Được tạo bởi Blogger.

All about... Lanolin :)

Lanolin, hay còn gọi là mỡ cừu, là một thuật ngữ rất quen thuộc với những người yêu thích làm đẹp.

Lanolin, hay còn gọi là Wool Fax hay Wool Fat, là một hợp chất dày, béo ngậy màu vàng, được tiết ra từ các tuyến bã nhờn nằm ở giữa lớp da của cừu và lớp lông của nó. Với tính chất chống thấm nước, Lanolin giúp cho các chú cừu dù sống trong thời tiết lạnh giá hoặc ẩm ướt với sương và mưa vẫn tồn tại được. Nói một cách khác, lanolin chính là cứu cánh để các chú cừu không bao giờ biết đến "lạnh" là gì. Đây là điểm thú vị, bởi ít người biết rằng cừu đc giữ ấm bằng lanolin chứ không phải bộ lông to sù sụ kia :D

Để lấy lanolin, người ta phải chiết nó từ lông cừu ra sau khi cạo và trước khi đem lông đi vệ sinh. Với lanolin được dùng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, nó sẽ đc tinh chế để loại bỏ các tạp chất (chất gây dị ứng hoặc thuốc trừ sâu chẳng hạn) có thể có trong quá trình người nông dân chăm sóc đàn cừu. Đồng thời, lanolin trong mỹ phẩm cũng phải trải qua các giai đoạn kiểm tra để chắc chắn nó có thể sử dụng trên da của chúng ta mà không gây ra phản ứng phụ nào.

Lanolin được sử dụng trong mỹ phẩm vì nó là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho da, móng tay và tóc. Với cơ chế hoạt động như một chất bôi trơn, nó làm cho da mềm mại và mịn màng và cũng ngăn ngừa mất nước. Ngoài ra, lanolin pha trộn rất tốt với hầu hết các mỹ phẩm thành phần khác, nó cũng được sử dụng dưới dạng nhũ tương.

Lanolin có nhiều tác dụng cho cuộc sống của con người. Tác dụng cơ bản nhất của nó là bảo vệ đồ len, chống lại sự tàn phá của khí hậu - giống như tác dụng cơ bản mà nó đã làm cho bộ lông của cừu. Ngoài ra, mỡ cừu còn đc sử dụng để bôi trơn và làm dịu da. Trong ngành công nghiệp làm đẹp, mỡ cừu được dùng điều trị đôi môi nứt nẻ, phát ban tã, da khô, ngứa da, bàn chân thô, vết cắt nhỏ, bỏng nhẹ và trầy xước da.

Mấy hôm nay trời Hà Nội chuyển rét, làn da đỏng đảnh và thói quen tắm nước nóng của mình khiến da bắt đầu bị khô, nẻ - đặc biệt là vùng bắp chăn và cánh tay. Mình lại đến lúc lôi em này ra, đã là cứu cánh cho mấy màu đông rồi: Lanolin Moisturising Cream

Em này quá nổi tiếng - đặc sản của Úc và đc rao bán tràn lan trên mạng, cùng với những lời quảng cáo trên mây về tác dụng dưỡng ẩm của em nó. Mình không mua em này trên mạng mà đc người nhà đi du lịch xách tay về cho. Theo lời kể thì em này đc bày bán khá nhiều và phổ biến ở bển, còn em nó bên đó có đc dùng nhiều hay không thì người nhà mình không rõ :D

Package: không có gì đặc biệt. Hộp to ú ụ 250g màu trắng, in hình xanh lá. Nói chung em này là dòng sp rẻ tiền, nên đừng bh hy vọng các sp rẻ tiền thì package có thể bắt mắt hay đẹp đẽ, sáng tạo. Em nó chỉ đơn giản đựng và bảo quản tốt, thế là đc rồi ;)



Ingredients: Vì là một sản phẩm có giá thành bình dân, nên thành phần của em nó không thể thiếu những chất cũng "bình dân" đó là paraben và mineral oil.


Texture: Chất kem màu trắng đặc và khá nặng. Nhưng mềm, dễ blend. Em này khi blend lên da phải blend đi blend lại thì nó mới thấm hết vào da, không thì màu kem trăng trắng vẫn dính trên da. Nói chung độ thấm vào da của em này hơi kém, nhưng một khi đã thấm vào da rồi thì em nó làm khá tốt nhiệm vụ dưỡng ẩm.



Hình chụp bàn tay của mình bên bôi kem và bên không. Các bạn có thể nhìn thấy bên bôi kem, trông da mình "mướt mát" và đc dưỡng ẫm nên trông căng mịn hơn. Bên không bôi thì da tay trông khá khô. Độ dưỡng ẩm của em nó khá lâu. Ví dụ như trời lạnh thế này mình bôi dưỡng ẩm body rồi đi ngủ thì đến sáng hôm sau (khoảng 8h đồng hồ) thức dậy thấy da vẫn mềm mịn, dễ chịu chứ không hề thô ráp


Price: Giá thành em này không đắt. Khoảng 400k cho một hộp to ụ 250g. Bôi cho cả mặt cả người đều ok. Nhưng hiện thì mình chỉ bôi cho người thôi :D

OVERALL

Em này dưỡng ẩm khá tốt, mỏng, nhẹ mặc dù trông chất kem thì có vẻ đặc. Làn da bạn từ hỗn hợp khô đến khô dùng em này ok, da dầu hoặc hỗn hợp dầu dùng vào mùa đông se se lạnh ở HN thì cũng đc, tuy nhiên chú ý đừng bôi trét nhiều quá :D Một điểm cộng cho em này đó là khá lành, da nhạy cảm bôi để dưỡng ẩm cũng đc, không vấn đề gì hết. Bạn nào không ngại đồ bình dân có nhiều thành phần bảo quản và mineral oil thì có thể mua em này. Nói chung là một sự đầu tư tiết kiệm xèng mà cũng khá hữu hiệu.

Tuy nhiên cũng có một số khuyết điểm: thấm vào da hơi lâu và phải blend đi blend lại nhiều lần thì kem mới thấm hết và thành phần thì toàn các chất không mấy tốt đẹp lắm.

Nhưng này, với giá thành rẻ như vậy cho một hũ kem to uỵch bôi trét từ mặt xuống gót chân thì bạn còn mong chờ gì hơn nữa? Phải không?

Thân