Được tạo bởi Blogger.

My Skincare Story

Bạn bắt đầu biết dưỡng da từ năm mấy tuổi?

Đối với các bạn nữ ở thời điểm này, "dưỡng da" không còn là một cụm từ xa lạ nữa. Nhưng với thế hệ 8x bọn tớ (mà tớ là 8x đời cuối cùng rồi đấy nhé :D) thì cụm từ này nếu được hỏi đến khi còn học cấp 2, cấp 3 vẫn khá là xa lạ.

Cũng dễ hiểu thôi, thời bọn tớ Internet chưa phát triển như bây giờ, các shop online nhập hàng từ Nhật - Hàn - US - UK lẫn các brand mỹ phẩm thâm nhập vào thị trường Việt Nam chưa phong phú. Muốn mua đồ ở Tây lúc bấy giờ, chỉ hy vọng đc người nhà xách về, mà là kiểu xách đc cái gì về thì dùng cái ý chứ không được lên mạng tìm tòi, đọc review rồi thì gửi link qua email nhờ người nhà mua hộ đúng cái mình muốn. Ngoại trừ việc đã dùng thử thấy thích thì nhắn nhủ người nhà gửi về thêm nữa thôi, sự lựa chọn do đó cũng rất là hạn hẹp. Túm lại là mù tịt và cực kì "gà mờ"!




Nếu để nói chính xác mình bắt đầu dưỡng da từ bao giờ thì... từ hồi cấp 1 có được không? Mùa đông lạnh quá, da nẻ rất khó chịu. Bạn đồng hành của tớ mỗi mùa đông là hộp kem dẹt hình tròn Nivea Creme mẹ mang từ Nga về. Đây là sản phẩm chăm sóc da đầu tiên mà tớ được sử dụng dưới sự bảo trợ và hướng dẫn của... mẹ tớ :D
  
Hộp kem dưỡng đầu tiên tớ biết: Nivea Creme. Nivea mua ở Đức và Nga, khác với Nivea bán trong siêu thị ở VN vào khoảng thời gian đó.  Chất kem màu trắng, đặc và cứng, hơi khó để blend và tính dưỡng ẩm khá nhưng lại làm cho mặt không có cảm giác mướt. Một hũ nhỏ nén chặt dùng được thoải mái suốt mùa đông cho cả hai mẹ con :)
Lên cấp 2, chính xác là từ năm lớp 7, tớ đã biết dùng srm. Không đều đặn ngày 2 lần đâu ạ, ngày chỉ 1 lần vào buổi tối thôi và sáng thì rửa mặt với khăn mềm và nước sạch. Hãng mà tớ tin tưởng gửi gắm là Hazeline này, rồi Biore này, thỉnh thoảng cũng "đá" sang cả Nive nữa.... Đến năm lớp 10 tớ mua thử em srm Clean & Clear và trung thành 3 năm cấp 3 với em nó.

Không giống như làn da trưởng thành, làn da của bọn mình khi ở lứa tuổi teen có nhiều điểm khác biệt. Hormone chưa phát triển hoàn thiện nên thường đổ dầu nhiều, lỗ chân lông lớn, thường hay xuất hiện mụn... các hãng srm thường cho ra các sp dành cho tuổi teen với scrub tẩy tbc với tác dụng được quảng cáo là "làm sạch sâu lỗ chân lông", rồi thì srm deep cleansing tạo bọt nhiều để "loại bỏ sạch những chất nhờn dư thừa trên da"... Tất cả các loại srm đó tớ dùng qua đều thấy một điều: da sau khi rửa bị khô căng quá mức cần thiết, rất khó chịu. Nhưng với em Clean & Clear Foaming Facial Cleanser này thì lại hoàn toàn khác.
  
Một trong những em srm tớ thích nhất trong những năm học cấp 3 và lên đến 2 năm đầu học Đại học: Clean & Clear Foaming Facial Cleanser. Chất gel lỏng, tạo bọt bình thường, rửa nhẹ nhàng, không có scrub nên không lo sợ da bị chà xát mạnh. Đặc biệt, rửa xong không bị khô căng khó chịu như các loại srm tớ đã từng thử trước đó, giá thành vào thời điểm đó cao hơn Hazeline và Biore nhưng chất lượng rất tốt. Mà nói là cao hơn như vậy thôi, nhưng thực ra cái giá rất bình dân và dễ chịu, tìm mua dễ, bán đầy trong Fivimart và đến giờ vẫn vậy ;)
Một điều may mắn của tớ, đó là trong suốt quá trình dậy thì và trưởng thành, da tớ không gặp quá nhiều vấn đề. Các bạn cùng lớp dùng giấy thấm dầu loại dày (màu xanh đậm) thấm lên mặt ra rất nhiều trong khi tớ chỉ dùng loại giấy thấm dầu mỏng màu trắng của Acnes xoa cả mặt chỉ được một tí tẹo và tập trung chủ yếu ở vùng chữ T. Có lẽ vì cơ địa da ít dầu nên tớ không gặp vấn đề gì về mụn, thi thoảng chỉ xuất hiện một số mụn to, chín rất lâu và thường phải nặn thì nhân và cồi mụn mới ra được. Ngoài ra, phần cánh mũi của tớ có khá nhiều mụn đầu đen, mụn đầu trắng và da mặt hơi sần sùi, không được căng mướt.

Một điều vớt vát lại là tớ có nước da trắng. Ý thức đc mình có nước da sáng, tớ cũng khá chịu khó đầu tư mua kem chống nắng về dùng. Thời đó nào biết đến Peter Thomas Roth hay là Anessa của Shiseido, tớ trung thành với kem chống nắng Biore cho mặt và nếu cần cho body thì sẽ là Sunplay. Tuy nhiên phải thú nhận là mình vẫn chưa tìm đc một em kem chống nắng hoàn hảo, kem nào sử dụng cũng có cảm giác bí, rít, khó chịu, da đổ dầu nhiều v.v..

Trong tất cả các loại kem chống nắng tớ từng dùng thì em Biore UV Perfect Milk SPF50/PA+++ này có chất lượng khá hơn cả. Chí ít thì em nó làm da tớ cảm thấy đỡ bí và đổ dầu ít hơn các loại kcn còn lại. Tuy nhiên mùi em nó khá hắc.
Nhưng năm học Đại học, tớ bắt đầu ý thức rõ ràng về cái gọi là "dưỡng da", "makeup". Thời gian này, những món mỹ phẩm bình dân, chủ yếu từ các hãng US-UK như L'oreal, Ganier, Mahattan hay Oriflame, ELF là các brand tớ thường xuyên sử dụng. Nếu để hỏi tớ có thích các sản phẩm đấy không, thì câu trả lời của tớ là "bình thường". Tuy nhiên với làn da không có gì phải đặc trị hoặc take care đặc biệt thì các sản phẩm phổ thông có chức năng dưỡng ẩm đơn thuần cho da là đủ cho nhu cầu của tớ.

Tình cờ tìm đc trong folder ảnh cũ chụp hồi Đại học. Như mọi người có thể thấy, đồ makeup và skincare của tớ hồi đó khá đơn giản: toner của L'oreal, kem của Ganier, đồ make thì có Oriflame, Mahattan... Việc có người nhà bên Châu Âu cũng ảnh hưởng khá nhiều đến đồ skincare, makeup tớ dùng thời gian đầu - và đến bây giờ vẫn vậy. Kiểu một thói quen khó bỏ khi quen dùng mỹ phẩm Châu Âu thay vì mỹ phẩm Nhật - Hàn, mặc dù phải thừa nhận nhiều sp skincare, makeup của Nhật - Hàn rất tốt.
Một điều tớ rất thích trong những năm cấp 3 và Đại học đó là DIY Skincare - các sản phẩm skincare có thể tự làm ở nhà, giá thành rẻ, nguyên liệu dễ kiếm và hiệu quả khá ok! 

Mask sữa chua và mật ong nguyên chất: Cực tốt với làn da bị kích ứng, muốn làm trắng hoặc da có mụn. Tỉ lệ pha tùy hứng nhưng tớ thì thường 1 mật ong - 2 sữa chua

Mask dưa chuột - cái này phổ biến rồi hen! Mặc dù thoạt tiên thì bạn nghĩ nó chẳng có tác dụng gì, tuy nhiên khả năng cấp nước và làm trắng da của dưa chuột đã đc kiểm nghiệm. Mask này nếu có tg sử dụng hàng ngày cũng rất thích ;)

Scrub da mặt/body với mật ong, dầu ôliu nguyên chất (extra virgin olive oil), dấm táo, đường...): Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn nào da khô, hỗn hợp khô vào mùa đông hoặc bạn nào da nhạy cảm. Dịu nhẹ vừa đủ mà sau khi scrub da vẫn được dưỡng ẩm rất tốt. Không kém Burt's Bees Citrus Facial Scrub đình đám là bao nhiêu đâu ;) 
Ảnh: Lamchame.com
Đây là một phương pháp mình đã test thử từ những năm cấp 3 đến nay và thấy khá hiệu quả, đb với bạn nào da nhiều mụn cám, mụn đầu đen. Cách làm là luộc 1 quả trứng gà thật kĩ, bóc vỏ để nguyên lòng trắng khi còn nóng, lăn qua lăn lại xung quanh mặt đến khi nguội. Bóc lòng trắng ra sẽ thấy phần lòng đỏ có nhiều mụn ki ti nổi trên bề mặt, lòng đỏ khi bổ ra có mùi hôi... Làm đều đặn sẽ thấy rất hiệu quả đấy!

Nếu bạn thích DIY skincare hoặc muốn tiết kiệm xèng, không phung phí vào những sản phẩm skincare không đáng có thì một số những phương pháp trên rất đáng để thử! Có điều cách này hơi tỉ mẩn, phải thay sản phẩm thường xuyên mỗi 2 tuần - 1 tháng, và có thời gian để cân đong nhiên liệu đúng tỉ lệ. Vì vậy, khi bắt đầu đi làm và có chồng con, tớ không thể kiên trì theo đuổi hằng ngày được nữa :(

*********

Khi bắt đầu đi làm và độc lập về kinh tế, tớ mới có điều kiện để đầu tư vào những sản phẩm skincare của các brands khác nhau, order hoặc mua sẵn, Nhật - Hàn - US - UK đều đủ cả... Tức là, tớ cũng đi từ bình dân Drugstore đến "mon men" đến lãnh địa High-end, chứ không phải là có điều kiện gì đâu ạ :D. Tuy nhiên, phải chắc chắn một điều rằng: không bao giờ là quá muộn nếu bạn muốn chăm sóc da đúng cách.

Cái quan trọng ở đây, đó là bạn phải hiểu được những nhu cầu đặt ra cho làn da của mình: loại da của bạn, khuyết điểm trên da của bạn, môi trường sống xung quanh và độ tuổi... đều là những yếu tố tiên quyết để có bạn có thể tự mình tìm ra một skincare routine thích hợp.

Mọi review hay cảm nhận về sản phẩm mà bạn đọc được, đều chỉ mang tính chất tương đối. Trải nghiệm thực sự sản phẩm đó mới là quan trọng. 



Hy vọng với entry chia sẻ này, các cô gái sẽ vững tin hơn vào quá trình đi tìm skincare routine lý tưởng cho bản thân và không bao giờ ngừng cố gắng để có được một làn da khỏe - đẹp (đúng cách)!

Thân