Được tạo bởi Blogger.

Preparing for Pregnancy | 5 điều chẳng ai nói với bạn về mang thai và sinh nở


Đây là những "trải nghiệm" của riêng mình trong lần mang thai đầu tiên. Và thực sự thì đúng là chẳng ai nói cho mình biết thật, cho đến khi mình đẻ em bé xong và tự ngẫm nghĩ lại :) Viết cho vui thôi, vì mỗi người một hoàn cảnh và một trải nghiệm thai kì khác nhau

1. "Pregnancy Glow" là có thật nhưng...

... Nó có được phần nhiều do sự thay đổi hóc-môn trong cơ thể và đặc biệt là vitamin bổ sung chất mà bạn uống trong thai kì.

Thật vậy! Làn da của mình khi mang bầu em bé đầu tiên có những chuyển biến phải nói là vô cùng tích cực, và nó thậm chí còn được tích cực hơn nữa sau khi mình sinh bé. Trước da mình không trắng và mịn lắm đâu, hơi xỉn màu, và đặc biệt là trán cứ bị sần lên (kiểu mụn ẩn rồi dị ứng cơ địa các kiểu). Da rất mẫn cảm, nhiều khi mình "ham hố" test nhiều sản phẩm trên da quá là da biểu tình đến ghê, mỗi lần bị biểu tình phải vài tháng mới có thể gần gần trở về nguyên trạng ban đầu.

Nói chung mình chưa bao giờ hài lòng với làn da của mình cả! Cho đến khi mình mang thai và sinh em bé. Làn da được các cụ gọi là "thay máu" - đẹp vô cùng luôn, và hầu như tất các các chị em bạn bè trong gia đình, cơ quan, xã hội... mà mình quen biết, khi đẻ xong da đều đẹp lên trông thấy.

Sau này khi có thời gian tìm hiểu, mình mới biết một phần của việc có được cái gọi là "pregnancy glow" đấy chính là nhờ vitamin bổ sung dưỡng chất mà chúng ta uống khi mang thai.

Khi mình mang thai bé đầu tiên, trong khoảng 2-3 tuần đầu khi bắt đầu có thai mình khá mệt mỏi và uể oải. Đến tuần thứ 4, thấy chậm kinh đến 1 tháng rồi thì mình mới đi siêu âm và thai đã vào trong tử cung, có tim thai. Bác sĩ quen của mình (ở Viện Phụ sản TƯ) khi đấy kê cho mình 2 loại thuốc. Mình nhớ cô nói rằng 1 loại giá bình thường và chất lượng được, và một loại giá đắt nhưng chất lượng rất tốt. Và mình chọn mua loại đắt, giờ lâu không nhớ là bao nhiêu tiền nhưng vào khoảng trên dưới 200k/30 viên/hộp. Uống trong 1 tháng rồi lại mua thêm hộp nữa.

Đây là thuốc bổ sung dưỡng chất cho mẹ bầu và thai nhi mình uống trong lần mang thai đầu tiên. Trộm vía rất hợp: không nghén mấy, ăn ngủ tốt, thai phát triển bình thường với các chỉ số tốt (thậm chí cẳng chân còn được bs bảo trộm vía dài thế - mà công nhận bh trông bạn Xốp cũng dong dỏng thật :D). Đặc biệt uống vào da đẹp lên thật! Bạn có thể ra hiệu thuốc gần bv nào cũng bán, đặc biệt bv sản.
Điểm rõ ràng nhất trong sự cải thiện của làn da trước và sau khi mang bầu đó là phần trán của mình: trước thì lẩn nhẩn và hơi sần sùi, sau sinh thì láng o và mịn đẹp. "Thừa thắng xông lên", mình tích cực dưỡng da, và trộm vía hiện tại da dẻ đã cải thiện hơn rất nhiều so với hồi xưa :)

Có hai đặc điểm mà mình thấy khá hay về loại thuốc này khi uống lúc mang thai:

Một là mình không bị thiếu máu và không phải uống bổ sung viên sắt như nhiều mẹ hay làm (vào tháng thứ 6,7 của thai kì). Khi mình hỏi thì cô bác sĩ cho biết "uống thuốc này là quá đủ rồi, không cần bổ sung sắt làm gì"

Thứ nữa là bạn Xốp khá "gan lì" ở trong bụng mẹ, con nhà người ta từ 36 tuần là đã lục đục muốn chui ra, bạn Xốp đến tận tuần thứ...42 rồi vẫn nằm lì trong bụng =]] Báo hại bác sĩ phải mổ vì không thể để lâu hơn được nữa, tuy nhiên lúc bấy giờ nhau thai của mình mới bị vôi hóa độ hai thôi. Trong khi nhiều mẹ đến tháng thứ 7 đã bị vôi hóa và đến gần ngày sinh thì nhau thai vôi hóa độ 3 rồi (độ vôi hóa càng cao, dưỡng chất vào con càng ít, mà vôi hóa nhau thai hay bị vào cuối thai kì, trong khi 3 tháng cuối là 3 tháng bé nhận dưỡng chất từ mẹ nhiều nhất!). Mình nghĩ một phần là do trong thuốc bổ sung có chứa canxi nhưng lại không thể hòa tan trong cơ thể hoặc không thể truyền nhiều sang con, bị lắng lại và khiến nhau thai dễ bị vôi hóa. Thực tế thì mình uống thuốc này độ vôi hóa của nhau thai không có gì nguy hại, và trộm vía chiều cao của con rất tốt. Nguyên nhân là vì canxi được "hòa tan" vào người hai mẹ con đầy đủ chăng?!?

2. 90% các loại mỹ phẩm được bày bán trên thị trường đều dùng được cho phụ nữ mang thai

Thật 100%! Không tin mọi người xem clip ở dưới:




Thật buồn là mình đã không biết việc này khi mang thai bạn Xốp, để rồi cứ chăm chăm đi tìm mấy loại mỹ phẩm organic 100% dùng mà cuối cùng vừa mệt mình vừa mất thời gian (do phải lách cách pha chế) - Cái này người ta gọi là chết vì thiếu hiểu biết! :(

Mình sẽ cố gắng có một bài viết tổng hợp các thành phần cần tránh trong mỹ phẩm khi mang thai và nuôi con bú. Nhưng mọi người yên tâm, tránh dùng không có nghĩa là không có (thậm chí là có rất nhiều) phương án thay thế hay ho :)

3. 90% mọi bà mẹ mang bầu đều bị rạn da

Thật lòng mà nói thì đừng nhìn mấy cô ca sĩ diễn viên rồi bảo rằng "sao họ không bị rạn da vì mang bầu mà mình lại bị". Vì thực tế thì những cô mới đẻ được 1 tuần đã nhảy nhót tưng tưng, đi dự event như trẩy hội... thì mình chẳng hiểu các cô ý chăm con nuôi con và đẻ đái kiểu gì?!? Còn lại 100% tất cả các bà mẹ xung quanh mình, họ đều bị rạn da trong và sau khi sinh.

Có điều bạn phải chuẩn bị tinh thần để nhìn thấy những vết rạn đó sau khi mới sinh xong, đỏ lòm và tan tác trên khắp vùng bụng, đùi, hông, bẹn. Với các mẹ không thấy dấu hiệu rạn khi mang thai và chắc mẩm là "mình không bị rạn đâu" (như mình) thì khi nhìn thấy những vết rạn đấy chỉ có đường khóc thét!

Ảnh bên trái chụp sau khi sinh được khoảng 3 tháng, các vết rạn trên đùi mình đã bớt đỏ, lúc mới đẻ xong nó còn đỏ lòm như máu cơ :(

Mình còn nhớ là lần đầu tiên đi vệ sinh sau khi đẻ em bé xong (mình đẻ mổ), mình đã hốt hoảng mất mấy phút trong nhà vệ sinh ở bệnh viện vì không hiểu tại sao trên người lại xuất hiện nhiều vết rạn đỏ lòm như máu vậy :(( Theo thời gian có người sẽ mờ vết rạn đi, có người vẫn còn nguyên... nhưng nhìn chung rạn da không phải là một thứ gì đấy đáng lo sợ và xấu hổ! Nó là biểu tượng cho sự hy sinh cơ thể của các bà mẹ để cho ra đời những đứa con thơ xinh đẹp khỏe mạnh, và người chồng nào không biết trân trọng những vết rạn da trên bụng vợ, thì người đó không đáng mặt làm đàn ông!

4. Rụng tóc sau khi sinh là không thể tránh khỏi

Khi mình mang bầu, tóc mình trở nên dày một cách... bất thường (tóc mình vốn là tóc tơ, và mỏng). Và hơi bị dầu một tẹo, dễ bết hơn so với bình thường một tẹo. Tuy nhiên độ gãy rụng thì giảm đi thấy rõ.

Cứ tưởng sau khi sinh thì vẫn sẽ duy trì như vậy, ai dè mỗi ngày ngồi ở nhà chăm con mà ngứa tay mình chải tóc thì... tóc ra đến cả nắm! Chồng mình còn bảo rụng nhiều như thế không sợ bị hói đầu giống chồng à :(( Ôi dời ơi :((

Bạn phải tưởng tượng mỗi lần mình gội (không gãi đầu nhé, chỉ xoa xoa nhẹ thôi) mà tóc đã ra cả vốc, rồi ngủ dậy là tóc dính đầy gối với đầu giường. Cả phòng chỗ nào cũng dính mấy sợi tóc, đến là ghê!

Tuy nhiên dần dần thì hiện tượng đấy ít đi, và mình... không bị hói =]] Sau này đọc báo mới biết việc rụng tóc sau sinh là hoàn toàn bình thường, và chắc chắn là chẳng ai bị hói vì rụng tóc kiểu này cả :)) Nên cứ yên tâm dưỡng tóc từ khi đang mang thai và chuẩn bị tinh thần nhìn tóc rơi rụng sau khi đẻ là vừa :)

5. Đau bụng hành kinh ơi, chào mi!

Hồi xưa thời con gái, mỗi lần đến ngày là mình đau bụng kinh khủng. Đau lên đau xuống, đau đến mức huyết áp còn bị tụt, giữa đêm phải khều khều con em gái dậy lấy cho cái bánh ngọt ăn không thì chết mất!

Mẹ mình bảo đau bụng kinh là việc bình thường và thậm chí là rất tốt. Chứng tỏ thành cử cung dày, nên máu kinh muốn đi ra thì tử cung phải co bóp nhiều, vì vậy mà mới bị đau. Thành tử cung dày sẽ giúp khi các bạn có thai, thai bám vào tử cung chắc hơn, hiện tượng sảy thai sẽ khó hơn và như vậy cũng đảm bảo có một thai kì khỏe mạnh.

Khi đẻ xong 1 em bé, tử cung đã co giãn đến một độ nhất định, vì vậy sau sinh mà có bị đến tháng thì việc đau bụng cũng hiếm khi xảy ra, chỉ bị đau mỏi lưng thôi. Vì vậy nên các bạn đang bị đau bụng kinh mà chưa có gia đình thì đừng vội vàng tìm cách uống thuốc để giảm đau, vì như vậy nhiều khi có thể có tác dụng phụ là làm mỏng thành tử cung và khiến việc mang thai sau này khó khăn hơn đấy.

Một vài chia sẻ rất phụ nữ với mọi người :)

Thân,


Không có nhận xét nào