Được tạo bởi Blogger.

My Wedding Plan :) (II)

Hứng khởi, viết tiếp entry nữa nào :)

* Chuẩn bị cho Lễ Cưới

Nhiều khâu, nhiều công đoạn. Nếu bạn rủng rỉnh tiền bạc và thích một đám cưới hoành tráng từ a-z thì có thể thuê Wedding Planner - hiện khá phổ biến ở VN. Cá nhân mình cũng thích và tham khảo giá ở nhiều nơi, tuy nhiên đại đa số để chi riêng cho việc tư vấn, thiết kế, lên kế hoạch cho WPer bạn cũng phải ngốn tầm vài trăm triệu --> trong khi có nhiều khâu khác bạn phải lo. Vi vậy giải pháp của mình là đi xem triển lãm, xem các album của các WPer và "tự sướng" theo mức có thể :D

1. Chuẩn bị ý tưởng cho đám cưới

Mình tổ chức tiệc cưới vào tháng 9 - bắt đầu bước vào mùa cưới. Nếu các cô dâu TL có time và thích đi ngắm nghía, bạn có thể tìm đến triển lãm Cưới. Năm 2012, TL này tổ chức tại KS Grand Plaza Hà Nội. Ở đó bạn có thể liên hệ với các Photograper - Freelancer, WPer và cả nhà thiết kế váy cưới nếu thích. Đồng thời, bạn có thể tìm idea cho ý tưởng đám cưới đơn giản với việc đến tham quan :D

2. Đăng ký kết hôn

Thủ tục dễ dàng, đơn giản và gọn nhẹ. Chỉ việc xin xác nhận độc thân tại tổ dân phố nơi bạn có hộ khẩu thường trú/tạm trú. Nếu không có thể ra Phường khai và xin giấy xác nhận (có thời hạn trong 6 tháng kể từ ngày cấp) rồi đến UBND Phường nơi vợ hoặc chồng có hộ khẩu và đăng kí. Khoảng 5 ngày sau (hoặc bạn xin số người làm hộ tịch và đăng kí kết hôn tại Phường để hẹn ngày theo ý muốn - du di trong khoảng 2 tuần cho dễ nhớ) là có thể đến kí vào giấy và chính thức làm vợ chồng.

Mình khuyên các bạn nên làm trước đám cưới, vì khâu này dễ mà nhanh nhất. Không mất công như mấy khâu khác :D

3. Chụp ảnh cưới

Khâu này nhiều bạn băn khoăn nhất, nhưng mà vợ chồng mình thì lại quyết định nhanh nhất và thực hiện dễ dàng nhất :D

Số là cả hai vợ chồng đều làm báo, mà dân báo thì máy ảnh máy ọt nhiều loại hàng khủng rồi. Chúng mình nhờ 2 anh làm cùng chồng đi chụp. Trang điểm, làm tóc, thuê váy cưới các anh giới thiệu tới một Studio quen trên Bà Triệu. Đây là Studio của một trong những Freelancer đầu tiên tại Việt Nam và Hà Nội (tên gì mình quên rồi vì lâu quá :D), anh rất nhiệt tình cho mình thuê áo dài với giá 100k, váy với giá 200k và trang điểm trọn vẹn 3 kiểu đầu - 3 kiểu trang điểm với giá 1tr :D

Tiền chụp ảnh, rửa ảnh và làm album, rửa ảnh treo phòng ngủ và hội trường, công chụp... 2 anh bạn chồng mình không lấy coi như quà cưới và cũng tặng luôn cả bộ chụp ảnh làm lễ hỏi và lễ cưới hehe :D

Chưa kể, chồng mình thích chơi xe, thế là trong album ảnh cưới ngoài cô dâu chú rể còn xuất hiện 1 em Mustang và 1 em Sidecar từ hai anh bạn cùng hội chơi xe, gọi là cho hoành tráng - đấy là chưa nói đến em Harley Davidson nhưng các anh bảo ai lại mặc váy và áo dài chụp với cái xe hầm hố đấy nên thôi :( Túm lại, đi chụp ảnh cưới mệt thì có mệt, nhưng mà vui lắm :D

Vì công việc nhiều, thời gian rảnh không có nên hai vợ chồng thống nhất chỉ đi chụp nguyên 1 ngày ở Hà Nội, đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về. Lượn quanh đường ven Hồ Tây, khu đường tàu ở Phùng Hưng và khu phố cổ, quán cà phê vợ chồng mình góp vốn làm ăn trên đường ven Hồ Tây và khu nhà cổ ở Cửa Bắc. Mình ko lượn ra Hồ Gươm và ks Metropole vì nhiều người chụp ở đấy rồi :(.  Nếu có nhiều time và thích bộ ảnh hoành tráng, bạn có thể đi lên Mộc Châu, Sapa, Đà Nẵng, Phan Thiết... tuy nhiên mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn. Mà thời gian thì bọn mình lại không có :(



4. Thống nhất số lượng khách mời cưới & Nơi tổ chức tiệc cưới

* Số lượng khách - quan trọng quan trọng!

Đây là một điểm quan trọng và lời khuyên cho các bạn là nên chuẩn bị cái này trước càng sớm càng tốt nếu có thể. Chỉ cần xác định được ngày đẹp làm lễ ăn hỏi, lễ cưới và hai bên gia đình thống nhất với nhau là bạn có thể đi đặt ngay chỗ làm lễ rồi. Các dịch vụ khác, bạn có thể để sau cũng ok.

Mình không tổ chức tiệc cưới trong trọn vẹn 1 ngày, mà tổ chức thành 2 ngày. 1 ngày trước lễ cưới chính thức, gia đình bên gái tổ chức ăn uống, gặp mặt. Đến hôm làm lễ thì gia đình nhà trai mới tổ chức ăn uống và mời khoảng 20 người đại diện gia đình nhà gái đến chung vui.

Số lượng khách là điều đặc biệt quan trọng bạn phải lưu ý. Vì nếu bạn mời quá nhiều, nhưng họ không đến được (thường sẽ gửi quà mừng) thì cỗ của bạn sẽ bị ế, mà giải quyết đám cỗ ế thì cũng mệt mỏi lắm :( Nếu bạn đặt quá ít, số lượng khách đến lại nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu cỗ, mà thiếu cỗ thì lại hơi xí hổ ạ :"> Vì vậy bạn cần cân nhắc số lượng khách mời --> từ số lượng khách mời có thể tính tổng vị chi số lượng mâm cỗ --> xác định được chỗ đặt cỗ phù hợp.

* Địa điểm tổ chức tiệc cưới:

- Khách sạn Thắng Lợi:  Giá mỗi mâm cỗ giao động khoảng từ 1tr5 - 3tr/mâm 6 người. Khách sạn này có vị trí đẹp, nếu bạn đặt làm ở phòng Hội trường lớn thì có sức chứa có thể lên đến 80 mâm (vị chi khoảng ~500 khách). Bếp được thiết kế ngay liền kề phòng ăn nên tiện phục vụ, gọi đồ. Tuy nhiên khâu trang trí, decor thì bạn sẽ phải tự túc hoàn toàn, khách sạn chỉ nhận đặt làm phông cưới, cổng bóng (cổng bóng xấu lắm :(), cột hoa (khoảng 10-12 cột, hoa đặt trên bàn ăn, bánh kem, tháp rượu. Có thể thuê thêm nhóm thiên thần nhỏ, MC. Đặt trên 70 mâm sẽ có khuyến mãi mấy món này nhưng có vẻ nhưng cũng chỉ là nghi thức thôi, không tiết kiệm đc là bn cả :D.


Vì đám cưới tổ chức tại KS Thắng Lợi mình đi theo tông tím -trắng - kem nên tất tần tật từ cổng hoa, hoa để bàn, cột hoa, lẵng hoa trên sân khấu mình đều đặt theo yêu cầu tại điện hoa Việt Pháp. Họ khuyến mãi cho hoa cài tay cô dâu (vì là tiệc ăn nhà gái nên mình ko cầm bó hóa) và 5 lẵng hoa nhỏ để bàn tiếp nước.

À quên, KS Thắng Lợi có khu ghế mây ngoài sảnh tiếp nước rất thích, nhìn được ra một khu giếng trời toàn cây cối và suối, thác nước giả - ánh sáng tự nhiên.

Cố ở đây đầy đặn, ngon - theo đánh giá của mình. Phục vụ khá chu đáo mặc dù là khách sạn của Nhà nước :D. WC cũng ngay gần phòng tiệc, tiện cho cô dâu chạy vào chỉnh sửa váy áo, mặt mũi nếu cần :D.

- Trung tâm Hội nghị Quốc gia/ Phòng Khánh tiết: Giá mỗi mâm cỗ ở đây khá đắt, họ không tính theo mâm mà tính theo suất ăn. Khoảng từ 500k/suất - 1tr/suất. Mâm ngồi là mầm 10.


Ưu điểm ở đây đó là phòng rất lớn, có sức chứa đến 1000 người nên nếu nhà trai - nhà gái gộp vào tổ chức chung ở đây thì không vấn đề.

Dịch vụ cũng rất chuyên nghiệp. Khi mình đến lần đầu tiên, cũng khá lo là làm sao có thể decor trang trí một phòng tiệc rộng ntn, nhưng bên phòng dịch vụ đã cho mình hẳn 1 file ảnh với đầy đủ lựa chọn từ phông nền, các dáng bánh, tháp rượu cho đến trang trí bàn tiệc ra sao, hoa trên bàn ntn, cổng hoa và cột hoa dẫn lối đi v.v.. cho đến mấy thứ rườm rà hơn là dải lụa trang trí, bóng pháo v.v.. Đồng thời họ cũng nhận làm trọn gói theo yêu cầu của cô dâu chú rể về vấn đề màu sắc. Như đám cưới tổ chức ở đây, mình chọn tông trắng - xanh lá để hợp mệnh của cả cô dâu chú rể (mệnh Mộc) --> họ sẽ gửi decor tất cả cho mình duyệt, ok rồi thì cứ thế mà tiến hành.

Điểm trừ thì cũng có. Thứ nhất là xa trung tâm, di chuyển khó khăn vì tuyến đường Trần Duy Hưng hay bị tắc :( Lối vào thì không rõ ràng (đi cổng đường cao tốc Thăng Long nhưng nhiều người lại không biết --> bạn nên vẽ sơ đồ trên thiệp cưới). Cuối cùng là sảnh đón tiếp khách quá rộng, gây loãng không khí. Cũng may khách bên nhà trai đông, đến cùng 1 lúc với nhau nên tình trạng này trong đám cưới mình không bị nhiều. Bạn nên cân nhắc kĩ.

Cỗ ở đây đầy đặn, ngon. Họ nhận làm trước vài mâm cho mình thử và góp ý kiến - đổi món nếu muốn dựa trên thực đơn có sẵn. Như nhà mình chọn mâm 750k/suất ăn thấy hợp nhưng vẫn đổi tráng miệng từ chè sang bưới Năm Roi vì như vậy thanh đạm mà hợp khẩu vị hơn. Ngoài ra món thịt gà luộc cũng đổi thành gà rang muối để tiện... nhậu :D

Cô dâu nên chuẩn bị tinh thần khi đi mời khách sẽ mệt và chóng mặt lắm, vì phòng quá rộng, khách quá nhiều (như mình đi mời rượu 90 mâm mà đến gãy cả chân huhu). Tuy nhiên cách bài trí mâm giữa các lối đi rất phù hợp, không quá rộng, không quá hẹp nên hoàn toàn có thể di chuyễn dễ dàng, nhất là với cô dâu nào chọn váy áo bồng bềnh :D

Thêm một ưu điểm nhỏ nữa là ánh sáng, âm thanh ở đây cực chuyên nghiệp. MC dẫn cũng hay hơn MC ở KS Thắng Lợi. Thôi thì cũng là tiền nào của nấy :D

* Thiệp cưới

Bạn có thể ra Hàng Gà để chọn mẫu và yêu cầu họ làm. Hoặc đặt làm mẫu theo yêu cầu và ý tưởng có sẵn sau khi tham khảo trên mạng. Đặt cỗ xong và xác định số lượng khách rồi thì việc đặt thiếp đơn giản hơn. Quan trọng bạn phải "canh" thời gian phù hợp để ngay sau Lễ Ăn hỏi (với nhà gái - vì còn có cả lễ vật đi kèm khi mời khách) là gia đình phân công nhau đi mời luôn! Bạn có tối đa 2 ngày để mời khách, vì lễ như bánh phu thê, bánh đậu xanh rất nhanh hết date.

Vợ chồng mình đơn giản, không thích màu mè nên đặt thiếp màu kem, chữ thêu chỉ vàng. Còn lễ vật thì mình đặt nhà làm dịch vụ ăn hỏi mấy cái túi đỏ điệu điệu vải trong suốt thêu chỉ vàng để chia lễ và đi mời khách. Giá hình như 15k/túi, túi nilon thì rẻ hơn 5k/túi thì phải (loại dày dạn) - cái này bạn cũng nên lưu ý.

Nhớ nhờ ai chữ đẹp viết thiếp nhé, và có list khách trước để viết đến đâu gạch đến đó không lại bị nhầm lẫn. Đừng coi thường! Khâu này dễ nhầm lẫn lắm ạ! :(

5. Nhẫn cưới

Theo mình, bạn không cần quá cầu kì trong việc chọn nhẫn cưới, quan trọng hai vợ chồng xác định kinh phí chi ra cho chiếc nhẫn là bn tiền, trang trí và decor ntn để hợp ý vì dù gì đây cũng là vật kỉ niệm riêng của hai vợ chồng.

Vợ chồng mình đơn giản, đến Trung tâm Vàng bạc đá quý Doji chọn mẫu có sẵn, loại nhẫn trơn, đính một hạt to và 2 hạt nhỏ chìm vào trong nhẫn, vàng 18k. Họ nhận khắc thêm tên cô dâu chú rể và ngày cưới vào bên trong lòng nhẫn. Tổng thiệt hại ~8tr. Sau 5 ngày nhận được nhẫn hoàn chính cả về khắc chữ lần size (tay chồng mình to, phải đi nong lại cho vừa :D)


Hiện tại nhẫn cưới có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc để các bạn lựa chọn phù hợp với sở thích của cô dâu - chú rể. Tuy nhiên mình khuyên các bạn nên chọn một mẫu mà cả cô dâu chú rể đeo đều được, đừng chọn loại có kim cương hay đính ngọc trai to oạch trên nhẫn vì cô dâu đeo thì đẹp chứ chú rể đeo thì hơi... đồng bóng :D

6. Váy cưới/ Trang điểm

* Trang điểm:

Trang điểm với đội của Morzart khá ưng nên mình quyết định sẽ thuê tiếp họ cho hôm Đám cưới. Giá hôm đám cưới cao hơn khoảng 100k-200k/mặt. Hôm đám cưới họ dùng sp cảu MUFE và MAC, khá chuyên nghiệp, đẹp và dậm mặt mình đậm hơn một chút nên khó bay hơn so với hôm Ăn hỏi.



Cá nhân mình thấy Đám cưới phải trang điểm đậm, vì bạn sẽ mất nguyên 1 ngày tiếp khách, làm lễ, ăn uống v.v.. vì vậy nên cân nhắc đầu tư vào make up cho ngày trọng đại này.

* Váy cưới:

Dạo này có nhiều bạn gái đi may váy cưới, cưới xong giữ lại làm kỉ niệm hoặc chưng dụng khi cần. Cá nhân mình không may vì mình thấy không cần thiết. May xong mặc đc 1-2 lần làm lễ cưới rồi cũng để đấy, không để làm gì. Mà quan trọng hơn là vì mình mê tín, nhà trai nhà gái không ăn chung đc vì khách quá đông nên phải chia 2 ngày ăn, mặc 1 váy 2 ngày ăn người ta kiêng (nhất là nhà gái lại ăn trước nhà trai) nên mình dẹp ý tưởng may váy sang một bên :D. Dạo qua một số cửa hàng váy cưới design mình có một số ghi nhận sau đây:

- Sue Ann Bridal: Váy đẹp, lên dáng đẹp, đặc biệt là loại xòe bồng. Giá thuê chát: rẻ nhất cũng 13-14tr/váy/ngày thuê :(

- Ribbon & Lace: Váy thiết lế và tự may, chủ yếu theo trường phái ren ren mốt năm 2012. Các dáng xòe bồn thì đẹp hơn so với dáng đuôi cá. Giá thuê tầm trung: khoảng 7-11tr/váy/ngày thuê. Đây là chỗ mình thuê 1 chiếc cho hôm ăn cưới, nói chung khá ok trừ việc dải voan phía trước nhìn nghiêng làm bụng mình cứ phình ra =))


- Các Studio khác: Studio giá thuê rẻ hơn nhiều, khoảng 2-3tr/váy/ngày thuê chưa kể họ còn cho mình đc trọn gói trang điểm, chụp ảnh với giá trong mùa cưới cực rẻ từ 5-7tr. Mình cũng thuê 1 em váy tại 1 Studio trên đường Lạc Long Quân với giá 1,5tr kèm cả voan, tùng, găng tay, bộ trang sức đeo. Chất liệu hơi cứng nên mặc khó chịu, ngứa hơn ở Ribbon & Lace, nhưng mà tiền nào của nấy.


7. Hoa cho ngày cưới

Nên thống nhất hoa cô dâu - hoa xe - hoa trong phòng cưới - hoa hội trường cưới. Mình chọn Lan Hồ Điệp vì loại hoa đấy sang trọng, đẹp và không rườm rà :D. Hoa cũng đặt điện hoa Việt Pháp làm, kết hợp với nơi tổ chức tiệc cưới để nhìn tổng thể hài hòa, không cái nọ ráp vào cái kia.


8. Phòng cưới

Quan trọng đấy, vì đây là nơi hai bạn sẽ gắn bó cả đời. Tùy theo thiết kế và ý tưởng của hai vợ chồng mà bạn có thể đặt làm hoặc mua sẵn. Cũng nên tìm hiểu về màu tường - màu chăn ga gối đệm và màu rèm cửa sao cho thành một tông xoẹt tông là tốt nhất. Như mình thì chọn tông Vàng Kem là tông màu dễ tìm, dể kiếm.


Rèm thì bạn ra Tôn Đức Thắng đặt. Nhiều loại, nhiều kiểu, nhiều giá. Mình chọn loại rèm kéo gập lên chứ không chọn loại rèm dài vén sang hai bên vì phòng hơi bé, chọn loại rèm như vậy tốn diện tích mà rườm rà quá.

Chăn ga gối nên sắm 2 bộ thay nhau. Mình chọn 1 bộ của Everon (trọn gói cả đệm - ruột chăn gối - vỏ ga gối) màu vàng kem pha cam để cho đêm Tân hôn. Một bộ khác cũng của Everon màu xanh lá cây nhạt.

Giường, tủ quần áo, tủ đầu giường, tủ phấn, kệ để tivi... bọn mình được một người bạn của bố mẹ chồng tặng. Chú này gia đình chuyên làm đồ gỗ, không phải đồ gỗ kiểu hiện đại đâu mà đồ kiểu trạm trổ cầu kì. Cá nhân mình thì chưa thực sự ưng lắm, nhưng chất liệu gỗ tốt, màu đẹp, đồng bộ với phòng mà lại đc free nên mình cũng chẳng quan trọng lắm :D Tính mình nó đơn giản thế đấy :)

Đèn ngủ, một số đồ decor thì bạn có thể ra showroom IKEA ở 35 Phan Đình Phùng chọn. Nhiều đồ xinh, giá tùy loại, có loại mắc có loại không nhưng tựu chung lại là khá ok. Mình lượm đc một đèn trần, mấy cái khung ảnh nhỏ và một lọ hoa giả trông yêu lắm :)

9. Trăng mật

Nên xác định sớm thời gian và địa điểm để book trước chỗ. Thường bạn nên đi vào ngày thứ hai sau hôm cưới, khi đó đã làm lễ lại mặt nhà gái xong, cô dâu chú rể được nghỉ 1 ngày rồi nên cũng có sức khỏe mà đi chơi xa được. Quan trọng là xác định thời gian để book chỗ khách sạn và vé máy bay.

Vợ chồng mình do tính chất công việc không xin nghỉ nhiều nên chỉ có 10 ngày mà mất nguyên 1 ngày chuẩn bị tươm tất mọi thứ, 1 ngày ăn nhà gái, 1 ngày ăn nhà trai, 1 ngày ăn lại mặt rồi... tính ra chỉ còn có 5 ngày để đi tuần trăng mật, dư thêm 1 ngày về nghỉ ngơi để hôm sau đi làm. Bọn mình chọn thuê biệt thự Lakeview ở Flamingo Đại Lải vì gần Hà Nội nên tiện đi lại. 45p hai vợ chồng lái oto lên, làm thủ tục nhận phòng, ăn uống nghỉ ngơi, đạp xe vui chơi, tối thì đi dạo gần hồ. Nói chung dịch vụ tốt, giá cả hơi đắt tí nhưng đáng đồng tiền bát gạo và lại gần hehe :D

******

Trên đây là một vài chia sẻ của mình dành tặng cho các bạn gái sắp làm cô dâu trong năm nay nhé. Chúc các bạn có một đám cưới thành công trọn vẹn, một hạnh phúc viên mãn với ông xã tương lai và một gia đình đầy ắp tiếng cười trẻ thơ.


Thân