Được tạo bởi Blogger.

How I "deep clean" my brushes?

Như cách đây vài entry, mình có chia sẻ với mọi người bộ sưu tập cọ trang điểm của mình. Để hoàn thành loạt bài viết về cọ trang điểm, mình sẽ làm một entry ngắn về cách vệ sinh cọ của mình nhé.

1. Chuẩn bị:


- Một khăn lông mềm - sạch

- Một cốc to sạch, khô

- Bọc cọ kiểu brushguard bán đầy trên drugstore, hoặc dry n' shape của Sigma. Em nó đây, giá bán khoảng 700k, em brushguard thì giá rẻ và dễ chịu hơn.



- Dung dịch rửa cọ. Mình dùng của MAC.

2. Thực hiện:

- Nhỏ một vài giọt của dung dịch vệ sinh cọ vào cọ, đủ để làm ướt lông cọ. Lưu ý nên để cọ nằm ngang rồi nhỏ, đừng dựng đứng cọ lên vì như vậy dung dịch rửa có thể chảy xuống dưới chân cọ, làm chảy lớp keo dính --> lông cọ sẽ dễ bị bong ra và tuổi thọ của cọ sẽ giảm đi.


-  Quết cọ vào lòng bàn tay theo vòng tròn (đối với các cọ có thiết kế bo tròn như kiểu powder brush hoặc eyeshadow smudge brush) hoặc miết cọ lên xuống (với những cọ có thiết kế dẹt kiểu foundation brush hoặc concealer brush). Cách này sẽ tạo bọt và đưa dung dịch rửa cọ đến từng sợi lông của cọ, giống như kiểu vò quần áo khi giặt, chất bẩn sẽ không còn kết dính chặt trên lông cọ nữa.


- Xả cọ dưới nước lạnh, không nên dùng nước quá nóng hoặc nước ấm. Vừa xả nước vừa tiếp tục quết qua quết lại cọ trên lòng bàn tay đến khi nào thấy tạp chất không còn xuất hiện nữa thì thôi.


- Tráng cọ lại một lần nữa dưới nước. Lưu ý khi tráng cọ để chúc đầu cọ xuống dưới, tránh để nước ứ đọng ở phần tiếp giáp giữ lông cọ và cán cọ dễ làm giảm tuổi thọ của cọ.


Vẩy mạnh để nước trong các sợi lông cọ thoát ra.


- Đặt cọ nằm ngang trên khăn lông, nhẹ nhàng thấm sạch nước còn sót lại trên lông cọ.


- Tra cọ vào bao bảo vệ cọ. Mình dùng brushguard, có nhiều loại to nhỏ tùy theo kích cỡ của cọ. Nguyên tắc khi dùng em này đó là tra vào đến khi còn khoảng 1/3 đến 1/2 bao bọc cọ thì dừng lại, làm như vậy khi phơi cọ sẽ nhanh khô hơn.



- Xếp cọ vào trong cốc, để đầu cọ hướng xuống dưới, như vậy nước sẽ chảy xuống không bị ứ đọng ở lông cọ cũng như phần tiếp giáp lông cọ và cán cọ. Cọ sẽ nhanh khô hơn và tuổi thọ của cọ sẽ đc kéo dài hơn.


Thường với cách giặt này, mình để khoảng 4-5 tiếng cho cọ nhỏ, và khoảng 8-9 tiếng cho cọ to. Sau khi cọ sạch có thể cất cọ vào trong túi cùng với brushguard để không làm hỏng dáng cọ.

Trên đây là cách giặt cọ của mình. Mình thường giặt mỗi 2 tuần/ lần nếu có thời gian. Không thì 3 tuần/lần. Còn lại thì chỉ dùng cách giặt khô nhanh gọn là dùng giấy ướt thấm cọ cho sạch và đặt nằm ngang cho khô ráo rồi lại cất vào.

Giặt cọ rất quan trọng ,đặc biệt là với những bạn hay trang điểm. Cọ bẩn sẽ chứa nhiều vi khuẩn, khi đánh lên da dễ làm da bị break out, có mụn. Đồng thời, bạn chăm chỉ giặt cọ cũng giúp kéo dài tuổi thọ của cọ hơn.
Cách giặt cọ của bạn như thế nào? Chia sẻ nhé!

Thân