Được tạo bởi Blogger.

[TỦ SÁCH CỦA XỐP] - TRẺ 3 TUỔI THÍCH ĐỌC GÌ? (II) - SÁCH/TRUYỆN SONG NGỮ

Bỏ bê chuyên mục sách cho con lâu quá rồi, độ này nhiều thị phi thôi thì mình lại quay lại với chủ đề mà mình tâm huyết và ít đụng chạm đến ai: cách mình chăm sóc và dạy con :))

Như đã hứa từ bài viết lần trước khi giới thiệu sách truyện Tiếng Việt cho trẻ 3 tuổi, hôm nay mình sẽ giới thiệu một số đầu sách Song Ngữ khá hay mà các mẹ quan tâm có thể tìm mua để dạy bé học nhé.

1. Bộ Flash Card - NXB Phụ nữ

Flash Card có lẽ không còn xa lạ với nhiều mẹ hiện nay nữa. Đây là một phương pháp dạy trẻ ghi nhớ - nhận biết rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều bộ flash card có thiết kế rất xấu, rườm rà, mực in không đẹp và hình in cũng không sắc nét. May mắn trong một lần tìm mua sách cho... bản thân ở Đinh Lễ, mình tìm được bộ Flash Card này và thấy rất hay nên muốn giới thiệu với mọi người.


Mình mua hai bộ, một bộ số và một bộ màu. Khi mình mua hai bộ Flash Card này bạn Xốp khoảng hơn 2 tuổi, khả năng nhận biết màu sắc hơi kém. Bây giờ 3 tuổi trộm vía bạn đã phân biệt màu tốt hơn và còn biết đọc Tiếng Anh tên các màu rồi, các số thì mới biết đếm từ 1 đến 10 bằng Tiếng Anh thôi và vẫn còn phải học.

Mình không đặt nặng việc con phải biết nhiều thứ nọ thứ kia ở tầm tuổi này, rồi phải học và biết đọc Tiếng Anh sớm... Vì vậy mình để con học tự nhiên, con thích học thì học, không hứng thú học thì thôi cho đi chơi trò khác. Chủ yếu là vừa học vừa chơi, nhớ được gì thì nhớ, hôm sau lại ôn lại bằng cách thức mới, cứ thế dần dần để con tiếp thu.

So với nhiều loại Flash Card bán trên thị trường thì mình thấy loại Flash Card này bìa cứng cáp, viền được vát tròn không gây nguy hiểm cho bé, màu sắc in đẹp, hình ảnh sắc nét, trình bày trông cũng gọn gàng chứ không loằng ngoằng. 

Một bộ mình mua là số từ 1 đến 20 kèm hình vẽ, mặt sau là tên số bằng Tiếng Anh và có cả phần phát âm nữa. Bộ thứ hai là về màu sắc và hình dạng. Trong một rừng thị trường các loại Flash Card thì mình thấy loại này là ok nhất, các mẹ tham khảo thử xem nhé!

2. Bộ sách "Úm ba la... Nào mình cùng khám phá" của NXB Kim Đồng

Như mình đã nói ở trong một bài viết về tiêu chí chọn sách đọc cho bạn Xốp, mình thường tìm đến các NXB lớn mà trong đó ưu tiên nhất vẫn là NXB Kim Đồng vì đầu sách phong phú, chất lượng và nội dung đảm bảo. Vì vậy đại đa số các đầu sách mình giới thiệu đều đến từ NXB này, mong các mẹ không cảm thấy nhàm chán :D


Bộ sách "... ai thế nhỉ?" của tác giả Jeannette Rowe được thiết kế với cách lật giở không mới nhưng khá lạ lẫm và khơi gợi trí tò mò học tập của trẻ. Đúng kiểu "học mà chơi, chơi mà học". Bộ sách này thích hợp với các bạn ngoài 2 tuổi hơn, cá nhân mình thấy ở độ tuổi lên 3 thì bạn Xốp không còn hứng thú nhiều với bộ sách như trước nữa. Tuy nhiên đây là một bộ sách hay, và thực sự có giai đoạn bạn Xốp "nghiện" đến nỗi ngày nào cũng phải đọc hết một lượt 10 cuốn trong bộ này thì bạn mới chịu.

Kết hợp với việc đọc, các mẹ có thể dạy con bài hát "Head, Shoulders, Knees and Toes" cũng rất phù hợp. Giúp trẻ vừa nhận biết được các bộ phận mà lại nhớ được tên chúng bằng Tiếng Anh.

3. Bộ Truyên Cổ tích Song ngữ Việt - Anh của NXB Kim Đồng

Bộ gồm 6 cuốn, nhưng mình chỉ mua được 5 cuốn. Cuốn Little Red Riding Hood - Cô bé quàng khăn đỏ mình tìm mua mãi mà không có hàng :(


Của NXB Kim Đồng thì khỏi nói, màu sắc đẹp, hình vẽ sống động và vui nhộn. Truyện kể bằng Tiếng Anh khá sát với bản Tiếng Việt nên dễ khiến trẻ liên tưởng, hiểu và học theo được. Nói chung đây là một bộ truyện mình rất thích và cá nhân đánh giá cao về chất lượng.

4. Bộ "Trăng Châu Phi" Song ngữ Việt - Anh của NXB Kim Đồng





Bộ này thì cũng tương tự về cách kể như bộ truyện trên nhưng hình vẽ theo kiểu hài hước và nội dung tập trung về các con vật sông ở Châu Phi hơn. Bạn Xốp không thích bộ này lắm, nhưng mình thấy nếu là các bé trai thì có khi lại thích kiểu sách về các con vật như voi, tê giác, hà mã... như thế này hơn là các bé gái.

5. Usborne First Words

Mải mê tìm kiếm các quyển sách truyện cho con, mình quên khuấy mất quyển sách cực kì bổ ích mà cá nhân mình cũng thích chứ đừng nói đến con trẻ. Hôm trước lên nhà bố mẹ đẻ, mình tìm lại được quyển sách có nội dung na ná như thế này, vốn là bố mẹ mình mua cho cô em gái mình khi còn bé, và chợt nhớ ra là bạn Xốp cũng chưa bao giờ sỡ hữu một quyển sách bổ ích như thế hết cả.


Vậy là mình lại ra Đinh Lễ tìm, và may mắn quá, tìm thấy trên kệ sách quyển Usborne Look and Say First Words này. Nếu như các bạn chưa biết đến NXB Usborne thì đây là một nhà xuất bản được thành lập vào năm 1973 và hiện tại là một trong những nhà xuất bản thành công nhất dành cho thiếu nhi ở Anh Quốc. Quyển sách này có đến hơn 100 từ Tiếng Anh, mỗi từ lại đi kèm hình ảnh minh họa rất dễ hiểu, màu sắc in đẹp.

Ngoài ra, nếu như các mẹ thích thì có thể nhờ người nhà ở nước ngoài hoặc đặt bạn nào nhận order hàng bên UK mua hộ tại trang web này: http://www.usborne.com

Ngoài ra ở nhà bạn Xốp cũng được mình mua cho vài cuốn trong bộ "First Sticker Books" cũng của XNB này (mình mua online nên chỉ khoảng 50k/quyển, mỗi quyển có khoảng trên 100 stickers dán cho bé vừa học vừa chơi): http://www.usborne.com/catalogue/subject/1~SB~SBFSB/first-sticker-books.aspx

Bên cạnh đấy, Youtube cũng là một nguồn "học tiếng Anh" free rất bổ ích và hữu hiệu. 90% các bài hát Tiếng Anh mà bạn Xốp thuộc hiện nay đều từ nghe trên Youtube mà ra. Tuy nhiên bố mẹ nên hạn chế cho con ngồi xem Youtube nhiều nhé, kẻo bé lại bị nghiện và ảnh hưởng đến thị lực đấy ạ.

Trên đây là một số đầu sách mình thấy rất bổ ích cho các bé tầm 2 - 3 tuổi mà cá mẹ có thể tham khảo để dạy bé học Tiếng Anh.

Hy vọng bài viết này giúp được các mẹ.

Thân,