng mấy khi mua :D

Vấn đề ở chỗ là nhà mình không thừa một phòng nào để dành cho bạn Xốp làm phòng chơi hết cả. Chính vì vậy, mình biến không gian liên thông giữa phòng khách - phòng ăn và phòng bếp có một khoảng trống khoảng chục m2 để thành góc chơi riêng của con. Mình phân định "ranh giới" này bằng việc mua các miếng thảm ghép nhiều màu sắc. Thật ra những miếng thảm này mình mua từ khi bạn Xốp mới biết đi, xếp thành một góc và quây xung quanh là cũi 3D để bạn đứng vịn và chơi trong khi không ảnh hưởng đến người lớn nấu nướng ở bếp và đi lại. Nhưng vì bạn Xốp lớn rồi nên mình đã bỏ cũi ra và tháo một vài miếng xốp lót sàn để thu gọn góc chơi lại, không vướng víu đường đi như trước nữa.

Một số hình ảnh để mọi người dễ hình dung:

Nhìn từ cửa ra vào của căn hộ mình ở sẽ có lối đi thẳng vào phòng khách, bên trái ảnh là không gian bếp nấu và bàn ăn, mình tận dụng khoảng không này để đặt cũi 3D cho bạn Xốp.

Mỗi miếng cũi có kích thước khoảng dài 75cm, cao 100cm. Mình mua 8 miếng. Vì bạn Xốp tập đi vào tầm mùa đông nên mình mua thêm miếng trải sàn ghép lại với nhau để bạn không bị lạnh khi chơi một mình ở trong này. Phía trên bên phải mọi người sẽ thấy lối ra vào căn hộ, góc trên bên trái là khu vực bếp, liền phía dưới là khu vực bàn ăn.
Ảnh trên mình chụp lúc bạn Xốp khoảng 9 tháng, đang tập đi men. Lúc này bạn chưa có nhiều đồ chơi, chủ yếu là đồ gấu bông mềm phát ra âm nhạc, xúc xắc, mấy đồ chơi bằng gỗ giúp bạn nhận biết hình dạng dễ dàng... Tất cả được cất trong một chiếc thùng vải màu xanh.

Khi bạn Xốp lớn hơn một tẹo, mình mua nhiều đồ chơi cho bạn hơn. Số lượng đồ chơi cũng tăng tuần tự vào những dịp như sinh nhật, 1/6 hoặc khi có người nhà đi chơi xa về, vì mọi người trong nhà hay mua quà tặng. Lúc này, khi đi siêu thị mua bột giặt được tặng khuyến mãi hai cái rổ lớn và cao nên mình tận dụng cất đồ chơi của bạn vào đấy. Lưu ý là không sắp xếp, phân loại gì cả. Chỉ có các đồ nhỏ kiểu đồ xếp chữ, xếp hình, lego thì mình dọn và cất vào những chiếc rổ nhỏ hơn hoặc trong thùng gốc của đồ chơi đấy.

Góc chơi của bạn Xốp khi bạn đã lớn - Hình chụp vào Tết 2015.

Theo thời gian mình thấy cách này có vẻ không ổn. Lúc cần thì vẫn có thể gọn gàng, như trong hình. Nhưng khi bạn Xốp bày ra và đi dọn thì khá là mệt. Thêm nữa, mình thấy bắt đầu xuất hiện việc bạn Xốp có nhiều đồ chơi bị trùng lặp, na ná nhau, có chức năng không khác nhau là mấy. Vì vậy, mình quyết định rèn cho bạn cách tự sắp xếp và cất đồ chơi đi sau khi chơi.

Nếu mọi người đọc blog mình đã lâu và theo dõi chuyên mục My Home Diary, thì hẳn mọi người đã thấy mình chia sẻ rằng mình rất thích tìm hiểu cách sắp xếp nhà cửa từ các blogger nước ngoài. Đại đa số những blogger viết về mảng sắp xếp nhà cửa khoa học và DIY một số đồ trang trí trong nhà... chủ yếu đều là những người mẹ, đã có 1 hoặc rất nhiều con. Vì vậy, mình dễ dàng tìm thấy những bài viết có tựa đề kiểu "toys organization" hoặc "how to get your kids stay organize"... Từ đó mình tìm đến những ý tưởng để xây dựng một góc chơi khoa học, gọn gàng và hợp lý cho bạn Xốp.

Những lựa chọn của mình sau một thời gian nghiên cứu bao gồm các món sau:

1. Kệ IKEA Trofast

Mình đã nghiên cứu khá nhiều và thấy rất ưng ý với hệ kệ Trofast của IKEA. Giá của khung kệ vào khoảng 1950k/khung, hộp đựng loại nhỏ là 120k, loại vừa là 180k và loại lớn là 240k. Mọi người có thể vào đây tham khảo và đặt mua. Hoặc có thể đem mẫu ra xưởng mộc để làm. Tuy nhiên mình không tin tưởng lắm vào trình độ của thợ mộc VN vì vậy vẫn chọn phương án đặt mua.


Trofast là một hệ thống các loại kệ - thùng cực kì nổi tiếng của IKEA dành cho các bé. Thiết kế với nhiều màu sắc nhã nhặn, chiều cao vừa đủ tầm với của các bé, cách lắp ráp dễ dàng và cách sử dụng cũng đơn giản. Gần như trẻ em phương Tây bé nào cũng sở hữu một em kệ Trofast của IKEA. 

2. Labels/Miếng phân loại

Trong quá trình tìm kiếm cách sắp xếp nhà cửa hợp lý để áp dụng cho căn hộ mới của hai vợ chồng, mình thấy rất nhiều các organizing blogger (các blogger chuyên viết về mảng sắp xếp nhà cửa khoa học) rất chuộng cách dán các labels/miếng dán phân loại cho từng đồ vật.

Cách làm không có gì khó, chỉ đơn giản là bạn phân loại đồ dùng ra từng thùng khác nhau sau đó viết kí hiệu riêng ở bên ngoài và dán vào. Ở bên Tây họ có bán loại "chalkboard labels" - tức là miếng dán mà bạn có thể ghi phấn lên (tương tự như bảng nhưng thiết kế nhiều hình thù và nhỏ như cái phong bì hoặc cái nhãn vở), khi không dùng đến thì bạn có thể dùng khăn ẩm xóa lớp phần ghi cũ và viết lớp phấn mới. Khá hay nhưng lại hơi khó tìm ở VN :(


Mình lần mò trên mạng thấy cách hướng dẫn làm labels trên works cực hữu dụng, mọi người click vào đây tham khảo nhé! Hoặc có thể làm trên Power Point, thao tác dễ dàng hơn và phù hợp với gia đình có các bé nhỏ mới nhận thức được hình ảnh chứ chưa biết đọc chữ, mọi người click vào đây. Sau khi tự làm xong mọi người có thể ra ngoài hàng văn phòng phẩm tìm mua loại giấy dán 1 mặt để in màu rồi về tự in (nếu nhà bạn có máy in màu) hoặc mang ra ngoài hàng in. Cực dễ và đơn giản ý!

Mẫu này áp dụng cho các bé còn nhỏ và nhận biết chủ yếu qua hình ảnh

Sau đó dán lên từng thùng đựng đồ chơi. Và đây là thành quả:


Phía trên mình tận dụng làm nơi cất các quyển sách truyện, sách vẽ, bút sáp tô màu của bạn Xốp... Cái giá màu hồng để sách này cũng của IKEA luôn!



Phía dưới đồ chơi được phân loại ra thành từng nhóm. Mỗi ngày bạn sẽ được chơi tất cả các đồ chơi này, nhưng với yêu cầu là lôi thùng nào ra chơi xong phải cất rồi mới được lôi thùng mới, cuối ngày bạn có nhiệm vụ phân loại và sắp xếp đồ chơi lại (thời gian đầu chưa quen) theo sự hướng dẫn của mẹ. Tiến tới là không cần người hướng dẫn tự sắp xếp và dọn gọn lấy.

Ở góc tủ hướng ra ngoài cửa, mình tận dụng dán hai miếng treo túi loại chắc chắn của Command Hook, brand này khá nổi và được yêu thích bên US tuy nhiên mình mới tìm thấy duy nhất trong Lotte Mart bán đầy đủ, còn lại thì chẳng ở đâu có! Trông như thế này thôi nhưng những em móc này cực chắc chắn và có thể chịu được lực lên đến 5kg đấy ạ.


Góc chơi của bạn Xốp trước khi set up lại [trông bừa bãi kinh!]


Và góc chơi sau khi đã hoàn thiện việc sắp xếp, dán nhãn các thùng đồ chơi và phân loại gọn gàng:


Nói chung mình khá ưng ý với cách set up này. Giờ thì rèn luyện bạn tập cách cất đồ vào đùng vị trí là ok ;)

Bonus thêm một số hình ảnh hôm trước cho bạn đi chơi ở khu vui chơi trên tầng 5 Lotte :) Nhìn cái bếp xinh xinh ở trong đấy mà mẹ muốn sắm cho em một cái quá!


Entry đến đấy xin kết thúc! Hy vọng giúp ích cho các mẹ có con nhỏ đến tuổi siêu nghịch và siêu bướng như bạn Xốp! :)

Thân,