Được tạo bởi Blogger.

BAM Series 13: Birthday on a Budget

Sinh nhật của bé - luôn luôn là một sự kiện rất trọng đại trong đời, sinh nhật đầu đời lại càng ý nghĩa hơn.

Xu hướng hiện nay, đặc biệt là trong các gia đình trẻ, thì việc tổ chức sinh nhật cho bé cũng khá cầu kì. Thậm chí, hiện nay có cả dịch vụ đặt trang trí a-z cho sinh nhật bé, dựa theo yêu cầu của gia đình và cá tính của từng bé. Tất nhiên, để đáp ứng đc dịch vụ đó thì kinh phí phải bỏ ra cũng không nhỏ.


Cá nhân mình thì thiên về gia đình nhiều hơn là xã hội nên có lẽ, bài viết này hơi mang tính chủ quan một tẹo. Mặc dù đã đầu tư chuẩn bị rất kĩ, tham khảo nhiều nguồn nhưng cuối cùng mình quyết định sẽ tổ chức tiệc ngọt tại gia cho bé, mời gia đình họ hàng thân thích và hàng xóm láng giềng. Lý do?

- Đầu tiên, em bé nhà mình như mình chia sẻ trong post trước của BAM Series, bé mới ốm dậy :( Sức đề kháng của bé lúc này còn kém, chưa thực sự hồi phục. Mặc dù đã có kế hoạch tổ chức tiệc mặn từ trước nhưng do sức khỏe của bé không cho phép, và bản thân mình cũng muốn bé đc tổ chức trong môi trường thân thuộc, không phải di chuyển xa, không đông đúc người... nên cuối cùng, phương án tổ chức ở nhà là hợp lý hơn cả.

- Kế đó, và quan trọng hơn, mình chỉ nghĩ đơn giản, sinh nhật - đặc biệt là với các bé còn nhỏ tuổi và chưa đi học, tức là phạm vi giao lưu chỉ bó hẹp trong diện tích gia đình và bạn bè hàng xóm - thì việc đề cao tính ấm cúng, gần gũi, thân thuộc là quan trọng. Dù sao thì, tổ chức một bữa tiệc rình rang, mời nhiều khách khứa nhưng cuối cùng thì bé còn nhỏ quá cũng chẳng lưu giữ đc tí gì trong trí nhớ, và nó cũng chỉ phục vụ cho việc đối ngoại và gặp gỡ của người lớn là chính thôi.

Chính bởi kinh nghiệm tổ chức sinh nhật cho bé theo tiêu chí: đơn giản - ấm cúng - gần gũi và, sau đó thì mình phát hiện ra là khá tiết kiệm, nên mình muốn share với mọi người một số tips tham khảo :)

1. Trang trí

Không biết mọi người thế nào, nhưng với mình thì việc trang trí cho bữa tiệc của bé thêm sinh động, mà đặc biệt là tiệc ngọt tại gia, cũng khá quan trọng.

Không gian sinh nhật trong nhà, đặc biệt có trẻ con không nên quá cầu kì trong trang trí. Với các bé đang tập đi, tập leo trèo thì việc quá cầu kì trong trang trí cũng có thể nảy sinh vấn đề bé nghịch, phá... Vì lý do đó, mình chú trọng trang trí trên cao - và chỉ cần đơn giản là ok rồi.

Bóng bay mình đặt 20 quả ở Hàng Mã. Giá mỗi quả cộng cả tiền ship đến cơ quan là tròn 200k, vị chi 10k/quả. Ngoài ra nếu thích bạn có thể đặt bóng hình máy bay, ô tô, hình Hello Kitty... tùy theo sở thích của bé nhưng giá đương nhiên sẽ đắt hơn. Có điều, các quả bóng này không bay đc lâu. Người bán có khuyến cáo mình là bóng chỉ bay đc trong khoảng 2h đồng hồ sau đó xẹp dần. Và đúng như thế thật, đến sáng hôm sau thì bóng rơi đến sát sàn nhà luôn =]]

Phông sinh nhật có nhiều sự lựa chọn cho mẹ. Một là bạn có thể đặt in phông sau đó thuê họ đến căng tại nhà, hoặc tự căng tại nhà - giá có lẽ tùy loại phông và tùy kích cỡ nhưng mình nghĩ khoảng 300-500k. Đơn giản hơn thì bạn có thể trang trí như mình: băng chữ Happy Birthday mua tại Hàng Mã, giá khoảng 30-50k tùy loại.

Để cho sinh động hơn, mình đặt làm tên bé và ngày sinh bằng xốp - tại 50 Hàng Mã và tự dán tại nhà. Khá hay là việc đặt làm này không hề khó khăn và làm khá nhanh, hôm đó mình đặt làm lúc 2h chiều thì họ hẹn 3h30 đã có thể đến lấy đc rồi. Màu nhũ rắc lên chữ thì bạn có thể chọn, họ có khá nhiều màu đẹp - mình chọn màu xanh dương vì bé nhà mình Mệnh Thủy :")


Ngoài ra, ở Hàng Mã họ cũng bán mũ giấy đội sinh nhật - loại to 10k, loại nhỏ 5k, loại theo màu thì hình như đắt hơn một tẹo; kèn thổi sinh nhật giá cũng rẻ khoảng 5-10k tùy loại.

2. Tiệc ngọt

Bánh kem là thứ không thể thiếu đc trong tiệc sinh nhật. Có nhiều hàng bánh kem nhận đặt làm theo mẫu khách yêu cầu, giá cả cũng dao động tùy hàng và tùy kích cỡ bạn đặt.

Mình đặt bánh kem Matcha Trà Xanh của Fresh Garden, kem khá ngon và tươi. Họ nhận đặt loại 8 inch và 10 inch. Như nhà mình nhiều người lớn tuổi và ít trẻ con mình đặt 10 inch là vừa xinh. Nến bạn có thể mua riêng hoặc hàng tặng kèm. Bộ dao dĩa giấy FG cũng tặng kèm khách luôn hoặc ko mua lẻ thì 10k/bộ 5 đĩa và 5 dĩa :D Giá em bánh kem này là 310k, nếu đặt theo hình yêu cầu thì thêm 100k. Hình mẫu bánh kem thì bạn có thể lên mạng search, rất nhiều và phong phú.

Tiệc trong gia đình, đa số lại là người lớn và ít trẻ con nên không quan trọng lắm khoản kẹo bánh, hoa quả. Mình chỉ mua vài loại hoa quả theo mùa để mọi người vừa ngồi thưởng trà, ăn bánh, nhâm nhi hoa quả và trò chuyện... Tuy nhiên nếu bạn thấy cần mua cầu kì hơn thì cũng ko vấn đề gì, siêu thị - chợ đều có thể đáp ứng nhu cầu của bạn với nhiều loại mặt hàng và nhiều mệnh giá khác nhau.


Thú thực là ở VN thì việc mua hoa quả ăn hơi sợ vì nhiều loại nhập từ Tung Của lắm chất bảo quản. Mình chọn mua ở Klever Fruits, mua ở đây mấy lần thấy chất lượng cũng tạm đc, giá thì đúng là cao nhưng đc cái mình cảm thấy yên tâm hơn... tí xíu :D

Cuối cùng, đối với người yêu hoa như mình thì không thể thiếu một bình hoa thật đẹp để cắm trong nhà :")


Cuối cùng, việc quan trọng hơn cả là tắm rửa thơm tho sạch sẽ cho bé, chuẩn bị một bộ quần áo thật đẹp và chờ đến giờ hẹn để đón khách đến thôi! :)

Túm cái váy lại, mình đã chi bao nhiêu cho sinh nhật con gái?

Đây là bảng tổng chi cho một sinh nhật dành cho khoảng 20 người tại gia:

- Bóng: 200k - 20 quả. Lần sau nếu còn tổ chức ở nhà mình sẽ đặt 30 quả cho bõ :D

- Phông: chữ xốp - 100k; băng chữ Happy Birthday- 50k

- Đồ trang trí khác: mũ sinh nhật - 50k/5 chiếc loại nhỏ; kèn thổi sinh nhật 50k/ 5 chiếc; dĩa và đĩa giấy - 40k/4 bộ; nến sinh nhật - 20k.

- Bánh kem: 310k loại 10 inch dành cho 20 người ăn vừa xinh

- Hoa quả: 500k

- Trà, nước ngọt: 100k

- Hoa: 200k

Total: ~1600k - một số tiền mình nghĩ là vừa đủ cho sinh nhật theo tiêu chí ấm cúng - gần gũi và tiết kiệm.
Tất nhiên, thời gian tới khi bé lớn và có nhu cầu mình vẫn muốn tổ chức cầu kì và trang trọng hơn một tẹo. Nhưng lần này, vì lý do sức khỏe, có lẽ chỉ như vậy thôi cũng là vui rồi :)

Một vài chia sẻ với các mẹ!

Thân