Được tạo bởi Blogger.

Nào, chúng mình cùng dọn nhà đón Tết!!! (I)

PART I: LÊN KẾ HOẠCH

Mình rất thích mua sắm, bày biện, trang trí, dọn dẹp nhà cửa. Đặc biệt là khi Tết đã gần kề.

Hồi xưa khi còn là SV Đại học, đc nghỉ Tết đến một tháng, trong đó nghỉ trước 30 Tết phải đến 2 tuần - mình thường lên list các công việc cần làm, dọn nhà từ đâu đến đâu từ ngày bao nhiều đến ngày bao nhiêu, rồi cứ thế mà tiến hành. Một cách say sưa và mê mẩn. "Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm" - lời các cụ dạy cấm có sai. Tết mà nhà cửa gọn gàng, bày biện trang trí đầy đủ, mình cũng thấy yên tâm và cảm thấy vui vẻ đón năm mới hơn :)

Đi làm, rồi lấy chồng, có con, cái thú dọn nhà dọn cửa, bày biện trang trí, mua bán các kiểu để chờ đón Tết vẫn không thuyên giảm - thậm chí có đôi phần... nặng hơn. Lấy chồng lúc gần cuối năm, đến khi Tết đến thì đang có bầu nên chồng rồi bố mẹ chồng không bắt phải làm lụng gì nhiều cả, bản thân mình trong lúc mang bầu cũng lười nhác bê tha lắm. Nhưng năm nay hai vợ chồng chính thức ra riêng, trộm vía bé đã đc gần 10 tháng, cũng cứng cáp rồi, cũng không quấn mẹ mấy - nên mình tranh thủ mấy tuần gần Tết, và đặc biệt là mấy ngày cận Tết dọn dẹp, sắp xếp, mua sắm cho thật đầy đủ. Chia sẻ lên đây với mọi người ;)

Tips - Hay chính xác hơn là một số dự định chuẩn bị cho Tết của mình, up lên để các mẹ tham khảo - góp ý kiến giúp :) :

1. Lên list các công việc phải làm

Giữa bộn bề công việc cơ quan, nội trợ, lại thêm vấn đề mua bán sắm sửa Tết thì việc lên list các công việc cần làm là điều mình cực kì recommend các bạn.

Hệ thống các công việc cần làm để sắp xếp thời gian cho hợp lý; bất chợt nhớ ra cái gì chưa làm đến, chưa làm kịp thì note lại để làm cho xong trước thềm năm mới... Đó là lý do mà cái bút và quyển sổ trong thời gian này luôn đi cùng mình. Ngoài ra, việc hệ thống lại các công việc cũng giúp mình biết gia đình còn thiếu cái gì, đã sắm cái gì để cân bằng chi tiêu hợp lý. Mình lên list công việc trước Tết khoảng 1 tháng.

2. Dự trù "kinh phí đầu tư"

Tiền biếu ông bà nội ngoại sắm Tết, tiền mừng tuổi từ các bậc cao niên trong gia đình đến các cháu lít nhít trong nhà, tiền mua bán bánh kẹo mứt, tiền mua đồ trang trí trong nhà như hoa hoét các kiểu, tiền sửa chữa một số chỗ hoặc vật dụng trong nhà v.v.. Tất tần tật nên đc dự trù để tránh tình trạng chi tiêu vượt mức cho phép - điển hình thường gặp những ngày cận Tết.

3.Thực đơn trong những ngày Tết

Bánh chưng, nem, xôi, gà... những món "thân thuộc" đến phát chán trong Tết, nhưng không thể không chuẩn bị. Ngâm măng, rửa hành chuẩn bị muối, đặt bánh chưng, làm nhân nem gói sẵn cất tủ lanh, ngâm gạo đồ xôi v.v.. là những việc nếu có thời gian nên làm luôn - thường là 1-2 tuần trước Tết. Như nhà mình còn có vài món "tủ", năm nào cũng có như chưng mắm rươi, bắp bò nhúng dấm, thịt đông... thì sẽ tất bật trong mấy ngày cận Tết hơn, khoảng tầm 24-26 Tết.

4. Lịch nghỉ phép của người giúp việc - Lịch thăm hỏi gia đình hai họ, đồng nghiệp cơ quan

Cái này nhà nào có con nhỏ và thuê người giúp việc như nhà mình là phải lưu ý. Con còn bé, cũng chả tha lôi nó đi đc nhiều. Mà bao nhiều mối quan hệ trong gia đình, họ hàng, bạn bè, đối tác - trước và trong Tết không thể không đi. Thế nên việc thống nhất lịch nghỉ với người giúp việc là điều vô cùng quan trọng. Tránh tình trạng hẹn ngày này rồi lại lần lữa mấy ngày nữa mới lên, làm lỡ dở bao kế hoạch của mình :(

5. Chợ hoa

Thú vui tao nhã của người Việt Nam là đi ngắm chợ hoa Tết, mua hoa về cắm trong nhà. Nhưng mà nói thật bh cái thú vui đấy nó như một cái "nghĩa vụ", một điều phải làm, và trong cái ào ào của cs thường nhật lại cập rật những ngày cận Tết thì đúng là cái việc đi làm cho xong cũng đã lấn át cái việc thường ngoạn rồi. Thường với những chậu hoa bán sẵn thì mình hay mua khoảng 25 Tết trở đi, còn hoa tươi nếu có thời gian thì 29, 30 Tết - Không thì bắt buộc phải sớm hơn, tầm 28 Tết.

6. Chuẩn bị quần áo - thức ăn cho bé khi đi chơi xa

Với một số gia đình, Tết thường phải về quê. Từ hồi lấy chồng mình cũng rứa :(

Quê chồng ở ngay Đông Anh thôi, cũng gần, nhưng thường chuẩn bị hết đâu ra đấy trước ngày 30. Sáng sớm 30 về quê nấu mâm cơm Tất niên, rồi có khi ở lại nhà bố mẹ chồng đến mồng 2, mồng 3 Tết mới ra lại Hà Nội, do đó phải chuẩn bị đầy đủ đồ đà cho em bé:

- Quần áo ấm
- Khăn xô, yếm ăn, khăn tắm... đại khái lỉnh kỉnh mấy thứ phụ tùng phụ kiện :D
- Thức ăn mang theo: sữa, bột ăn dặm, bánh trái, sữa chua, váng sữa...
- Bỉm

Đại khái là như vầy. Mình mới mua cái hộp chia sữa và một cơ số các hộp lock'n lock nhỏ để đựng thức ăn cho bé mang về quê, cảm quan nhận thấy là khá tiện. Ngoài ra mình cũng định mua 1 con cá quả về làm thành ruốc để quấy bột cho bé tiện hơn, không biết như vậy có đc không nhỉ?

7. Chăm sóc bản thân

Làm tóc, dưỡng da, mua quần áo mới diện Tết... những thú vui không thể bỏ quên trong những ngày thường, nhưng rất dễ bê trễ trong những ngày Tết. Nói chung cái này tiện lúc nào thì mình làm lúc đấy, không quá câu nệ, vì con vẫn còn nhỏ.

Còn gì phải chuẩn bị cho Tết nữa nhỉ? Các mẹ cho mình xin vài cái ý kiến nếu vô tình ghé qua blog nhé ;)

Thân