Được tạo bởi Blogger.

BAM Series 14: Phòng tránh bệnh sởi cho bé

Híc híc, mấy hôm nay thông tin về bệnh sởi cứ liên lục đc báo đài, mạng xh đưa tin, cập nhật liên tục. Thông tin thì lúc nói thế này lúc nói thế kia làm cho mình vừa run vừa sợ :(

http://dantri.com.vn/suc-khoe/hon-100-ca-tu-vong-do-soi-862987.htm

Đợt bé nhà mình 9m mình đã chủ động đưa con đi tiêm phòng sởi, nhưng chỗ mình đến tiêm họ nói là hết vắc xin và hẹn 1 tuổi đến tiêm mũi 3 trong 1 (sởi, quai bị, rubella). Đến lúc bé đc 1 tuổi (thiếu độ vài ngày nữa) thì bị lây cúm từ bố thế là lại nốc hàng đống thuốc kháng sinh vào người. Mình lại cẩn thận hỏi lại bs thì họ tư vấn sau khi dừng ks từ 1-2 tuần mới nên đi tiêm vắc xin, vì trong ks có chất làm ức chế sự phát triển của vắc xin sau khi tiêm vào cơ thể và tiêm quá gần lúc mới cắt vắc xin thì cơ thể bé sẽ không tiếp nhận đc đầy đủ kháng thể cần có. Thế là hôm chủ nhật vừa rồi hai vợ chồng mới cho con đi tiêm mũi 3 trong 1 đầu tiên đc :(

Nói thế thôi nhưng vẫn ko hết lo lắng vì thứ nhất là bé chưa tiêm đủ mũi 3 trong 1 cần thiết (còn 1 mũi tiêm khi bé 3-4 tuổi), thứ hai nữa là nói gì thì nói bé mới ốm dậy nên sức đề kháng không được tốt như lúc bé khỏe mạnh, và cuối cùng là thông tin trên mạng tràn lan làm mình vừa sợ vừa run. Đọc đi đọc lại, đọc lên đọc xuống cuối cùng chốt lại là có một số thứ các mẹ cần lưu ý để phòng bệnh cho các bé:

1. Đối với các bé:

* Những ngày thời tiết độc hại như thế này phải tăng cường vệ sinh thân thể cho bé.

- Vệ sinh mũi họng hàng ngày. Như bé nhà mình dạo này trộm vía không làm sao, đi tiêm về cũng không sốt tí nào, mình chỉ xịt nước muối biển sterimar vào hai bên mũi bé và để nước tự chảy xuống họng. Không nhất thiết phải hút, chỉ hút mũi khi bé có dịch trong mũi thôi, hút nhiều sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi của bé.

- Hiện nay trên mạng có nhiều thông tin đăng tải việc tắm cho bé bằng nước mùi già hoặc hạt mùi để tránh cho bé không bị sởi. Theo kinh nghiệm của bà nội mình thì thông tin này là ko đúng - lá mùi già, hạt mùi chỉ có tác dụng dùng để lau ấm cho con, uống một ít vào người cũng đc - tác dụng là để nốt sởi mọc lên nhanh, đều hơn và bay đi nhanh hơn mà ko để lại sẹo hay vấn đề gì. Tuy nhiên nhiều mẹ chỉ nghe thông tin 1 chiều là ùn ùn kéo nhau đi mua, khiến cho hàng lá họ đội giá lên gấp 2,3 lần so với bình thường.

Cá nhân t nghĩ rằng cả khoa học hiện đại và mẹo chữa bệnh dân gian (mẹo tốt và thực sự có tác dụng chứ ko phải mẹo vớ vẩn nhé) đều nên đc phối kết hợp. Nếu muốn yêm tâm thì các mẹ vẫn có thể tắm xen kẽ giữa sữa tắm cho bé và nước lá mùi. Hoặc tắm cho bé bằng sữa tắm, sau đó tráng lại với nước lá mùi v.v.. Dù gì thì việc tắm thường xuyên xà phòng tắm cũng không phải là một việc làm tớ khuyến khích.

Lưu ý cách làm là lá mùi già phải rửa sạch, ngâm nước muối, không vò mà chỉ giữ nguyên lá để đun - không nên tham lamm, mỗi lần chỉ cần đun một nồi nước với 1/2 mớ mùi là đủ, sau đó khi tắm thì pha thêm nước ấm vào. Với hạt mùi, giã nhuyễn sau đó bọc vào khăn xô rồi cho vào nồi nước đun kĩ, lấy nước đấy pha với nước tắm cho bé.

* Đồng thời với vấn đề giữ gìn vệ sinh cá nhân cho bé là việc tăng cường sức đề kháng thông qua con đường ăn uống.

- Với bé nhà mình, mỗi ngày mình đều cho bé ăn 1 hộp sữa chua. Trong sữa chua có chứa chất probiotic rất tốt trong tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng và hỗ trợ tiêu hóa, mà tiêu hóa bé tốt thì ăn uống tốt hơn và sức khỏe từ đó cũng tốt hơn :) Các mẹ có thể tham khảo link này để tự làm sữa chua cho con, vừa an toàn và sạch sẽ, mình mới đặt một hộp men sống để cuối tuần này làm cho bé Ngoài ra cũng nên tăng cường cho ăn rau, hoa quả... đặc biệt là các loại hoa quả chứa nhiều Vitamin C như cam chẳng hạn.

- Cho bé ăn cá mè. Đây là một bài thuốc dân gian khá hữu hiệu để phòng bệnh sởi. Có điều cá này hơi tanh nên làm hơi khó, phải vệ sinh sạch sẽ, cạo sạch lớp màng đen bên trong bụng cá. Có thể nấu cháo, hoặc cho bé ăn cá luộc dầm nhuyễn cũng đc. Nhưng lưu ý là cá này rất tanh nhé :(

- Tỏi - cực tốt! Nên cho bé ăn tỏi ngay từ bây giờ. Đừng sợ nóng con, và cũng đừng sợ con ko thích ăn. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, nướng một nhánh tỏi trên bếp, dầm nhuyễn cho bé ăn. Ăn hàng ngày, mỗi ngày một nhánh tỏi sẽ giúp bé tăng sức đề kháng không chỉ với dịch bệnh hiện nay mà ngay cả khi mùa cúm đang đến gần.

- Bên cạnh việc cho bé ăn nhiều đồ bổ dưỡng và chất lượng, mình còn cho bé uống thêm hai loại siro nữa. Cả hai đều của PediaKid: một ăn ngon, một tăng cường hệ miễn dịch. Cả hai đều dưới dạng siro, mùi dễ chịu, hòa với một chút nước là bé uống ngon lành.

Với PediaKid ăn ngon, mình đã dùng gần hết lọ đầu tiên. Trộm vía từ hồi uống, bé nhà mình ăn tốt, ngủ ngoan, tiêu hóa điều hòa. Theo như mình đọc trong hưỡng dẫn thì siro này có tác dụng kích thích vị giác của bé, giúp bé ăn ngon hơn, đồng thời cũng có chất làm mềm phân nên vẫn thích hợp với các bé bị táo bón. Với PediaKid tăng cường miền dịch, mình mua và cho bé uống để đề phòng, hiệu quả thì thực sự ko dám nói là rõ ràng hay ko nhưng mình nghĩ với một em bé mới ốm dậy như bé nhà mình thì nên uống.
Một số lưu ý khác:

- Nghe ngóng thông tin, nếu ở khu vực mình sinh sống có bé bị sởi nên hạn chế cho bé ra ngoài hoặc tốt nhất thì "di cư" đến một địa điểm khác (nhà ông bà chẳng hạn), kết hợp với vệ sinh nhà cửa thường xuyên.

- Tránh cho bé đi đến những chỗ đông người, chen chúc chật chội.

2. Đối với bố mẹ:

- Ra đường về phải rửa mặt mũi tay chân, thay quần áo rồi hẵng bế ẵm bé.

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đồ chơi của bé. Không nên đóng cửa cả ngày mà nên vệ sinh nhà cửa kết hợp với mở cửa cho thông thoáng không khí trong nhà

- Thay giặt chăn ga gối đệm của bố mẹ và của bé thường xuyên.

Cuối cùng, và vẫn quan trọng nhất vẫn là phải tiêm đủ mũi vắc xin sởi cho bé. Sở dĩ sởi năm nay phát triển và lan nhanh, nhiều biến chứng nặng là do các mẹ chủ quan không cho con đi tiêm phòng. Một phần cũng do thời gian vừa rồi nhiều bé bị chết vì tiêm vắc xin nên tâm lý các mẹ sợ hãi, không dám đưa con đi.

Quan điểm của mình là không đưa bé đến các cơ sở y tế không chất lượng, thậm chí tốn tiền một tí nhưng con đc tiêm ở địa chỉ y tế sạch sẽ, chất lượng bảo quản vắc xin tốt, tiêm đủ liều (cái này lưu ý vì đợt trước có mẹ cho con đi tiêm ở 70 Nguyễn Chí Thanh tố cáo các y bác sĩ tiêm ăn gian lượng thuốc cần tiêm cho bé) thì không tội gì không cho đi tiêm.

Một vài điểm nữa mà mình biết đc từ người nhà mình là bác sĩ:

1. Tiêm vắc xin sởi không có nghĩa là bé hoàn toàn miễn nhiếm với sởi, tức là ko bh bị mắc sởi. Với các bé sức đề kháng kém thì khả năng bị nhiễm sởi là vẫn có dù đã tiêm đủ các mũi. Tuy nhiên, sởi sẽ ko biến chứng nặng, không ăn sâu vào trong cơ thế, khỏi nhanh hơn và cơ thể cũng hồi phục nhanh hơn. Do đó, không tội gì mà không cho con đi tiêm!

2. Đi tiêm xong rồi, để cẩn thận, kiêng cho bé tối thiểu là 3 tuần. Sau khi tiêm bất kì loại vắc xin nào, phải mất tối thiểu 3 tuần và tối đa 1 tháng thì cơ thể mới sản sinh ra kháng thể để chống chọi lại với bệnh.

Một vài chia sẻ với các mẹ. Mong cho dịch bệnh này mau qua đi và sẽ ko còn sinh linh bé nhỏ nào phải lìa xa cõi đời này nữa :(

Thân