Được tạo bởi Blogger.

BAM Series VI: Sự tiện lợi của CŨI

Nói thật nhé, rằng thì là mà, tớ mới sắm cho em bé nhà tớ cái cũi hehe. Mong ước mãi mới mua đc cho con gái cái cũi xinh xinh để con nằm. Nhà tớ thì chưa có đk cho bé có một phòng riêng, thế nên tớ sắm cái cũi đặt cạnh giường bố mẹ, phía mẹ hay nằm để đêm đến còn quờ quờ sang xem con như nào.

Thật ra tớ muốn sắm cũi từ khi còn đang bầu bí cơ. Nhưng mà phần vì muốn đc ôm ấp con thêm 1-2 tháng đầu cho nó cứng cáp đã. Phần vì chưa thu xếp dọn dẹp đc (mà nói chung lý do chính là lười đi :D). Thế nên là cách đây 2 - 3 tháng mới sắm đc cho bé ;)

Total thiệt hại của em cũi này khoảng ~5tr. Bao gồm tiền cũi, đệm cũi, bộ chăn ga quây cũi, treo cũi. Nhiều mẹ tớ thấy mua cả màn cũi nữa, nhưng nhà tớ chung cư tận tầng 20, trộm vía cả năm chả thấy muỗi đâu nên tớ thấy không cần thiết.

Cũi tớ mua là cũi Suri Hàn Quốc gỗ màu tự nhiên để tiệp với màu đồ ở trong phòng bố mẹ. Cũi này tiện lắm nhé: có 3 nấc để thay đổi độ cao của thành cũi, phía dưới có hộc để đồ khá tiện. Em này còn có cả màu trắng nữa, thích hợp cho nhà bạn nào thiết kế kiểu trẻ trung hiện đại, nhà tớ thì toàn màu gỗ già khú khụ nên vợ chồng tớ quyết định mua em này ;)

Quây cũi, treo cũi tớ mua của Fisher. Hàng TQ xuất thôi chứ chẳng phải xịn đâu, nhưng tớ thấy dùng khá ok. Riêng em chăn thì hơi cứng, nhưng em bé nhà tớ có cái chăn len dày rồi, mấy hôm nay lạnh khi bé ngủ tớ đắp chăn dạ rồi thêm chăn này lên thì vừa in ấm áp. Mà bản chăn cũng to, nên cũng ko sợ bé đạp chăn ra. Mặc dù vậy tớ thấy muốn đảm bảo cho bé ngủ riêng mà ko đạp chăn thì cứ sắm cái túi ngủ là tiện nhất ;)

Tớ không cho bé nằm gối. Từ lúc mới đẻ tớ đã chỉ gập cái khăn lông lại rồi cho bé nhà tớ gối nhẹ lên thôi. Tớ bị thoái hóa đốt sống cổ nên ko nằm gối. Từ hồi ko nằm gối đến bh tớ thấy ngủ ngon hơn, mà ko bị cái cảm giác đau vai và đau cổ mỗi khi ngủ dậy nữa. Mà hình như ngủ ko có gối máu nó cũng lưu thông đều lên trên đầu nữa hay sao ý. Nên là bé nhà tớ tớ rút kn không cho gối gủng gì cả, cứ cái khăn mềm gập lại thôi là đủ. Trẻ con xương sống còn mềm và yếu, người lớn cứ bắt gối nọ gối kia gập cổ con có khi cũng chả biết, bé mà, có biết gì đâu, đặt đâu nằm đấy thôi :(

Tớ thấy có cái cũi tiện lắm nhé. Mà bh bé nhà tớ đc hơn 8 tháng rồi thì tớ lại thấy càng tiện hơn.

Một là bé nằm cạnh bố mẹ dễ bị bố mẹ hít hết không khí, dẫn đến khó thở. Hoặc là hít phải khí bố mẹ thở ra, không tốt cho sk của bé. Để bé nằm riêng thế này thì bé sẽ đc hít vào thở ra đều hơn, tránh tình trạng bị ngạt thở, khó thở hoặc bí bách khi ngủ.

Hai là khi bé bắt đầu biết lật, trườn, bò rồi thì cái cũi với các thanh chăn ngang sẽ đảm bảo an toàn cho bé hơn.

Ba nữa là tớ không để cả 4 thành cũi dựng lên, tớ hạ 1 thành xuống để áp vào giường bố mẹ. Thế là tự dưng tớ tạo ra đc một khoảng không rộng rãi kha khá để bé hà tớ lăn lê bò toài. Khi nào không có ai ngó ngàng thì tớ lại nâng cái thành cũi còn lại lên. Tiện lắm!

Cuối cùng, và không thể thiếu, đó là khi bé bắt đầu tập vịn để đứng và đi. Cái cũi lúc đấy lại càng phát huy tác dụng hơn. Để tránh cho bé không leo trèo và bị ngã, thì cũi nhiều nấc lại càng tiện. Hạ một hoặc hai nấc xuống, thế là a lê hấp, bé an toàn vừa chơi vừa học, mà mẹ thì lại rảnh rang :)

Nói chung có cái cũi tiện đủ đường. Mà quan trọng hơn cả là con tập đc tính tự lập, không quấn lấy mẹ lúc ngủ. Trộm vía từ lúc tớ cho bé nằm cũi đến giờ, bé ngủ yên giấc. Cả đêm có khi chỉ dậy ọ ẹ một lần, cho bú xong lại đặt vào chỗ cũ là ngủ ngon đến sáng!

Thân