Được tạo bởi Blogger.

Pregnancy Series: Minerals Makeup Mini Review

Mọi người căn dặn bạn rằng: trong quá trình mang thai và cho con bú, đừng nên lạm dụng mỹ phẩm. Tuy nhiên nếu công việc bắt buộc bạn phải trang điểm mỗi ngày thì phải làm sao?!? Câu trả lời sẽ là minerals makeup (MMU)


Bắt đầu tạo được làn sóng vào khoảng 2 năm trở lại đây, minerals makeup thực sự đã trở thành một trào lưu - không chỉ với những phụ nữ đang mang thai hay cho con bú, mà với cả những người có xu hướng go green hoặc yêu thích trang điểm nhưng vẫn muốn làn da được bảo vệ an toàn trước những tác hại của mỹ phẩm mang lại.

Để hiểu minerals makeup là gì, cách sử dụng và trang điểm với nó ntn thì đã có một topic to oạch trên WTT để các bạn có thể tham khảo (topic hiện đã lên đến tầng 5 với rì viu khá đầy đủ ở 3 trang đầu, các nàng chịu khó tìm hiểu là ok)

http://www.webtretho.com/forum/f1708/mineral-makup-su-dung-the-nao-cho-hieu-qua-phan-v-review-tong-hop-trang-1-2-3-nhe-703164/

Ngoài ra, với những bạn chú trọng đến thành phần trong các sp của minerals makeup có thực sự an toàn hay không, hay tất cả chỉ là quảng cáo, xin mời vào đọc blogspot của nàng Camelia Mai - một blogger có nhiều bài viết phân tích và review, swatch sản phẩm rất hay:

http://camelliamai.blogspot.com/2011/06/is-your-mineral-makeup-really-safe.html

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo blog của chị Crys - cũng là một mem khá nổi trên muare và WTT trong topic về MMU. Điểm trừ cho blog của Crys là ít update lắm (chắc bận chống lầy :D) và ảnh ọt thì ko đc chuyên nghiệp như nàng Camelia :)

http://penguin-crystal.blogspot.com/search/label/comestic

Ở trong entry này mình chỉ xin tổng hợp và review một số ít các sản phẩm MMU đã từng dùng qua để các nàng tham khảo nhé, vì mình cũng thuộc dạng nghiện ngập mí em này lắm :D

* Base

Base của MMU thường được chọn theo hai tiêu chí:

1. Kiềm dầu: hầu như tất cả các base, không cứ gì base của MMU mới có tiêu chí này. Tuy nhiên điều này có thể "du di" tùy theo nhu cầu của bạn, vì nếu như da bạn quá dầu mà dùng một loại MMU dòng kiềm dầu thì base không nhất thiết phải có độ kiềm dầu mạnh --> dễ dẫn đến việc da bị khô.

2. Ăn phấn và mướt da, cái này quan trọng vì MMU thường được crush nhỏ ra thành các hạt phấn, nếu base không ăn phấn thì khi trang điểm sẽ rất dễ bay, phải touch up lại nhiều lần.

Mình đã thử hai loại base được review trên WTT là rất ăn phấn và hạp với MMU

1. Monistat

Base đáp ứng tiêu chí ngon - bổ - rẻ (giá ~250k/1,5oz), và cũng là loại base được so sánh với em Smashbox đình đám với giá trên trời (giá bán hiện tại giao động từ 600k-700k/1oz cho loại base này).

Cảm nhận của mình về em này là em nó làm da mướt mát và mềm mại hơn. Vì là một loại base (thực chất là kem dành cho vùng da nhạy cảm - vùng tam giác phía dưới của phụ nữ) nên em nó phù hợp với bạn nào có làn da nhạy cảm, yếu, dễ bị dị ứng. Tuy nhiên em này có hai đặc điểm hạn chế:

- Một là em nó không kiềm dầu --> da hỗn hợp thiên khô hoặc da khô dùng sẽ hợp hơn. Nếu bạn có làn da dầu, hỗn hợp dầu nên cân nhắc  và tốt nhất nếu trót mua rồi thì nên dùng với 1 em found kiềm dầu.

- Hai là em nó có mục đích chính là dùng cho vùng "tam giác" nhạy cảm của chị em phụ nữ (ở trên bao bì có ghi  "for inner thigh and bikini area") vì vậy một số bạn tâm sự là thấy hơi... ghê ghê khi dùng em này làm base.

Anyway, quyền lựa chọn là ở bạn. Cá nhân mình dùng em này mùa hanh khô hợp, ko nổi mụn, ko dị ứng và với giá thành dễ chịu thì cũng ko có lý do gì để từ chối mua lại khi có nhu cầu :)

2. BE BareVitamins Primer

Về cơ bản, vì là một loại base được sản xuất từ một brand chuyên về MMU nên rõ ràng em này sẽ có ưu thế hơn hẳn so với Monistat. Giá tiền em nó cũng ngang ngửa với Smashbox, không hơn không kém là bao nhiêu đâu.

3. Smashbox Photo Finish Foundation Primer

Nổi đình nổi đám, một trong những sp hot được nhiều chị em săn lùng. Nếu như không có phiên bản bán 7ml tách set thì có lẽ mình sẽ không rinh em này về làm gì bởi thực sự giá thành quá chat mà không mấy khi mình trang điểm. Sorry cả nhà vì chưa kịp take pic thì đã dùng xong và vứt ẻm vào sọt rác :D

Cảm nhận cũng không có gì nhiều ngoài việc em nó đúng là làm da mướt mát, se nhỏ lỗ chân lông và có độ kiềm dầu hơn hẳn so với Monistat - sp được coi là phiên bản dupe của Smashbox đình đám. Tuy nhiên vì thời gian sử dụng ít (có được 4 lần gì đó thôi à) và lại sử dụng kết hợp với tradition makeup nên review của mình có thể không khách quan lắm. Sẽ cố gắng trong thời gian tới mua full để sử dụng và review kĩ càng hơn cho mọi người :)

* Foundation/Finish

Tips để dùng found và powder của MMU match vào mặt là sử dụng xịt khoáng. Xịt lên cọ kabuki --> đỡ bay phấn, oánh lên mẹt, sau khi đã xong thì lại xịt thêm một ít lên mặt để lớp nền match vào da và long last hơn.

Xịt khoáng thì có nhiều loại, nhiều giá. Tuy nhiên cũng chẳng cần phải đầu tư quá mạnh vào em này làm gì, chỉ cần một em đơn giản như Evian Minerals Spray là uki lắm rồi. Giá em nó cũng dễ chịu mà lại có nhiều size từ to đến bé :)

Found và Finish của MMU mình dùng không nhiều, có 2 loại thôi đó là Joppa và PUR.

* Joppa Minerals Full Coverage

- Với Found: Mình dùng 3 tone found của Joppa Light #2, Light #2.5 và Medium Light #2. 

Lý do vì sao mình chọn Joppa thì rất đơn giản:

1. Em này được nhập về thường xuyên và đều đặn nhất. Giả mà nàng Sper hết hàng (và thực sự đã hết hàng từ lâu :D) thì vẫn còn có Meoheo, Lavender v.v..

Everyday Minerals thì cũng ko mấy bạn bán nữa, mà giá cũng cao chả kém BE đâu ạ  trong khi hạt phấn thì to, ko đc mịn như BE =.=

Sobare và Laudress thì chẳng còn ai bán nữa.

BE thì mình chưa thử, nhưng mà có bismuth giống như PUR (tác nhân gây mụn và break out cho da mình) nên sẽ cân nhắc kĩ lưỡng.

2. Em này không mất công pha chế lách cách giống Silk Naturals - mặc dù SN được cho là dòng MMU có thể tìm đc found match với màu thật của da nhất và dễ thay đổi tùy theo thời tiết (tỉ dụ hè thì da đen đi nên pha hơi tối một chút, đông da trắng lên thì pha sáng lên một chút v.v..) Nhưng mà túm lại mất công pha lách cách.

3. Joppa hợp với người có tone da vàng hoặc vàng xanh --> phù hợp với mình. Da ai tone hồng thì phải cân nhắc nhé.

4. Oánh em này lên không bị mụn :D

Dùng em Joppa này với base Monistat vào mùa đông cực hạp, không hút dầu quá nhiều, không gây mốc mặt (mặc dù da mình vào mùa đông hay bị nẻ cánh mũi và gò má). Màu Light #2,5 match với da mình nhất, oánh lên mà trông như không oánh. Med Light #2 thì hơi tối, Light #2 thì hơi sáng hơn tí tẹo. Vì vậy nếu để chọn thì mình sẽ chọn Light #2,5 (và nhiều nàng cũng chọn shade này vì khá hợp với đa số màu da của người Việt mình). Light #2 mình chỉ mua dạng sample để mix khi cần với Light #2,5 vào mùa đông khi da có trắng lên một tẹo với tỉ lệ là 1:2.

- Với Finish mình dùng đúng 1 em là Sheer Original Finishing Silk - em này match và worl well với mọi loại da. Trông trong ảnh thì ánh vàng chứ thực chất bên ngoài là màu trắng, oánh lên không màu (các bạn có thể nhìn ảnh ngay đầu topic mình chụp 2 ẻm, em màu trắng là chính là em sheer này đấy ạ)

Hiệu ứng tạo ra trên mặt không nhiều đâu, chỉ là giúp cho lớp nền lâu bay hơn thôi vì vậy em này thích hợp dùng vào ban ngày. Buổi tối thích lung linh hơn thì phải dùng em khác (dewy chẳng hạn). Tất nhiên mọi thứ cũng chỉa là tương đối với MMU vì đây là loại make up nhẹ mặt, dễ bay.

À, một lưu ý nhỏ nữa là có một số bạn review và nói không nên dùng Joppa Full Coverage, dùng Soft thôi không sẽ dễ bị cakey. Cảm nhận của bản thân mình là không hề có nhé. Oánh nhẹ nhàng, từ tốn hoặc bùm bụp lên mặt nhưng nếu có xịt khoáng rồi thì em Full Coverage này hoàn toàn match vào da, chẳng bị cakey tí nào luôn. Tất nhiên với điều kiện bạn phải chọn base phù hợp và dưỡng da cẩn thận trước khi đánh :)

* PUR Minerals

Mình thú thực là không nhớ dùng shade màu nào của PUR đâu vì lâu quá rồi ý :( Nhưng nói chung cảm nhận về em này thì tệ hại lắm.

Một là apply em nó dễ dàng, có SPF15 (thích hợp dùng ngoài trời - một ưu điểm mà ko phải loại phấn MMU nào cũng có), kết hợp tất tần tật các bước từ found - finish - concealer và cả kcn.

Hai là em này phấn nén chặt, mịn, không phải xoay cọ một cái là bụi bay tùm lum đâu, dễ chịu lắm. Nhưng nếu dùng cái bông phấn của nó thì chẳng có tác dụng mấy đâu, mọi người dùng em này với flattop kabuki hoặc là em chisel kabuki được thiết kế riêng cho em pur này để oánh thì tốt hơn. 

Giá em nó trên Drugstore là 23$ ạ, cũng không phải là rẻ, nhưng mà nhiều bạn dùng review lại là oánh PUR tốt. Tất nhiên cũng tương đối thôi, thay thế bằng một em kabuki flattop của CS vẫn oki mà, bạn không phải cầu kì quá đâu :D

Ba là em này kị với Origins nhé. Cái này quan trọng nhé, ai mà trót mê Origins thì nên coi chừng. Mình dùng em này sau MAD, một bạn trên WTT dùng em này sau Vitazing --> nổi mụn tùm lum, châm chích, ngứa... túm lại là chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh ngoài trường hợp của mình  và cái bạn trên, nhưng mà bạn nào da sensitive hoặc cẩn thận thì nên cân nhắc. Tốt nhất vẫn nên dùng một em base chuyên biệt để đảm bảo an toàn cho da :D

Bốn là cái tác dụng concealer của em nó thực sự là quá chán ý. Chả cover tí rì, mà cũng chả làm mướt mặt tí gì. Túm lại thay cho found với finish của MMU thì đúng, thay kcn thì cũng đc, nhưng mà để dùng làm concealer thì...

Năm là mình mới phát hiện ra em này có package giống một em press powder nào đó của Maybeline hay Revlon ý, giống ăn cắp ý tưởng của nhau quá :D.

* Blush

King of blush in MMU mình cho là Silk Naturals. Quá nhiều màu yêu ơi là yêu, nhiều bản dupe của NARS, MAC... mà giá thì quá ok ý :D. Khuyên chân thành là nên mua dạng sample nhé, hũ bé bé xinh xinh thôi nhưng mà dùng lâu. Mà quan trọng là nhìn shade blush của SN thì có khi bạn muốn vác vả đống về ý, nên mua sample sẽ có lợi hơn là mua full :D

Mình ko hay đánh blush lắm, và cũng chỉ dám ho he một số màu cơ bản, dễ oánh thôi, chính là 3 em này đây:

1. Stardust- Light Peach Shimmer Blush- MAC Moon River Clone

Em này lên màu hồng phớt, kiểu hồng nhẹ nhàng dễ chịu - rất thích hợp để dùng hàng ngày hoặc trong các bữa tiệc cần sự nhẹ nhàng. Không hiểu sao mỗi khi nhìn em này mình lại liên tưởng đến kiểu make up trong trẻo, nhẹ nhàng của mấy cô gái Nhật, hoặc là kiểu make up đi chơi trong tiết trời xuân trong trẻo ý. Em nó là bản dupe của em MAC Moon River này đây:

2. Climax - NARS Orgasm Clone

NARS Orgasm thì quá trời nổi tiếng, không phải bàn cãi nhiều nữa. Màu Orgasm này được cho là một trong những phiên bản phấn má bán chạy nhất không chỉ của NARS mà của cả các hãng mỹ phẩm khác nữa. Lý do? Bởi vì màu cam ánh nhẹ này cực thích hợp để sử dụng hẵng ngày. Oánh đậm lên một chút thì thích hợp với các buổi tiệc nhẹ buổi chiều :D

Cơ mà thú thực là mình không có cảm tình với em Climax này lắm, bởi vì màu lên hơi nhàn nhạt, kiểu "đánh cũng như không" ý. Và quan trọng hơn là MMU thì dễ bay lắm. Em này cũng chỉ để lại ấn tượng ở mức trung bình thôi, không quá trời như nhiều người vẫn nói :D

So sánh với bản gốc Orgasm của NARS thì thấy cũng không thực sự là bản dupe lắm đâu, vì em NARS vẫn hơi thiên về hồng hồng hơn còn em climax này thì ánh cam toàn bộ. Vì vậy gọi là dupe thì với mình là hơi bị quá đấy ạ :)

3. Lovelace- Medium Apricot Shimmer- NARS Deepthroat Clone

Màu Dreep Throat này có thể không nổi bằng màu Orgasm của NARS, nhưng với mình thì lovelace đẹp hơn climax ti tỉ lần.

Thứ nhất là màu hồng hơi ánh cam một tẹo, thích hợp oánh kiểu tông vàng ánh kim cổ điển sang trọng, hoặc đánh tông cam-đỏ cũng rất ok. Màu này trừ phi nàng nào da quá đen thì không nên ham hố (da hơi sạm đen thích hợp với climax hơn) còn nàng nào da bánh mật thì đánh em này lên vẫn đẹp tưng bừng :D Không sợ bị lên màu trông kiểu quê quê, tức là mặt đã đen mà oánh lên má cam cam trông càng đen hơn đâu ạ :)

Thứ hai là em này oánh nhẹ thì cũng phơn phớt chẳng kém gì climax, mà oánh thêm 2-3 lần nữa thì màu cũng ko lên quá đậm, cực thích hợp dùng để trang điểm từ hàng ngày đến tiệc chiều, tiệc tối. Mà quan trọng là hợp với tone trang điểm vàng ánh kim hoặc cam đỏ - toàn những tone màu nổi bật để make vào buổi tối thôi nhé. Cứ phải gọi là "nung ninh" :D

Thứ ba là em này giống bản gốc. Vì chị mình có 1 em Deep Throat nên mình đã từng oánh thử 1 bên NARS, 1 bên Lovelace và đúng là kẻ tám lạng người nửa cân đấy ạ. So màu trên web thì thể nào các bạn cũng chê là một thằng trông hồng hồng, một thằng trông vàng cam thì làm sao mà giống nhau được. Ấy mà giống nhau đấy ạ, không hổ danh khi gọi là dupe đâu :D

4. Gemini- medium cool red- MAC Grand Duos

Em này đậm nhất (so với các blush mình đã từng thử của SN) - nhưng mà so với traditional MU thì cũng chẳng đậm lắm đâu ạ. Em này hồng, ánh  đỏ, ít thôi, không nhiều lắm đâu ạ. Bản dupe của em này đây:

Mình thường theo xu hướng đánh nhẹ, oánh lần 1, xong oánh lần thứ hai là done, không cầu kì. Cảm nhận là em này lên đậm hơn stardust phía trên. Màu hồng này mình không thích lắm, vẫn thích em stardust hơn vì tính mình ko thích trang điểm đậm mặt và lên màu rõ quá, cứ phớt phớt mờ mờ ảo ảo nó mới hay.  Tuy nhiên em này màu lên cũng dễ chịu lắm, cũng là một màu các bạn nên thử :D

Nhìn đi nhìn lại thấy mình vẫn cứ ưng những em blush nào ánh hồng hơn là ánh cam nhỉ, rõ khổ thân em climax :D. Mình không dùng eyeshadown nên chẳng review được cho mọi người em nào hay hay cả. Có hai em cũng thuộc dạng bột bột như MMU của NYX màu Penny và ELF màu Glamorous (chả biết viết tên có đúng không) mình đã từng dùng thử nhưng nói chung dùng phấn mắt loại này messy lắm. Cọ mắt đã không to, lại còn phải xoay xoay, chấm chấm, đâm ra mình ghét. Màu hai em này thì lên chuẩn đấy nhưng không phải MMU chính hiệu, trưng lên để mọi người tham khảo thôi :D
* Brushes

Cọ nào cọ nào. Cọ dành để đánh MMU thì nhiều lắm nhưng nổi tiếng là dùng cọ Kabuki, không thì dùng cọ Flattop đánh cũng oki.

1. ELF Stripped 

Em cọ đầu tiên mình sử dụng. Lý do mua vì có quá trời review trên mạng khen em nó là bản dupe của MAC này nọ, rồi em nó rất chi là tốt từ khoảng pick phấn đến blend trong khi giá rổ thì phải gọi là cực kì dễ chịu. Mỗi tội... khi mình dùng thì chán không để đâu cho hết chán.

Lông cọ pick phấn ok, xoáy cọ tùm lum mà ko thấy hạt nào bay ra ngoài, blend lên mặt cũng ok - dùng đc từ oánh MMU đến foundation của MU thường, nhưng sau một lần giặt cọ thì than ôi lông cọ càng ngày càng cứng lại, thi thoảng còn rụng lông lả tả. Đến khổ. Thôi thì tiền nào của nấy :(

2. Buki Kabuki

Sau khi quá chán em ELF Stripped, mình đầu tư vào em Buki Kabuki. Trông trên ảnh thì to oạch, ra ngoài đời thì bé chả bằng cái ngón tay cái (theo nghĩa đen nhé). Vì em nó quá bé, phải gọi là cực kì bé nên khi nhận hàng mình thấy hơi... thất vọng. Dùng rồi lại càng thất vọng hơn: lông cọ còn không mềm đc như ELF, cọ bé nên pick phấn không tốt, phải dặm đi dặm lại nhiều lần --> túm lại là rất chán. Dùng một thời gian thì cho out!

3. Posh Kabuki

Em này làm mưa làm gió trên muare và trên cả topic MMU của WTT khiến mình ham hố phải mua cho kì đc. Giá new tầm 400k hoặc hơn, mình mua thanh lý của một bạn còn nguyên box mới dùng đc 2 lần là 300k (hời quá :D).

Phải nói là cọ này to "vĩ đại" với mình lúc bấy giờ. Lông dày, pick phấn cực tốt, blend quá đẹp trên da. Mỗi tội có hai đặc điểm hơi bị khó chịu: một là hay rụng lông (mỗi lần quẹt lên mặt rụng khoảng 2-3 cái, mỗi lần giặt rụng thêm khoảng 4-5 cái huhu), hai là giặt phơi lâu khô cực cực kì luôn (vì lông dày quá). Dùng đc 1 time có tình yêu mới lại cho bay :D

4. Coastal Scents Flattop

Em này lông cũng dày, nhưng tất nhiên độ dày ko thể so với Posh được, chỉ bằng độc 1/2 của Posh thôi. Đc cái lông bó chặt, giặt giũ, oánh lên mặt thoải mái chưa thấy rụng cái lông nào.

Của đáng tội, lông em nó là lông nhân tạo ạ, oánh lên cứ rin rít rin rít rất là khó chịu. Nhất là khi xịt khoáng vào, đánh lên mặt cảm giác da cứ bị rin rít, sờ đầu cọ sau khi đánh cũng thấy rin rít :(

5. Everyday Minerals Longhand Kabuki

Toẹt vời ông mặt zời!

Thứ nhất là lông cọ mịn, mềm, bó chặt. Giặt không rụng, oánh cũng không rụng :*

Thứ hai là em này dạng longhand - tay cầm dài, dùng cọ này ngoáy ngoáy liên tọi nhưng thấy thuận tay hơn em Posh. Mà cái tay cầm bằng gỗ chắc chắn lắm nhé, hơn em Ecotools nhiều :D

Thứ ba là lông cọ tán dày - tất nhiên vẫn thua Posh, nhưng giặt khô nhanh chứ ko lâu la, vì vậy nên em này dùng xong giặt tiện lắm :D 

Ở VN thì EM không được nhập về bán sẵn nhiều đâu, có một shop ở Vũng Tàu hay TPHCM gì đó, chủ shop tên là Min Lỳ nhập hàng về đều, đủ các loại cọ lun. Các bạn chịu khó lên mạng tìm. Giá thì cũng ko rẻ, ngang ngửa như Posh thôi nhưng chất lượng thì mình thấy hơn Posh. Top fav :*

Hôm nay tạm review mấy em nho nhỏ xinh xinh của MMU mà mình đã dùng thử như vầy thôi nhé. Hôm nào có j mới thì sẽ update với mọi người sau.

Thân