Được tạo bởi Blogger.

BAM Series V: Tâm sự của một bà mẹ có con đang tuổi ăn dặm

Em bé nhà mình hiện đc 7 tháng, bắt đầu bước sang tháng thứ 8. Mình bắt đầu cho bé ăn dặm từ khi được 5 tháng rưỡi. Và thú thật với mọi người là, lúc đầu mình quyết tâm cho ăn theo phương pháp hiện đang rất hot trên các diễn đàn làm cha, làm mẹ: ăn dặm kiểu Nhật.

Mình đã đọc nhiều tài liệu, tham khảo nhiều topic, và nhận thấy - phương pháp ăn dặm kiểu Nhật này thực sự rất "tuyệt vời": trẻ tự lập trong ăn uống, ăn thô tốt, ăn đc nhiều loại thức ăn khác nhau mà không cần kén chọn. Tuy nhiên, thực tế, không phải bà mẹ nào (trong đó có mình) có thể đủ kiên nhẫn đi theo phương pháp này.

Lý do? Trẻ ăn dặm kiểu Nhật khá cầu kì và đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ, chi tiết trong cách chế biến thức ăn, nấu nướng, rây lọc băm giã v.v.. Ngoài ra, mỗi bữa ăn trẻ chỉ ăn một chút, một chút một - dần dần tăng lượng lên. Và thức ăn thì chỉ ăn khoảng 2-3 ngày lại đổi bữa một lần (ví dụ: hôm nay ăn cháo rây với cà chua, hai hôm sau ăn cháo rây với bí đỏ, hôm sau lại ăn cháo rây với rau cải v.v..). Chính vì vậy, việc cho trẻ ăn dặm theo kiểu Nhật đòi hỏi mẹ Việt phải kì công nghiên cứu, chịu khó dành thời gian chế biến. Nhiều mẹ do không thể có nhiều thời gian, nên thường đi chợ chế biến cả tuần rồi cho vào tủ đông lạnh ăn dần cả tuần, đến bữa mang ra hâm lại trong lò vi sóng.

Mình không có thời gian và không muốn con ăn đồ đông lạnh cả tuần. Việc hâm thức ăn qua lò vi sóng sau khi để trong tủ lạnh từ 2-3 ngày cũng khiến thức ăn không còn đc tươi ngon, giàu dinh dưỡng như khi vừa mới chế biến xong nữa.

Ngoài ra - vấn đề thực phẩm cũng là điều mình quan tâm. Thường thì các mẹ hay cho ăn theo công thức "mùa nào thức nấy" với bé. Trong khi đó,  vốn dĩ mùa nào thức nấy tại VN lại hơi "cong vênh" với thực đơn chuẩn của bé ăn dặm kiểu Nhật (tiêu biểu: cà chua, cà rốt cung cấp vitA trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật thì ở VN toàn... đồ TQ hoặc phun thuốc trừ sâu, thay bằng bí đỏ thì phải tùy lúc mới có bí ta, còn lại cũng toàn bí Tàu =.=).  Giai đoạn tiếp theo đòi hỏi phải có súp, canh, trong đó đáng lưu ý là món canh rong biển. Rong biển là một loại rau có chứa rất nhiều chất sắt, ngoài ra do ăn rau nên bé cũng đc bổ sung chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa (không biết các mẹ có biết ko, nhưng trong đại đa số các loại sữa Nhật, đều thiếu chất sắt - nguyên do là người Nhật quan niệm họ có rong biển nên có thể bổ sung sắt cho bé trong thời kì ăn dặm). Trong khi đó, ở VN, mua rong biển tươi là điều cực kì khó khăn, chủ yếu là rong biển khô bán trong siêu thị. Muốn cho bé ăn để bổ sung sắt tốt cho máu thì có cách khác là lựa chọn thịt bò - nhưng thịt bò thì lại thuộc nhóm đạm chứ không thuộc nhóm cung cấp chất xơ... Tóm lại là khá lằng nhằng @.@

Thế nên là, hội tụ tất cả lại, thì mình quyết định: cho bé ăn dặm theo kiểu truyền thống, nhưng kết hợp với một số phương pháp ăn dặm tiên tiến trên thế giới:

- Ăn thô đúng thời điểm. Cứ hai đến ba tháng lại tăng độ thô lên một lần. Cho ăn cả phần xác và phần nước.

- Không ăn rong. Tạo đk cho bé quen ngồi ăn một chỗ mà không cần phải đi rong, ngắm nghía, xem tivi hay phải có người múa may quay cuồng.

- Không ép bé ăn quá nhiều. Khởi điểm cho bé ăn vừa phải, tùy vào sức của bé. Sau đó tăng dần lên. Bé phản kháng? Dừng lại, một lúc sau lại dỗ bé ăn tiếp. Nếu bé phản kháng quá ba lần, dừng lại hẳn.

- Cho bé ăn theo khẩu vị của người lớn. Ví dụ: hôm nay nhà tớ ăn thịt bò xào giá đỗ. Tớ quấy bột cho bé với thịt bò và giá đỗ. Hôm sau nhà ăn canh sườn nấu bí đỏ, lại ninh sườn và bí đỏ để quấy bột cho bé ăn. Làm như vậy, việc đi chợ của mẹ dễ dàng hơn, bé ăn đc nhiều loại thức ăn phong phú hơn.

Và đây là những thứ mình chuẩn bị cho con trong quá trình ăn dặm:

1. Ghế ăn dặm


Đầu tiên, luôn luôn là một chỗ ngồi ổn định cho con bạn. Tập cho bé ăn ngay ngắn và tại một nơi nhất định trong nhà. Có thể là gần giờ ăn cơm với người lớn thì càng tốt. Từ đó bé sẽ nhận thức đc: "à, đây là ghế ngồi ăn của mình", "à, đã đến giờ mình phải ăn".

Trong lúc ăn, tuyệt đối không bật tivi, chơi điện tử trước mặt bé. Khua chiêng gõ mõ hoặc mua may quay cuồng trước bé với mục đích dỗ bé ăn hết. Hoàn toàn tôn trọng bé, ăn đc bao nhiêu thì ăn, không ép. Ép trẻ ăn nhiều một là khiến trẻ sợ ăn, hai là khiến bé phản khảng dẫn đến nôn chớ.

Ghế ngồi ăn mình mua cho bé là của Fisher Price, màu hồng có in hình bướm và hoa cho nó girly :"> Ghế có dây buộc chắc chắn gắn vào ghế ngồi của người lớn, hai nấc ngả ghế tùy thuộc vào độ tuổi của bé và bé đã ngồi vững hay chưa, dây đai bảo vệ an toàn, khay ăn có thể tháo ra lắp vào dễ dàng và vệ sinh cũng hoàn toàn dễ dàng cả vải bọc ghế lẫn khay ăn. Bé nhà mình ko đóng bỉm, có khi ăn xong tè dầm ra đệm ghế, mang đi giặt phơi nửa ngày là khô :) Giá mình mua em này khoảng 2tr3 - 2tr5, không nhớ rõ lắm.

2. Đồ dùng chế biến & cho bé ăn dặm

Nồi nấu bột riêng, bát đựng bột để ăn riêng, thìa riêng, cốc riêng... để đảm bảo vệ sinh cho bé. Dụng cụ trữ thức ăn và đựng bột đã xay cũng riêng. Nên sắm một số loại hộp thủy tinh chắc chắn kiểu Lock&Lock, bền đẹp mà cũng đảm bảo vệ sinh, dễ dàng kì cọ.

Ngoài ra, bạn nên sắm một em máy xay cầm tay, rất tiện dụng. Mình hiện dùng máy xay của hãng Braun, không có gì để chê :)


Yếm máng (thường làm bằng nhựa mềm, nhưng nhiều bé không thích loại yếm này lắm vì hơi cứng) hoặc yếm chất vải cotton ở trên, ở dưới lót nilon. Khăn xô sạch hoặc khăn giấy ướt cũng nên sắm thêm.

3. Một số loại thực phẩm tập cho bé ăn dặm

* Đầu tiên là bột ngọt: Hiện có nhiều hãng nước ngoài nhập khẩu trực tiếp về VN như Hipp hoặc Heinz, Nestle... Bé nhà mình thì thích Hipp hơn. Bột khá ngậy, mình quấy với nước thịt ninh nhừ, cho bé ăn khoảng tầm 2 tuần rồi bắt đầu chuyển sang ăn bột mặn. Ăn bột ngọt thì bạn nên chú ý đến hai điều:

- Một là độ tuổi cho bé ăn. Thường thì các hãng bột ngọt nước ngoài phân loại bột ngọt theo tháng, nhỏ nhất là 4 tháng. Sau đó là 6 tháng, 8 tháng v.v..

- Hai là mùi vị. Kinh nghiệm mua bột ngọt (Hipp) của mình là cứ bột nào có vị trái cây, đặc biệt là chuối - là bé thích ăn, vì có độ ngậy, thơm và ngọt. Ví dụ như hộp này chẳng hạn:


* Bánh ăn dặm: Mình thấy các bé, đặc biệt là các bé bắt đầu mọc răng thường hay thích nhai, nghiến. Tại sao không tận dụng sở thích đấy của bé để rèn cho bé tập nhai? Hiện tại trên thị trường có nhiều loại bánh ăn dặm rất hay, của nhiều hãng: Hipp, Pigeon, Wakodo... Với công thức xốp, mềm, bé cho vào miệng sẽ tan ngay sau vài lần nhay nhay nên việc bé bị nghẹn là không hề có.


Thường sau khi người lớn ăn xong thì mình sẽ cho bé nhà mình ăn. Trước khi đó, mình đặt bé vào ghế, dúi vào tay bé hoặc bày ra trước mặt bé một ít bánh ăn dặm để bé tự bốc ăn và nhai. Bé ngồi rất ngoan và chăm chú ăn bánh (trộm vía!).

* Hoa quả nghiền: cũng là một loại thực phẩm tráng miệng mẹ nên lưu ý. Trộm vía bé nhà mình lại thích ăn hoa quả nạo bằng thìa, nên mình cũng không mấy khi đầu tư mua hoa quả nghiền bán sẵn.


Ngoài ra mình mới phát hiện là yến mạch rất tốt cho bé nên đang lân la tìm hiểu và mua loại yến mạch tốt về nấu cho bé ăn. Bé nhà mình hiện hàng ngày cũng có 1 bữa phụ là váng sữa nữa, tuy nhiên váng sữa Monte bé có vẻ không thích, có lẽ mình phải đổi sang váng sữa Nestle xem sao :)

Bạn chuẩn bị cho con bạn ăn dặm như thế nào? Chia sẻ nhé!

Thân