Được tạo bởi Blogger.

Fitness Time | Lựa chọn nơi luyện tập phù hợp

Chào các bạn!

Nếu như mọi người follow mình trên instagram cá nhân thời gian gần đây có thể thấy mình rất chăm chỉ up hình phòng tập Yoga và chia sẻ chuyện tập Yoga với mọi người. 

Mình bắt đầu biết đến Yoga cách đây khoảng 4 năm, khi bắt đầu đi làm và có thu nhập tương đối ổn định. Lúc bấy giờ, do tính chất công việc văn phòng từ 8h sáng đến 17h chiều, phải ngồi làm việc nhiều giờ đồng hồ với máy tính... vì vậy mình bắt đầu cảm thấy cơ thể ù lì, chậm chạp, mỡ thừa bắt đầu tích tụ ở vùng bụng, đùi và quan trọng nhất là đốt sống cổ hay mỏi, nhức (mình đã bị thoái hóa nhẹ đốt sống cổ từ rất sớm, khoảng năm lớp 12 đi khám đã được bác sĩ chuẩn đoán bị rồi!). Thời điểm đấy chị em văn phòng rộ lên việc đi tập Yoga và các phòng tập Yoga với mức giá rẻ khoảng 30-50k/buổi mọc lên như nấm!


Mình, như nhiều chị em văn phòng, với mong muốn đi tập để khỏe ra, cải thiện mỡ thừa tích tụ và điều trị thoái hóa đốt sống, đã tìm đến với Yoga như một lẽ tất yếu, sau khi đã tìm hiểu - đọc và rất thích những tác dụng tuyệt vời mà Yoga mang lại.


Mình không phải là đứa quá cẩn thận, nhưng cũng không phải là đứa xuề xòa quá. Đặc biệt, cái tính của mình là một khi thích làm cái gì thì sẽ nghiên cứu thật kĩ - cân nhắc thật kĩ rồi mới đưa ra lựa chọn cuối cùng. Mình đã tham khảo từ lịch sử hình thành - vị trí phòng tập - giá cả cho đến cả chất lượng giáo viên và chất lượng tập thông qua các trang diễn đàn (hồi đấy Webtretho và Lamchame rất HOT chứ không như bây giờ) để đi đến quyết định lựa chọn phòng tập phù hợp với mình nhất! Mình quyết định chọn tập ở Trung tâm AD Yoga số 3 Tăng Bạt Hổ, trang web: http://adyoga.com.vn/

Đây là một trung tâm Yoga lâu đời ở Hà Nội, gần như là xuất hiện đầu tiên và hiện đã phát triển ra khá nhiều địa chỉ tập rải rác trên địa bàn thành phố, khá là uy tín. Mức giá lúc mình đi tập cách đây 4 năm vào khoảng 50k-60k/buổi, tập tháng khoảng vài trăm nghìn. Rất xin lỗi vì cũng lâu rồi mình không nhớ rõ được cụ thể giá tiền, hiện mức tập có tăng lên tí tẹo nhưng khá là hợp lý, mọi người có thể tham khảo ở đây. Giáo viên thì có cả giáo viên người Việt và giáo viên người Ấn dạy. Nhưng trong 3 tháng mình đi tập thì chỉ học cô người Việt dạy thôi :)


Mặc dù phòng tập với mức tiền như vậy mình thấy cũng tạm được (mình tập phòng tập nhỏ hơn, chứ không được tập ở phòng lớn như trong ảnh nên hơi chật một chút), giáo viên chỉ bảo từ tốn - nói tiếng Việt nên dễ tiếp thu và làm theo mỗi tội thảm tập bị bẩn ý (kiểu nhiều đời học viên quá), nó cứ dính dính hơi ghê. Ngoài ra phòng thay đồ cũng bé. Đáng nói nhất là tình trạng an ninh gửi xe thời điểm mình đi học thì hơi sợ :(

Nằm bên cạnh một khu liên hợp thể thao - nhà văn hóa của một quân trung tâm lớn, nhưng lối vào bị khuất (mặc dù ngay mặt đường), hôm đầu đi tập thử mình tìm mãi mới thấy đường vào - nhớ không nhầm đối diện chỗ người ta treo một đống lồng chim và chim cảnh :)) Đường vào khi đấy thì gồ ghề và chỗ để xe thì là một bài đất trống với đất đã lớm chởm không bằng phẳng. Người bảo vệ thì ngồi khuất tít trong phòng (do khu vực sân nắng và ít cây). Khi đi tập mình thường xuyên KHÔNG BAO GIỜ MANG VÍ mà chỉ mang ít tiền lẻ phòng thân, thậm chí mình còn sắm thêm cả một em khóa chữ U để khóa càng xe vì sợ mất trộm. Đây là bài viết năm 2013 trên Dân Trí nói về hiện trạng khu vực mà mình đến tập, hiện giờ thì mình không rõ vì mình không quay lại đấy tập nữa do tìm được phòng tập gần hơn: http://dantri.com.vn/ban-doc/be-boi-so-3-tang-bat-ho-bi-xe-thit-tan-nat-687289.htm

Học được một thời gian thì tính lười lại tăng, thèm ngủ trưa hơn đi tập và ham ăn không muốn ăn muộn :D (mình thường đi tập khung giờ 11h30 đến 12h30 nên tập xong đói cồn cào ruột gan!) Sau đấy thì lấy chồng, mang bầu, đẻ con nên cứ líu ríu mãi chẳng nghĩ đến chuyện tập tành gì nữa. Đi bộ được hai vòng hàng ngày quanh cái sân nhỏ trong khu chung cư nhà mình đã là may!

Thời gian gần đây mình thấy cơ thể mệt mỏi, ù lì, người cứ béo bệu vai u thịt bắp, lại còn mắc cái chứng biếng ăn, ăn không ngon miệng. Chán ngán cái sự lười và uể oải của bản thân quá, lại thêm hội bạn hết đi tập trung tâm fitness nọ đến trung tâm fitness kia quảng cáo mời gọi nên mình bấm bụng ừ thì lại vượt lười cố gắng đi tập lại Yoga vậy!

So với cách đây 4 năm thì việc đi tập Yoga đã phong phú hơn với nhiều trung tâm và dịch vụ thì cũng khác rất nhiêu rồi. Mọi người ngoài việc tìm kiếm địa chỉ tập thuận tiện thì cũng nên lưu ý một số đặc điểm về trung tâm mà mình lựa chọn:

1. Trung tâm Yoga có mức giá trung bình thấp: Như kiểu ADYoga mà mình nói phía trên hiện là một trong các trung tâm có mức giá trung bình thấp.

- Các trung tâm này có giá giao động 60-80k/buổi, học theo tháng giá giao động từ vài trăm cho một tháng đến hơn 1 triệu cho vài tháng).

- Giáo viên có thể là người Việt hoặc người Ấn.

- Cơ sở vật chất ở mức tầm trung, thường đông học viên (nhất là các lớp trình độ thấp) vì phù hợp với thu nhập của nhiều người.

- Thường các lớp ở trung tâm kiểu này không phân ra cụ thể các loại hình Yoga chuyên biệt. Chủ yếu là phân mức độ kiểu Cơ bản, Trung bình và Nâng cao. Các bài tập ở các buổi học gần như giống nhau, lặp đi lặp lại vì người học thường chỉ tham gia một lớp với một trình độ thích hợp.

* Trung tâm kiểu này thích hợp cho các bạn có mức thu nhập cơ bản, muốn học những bước đầu tiên để làm quen với Yoga hoặc chỉ đòi hỏi luyện tập để duy trì sức khỏe chứ không có nhu cầu tìm hiểu sâu và khám phá thêm nhiều loại hình mới khác.

2. Trung tâm Yoga có mức giá trung bình cao: Như trung tâm mình đi tập Studio Five ở Bùi Thị Xuân là ví dụ.

- Giá giao động theo buổi khoảng từ 150-200k, theo tháng khoảng gần 2tr, mua càng nhiều tháng thì càng rẻ.

- Giáo viên có thể là người Việt hoặc người Ấn hoặc người nước ngoài nhưng thường các trung tâm như thế này chuộng giáo viên người Ấn.

- Cơ sở vật chất tốt, phòng tập sáng sủa, sạch sẽ. Có cả phòng tắm và thay đồ cho học viên khá lịch sự.


- Các lớp học được thông báo giờ tập theo tuần nhưng khá cố định (vì tập trung chỉ vào Yoga), điểm đặc biệt là lịch học phân ra không chỉ theo trình độ người tập mà còn theo loại hình tập. Ví dụ như ở Studio Five mình tập có Ball Yoga (Yoga với bóng), Wall Yoga (Yoga với tường), Hot Yoga (Yoga giảm cân - cái này ở Hà Nội không phải trung tâm nào cũng có)...

* Trung tâm kiểu này thích hợp với các bạn có thu nhập khá và ổn định, muốn tìm hiểu và khám phá nhiều loại hình tập Yoga khác nhau (mỗi loại hình Yoga sẽ giúp cải thiện một khía cạnh của sức khỏe). Không cần phải ngại là bạn không rành tiếng Anh vì giáo viên vừa dạy vừa làm động tác nên rất dễ hiểu :)

3. Trung tâm Yoga kết hợp Fitness/Spa: đây là loại hình tập thể thao phổ biến nhất hiện nay với nhiều trung tâm mọc lên như nấm và cũng là xu hướng của giới trẻ hiện nay.

- Đến với trung tâm này, bạn không chỉ học Yoga mà còn có thể tham gia lớp Group X (với nhiều loại hình tập khác nhau), sử dụng các thiết bị thể thao như máy chạy, tập tạ chân - tạ tay, thư giãn với spa, bể sục và thậm chí là bể bơi trong nhà!

- Giá các trung tâm này có từ cao đến rất cao. Mình thấy giao động khoảng 1tr-2,5tr/tháng, mua theo năm có giá từ 10tr-20tr/năm. Những trung tâm có nhiều địa chỉ tập như California, Elite hay Nshape họ còn có thẻ tập ở mọi địa chỉ trên toàn hệ thống, giá lên đến 50tr/năm hoặc hơn.

- Nhiều trung tâm hiện nay còn triển khai loại hình Personal Training - Huấn luyện viên riêng với những người có nhu cầu và có hầu bao rủng rỉnh để có chế độ luyện tập riêng nhằm cải thiện dáng vóc và sức khỏe.

* Trung tâm này thích hợp với các bạn có thu nhập khá và ổn định, thậm chí là có thu nhập cao. Tuy nhiên nếu chỉ xác định học mỗi Yoga thôi thì vào nhưng trung tâm này hơi phí vì không tận dụng hết được trang thiết bị để tập và cải thiện thể lực!

Có một tips khi các bạn muốn tham khảo giá ở các trung tâm này như sau:

- Tham khảo các lớp mà bạn có thể tham gia

- Tham khảo lịch học và khung giờ học mà bạn có thể tham gia trong khoảng vài tuần gần nhất

- Xác định hai yếu tố quan trọng: giờ tập lớp hoặc loại hình bạn muốn tập, với các trung tâm như Cali hoặc Elite thì còn có một yếu tố nữa là địa điểm tập.

Khi gọi điện đến các trung tâm này hỏi giá (thường ít trung tâm công bố giá trên web), nhân viên lễ tân sẽ xin số điện thoại và nói rằng sẽ để nhân viên Sale gọi đến tư vấn. Vì là làm sale nên nhiệm vụ của các em ý sẽ là tư vấn những gói khuyến mãi nghe hấp dẫn nhất và giá thì cũng trên trời và đắt nhất. Lúc này hãy xác định lại các yếu tố quan trọng ở trên:

- Giờ tập (các trung tâm này có thẻ tập chia theo khung giờ - ví dụ bạn chỉ tập được sau 17h mà lại đi mua thẻ từ 6h-21h thì rõ là bị lỗ to, mua thẻ nào mà sau 17h đến hết ngày mới là phù hợp, và nhân viên sale thường ít khi cung cấp cái này cho bạn :D)

- Lớp hoặc loại hình tập (cái này nó chỉ là thứ phụ vì giờ tập ở các trung tâm này khá đa dạng, các lớp cũng thường có một khung giờ nhất định nên xác định giờ tập được vẫn là quan trọng nhất!)

- Cuối cùng, địa điểm tập với các trung tâm có nhiều hệ thống. Again, nhân viên sale sẽ giới thiệu với bạn thẻ tập trên toàn hệ thống và giá trên trời, đừng bị mắc lừa, tập trung vào cái địa chỉ nào bạn có thể tập được thường xuyên nhất và hỏi họ xem giá là bao nhiêu nhé!

Ví dụ nhé, nếu như nhân viên sale trung tâm A gọi đến và tư vấn cho bạn giá thẻ tập ở trên toàn hệ thống với giờ tập full cả ngày, giá sẽ vào khoảng 50tr/năm. Nhưng nếu bạn xác định tập nửa ngày, và chỉ ở một địa chỉ cố định, thì giá sẽ vào khoảng xấp xỉ 20tr/năm. Rõ ràng là lời ra đến 50% so với cái giá đầu tiên mà nhân viên sale tư vấn :))

Một điểm nữa là nếu như đã xác định mua thẻ ở những trung tâm này thì nên đi tập chăm, cố gắng tham gia nhiều lớp để trải nghiệm và tìm ra được lớp phù hợp với mình nhất, và mua vé theo nhiều tháng hoặc năm vì nếu mua vé lẻ theo buổi hoặc 1 tháng thì sẽ cực đắt!

Một vài chia sẻ với các bạn thế thôi, nhân dịp tinh thần tập thể dục thể thao đang lên cực kì cao. Tháng tới mình còn định đăng ký đi học lớp Zumba nữa ạ, tham quá là tham :))

Mọi người có trung tâm nào tốt và giá ok thì cùng chia sẻ với nhau nhé!

Thân,


Không có nhận xét nào