Được tạo bởi Blogger.

BAM Series 22: Tập cho bé uống nước - Hay là những điều hay ho vì nuôi trẻ "mỗi đứa một tính"

Lâu lắm rồi không có một bài nào trong BAM Series. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với mọi người cách mình tập cho bạn Xốp uống nước.

Đầu tiên phải nói đến việc mình rất hâm mộ các sản phẩm chăm sóc em bé có nguồn gốc từ Nhật Bản. Trong đó không thể không kể đến bộ bát đĩa tập ăn và bộ cốc tập cho bé uống nước theo từng giai đoạn của Combi. Nhưng mà, mình nói thật nhé: nó chỉ là mấy cái cốc tập uống nước thôi mà, có nhất thiết phải đắt đến hơn 1 triệu 1 bộ với hai ba cái cốc và ba bốn cái vòi không?!?


Bộ cốc tập uống của Combi, giá bán ở Tuticare là 1.140.000. Link: http://www.tuticare.com/bo-ca-tap-uong-combi-13736-115-item9617.html

Nếu như gia đình nhà bạn có điều kiện, khá giả thì ok, việc chi ra 1 triệu để mua một bộ cốc tập uống cho bé chẳng có gì khó khăn cả. Nhưng kinh nghiệm nuôi con của mình cho thấy rằng: nhiều khi, sự phát triển của bé chẳng dựa theo bất kì một công thức khoa học nào hết cả. Và vì thế, việc tập cho bé ăn, tập cho bé uống cũng phải phụ thuộc vào nhu cầu của trẻ chứ không phải cứ mua đồ đắt tiền về cho còn dùng là bé sẽ dùng như ý bố mẹ. 

Nói vậy để mọi người hiểu rằng: nhiều khi trong điều kiện hiện tại, chúng ta cứ "sính ngoại" mua nhiều thứ để chăm sóc con mà những thứ đấy thì thật sự không cần thiết. 

Như hôm trước cô em họ của chồng mình chuẩn bị sinh em bé có hỏi mình: "chị có mua cái ghế tắm cho bé không?" - mình hỏi lại luôn: "ghế tắm nó là cái gì thế?!?" và sau đó search ra thì nó là cái ghế này đây (nói luôn giá em nó là 500k) - mà mình nói thật với các bạn nó cũng là một thứ chẳng nên mua làm gì, như mình từ trước đến nay tắm cho bạn Xốp thì "ghế" của bạn chính là... đùi của mình =))


Tập cho trẻ uống nước cũng vậy, nên tập cho bé theo từng giai đoạn phát triển và chọn mua một sản phẩm phù hợp với giai đoạn phát triển đấy. 

Mình không lên án các mẹ mua đồ đắt tiền cho con cái, bởi vì hẳn câu nói "đắt xắt ra miếng" rất đúng trong nhiều trường hợp chăm sóc con nhỏ, và nhiều khi có những bà mẹ rất tỉ mỉ trong việc mua đồ để chăm sóc cho con. Nhưng việc bạn chi ra đến 1 triệu để mua một bộ tập uống, trong khi bản thân đứa trẻ không có nhu cầu phải mua một bộ đồ nghề quá chi tiết và phí phạm như vậy, có rất nhiều các giải pháp khác có thể được đưa ra để thay thế cho bộ đồ nghề đắt đỏ và mang tính "thương hiệu" kia, giá thành rẻ hơn - chất lượng như nhau - nguồn gốc và sự an toàn cũng như nhau.

Đầu tiên, nếu bạn vẫn muốn mua một bộ tập uống nước theo từng bước phát triển của con, có thể tìm đến bộ tập uống nước của Pigeon: giá rẻ hơn, thiết kế cũng như vậy, và cũng từ một hãng chuyên đồ chăm sóc trẻ nhỏ ở Nhật (trong trường hợp các mẹ hâm mộ dùng đồ Nhật cho con).

Bộ cốc của Pigeon với 1 bình và 3 loại nắp phù hợp với từng giai đoạn tập uống của trẻ. Giá cực dễ chịu: 115.000. So với bộ Combi có đến 3 cái bình (mà thực là cũng chẳng cần dùng nhiều đến như thế) thì mình thấy đây là sự đầu tư đúng đắn và tiết kiệm hơn ;)

Trẻ được phân ra làm 4 giai đoạn tập uống nước: giai đoạn 1 là dùng núm vú, giai đoạn hai dùng vòi dẹt, giai đoạn 3 là ống hút và giai đoạn cuối cùng là uống bằng cốc.

* Giai đoạn 1: mình không mua một sản phẩm nào dành riêng cho việc uống nước cho bạn Xốp mà trưng dụng bình uống sữa của bạn.

Khi bạn Xốp được khoảng 4 tháng, một cữ sữa bạn uống được khoảng 120ml. Thay vì sử dụng bình NUK 120ml đã mua sẵn trước khi sinh, mình mua mới một em bình NUK 300ml bằng thủy tinh (và vẫn dùng đến tận bây giờ). Bình NUK 120ml mình dùng để cho bạn uống nước và pha trà Hipp cho bạn nhâm nhi trong ngày. Giá bình NUK rẻ và chất lượng mình đánh giá khá bền, chỉ khoảng 180k cho bình NUK nhựa và 200k cho bình NUK thủy tinh (với dung tích 120ml). Vừa dùng để uống sữa, vừa dùng để uống nước, một công đôi việc.

Thậm chí, các bạn bé mà đã phải uống sữa công thức thường có thói quen cứ làm xong một cữ sữa là lăn ra ngủ. Đồng nghĩa với việc mồm các bạn cũng ngậm lại chả mở ra để mà uống nước tráng miệng, trong khi nếu không uống thì để lâu các bạn sẽ bị tưa lưỡi. Thế là, thay vì dùng bình uống sữa để cho bạn Xốp uống nước, nhiều khi mình toàn phải dùng thìa cà phê để đưa nước vào mồm bạn. Vậy nên, như mình đã nói ở trên, nuôi con nhiều khi không thể theo một công thức chung được, cứ phải "tùy cơ ứng biến" :D Cho nên, nếu để nói có nên đầu tư mua một sản phẩm dành riêng cho giai đoạn tập uống đầu tiên này không, thì câu trả lời của mình là không.


Có một lưu ý mà nhiều mẹ hay mắc sai lầm đó là chọn núm vú khi dùng bình sữa để cho trẻ uống nước. Nước khác với sữa, chảy ra nhanh hơn và mạnh hơn. Chính vì vậy nên chọn loại núm vú số 1 để cho bé uống nước (tức là loại núm có ống chảy sữa ra nhỏ nhất) để tránh trẻ bị sặc.

* Giai đoạn 2: Mình mua một bình tập uống nước của DrBrown's với giả khoảng 250k. 



Thoạt tiên nhìn cứ nghĩ là bé cầm lên ngửa cổ là uống được. Nhưng thật ra không phải, các bé phải tập mút và căn núm thì nước mới chảy ra. 

Mà nói thật là, cái giai đoạn hai này với bạn Xốp chỉ trụ được gần tháng (lúc đấy bạn Xốp khoảng 7-8 tháng là cùng). Lý do là vì mình ngộ ra bạn Xốp học mút bằng ống hút nhanh hơn, còn núm uống silicon của bình này thì chỉ phục vụ cho việc bạn... ngứa răng và cắn =))

Đây thú thật là một khoản đầu tư không cần thiết với bạn Xốp. Nhưng bình này mình đã nhượng lại cho em họ của bạn, hơn bạn 1 tháng, thì lại rất thích cái bình này và dùng phải được đến 3-4 tháng nữa mới thôi :)

* Giai đoạn 3: Tập hút ống

Thật là mình cũng muốn mua một cái bình hút ống của Combi lắm, nhưng phải cái nó không có màu hồng. Thế là mình mua bình nhựa của Born Free. Giá khoảng 180k, chất liệu nhựa nhẹ, thiết kế dễ cọ rửa (mình theo quán tính mua bình sữa hay bình uống nước cho con đều chuộng loại bình miệng rộng) nên cực kì hữu hiệu khi mang đi chơi, đi du lịch mà không sợ nặng hoặc đổ vỡ.
 
Nói đến giai đoạn này, mình phải nói thật mình thán phục cách học và tiếp thu cực nhanh của các bé. Thời điểm mình mua bình này là lúc bạn Xốp mới ốm dậy sau trận ốm quặt quẹo vì cúm A và phải nhập viện mất hơn 1 tuần. Khi mua bình, mình chỉ có dự định mua rồi để đấy để dự phòng thôi, nhưng vì màu sắc trông hấp dẫn mắt bạn quá nên mình lấy một ít nước vào trong bình rồi để cho bạn ngồi nghịch cái ống hút.

Đầu tiên bạn Xốp ngó ngó, sau đó bạn cho vào mồm cắn cắn nhằn nhằn, và chỉ đúng 10 phút sau thì bạn hút. Cái lúc bạn hút và nước vào mồm, bạn giật mình vội bỏ ra và ngắm nghía, ngó nghiêng, dường như không hiểu chuyện gì vừa xảy ra và cũng không rõ việc vừa diễn ra có thật hay không, bạn lại ngậm mồm vào hút tiếp. Bạn lại hút được ít nước, và bạn lại giật mình vội bỏ ra. Nhưng lần này bạn reo lên cười khoái chí rồi cứ thế ngồi ngậm ngậm, mút mút. Mỗi lần chắc chỉ đc độ 5-10ml, nhưng dần dà chỉ sau khoảng 1 tuần bạn đã hút được ống rất thuần thục.

Hiện giờ khi đi chơi mình vẫn mang bình uống này theo để bạn uống khi cần - tiện lợi và đỡ lách cách hơn dùng cốc.

* Giai đoạn 4: Uống nước bằng cốc

Ngoài 1 tuổi trẻ đã có thể uống nước bằng cốc. Nhưng rất nhiều bậc phụ huynh gặp phải vấn đề tập cho con uống nước bằng cốc vì các bé thường nghịch hơn là chơi. Quan điểm của mình trong giai đoạn này đó là tập từ từ, dần dần và có sự giám sát của bố mẹ.

Không nhất thiết phải đầu tư mua một em cốc nhựa đắt tiền, như với bạn Xốp mình chỉ bỏ ra 70k mua cho bạn một em cốc nhựa xinh xắn trong siêu thị, thế là đủ rồi. 


Giai đoạn này các bé đã có thể cầm nắm đồ vật thuần thục nên bạn hoàn toàn có thể đổ nước vào trong cốc và đưa cho bé uống. Vấn đề nằm ở chỗ lượng nước trong cốc không nên quá nhiều, và luôn phải có sự giám sát của bố mẹ. Trẻ thường hiếu động, chúng không bao giờ chịu ngồi yên mà sẽ khám phá đủ thứ. 10 bé thì cả 10 bé lần đầu tiên cầm cốc sẽ là ngậm miệng cốc vào và dốc ngược cái cốc lên. Nếu lượng nước trong cốc quá nhiều và không có sự giám sát của bố mẹ, nước sẽ ộc ra, đổ hết vào quần áo mắt mũi... do đó trong những lần tập đầu tiên bố mẹ phải thực sự kiên nhẫn, đổ một lượng nước vừa đủ và vừa cho trả cầm cốc uống vừa điều chính độ dốc của cốc để bé uống nước từ từ, không bị sặc.

Nếu như với 3 giai đoạn tập uống trước mình thấy khá là nhàn nhã vì bạn Xốp trộm vía tiếp thu nhanh và hầu như tự khám phá, thì đến giai đoạn này mình lại phải rất kiên trì và vất vả, vì bạn bắt đầu đến tuổi nghịch ngợm, ham khám phá và chân tay lúc nào cũng hoạt động không ngừng nghỉ.

Nói chung, mình thấy nuôi trẻ cần phải có sự kiên trì - nhẫn nại và đặc biệt là mỗi bé một tính nên người mẹ phải tùy vào từng bé mà "xoay chuyển" hoàn cảnh và phương pháp chăm sóc, dạy dỗ sao cho phù hợp. Không nên "ốp" các công thức nuôi dạy con một cách cứng rắn đã học trên mạng, và lại càng không nên đi theo những tiêu chuẩn cứng nhắc mà khoa học đã đề ra cho sự phát triển của bé (chậm 1-2 tháng hoặc sớm 1-2 tháng cũng chẳng làm sao, nhưng nếu quá muộn và có biểu hiện không bình thường thì lại là một vấn đề khác). Ngoài ra, với thị trường đồ chăm sóc bé đa dạng như hiện nay, mẹ cũng nên cân nhắc giữa sự cần thiết trong việc chăm sóc và dạy dỗ bé, hay chỉ đơn giản là thỏa mãn sở thích mua sắm của mẹ cho các bé (mà hẳn là các hãng đồ trẻ em đã đánh bắt được tâm lí ham mua đồ cho con của các bà mẹ để sáng tạo ra đủ kiểu sản phẩm rồi bán với giá trên trời)... để tiết kiệm chi tiêu và dành số tiền đó vào những thứ thiết thực hơn.

Một vài chia sẻ với các mẹ.

Thân