Được tạo bởi Blogger.

TRAVEL 1-0-1 (I) | TRAVELLING WITH KIDS UNDER 3

Xin chào mọi người,

Một năm mới lại đến. Năm nay có khá nhiều ngày nghỉ và kì nghỉ dài, vì vậy việc các gia đình lên kế hoạch đi du lịch có lẽ là khá phổ biến. Đối với các gia đình có các bé trên 4 tuổi, thì việc đi du lịch không còn khó khăn nữa, vì các bé tầm tuổi đấy đã bắt đầu có ý thức khi đến chốn công cộng và hiểu đầy đủ lời dặn dò của bố mẹ khi đi đến chốn đông người (ví dụ: ngồi im trên xe/máy bay khi di chuyển; không gây ồn ào trên phương tiện công cộng; không ăn uống vương vãi v.v..), các bé ở độ tuổi đấy giờ giấc sinh hoạt cũng đã ổn định, lịch ăn uống gần giống như người lớn (kèm thêm một số bữa ăn phụ nhẹ trong ngày) nên việc chuẩn bị đồ đạc cho con đi du lịch với cha mẹ khá là dễ dàng. Thậm chí, bé còn có thể giúp đỡ bố mẹ trong việc đóng gói và lựa chọn đồ đạc mang đi.

Tuy nhiên, với các bé nhỏ hơn thì lại là cả một vấn đề. Đặc biệt, các bé tầm ngoài 1 tuổi đến 3 tuổi rất nghịch ngợm, ham khám phá và vô cùng tò mò. Việc bắt các bé phải ngồi im trong một khoảng thời gian cố định trên một phương tiện di chuyển "lạ" và xung quanh cũng toàn người lạ... có vẻ như là một nhiệm vụ "bất khả thi" với các ông bố bà mẹ. Chưa kể đến, việc đi du lịch với các bé nhỏ phải đảm bảo như cầu ăn uống- ngủ nghỉ và sinh hoạt của bé vẫn theo giờ giấc ở nhà, không quá xáo trộn, nếu không bé sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi và tiếp theo là đau ốm trong chuyến du lịch cùng gia đình, cản trở việc tận hưởng một kì nghỉ đúng nghĩa.


Vì vậy, việc lên kế hoạch chuẩn bị đồ dùng cho trẻ trong chuyến du lịch với gia đình là tối quan trọng!

Ngày hôm nay mình xin phép chia sẻ một số kinh nghiệm khi đi du lịch với trẻ nhỏ, đặc biệt là du lịch bằng phương tiện máy bay. Kinh nghiệm của mình thì không nhiều đâu, vì vợ chồng mình cũng chỉ đi du lịch khoảng 1-2 lần/năm thôi, và con thì cũng mới ở độ tuổi lên 3, nên nếu so với các mẹ thường xuyên đưa con đi du lịch và có con lớn hơn thì chắc kinh nghiệm này cũng hơi ít ỏi. Nhưng đây là những kinh nghiệm mà mình thấy thật sự hiệu quả (chí ít là với con mình).

I. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN KHI DU LỊCH

Ngày nay giao thông phát triển, việc di chuyển đi du lịch cũng đã thuận tiện hơn rất nhiều. Chính vì vậy việc lựa chọn phương tiện nào để đi du lịch không còn quá khó khăn như trước. Đối với trẻ nhỏ, phải di chuyển một quãng đường xa - thì máy bay gần như là phương tiện ưu việt nhất vì nhanh, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

1. Đặt vé từ sớm (với máy bay)

Nên đặt vé và chuyến bay từ sớm, cách khoảng 1 -2 tháng là phù hợp nhất. Nhờ đó bạn có thể thoải mái lựa chọn loại vé máy bay, vị trí ngồi, giá cũng hợp lý hơn và quan trọng nhất là thời gian bay.


- Nếu là chuyến bay dài (khoảng 8-9 tiếng), nên đặt chuyến bay qua đêm. Nhờ thế, bé sẽ lên máy bay một lúc rồi lăn ra ngủ và bố mẹ sẽ đỡ vất vả hơn là một chuyên bay ban ngày.

- Nếu là chuyến bay ngắn (khoảng 2-3 tiếng) nên chọn chuyến cất cánh trong khoảng thời gian giấc ngủ ngày (với bé dưới 1,5 tuổi) hoặc sau giờ ăn trưa - vào giờ ngủ trưa. Vẫn theo tiêu chí: bé lên máy bay sẽ lăn ra ngủ, bố mẹ rảnh tay đỡ phải dỗ :D

Vị trí ngồi cũng là một điều đáng lưu ý trên máy bay:

- Nên đặt ghế để bố mẹ ngồi cùng nhau, hỗ trợ việc chăm sóc bé.

- Với bé hơn 2 tuổi thường sẽ phải mua ghế ngồi riêng, nên ưu tiên mua cho bé ghế ngồi gần cửa sổ để bé có thể ngắm trời đất và đỡ bị cảm giác ngột ngạt, chen chúc do người xung quanh.

Bạn Xốp gần 3 tuổi - đi máy bay lần thứ 5 (tính hai lần di lịch trước cả đi cả về là 4 lần) và ĐÃ ĐƯỢC NGỒI GHẾ RIÊNG!

- Nên đặt mua ghế ở vị trí cánh máy bay trở lên, lý tưởng nhất là dãy từ 10-14 khoang Hạng Thường, khoang Hạng Thương gia thì thôi khỏi bình luận rồi, chỗ nào cũng quá chuẩn :)). Đừng mua vé máy bay từ cánh máy bay trở xuống, đặc biệt là phần đuôi máy bay vì đây là khu vực dễ rung lắc nhiều đặc biệt khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Đồng thời, việc mua vé ở đoạn phân giữa máy bay khiến việc di chuyển xuống bị chậm (do phải xếp hàng) - dễ khiến trẻ không quen ở trong không gian chật chội, đông người cảm thấy ngột ngạt và quấy khóc hơn.

2. Đồ dùng cho bé khi lên máy bay/phương tiện di chuyển khác

Nên sử dụng một chiếc túi chắc chắn, có phần đáy rộng để có thể mang được đủ số đồ cần thiết cho trẻ trên máy bay. Nếu kết hợp được với túi đựng đồ của bố hoặc mẹ là lý tưởng nhất. Với bé ngoài 1,5 tuổi - đi đã vững vàng và hiếu động, có nhận thức tốt, hãy để con có trách nhiệm với chuyến đi bằng việc chuẩn bị cho con một balo riêng để đeo đi du lịch.

Không nhất thiết phải chất nhiều đồ vào trong balo và bắt con "vác" theo, hãy tạo cảm hứng cho trẻ bằng việc xếp vài bộ quần áo nhẹ, hoặc đồ chơi, đồ ăn nhẹ... đảm bảo trọng lượng balo không quá nặng, để con đeo và di chuyển được thoải mái. Những đồ quan trọng hơn, nặng hơn, bố mẹ nên cầm giúp cho trẻ.


* Đồ dùng mang đi cho trẻ khi di chuyển đến địa điểm du lịch:

- Quần áo: mang khoảng 1-2 bộ quần áo cotton rộng rãi, thoải mái. Nếu sợ bé lạnh vì điều hòa có thể mang thêm một chiếc áo gile/áo khoác mỏng và 1 chiếc khăn quàng cổ. Cẩn thận hơn, có thể bôi cho trẻ chút dầu tràm vào ngực, chân, lưng và sau tai để giữ ẩm cho trẻ trong suốt chuyến bay.

- Đồ ăn: nên tránh đặt vé vào khung giờ có bữa ăn chính của trẻ, sẽ rất bất tiện. Đặt vé vào khung giờ ăn nhẹ của trẻ sẽ phù hợp hơn. Với các bé nhỏ vẫn bú sữa mẹ hoặc sữa công thức được đựng vào các hộp chia sữa, nếu bạn cho con uống sữa Nhật có thể mua loại sữa thanh sẽ tiện lợi hơn. Bé ngoài 1 tuổi có thể uống được sữa tươi, bạn cũng có thể cân nhắc mua sữa tươi loại 100ml cho bé dùng trong chuyến bay. Bánh ăn dặm, các loại hoa quả chia múi (bóc sẵn và cho vào hộp đựng từ nhà) là những thứ mẹ nên chuẩn bị cho bé trên chuyến bay.

- Bỉm: nên để bé đeo bỉm trên chuyển đi. Nếu bé có thể tự ý thức được khi nào muốn đi vệ sinh, bạn cũng không cần phải quá phụ thuộc vào bỉm trong suốt chuyên bay. Tuy nhiên để chu đáo nhất thì trước và sau khi hạ cánh (trong trường hợp di chuyển bằng máy bay) nên mặc bỉm cho con (vì nhà vệ sinh trên máy bay lúc này sẽ đóng cửa).

- Khăn ướt

- Nước lọc

- Thuốc: sẽ có một túi thuốc chuyên dụng riêng để dành cho trẻ trong suốt chuyến đi, nhưng trong lúc di chuyển trên phương tiện để đến du lịch, nên có một túi nhỏ đựng những loại thuốc tối quan trọng: dầu tràm (giúp giữ ấm), thuốc bôi chống côn trùng cắn, kem hăm, nước muối sinh lý (di chuyển trên phương tiện điều hòa khiến trẻ dễ bị khô mũi, ở trong không gian chật chội đông người khiến trẻ dễ bị lây nhiễm các loại vi trùng, virut... thỉnh thoảng nhỏ vào mũi trẻ và họng trẻ một vài giọt nước muối có tác dụng sát trùng rất tốt.)

- Đồ chơi: trong trường hợp không đặt được vé vào giờ ngủ của tré, hoặc trẻ không có bữa ngủ phụ giữa ngày (khoảng ngoài 1,5 tuổi là các bé hay bỏ bữa ngủ này) thì việc mang đồ chơi cho trẻ là tối quan trọng. Gấu bông trẻ thích hoặc một vài quyển sách truyện để đọc cho trẻ trong suốt chuyến đi là những thứ cơ bản nhất.

Với trẻ lớn hơn (khoảng trên 2 tuổi) có thể cho bé tô màu trên máy bay. Nếu bé mới tập tô và còn hay nguệch ngoạc ra khỏi trang giấy, bạn có thể xem xét mua cho trẻ bộ màu dễ lau chùi hoặc bộ màu chỉ có thể tô trên giấy của Crayola. Món này mình mua trên Tiki được sale gần nửa, còn có 160k, trong khi ở My Kingdom bán hơn 250k :-SS


- Iphone/Ipad: Mặc dù không muốn nhưng nếu như trẻ quá quấy khóc thì đây đúng là giải pháp cuối cùng :(

* Dành riêng cho các bé khi đi du lịch bằng máy bay:

- Lưu ý khi mới lên máy bay hỏi xin tiếp viên chăn và đai an toàn cho trẻ (với bé dưới 2 tuổi và phải ngồi chung với bố hoặc mẹ). Trong nhiều chuyến bay vào mùa cao điểm, thường hay hết chăn, điều này sẽ không có lợi cho bé nhà bạn. Kể cả khi bé ngồi riêng và không cần đắp chăn vì không quá lạnh, thì việc có chiếc chăn để kê lưng cho bé (do ghế quá to) cũng không phải là tồi.

- Khi máy bay cất cánh/hạ cánh hiện tượng ù tai là vô cùng phổ biến nhưng với trẻ nhỏ thì sẽ khiến các bé lo sợ và khóc. Nên cho trẻ bú mẹ, uống nước vào lúc máy bay cất/hạ cánh hoặc nhét một ít bông gòn vào tai trẻ để bé thấy dễ chịu hơn. Con nhà mình thì chả áp dụng được cái cách nào nên thôi tốt nhất là chỉ trỏ vui đùa với trẻ như không có gì, bố mẹ giữ tinh thần "thép" không quá lo sợ và hoàn toàn bình tĩnh sẽ ảnh hưởng rất tích cực đến trẻ.

II. THUỐC MEN CHO TRẺ KHI ĐI DU LỊCH

Một lưu ý khác cũng khá quan trọng trong việc chuẩn bị đi du lịch cho trẻ đấy là thuốc men. Mình có viết một bài chi tiết ở đây trong chuyến du lịch đầu tiên của bạn Xốp, mọi người có thể tham khảo. Ở thời điểm đấy, bạn Xốp vẫn có có khá nhiều "vấn đề", tuy nhiên trong thời điểm hiện tại khi đi du lịch thì mình đã nhẹ gánh được một chút ít rồi.


Nhìn chung khi bạn đã lớn hơn thì lượng thuốc mình mang đi cũng gói gọn trong vài gạch đầu dòng sau:

- Thuốc hạ sốt, miếng dán hạ nhiệt (nếu cần - như con mình mà sốt thì ko cho dán lên đầu nên thôi mình không mang) & cặp nhiệt độ

- Men tiêu hóa

- Kem chống nắng


- Kem hăm

- Thuốc bôi khi côn trùng cắn và thuốc chồng côn trùng cắn

- Dầu tràm: đối với mình dầu tràm là một sản phẩm vô cùng quan trọng trong tủ thuốc. Nhiều khi mang đi, đến khách sạn cho con tắm, để tránh con bị "lạ nước" có thể nhỏ một vài giọt vào bồn tắm, rất tốt.

- Xịt muối biển, dụng cụ hút mũi và nước muối sinh lý dạng chai nhỏ giọt

III. QUẦN ÁO VÀ ĐỒ DÙNG VỆ SINH CÁ NHÂN CHO TRẺ KHI ĐI DU LỊCH

- Nếu bạn dùng smartphone có thể cài đặt để xem tình hình thời tiết ở nơi bạn đến du lịch, sẽ rất tiện lợi trong việc chuẩn bị quần áo và đồ dùng cho bé trong suốt chuyến đi đấy ạ! :)

- Bố mẹ nên tính toán số ngày lưu trú tại địa điểm du lịch để sắp xếp quần áo cho trẻ. Thường thì mình sẽ mang 1 bộ cho 1 ngày ở chơi và mang dư thêm 2-3 bộ nữa trong trường hợp trẻ nôn/chớ hoặc nghịch bẩn phải thay quần áo.

- Quần áo đẹp, mặc theo mùa (kiểu đi biển thì váy vóc hoa hòe tứ tung) nhưng không thể quên áo dài tay, quần dài chất liệu cotton thoáng mát để mặc, khăn quàng cổ, một chiếc áo khoác mỏng và tất - sử dụng khi ngủ buổi tối ngủ điều hòa hoặc khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh.

- Nếu các bạn du lịch đến các thành phố lớn (kiểu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ v.v..) thì không cần mang theo bỉm. Đến nơi có thể tìm đến các siêu thị lớn, các siêu thị cho mẹ và bé để mua bỉm. Tiết kiệm diện tích trong vali hành lý hơn. Đặc biệt với các bé phải đóng 24/24. Nhiều siêu thị mẹ và bé có địa chỉ trên toàn quốc tại các thành phố lớn, và nhận ship tận nơi bạn nghỉ nên rất tiện!

- Mũ là thứ tối quan trọng cần nhớ mang đi cho trẻ, bất kể trời mưa hay nắng, thời tiết khô hay nồm...  Ngoài ra bố mẹ nên nhớ mang theo cả ô trong trường hợp thời tiết ở nơi đến mưa quá to hoặc nắng quá gắt.

- Ngoài 1 đôi giày trẻ sẽ di chuyển (ưu tiên loại giầy mềm, dễ xỏ chân, dễ tháo) nên mang theo 1 đôi dép cho trẻ.

Hy vọng một vài chia sẻ hữu ích cho các mẹ. Chúc cho tất cả các gia đình đều có những chuyến du lịch đáng nhớ trong năm 2016 Bính Thân này!!!

Thân,