Được tạo bởi Blogger.

Pregnancy Series: Little things for my little love :* (I)

Nhiều mẹ kiêng cữ, không dám sắm đồ sớm cho con vì sợ phải vía. Cũng có nhiều mẹ lại hứng thú sắm đồ cho con từ rất sớm. Theo kinh nghiệm của bản thân mình đúc rút ra được sau một thời gian tham khảo trên mạng, cũng như tìm hiểu ý kiến và dung hòa giữa hiện đại (quan niệm của các bà mẹ trẻ, ko câu nệ chuyện kiêng cữ nhiều lắm) và truyền thống  (quan niệm của thế hệ ông bà, bố mẹ chúng mình không muốn cho sắm sửa sớm) thì khi em bé được tầm khoảng 28 - 30 tuần (tức là đc khoảng 7 tháng thai nghén trở ra) là các mẹ có thể đi sắm đồ được rồi.

Lý do mình chọn thời điểm này, thứ nhất vì bụng lúc bấy giờ chưa to, chưa ộ ệ lắm nên các mẹ vẫn có thể đi lại được, tất nhiên nếu có người đèo đi thì càng tốt. Thứ hai là bạn cũng đã qua thời gian nghén ngẩm (khoảng 3 - 4 tháng đầu), cơ thể cũng đã hồi phục đc phần nào sau một thời gian khó chịu, em bé trong bụng thì cũng đã ổn định, không phải kiêng cữ nhiều trong chuyện cảm cúm, ốm hay hạn chế di chuyển kẻo động thai v.v.. Ngoài ra, ngay từ khi có thai được khoảng 3-4 tháng, bạn cũng nên tìm hiểu trên mạng một số kinh nghiệm mua sắm đồ cho bé, số lượng mỗi sản phẩm là bn, giá tiền ntn v.v.. Vậy thì đây là thời điểm thích hợp để bạn được "mắt thấy - tai nghe - tay sờ" và đi khảo giá một lượt để chọn được những món đồ ưng ý nhất cho con yêu.

*****

Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, mình rất háo hức với việc đi mua đồ cho em bé, nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức cóp nhặt những kinh nghiệm của các mẹ trên LCM, WTT và một số kinh nghiệm từ bà, mẹ, cô dì trong gia đình. Trong khoảng 2 tuần gần đây nhất, mình đã dành thời gian là các buổi nghỉ trưa, thời tiết khô ráo, khí hậu dễ chịu và bản thân cảm thấy hôm đấy cơ thể khỏe mạnh để... rủ cô bạn thân làm gần cơ quan đi lượn một số địa điểm mua sắm đồ cho bé.

Mình khuyên các bạn nên dành thời gian đi tham khảo một lượt, thay vì chọn đại một cửa hàng rồi đến nơi và tích vào bảng danh sách có sẵn để mua vì thú thực là giá cả bây giờ chênh lệch nhiều lắm, và chất thì thường ít khi đi đôi với lượng. Trong khi tâm lý mẹ bầu nào cũng muốn sắm sửa đầy đủ, tốt nhất cho các bé yêu trong bụng, không muốn em bé thiệt thòi hơn ai... nên không thể tránh khỏi việc mua quá nhiều, mua đồ không được ưng ý lắm (vì chọn đại mà) v.v..

Quan trọng hơn cả, bạn phải tính toán chi phí mua sắm cho bé thật cẩn thận - đề phòng trường hợp vung tay quá trán, mua quá nhiều mà có những thứ chẳng dùng đến, hoặc quá tiết kiệm - mua ít dẫn đến việc đẻ rồi lại hớt hải nhờ người này người kia đi mua - các đức ông chồng  và gia đình chồng oánh giá cài này lắm đấy nhé các bà mẹ trẻ ạ :) Chính vì vậy, việc bạn dành thời gian đi khảo giá, xem xét chất lượng các món hàng, tham quan các cửa hàng bày bán đồ sơ sinh... là điều cực kì nên làm, và nên coi đó như một thú vui giết thời gian :D

Ở entry này, mình sẽ chia sẻ một chút ít về cái nhìn của mình với một số mặt hàng, nhãn hàng sơ sinh đang được bày bán trên thị trường. Đây hoàn toàn là quan điểm cá nhân của mình sau một thời gian đi "mục sở thị" tận nơi, vì vậy nếu có gì sai sót, mong cả nhà lượng thứ nhé. Cũng hy vọng, với những nàng theo dõi blog của mình để cóp nhặt các review làm đẹp, có thể đọc qua để tích lũy kinh nghiệm cho tương lai sau này :))

*****

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhãn hàng quần áo sơ sinh, chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng vô cùng đa dạng, màu sắc phong phú, giá thành thì trải dài từ cao - trung - thấp đều có cả. Đồ sơ sinh giá tiền thường đi liền với chất lượng, thực sự là như vậy. Tuy nhiên bạn cũng có thể tìm đến một số các nhãn hàng sơ sinh uy tín, lâu năm, có giá thành rẻ mà chất lượng thì cực kì ok nhé.

Đồ sơ sinh hiện nay có thể phân làm 2 loại: đồ sơ sinh nhập ngoại và đồ sơ sinh made in VN.

1. Đồ sơ sinh Made in VN: với vô vàn nhãn hàng từ tiêu biểu, phổ biến, lâu năm cho đến ít tiếng tăm v.v..

* Miomio: Miomio là nhãn hàng ss được nhiều mẹ nhắc đến nhất trên các trang diễn đàn LCM và WTT. Lý do các mẹ đưa ra là do chất lượng tốt, giá thành khá ok, thiết kế dễ thương.

Miomio là một nhãn hiệu đồ ss Made in VN, cùng xuất xứ từ nhà sản xuất đầm bầu Hana (có trụ sở trong TP.HCM). Mẹ nào trong SG có thể tìm mua onl hoặc đến các shop chuyên đồ sơ sinh, hoặc không thì có thể đến các showroom của đầm bầu Hana để mua đồ Miomio cũng đc (tuy nhiên có ý kiến cho rằng giá trong shop của đầm bầu Hana thường mắc hơn).

Điểm cộng là chất cotton của Miomio mềm, mịn, thoáng mát - sờ rất thích tay. Các hình in trên mặt áo, quần chắc chắn, giặt giũ phơi phóng nhiều lần không bị xước, mờ hoặc tróc.

Miomio có quần áo cúc lệch, cúc thẳng, đồ không bo chân tay lẫn bo chân tay, loại cotton để mặt trong tháng lẫn loại dày nỉ để mặc mùa đông, bao chân bao tay, mũ 2 lớp lẫn 1 lớp và đặc biệt là tã dán. Tã dán Miomio chất lượng rất tốt, miếng dán có đường may chắc chắn, không xô lệch, mở ra mở vào nhiều lần không bị bong hoặc rách.

Giá thành Miomio nhìn chung thuộc dạng trung bình khá: giá áo quần giao động khoảng từ 28-35k tùy loại, tã dãn khoảng 20-25k tùy kích cỡ và màu sắc, bao chân tay và mũ đội khoảng 15-20k.

Điểm trừ là Miomio hơi ít màu sắc - chỉ có 2 màu chủ đạo là xanh dương và hồng, ngoài ra còn có màu trắng viền màu xanh hoặc hồng.

* Lullaby: nhãn hàng này có trụ sở ngoài Bắc - showroom tại tầng 2, số 15 ngõ 188 Quán Thánh, Hà Nội.

Mặc dù là một hãng sản xuất đồ ss mới ra đời, nhưng Lullaby đã nhận được cảm tình của không ít các bà mẹ trẻ. Thiết kế dễ thương, màu sắc đa dạng, cũng cấp đủ cả từ quần áo đến áo gile bông, bao tay chân, mũ chụp, yếm và cả khăn xô, khăn tắm, chăn quấn, chăn ủ... có thể nhận thấy Lullaby thực sự đầu tư công sức và thời gian vào các sản phẩm của họ để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao của các khách hàng.

Chất liệu vải của Lullaby rất tốt, mềm - mát. Lullaby cam kết các sản phẩm sử dụng công nghệ nhuộm màu an toàn cho làn da non nớt của các bé. Điểm mình thích nhất ở các sp của Lullaby đó là cách trang trí và màu sắc với nhiều màu và hình thù ngộ nghính, đáng yêu: bướm hồng, ốc sên da cam, voi xám, hà mã xanh, ong vàng, bọ dừa đỏ v.v..

Đặc biệt, Lullaby mới cho ra sp áo gile bông với thiết kế chắc chắn, đẹp, ấm áp cho các bé mùa đông này.

Điểm trừ duy nhất của Lullaby đó là giá thành hơi cao so với mặt bằng chung của đồ sơ sinh. Giá áo, quần tùy loại giao động trong khoảng từ 35-50k, mũ và yếm của Lullaby thực sự quá đắt toàn từ 25-40k trong khi thiết kế theo cá nhân mình thấy là đẹp nhưng để chi như vậy cho các sp nhỏ nhỏ xinh xinh và phải thay nhiều (vì bé có thể đổ mồ hôi, chớ) thì không nên - chỉ nên mua khi đi ra ngoài điệu điệu tí thì được. Áo gile là dòng sp mới, giá cũng cao, khoảng trên dưới 80k/áo, chăn ủ - chăn quấn - khăn xô - khăn sữa  mặc dù chất lượng tốt nhưng giá cũng cao hơn mức giá bình thường 1,2 lần.

Cá biệt có bao tay, bao chân của Lullaby mình thấy được. Loại màu hoặc loại trắng thêu chỉ viền giá dễ chịu: 12k/vỉ 2 đôi bao tay và 9k/đôi bao chân - đây là giá bán tại showroom. Tuy nhiên mặt hàng này lại không đc nhiều shop cũng như các mẹ bán onl nhập về, hoặc nếu nhập về (chắc vì ít lãi hơn khi đổ buôn). Tại showroom hiện tại, bao tay bao chân cũng không phải là mặt hàng có đủ màu, đủ kiểu để chọn. Hơi tiếc về điều này.

* Baby Born: Cũng là một nhãn hiệu đồ ss có trụ sở và nhà máy ngoài Hà Nội (Đại La) tuy nhiên giá thành dễ chịu hơn Lullaby rất nhiều.

Màu sắc đa dạng và phong phú không kém gì Lullaby, thậm chí Baby Born còn có dòng sp in hoa và hình thù ngộ nghĩnh, rất đáng yêu. Baby Born có áo, quần cotton lẫn nỉ, cúc thẳng, cúc lệch, bo gấu hoặc không bo. Chất liệu vải tốt, mềm, không kém Miomio và Lullaby là bao nhiêu, trong khi giá thành dễ chịu hơn nhiều, giao động khoảng từ 20-25k/áo/quần.

Điểm trừ: Một là dòng sp in hình không sx nhiều và các shop cũng không nhập về nhiều hai là quần không có loại rã đáy như Miomio hay Lullaby -> em bé mặc bỉm hoặc đóng tã sẽ hơi bị kích. Baby Born cũng không sản xuất mũ, yếm hay bao chân bao tay.

* Bamiza: mới nghe, mình tưởng đây là nhãn hiệu đồ ss nhập ngoại, tuy nhiên đây lại là đồ Made in VN 100%!

Bamiza có mức giá dễ chịu, thuộc tầm trung như Baby Born chứ không cao như Lullaby (khoảng 17-25k/áo/quần). Hình thù, màu sắc dễ thương. Chủ đạo là các sp có vải in hình ngộ nghĩnh, rất thích mắt. Chất liệu vải cotton mềm, mát, sờ vào thích tay lắm. Tuy nhiên Bamiza có lẽ chưa thực sự tập trung vào phát triển thương hiệu của mình lắm vì ít shop trẻ em nhập hàng hãng này về (chủ yếu trong SG - nhưng số lượng cũng không nhiều). Bamiza cũng có bao chân tay, áo gile... nhưng mặt hàng này không được phổ biến bằng quần áo sơ sinh.

* Dệt kim Đông Xuân/ Dệt kim Hà Nội:

Hàng dệt kim VN có vẻ không được nhiều bà mẹ trẻ hiện nay chuộng lắm tuy nhiên phải nói chất lượng thì không hề thua kém hàng ngoại là bao. Đường may cẩn thận, chất vải thoáng, mát - em bé sinh vào mua hè mặc đồ dệt kim sẽ rất thoải mái, mùa đông mặc đồ dệt kim lại ấm áp, giá thành thì vô cùng dễ chịu.

Ở Hà Nội, có thể tìm đến showroom của dệt kim Đông Xuân ở 67 Ngô Thì Nhậm hoặc lên số 17 - 26 Hoa Lư để mua đồ dệt kim Hà Nội.

Dệt kim Đông Xuân không đầu tư nhiều vào quần áo trẻ sơ sinh, chủ yếu là đồ hè, và mức giá thì cũng không dễ chịu lắm: 38k/áo sơ sinh cỡ bé nhất cho mùa hè, cả bộ quần áo mũ bao tay chân yếm là 70k :( Thiết kế đơn giản, màu sắc không phong phú lắm, chủ yếu là in hình và chấm bi màu.

Dệt kim Hà Nội thì mẫu mã đa dạng hơn, giá thành hạt dẻ hơn: áo khoảng 20k, quần khoảng 15-17k, mũ khoảng 7-10k tùy loại buộc dây, chụp 1 lớp hay 2 lớp, bao chân tay khoảng 5-6k nhưng chỉ có loại buộc dây, không có loại buộc chun. Đồ Dệt kim Hà Nội mình đánh giá cao hơn Dệt kim Đông Xuân vì mẫu mã đa dạng phong phú, giá thành rất ok, đặc biệt với gia đình nào không có nhiều điều kiện kinh tế thì nên tìm đến với Dệt kim Hà Nội. Hãng này cũng có cả áo gile loại mỏng hoặc loại trần bông, bộ đồ trần bông xốp sờ chất rất sướng mà giá chỉ vào khoảng ~30k/áo/quần -> mẹ nào đẻ em bé vào tiết trời lạnh mà mua đồ trần bông của Dệt kim Hà Nội thì vừa hợp lý về kinh tế mà chất lượng lại tốt vô cùng.

* Các hãng đồ ss tư nhân: Vườn Xuân, Minh Hoàng, Chung Thủy, Thiệu Đông, Jou v.v..

Trong số các nhãn hàng đồ ss tư nhân thì nhãn hiệu đồ ss Vườn Xuân có vẻ được nhiều mẹ biết hơn cả. Các hãng khác nhỏ lẻ hơn nhưng vẫn đc một số shop nhập về bán.

Nhìn chung Vườn Xuân nổi trội hơn hẳn bởi thiết kế, mẫu mã, chất vải rất ok. Mỗi tội màu sắc không đa dạng, phong phú mấy nếu so với Miomio, Lullaby hay Baby Born trong khi giá thành thì chẳng thấp hơn Miomio hay Lullaby là bao nhiêu.

Các hãng đồ ss tư nhân khác thì giá thành dễ chịu hơn, thấp hơn cả đồ dệt kim Hà Nội (quần, áo chỉ khoảng 15k) tuy nhiên về chất lượng thì bạn phải xem xét lại. Đường kim mũi chỉ nhiều sản phẩm hơi bị xổ, không chắc chắn lắm. Chất vải đa phần là cotton nhưng là cotton in hình dán chứ không phải loại vải có hình, sau một thời gian giặt giũ sẽ dễ bị xước, mờ. Điểm trừ lớn nhất là nhiều hãng vẫn còn đóng mác ở đằng sau cổ - rất mất công mua về rồi cắt ra vì da bé mỏng manh, mặc vào cọ xát dễ bị ngứa, đau, đây là điểm các bà mẹ cần lưu ý khi mua đồ của các nhãn hàng này. Tốt nhất nếu xác định mua đồ ss của các hãng tư nhân thì nên đến tận nơi, sờ tận tay để lựa, đừng chọn rồi mua onl trên mạng sẽ không tránh khỏi tình trạng "dở khóc dở cười".

2. Đồ sơ sinh nhập ngoại:

Đồ sơ sinh nhập ngoại vào VN hiện nay có hai thị trường lớn là Thái Lan và Trung Quốc, ngoài ra có cả hàng ss của Nhật Bản, Hàn Quốc, US-UK.

* Đồ sơ sinh nhập Trung Quốc: nhiều loại, nhiều mẫu mã, nhiều kiểu dáng và giá thành thì cũng có nhiều mức.

Nhìn chung có một bộ phận các bà mẹ trẻ hiện nay có tâm lí anti hàng Tung Của Lả vì sợ chất lượng kém, chất vải không đảm bảo v.v.. Cá nhân mình thì thấy cũng không nhất thiết phải anti đồ Tung Của Lả như vậy bởi thực chất có nhiều đồ ss xuất xứ Trung Quốc giá thành ở mức trung bình nhưng chất liệu sờ rất sướng, thật đấy!

Nếu như vẫn còn nghi ngại về hàng Trung Quốc thì có thể bạn chọn quần áo mặc tiếp xúc trực tiếp lên da em bé là hàng VN, nhưng đồ trần bông - mặc ngoài thì nên chọn hàng Trung Quốc. Giá thành hơi cao hơn đồ Dệt kim hoặc hàng Made in VN một tẹo nhưng mẫu mã, kiểu dáng phong phú, đường kim mũi chỉ cũng không đến nỗi nào đâu ạ :)

Đồ của hãng Carter's made in China hiện nay cũng được rất nhiều mẹ ưa chuộng bởi mẫu mã đẹp, phong phú và thường bán theo set với giá khá dễ chịu (~250 - 300k/set 5 bodysuit chẳng hạn --> vị chi là 40k/sp). Đây cũng là một sp bạn nên lưu ý khi mua cho bé.

Đồ nhập từ Đài Loan có hai nhãn hiệu lớn là Kuku và Farlin nhưng giá thành thì cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của đồ sơ sinh trên thị trường (bao tay/chân hoặc mũ/yếm thôi đã có giá trên dưới 50k rồi :()

* Đồ sơ sinh nhập Thái Lan:

Mức giá cao hơn so với mặt bằng chung đồ ss Made in Vn, nhưng vẫn được nhiều mẹ tin tưởng. Hàng Thái chất lượng tốt, mát, mềm mại, mẫu mã cũng đa dạng, màu sắc phong phú. Tuy nhiên cá nhân mình thấy nếu bạn thích kiểu dáng và mẫu mã của hàng Thái thì có thể thay thế bằng đồ ss của các hãng Dệt kim trong nước, bởi màu sắc mẫu mã không khác nhau là bao và giá thì có sự chênh lệch.

Yếm, mũ, bao chân bao tay Thái mình đánh giá cao về độ thoáng mát, giá thành vừa túi tiền.

* Đồ sơ sinh nhập Nhật Bản, Hàn Quốc:

Giá khá cao, nhưng thiết kế lại đẹp mắt và có nhiều sản phẩm có tính năng khá tiện lợi. Tuy nhiên khăn xô, khăn sữa thì được nhập về nhiều hơn là quần áo các loại.

* Đồ sơ sinh US-UK:

Mức giá cao nhất, khoảng 200-300k/sp và thường là các loại bodysuit tiện lợi. Chất vải, kiểu dáng chẳng có gì đáng bàn cãi. Nhiều shop bán đồ ss nhập ngoại sẵn sàng cung cấp cho bạn, hoặc không có thể order trên mạng về. Các sản phẩm đồ chơi, ghế rung, cũi v.v.. được nhập về bán nhiều hơn là đồ sơ sinh ở trong các shop. Tuy nhiên với cá nhân mình thì các sp này ai mua tặng thì mình nhận còn để đầu tư mua cho em bé thì mình vẫn chuộng đồ Made in VN chất lượng tốt mà lại ngon - bổ - rẻ :D

*****

Hôm nay tạm thế đã nhé, ở entry tiếp theo mình sẽ tổng hợp số lượng và take pix các sp mình mua được cho em bé nhà mình để các mẹ tham khảo

Thân