Được tạo bởi Blogger.

BAM Series 16: Bỉm hay Xi?!?

Hôm trước vô tình đọc được FB của một chị bạn, trong đó chị có đưa ra những dẫn chứng khá thuyết phục về vấn đề không nên tập xi cho bé mà cứ để bé phát triển tự nhiên. Cũng chẳng khó để các mẹ có thể tìm thấy hằng hà sa số các tài liệu, bài báo... chứng minh rằng việc tập xi cho trẻ là "phản khoa học", không để cho bé được "tự nhiên phát triển" mà "gò ép" bé, hoặc lên án những người nói rằng người mẹ vô trách nhiệm khi chỉ biết đóng bỉm cho con mà tập xi v.v..

Cá nhân mình thì thấy: tập xi cho bé, chẳng có gì là xấu hết cả!

Này nhé, các mẹ dẫn chứng ra rất nhiều, nhưng đại đa số đều nói rằng khoa học hiện đại, tiên tiến và bỉm cũng ra đời từ sự phát triển của khoa học tiên tiến đó. Thay thế cho khăn xô, bỉm và kem hăm là những "vũ khí tối tân" giúp mẹ trong việc giải quyết các bãi chiến trường của bé. Nhà cửa, giường chiếu từ đó sẽ gọn gàng hơn chứ không có mùi thúi thum thủm đâu đó hoặc khai nưng nức vì bé ị đùn, tè dầm. Đặc biệt, giống như nhiều xu hướng các bà mẹ 8X,9X bây giờ đưa ra lý luận rằng: Tây nó đóng bỉm cho con 24/24h chẳng làm sao, thì tại sao mẹ Việt lại không thể?!?

Vấn đề ở chỗ, có những thứ Tây áp dụng được nhưng Ta  thì chỉ nên áp dụng nửa vời. Và bỉm là một trong những thứ chỉ nên áp dụng nửa vời.

Lý do?

Đơn giản nhất là như thế này: các mẹ ai cũng biết đến kinh nguyệt, vậy các mẹ cảm giác như thế nào khi đến ngày "đèn đỏ" và bản thân phải đeo bvs 24/24h? Chưa kể, nếu là mùa đông thì còn dễ chịu, mùa hè nắng nóng hoặc khi thời tiết nồm ẩm - việc dùng bvs có khiến các mẹ cảm thấy khó chịu không? Mình nghĩ đại đa số sẽ trả lời là có. Và từ đó, có thể liên hệ đc rằng, với các bé - việc đóng bỉm 24/24h thực sự khó chịu như thế nào, đặc biệt với các bé gái.

Nhiều mẹ lý lẽ rằng họ thay bỉm thường xuyên cho con, khoảng 2-3h đồng hồ lại thay cho bé một lần. Đương nhiên, trước mỗi lần thay đều lau sạch sẽ, thấm khô và dùng kem hăm. OK, đối với mình làm việc đó không sai, nhưng mình thấy làm như vậy là không tôn trọng đứa trẻ.

Các bé còn quá nhỏ, các bé chưa hiểu gì và chưa thể chủ động trong vấn đề ị, đái. Chỉ khi thấy cơ thể khỏ chịu, thì các bé mới khóc để báo hiệu cho người lớn. Nhưng khi các bé đã bắt đầu lớn, có nhận thức, có biểu hiện khi buồn ị buồn tè (mặt đần thối, rùng mình...) thì lúc bấy giờ, việc cần phải làm đó là người mẹ "dũng cảm" bỏ bỉm ra và tập cho xi cho bé - càng sớm càng tốt.

*****************

Bạn Xốp đc tập xi từ khi còn rất sớm.

Lý do là cơ địa bạn Xốp bị dị ứng với tã giấy của Bobby. Sau khi dùng tã giấy Bobby độ gần 2 tuần, hĩm bạn Xốp bắt đầu xuất hiện các chấm đỏ và mỗi lần đi tè bạn đều rất khó chịu, thậm chí là khóc. Đến bác sĩ, họ cho biết thời tiết không thuận lợi cho việc đóng bỉm hoặc tã giấy (bạn Xốp đẻ cuối tháng 3 - đầu tháng 4, là thời điểm chuyển mùa nên trời thường nồm, ẩm), từ đó tạo điều kiện cho làn da mỏng manh của bạn Xốp trở nên dị ứng với tã giấy. Bác sĩ khuyên làm 2 việc:

1. Đun nước chè xanh đặc để rửa cho bạn, ngày nhiều lần.

2. "thả rông" và tập xi

Ở tình thế đấy, mẹ Méo bắt buộc phải chọn tập xi. Nhưng vì tập xi từ rất sớm, nên mẹ Méo lại ngộ ra đc một số điều rất hay ho về bạn Xốp.

Thứ nhất, bạn Xốp biểu hiện rất sớm và rõ ràng việc bạn muôn tè, hoặc muốn ị. Bạn Xốp trộm vía rất nghịch, mới có vài tuần tuổi mà lúc ngủ thì không sao, lúc thức là bạn khua khoắng chân tay loạn xạ. Nhưng chỉ sau vài lần tè ướt tã và khó chịu, bạn Xốp đã biết ra tín hiệu cho mẹ mỗi khi buồn tè: mặt đần thối, và chân tay không khua khoắng nữa. Bình thường, cừ 30-45p bạn Xốp lại tè một lần. Bây giờ lớn hơn, thì khoảng 1h bạn Xốp tè một lần. Số lượng tè và thời gian tè phụ thuộc vào bữa ăn, sau bữa ăn no bạn tè nhiều hơn và thời gian tè cách nhau ít hơn, xa bữa ăn thì ngược lại.

Thứ hai, bạn Xốp bắt đầu biết nhận thức việc thức dậy - đi ngủ nhờ vào việc được đóng bỉm hay không. May mắn hơn một chút là bạn Xốp ở chung cư cao tầng, nhiều ánh sáng. Đến đêm, mẹ Méo chỉ phải tắt đèn - xung quanh mọi thứ tối om là bạn nhận thức đc "à, đã đến giờ đi ngủ!". Tuy nhiên, không thể phủ nhận vì bạn ngày không đóng bỉm, nên đến tối sau khi ăn uống, thay quần áo mới thơm tho và đóng bỉm thì mắt bạn Xốp cũng bắt đầu... díp lại và xuất hiện biểu hiện muốn đi ngủ.

Thứ ba, bạn Xốp đã biết nhận thức những lúc "muốn tè (ị)" và những lúc "không muốn tè (ị)" bằng việc khi người lớn vạch quần ra xi xi, bạn ưỡn người và nhăn nhó - bạn làm như thế, dù có ép bạn cũng không tè (ị) nhưng nếu bạn có nhu cầu, thì bạn vô cùng thoải mái để người lớn xi tè, xi ị cho bạn. Sự phản kháng theo quan điểm của mình là tốt, nó giúp trẻ nhận biết sớm nhu cầu mà chúng có là gì và từ đó có những biểu hiện rõ ràng để gửi thông điệp đến người lớn, dù chúng đã biết nói hay không.

Cuối cùng, đó là mẹ Méo đã tận mắt nhìn thấy sự hiệu nghiệm của nước chè xanh đặc. Chè mua nhặt lá, rửa sạch, đun rồi để nguội đóng chai. Khi cần rửa thì pha thêm một chút nước nóng vào cho ấm vừa. 3 ngày rửa, mỗi ngày rửa khoảng 3-4 lần sau đó thấm khô bằng khăn mềm, sạch - hĩm bạn Xốp lại "ngon lành" ngay! Nước chè cũng rất tốt trong việc tắm cho các bạn bé vào mùa hè vì giúp "se" những chỗ bị hăm, làm sạch nhưng nơi mồ hôi bám vào - chỉ cần lưu ý là không nên quá lạm dụng, tuần chỉ cần tắm 1 lần là được.

Bây giờ, bạn Xốp đc được gần 13 tháng và trộm vía, bạn đã thể hiện rõ nhu cầu khi cần đi tè hay đi ị. Với nhu cầu đi tè, bạn gọi "ư ư" sau đó túm quần :D, với nhu cầu đi ị bạn cũng gọi "ư ư" sau đó đánh rắm và mặt bạn... đần thối ra =]]

Nhờ rèn luyện việc tập xi cho bạn Xốp từ khi còn bé, trộm vía bạn chưa bao giờ biết đến hăm tã là gì và cũng trộm vía, 2 tháng mẹ Méo mới phải mua bỉm cho bạn, và vì vấn đề bỉm không phải là vấn đề tiêu tốn nhiều tiền của nên mẹ an tâm mua cho bạn loại bỉm đắt nhất mà không thấy xót ví: Merries. Trừ phi đi chơi ra ngoài thì đỏng bỉm cho sạch sẽ, còn lại đại đa phần là bạn Xốp đc thả rông, và bạn rất hạnh phúc với điều này (mẹ nghĩ thế:D)

Có lẽ, bây giờ mẹ nên đầu tư cho em thứ xinh xinh này dần dần là vừa ;)

Một vài chia sẻ với các mẹ!

Thân