Được tạo bởi Blogger.

"Răng với tóc là góc con người"

"Răng với tóc là góc con người"- lời các cụ dạy cấm có sai, đặc biệt là con gái thì lại càng nên lưu ý vấn đề này. Nhân dịp nàng GG  nàng Chiếc lá vô tình đều có post về chăm sóc răng miệng, nên hôm nay tớ cũng sẽ tâm sự với mọi người chu trình chăm sóc răng của tớ. Với vấn đề tóc, tớ sẽ có một entry nói qua về câu chuyện chăm sóc tóc của tớ từ trước đến nay sau :)



**************
Tớ vốn dĩ không phải là đứa quan tâm đến vấn đề chăm sóc răng miệng, thật đấy! Hồi tớ còn nhỏ (chắc khoảng khi học cấp 1 tầm lớp 3,4 gì đấy) tớ bị viêm lợi. Nguyên nhân thì đương nhiên là không đánh răng trước khi đi ngủ và hay ăn đồ ngọt rồi. Ngoài ra thì hồi bé tớ rất dễ bị nôn, không hiểu làm sao, kiểu cứ thò bàn chải vào đánh lưỡi là lại ọe ọe rồi nôn ra vậy, vì thế lưỡi tớ có khi cứ trắng bờ ra - trông rất xấu xí. Viêm lợi và lưỡi bẩn thì sẽ kéo đến hơi thở hôi - và vì thế năm cấp 1 tớ rất ít bạn, hạn chế tiếp xúc vì tự ti với "căn bệnh" của mình. Bạn bè gọi tớ là "Na thối" :(

Lên cấp 2, tớ bắt đầu có ý thức về vấn đề vệ sinh răng lợi hơn. Tớ tập thói quen đánh răng ngày 2 lần, thậm chí ngày 3 lần (sau khi ăn trưa xong, trước khi đi học ca chiều). Tớ cũng dành nhiều tối trước gương tập đánh lưỡi để sao không bị ọe, bị nôn. Vấn đề răng lợi từ đó cũng đã cải thiện được ít nhiều. Do đó, với kinh nghiệm của tớ dành cho các bạn gái có vấn đề về răng lợi là: cứ chăm chỉ chăm sóc răng miệng đúng cách, đơn giản nhất là đánh răng tổi thiểu 2 lần/ngày - bạn sẽ thấy nó cực kì có tác dụng.

Lên cấp 3, lúc đấy bắt đầu biết làm điệu, biết chú ý nhiều hơn đến bản thân, tớ mới đi lấy cao răng. Lý tưởng để đi lấy cao răng là 6 tháng/lần. Tuy nhiên đến tận bây giờ tớ vẫn không duy trì đc thói quen đó, 1 năm tớ đi đc một lần thôi :( Mỗi lần đi lấy cao răng tớ cũng đề nghị Nha sĩ chấm chân răng và kiểm tra lợi cho tớ xem có vấn đề gì không (vẫn ám ảnh việc bị viêm lợi từ bé).

Lên Đại học thì lần đầu tiên tớ đụng đến "dao kéo" cho răng miệng. Đó là vì tớ có đến 4 cái răng khôn mọc... rõ ngu, nên phải đi nhổ. Nhổ thì đau rồi, nhưng sau 1 tuần là vết thương liền lại, chỉ tự tiêu không phải đi rút. Hiện tớ đã xử lý đc 2 em, còn 2 em trộm vía tỉ lần không thấy vấn đề gì nên tớ cũng không care lắm :D

Tớ thấy ở nước ngoài, nghề Nha sĩ kiếm bộn tiền và vấn đề nha khoa khá đc bọn Tây xem trọng. Giá các dịch vụ Nha khoa rất đắt đỏ nên trừ khi có vấn đề gì thực sự cần thiết (chỉnh nha, sửa hàm, nhổ răng...) còn không thì họ tự chăm sóc răng tại nhà với hàng tá các sản phẩm: nước súc miệng, thuốc đánh răng, bàn chải manual lẫn điện hoặc pin, chỉ nha khoa v.v.. Ở Việt Nam trong những năm gần đấy vấn đề vệ sinh răng miệng cũng được chú trọng hơn và có nhiều mặt hàng đa dạng hơn trong chăm sóc răng miệng được nhập về bán sẵn.

Răng tớ không có đặc điểm gì đặc biệt, chỉ có điều có một cái răng mọc lệch ở hàm trên - mà mọi người hay gọi là răng khểnh, nhưng may mắn nó không làm "xáo trộn" cả hàm răng (chắc vì xương quai hàm tớ rộng hơn người bình thường =]]). Chiếc răng bị mọc lệch là răng nanh thứ 3 bên trái, nếu không đc chú ý thì phần lợi ở khu vực này rất dễ bị viêm và răng ở đây dễ bị ứ đọng "bựa răng". Hàm dưới của tớ thì ngon lành cành đào không vấn đề gì phải lo lắng :D Ngoài ra thì tớ có một tật xấu là hay uống trà khi đến sở làm, ngày bình quân tớ làm 3 tách trà nóng, nên răng tớ không đc trắng đẹp lắm.

Đây là chu trình chăm sóc răng miệng của tớ đã áp dụng đc cho gần 2 tháng nay và thấy rất ok.

1. Flossing

Hay còn được gọi là tăm nước - đây là một khái niệm khá mới trong chăm sóc răng miệng ở VN nhưng tớ nghĩ trong thời gian tới thì em này sẽ ngày càng phổ biến bởi những ưu điểm mà em nó mang lại. Đặc biệt với các bạn đang niềng răng thì nên sắm một em.

Flossing còn đc dịch nghĩa là "tăm nước". Với nhiều ưu việt như có thể đưa nước luồn vào sâu trong các kẽ răng, chân răng... lấy đi các thức ăn thừa bám trên răng mà tăm và bàn chải không thể lấy đi hết đc, em nó giúp hạn chế việc xuất hiện cao răng, mảng bám gây ố vàng răng. Đồng thời cũng tiết kiệm đc kha khá tiền trong việc đi Nha sĩ cạo cao răng hàng năm :D

Bước này tớ không dùng thường xuyên, một tuần tớ cố gắng dùng độ 3 - 4 lần, thường là vào buổi tối trước khi đi ngủ và trước tất cả các bước chăm sóc răng miệng tớ sẽ nói ở dưới. Em mà tớ đang dùng là Waterpik Cordless Plus Water Flosser. Em này khá handy, dễ dàng sử dụng, an toàn vì em nó là dạng sạc chứ không phải dạng vừa cắm vừa dùng. Đi kèm với em nó còn có 5 loại đầu để sử dụng, tùy thuộc vào mức độ chăm sóc mà răng bạn cần và nhu cầu của bạn.

Ưu thì có khá nhiều:


- Đầu tiên là thiết kế. Tớ đc tặng một bộ 2 em, em này và em Waterpik® Ultra Water Flosser. 
Nếu so về thiết kế thì em Ultra to cồng kềnh hơn, lại còn phải vừa cắm điện vừa sử dụng trong khi công suất điện để dùng cho các em này là 100-110V, dòng điện sử dụng ở VN lại là 220V ==> nhất thiết phải mua bộ biến áp, mà biến áp đặt trong nhà vệ sinh để nước hắt vào thì nguy cơ nổ, chập, giật là rất cao. Chưa kể, với thiết kế này thì bạn sẽ khó khăn trong việc mang đi travel, hoặc sử dụng cho trẻ em.



Cái khay đựng các đầu tip để sử dụng là tớ tận dụng từ em Ultra bị cháy đang vứt xó, chứ thực ra không có trong bộ đc bán sẵn đâu nhé :)
Em Cordless này thiết kế nhỏ gọn hơn, cầm vừa tay hơn. Cái tớ thích nhất là em nó ở chế độ sạc chứ không phải chế độ vừa cắm điện vừa dùng nên rất tiện và an toàn, dùng cho trẻ nhỏ được. Thêm đó là em nó travel được vì có sẵn một cái túi travel trong bộ, chất lượng rất khá.

- Thứ nữa là tớ có thể kết hợp em này với bước súc miệng cũng ok. Thường thì tớ ước chừng lấy 3 phần nước lọc và 1 phần nước súc miệng rồi sử dụng, không có vấn đề gì.

- Em nó có tổng cộng 5 loại đầu để súc và cả đánh răng nữa. Nhưng tớ chỉ dùng để súc miệng, cạo lưỡi và chăm sóc chân răng thôi chứ không dùng để đánh răng vì đã có bàn chải riêng rồi.

Điểm trừ đó là em nó chỉ có hai mức low - high trong tốc độ sử dụng trong khi với em Ultra thì có đến 10 mức khác nhau, lượng nước của em này khéo chỉ bằng 1/2 em Ultra nên khi dùng tớ phải đổ nước đầy đến 2 lần thì mới thấy đủ "khoái". Thêm đó, với em Ultra thì mỗi lần dùng đc đến hơn 90s, còn em này khoảng 45-50s là... hết nước :(. Một điểm đáng lưu ý là khi sử dụng bắt buộc phải có bộ biến áp vì dòng điện quy định dùng cho em nó là 110V trong khi điện ở VN thì lại là 220V. Tớ ti toe dùng em Ultra lúc chưa có cái máy biến áp thế là bị dập cầu dao và máy bị cháy luôn, chán =.=

2. Đánh răng

Gồm hai thứ trong bước này: bàn chải và kem đánh răng

* Trước tớ dùng bàn chải manual, hãng thì đủ cả nhưng chủ yếu là Colgate và PS. Thời gian gần đây t order bàn chải điện của Oral-B, tên đầy đủ của em nó là Oral-B Professional Healthy Clean + Gum Care Toothbrush with dentist-inspired cupping action for tooth-by-tooth clean.

Em này thiết kế đơn giản, nếu bạn dùng cọ rửa mặt Clarisonic thì em này có thiết kế tương tự như vậy: sạc, và dùng, sau đó thì khoảng 3 ngày sạc một lần (có đèn báo khi nào cần sạc và khi nào đã đầy pin). Dùng em này có nhiều ưu điểm:



- Thiết kế khá chắc chắn, gọn gàng, dễ cầm, chống thấm nước, dễ sử dụng.

- Đặc biệt là đầu bàn chải nhỏ chỉ bằng 1/2 đầu bàn chải manual nên có thể len lỏi vào sâu trong răng hàm, giúp cho việc vệ sinh răng miệng dễ dàng và thuận tiện hơn.



- Em nó có chế độ xoay cọ và rung khá nhẹ nhàng. Loại bàn chải của mình là loại thường, không phải sensitive nhưng không làm đau hay chảy máu chân răng.


Tuy nhiên em này cũng có một số nhược điểm đó là không có chế độ tự động ngắt sau khi đánh răng đc 2-3 phút mà tùy thuộc vào mình thích dừng lúc nào thì dừng lúc đấy.

Một điểm lưu ý khi dùng em này đó là đầu cọ bàn chải phải thay mỗi 3 tháng/lần.

* Với kem đánh răng, tớ không quá cầu kì trong việc dùng kem đánh răng. Hiện nay thì tớ chuộng kem đánh răng Sensodyne tất cả các dòng bán trong siêu thị Fivimart. Nhiều bạn cầu kì order hẳn em trắng răng 3D Crest White, nhưng tớ thấy vấn đề làm trắng không chỉ đơn giản chỉ đánh răng mà còn cả chăm chỉ cạo cao răng và nhiều người là do men răng quyết định nữa. Răng mà trắng như mấy cô người mẫu, diễn viên trên TV thì chỉ có đi đắp sứ vào thôi :(



Ngày tớ đánh răng hai lần, hôm nào có nhu cầu thì đánh 3 lần. Nhưng nói chung duy trì ở mức 2 lần tớ thấy ổn.


3. Cạo lưỡi

Trước tớ sử dụng cạo lưỡi mua ở siêu thị :D Hồi xưa tớ dùng cái que tính của hội học sinh tiểu học để cạo, cũng đc nhưng nhiều khi cạo nhiều gây rát lưỡi nên mua em này thì thấy thuận tiện hơn :D Từ hồi có em Waterpik Cordless Plus Water Flosser tớ tận dụng luôn đầu dùng để cạo lưỡi của em nó để sử dụng luôn. Tớ không cắm vào máy mà chỉ dùng tay thôi, thấy cũng ok ;)


4. Massage lợi


Cách này tớ được Nha sĩ của mình dạy cho từ hồi cấp 3 khi đi khám, để tránh viêm lợi tái phát ý mà :D

Đơn giản: bạn dùng hai ngón tay trỏ và giữa, massage theo chiều ngang của lợi, từ trong ra ngoài - thứ tự lần lượt thì trái - phải, trên - dưới tùy thích. Ngày tớ làm hai lần sau khi đánh răng, thấy cũng dễ chịu nên cứ tiếp tục làm như một thói quen thôi :D Được cái khi đi khám định kì thì nha sĩ của tớ toàn khen là lợi độ này tốt, không vấn đề gì hè hè :D

5. Súc miệng

Trước tớ không khoái nước súc miệng nên không chú trọng lắm. Nhưng từ hồi đẻ xong, có người khuyên không nên đánh răng vì sau này sẽ bị ê buốt chân răng - thế nên hàng ngày tớ súc miệng nước muối 0.9% nhiều lần. Và sau khoảng 3 tháng thì tớ bắt đầu sử dụng các sản phẩm súc miệng.

Cá nhân tớ thích Colgate Trà xanh nhất, còn của các hãng khác kiểu PS hay Listerine, hoặc các vị khác trong cùng hãng Colgate tớ thấy hơi quá sức so với tớ. Kiểu súc miệng và ngậm mà lưỡi, lợi và toàn bộ khoang miệng cứ bỏng rát, khó chịu ý :(



Ngày tớ súc miệng khoảng 2-3 lần với em này. Tớ khá thích dùng em này vì cảm giác sau khi đánh răng và súc miệng với em nó xong hơi thở mình rất thơm mát, khiến mình tự tin lên hẳn.


Không dùng bước 1 Flossing thì tớ chỉ mất khoảng 5-7 phút cho tất cả, còn thêm bước Flossing thì khoảng trên dưới 10 phút. Bình quân một ngày tớ dành khoảng 15 phút để chăm sóc răng miệng toàn diện.

Ngoài những bước trên thì tớ cố gắng 1 năm đến nha sĩ 1 lần để lấy cao răng và chấm chân răng. Quên mất, tớ không có thói quen sử dụng chỉ nha khoa hay tăm tre, cái này là do thói quen và sở thích thôi vì tớ ko quen sử dụng chỉ nha khoa, còn tăm tre thì tớ thấy mọi người cứ dùng nhiều đâm ra răng lại thưa và lợi bị tổn thương (kiểu choc nhiều và chọc mạnh ý :-SS). Nhiều khi ăn trưa xong ở cơ quan hoặc đi ăn ngoài tớ "thủ sẵn" một lọ nước súc miệng dạng travel hoặc một gói kẹo cao su hương bạc hà để "tống khứ" các em thức ăn còn thừa dính trên răng và lấy lại hơi thở thơm tho sau khi ăn hằng hà sa số các thứ với đủ loại mùi vị vào mồm =]]

Nói chung từ hồi sử dụng chu trình như trên,  thì tớ thấy khá ổn, hơi thở thơm tho, răng lợi chắc khỏe và cảm thấy tự tin trong giao tiếp hơn hẳn.

Quy trình chăm sóc răng miệng của các bạn như thế nào? Chia sẻ nhé!

Thân