Được tạo bởi Blogger.

MY BEAUTIFUL BALCONY // BAN CÔNG XINH ĐẸP (Phần 1)

Hi mọi người!

Lâu lắm rồi không có bài viết nào mới trong mục "From House To Home". Kì thực là mình thì có rất nhiều dự định rồi, nhưng phải cân đối thu chi, kinh tế "rủng rỉnh" một tí thì mới dám hiện thực hóa ước mơ :D

Nhìn chung mọi góc trong nhà mình đã khá là ổn thỏa rồi, có chăng chỉ là thay đổi hoặc thay mới một số món đồ nho nhỏ mang tính decor trang trí là chủ yếu thôi... Mặc dù vậy, trong năm 2018 này hai vợ chồng mình cũng muốn thay đổi thiết kế của ban công chính nhìn từ khu vực sinh hoạt chung nhìn ra.




Như mọi người có thể nhìn thấy trong ảnh, ban công chính của gia đình mình gặp phải một số vấn đề sau:

1. Chung cư được xây cách đây đã 10 năm nên lối thiết kế tương đối cũ: không có góc riêng để "giấu" các cục nóng điều hòa, thành ban công là tường xi măng chứ không phải lan can sắt như các ban công ở các chung cư mới hiện nay... với thiết kế này, nhìn chung nhìn khu vực ban công với diện tích khá ổn mà 5m2 trở nên vô cùng chật hẹp và tù túng.

2. Phần cục nóng điều hòa ở bên trái ban công (nếu đứng từ trong căn hộ nhìn ra) và phía trên trông rất rườm rà, làm xấu tầm nhìn và miếng gỗ để "che" các cục nóng ở phía trên cũng đã quá cũ, cong vênh, cần thay mới.

3. Phần bên phải ban công là nơi để "tạp phí lù" các đồ đạc, do không có nhà kho trong căn hộ. Cần một thiết kế kệ tủ sao cho mình có thể cất gọn đồ đạc và tận dụng từng mm trong ban công chứ không... dàn trải như hiện nay!

Trước khi bắt tay vào chuẩn bị "thay đổi" bất kì góc nào trong nhà, mình cũng vạch lên kế hoạch cũng như những dự định và mong muốn của mình cho khu vực đó. Từ đó dựa trên thực tế và mong muốn, mình sẽ tìm những món đồ phù hợp hoặc nói với bên thiết kế - thi công để họ hiện thực hóa mơ ước của mình một cách chính xác nhất và hợp lý nhất.

Với một ban công 5m2, mong muốn của mình khá ôm đồm: ban công được sửa lại phải đáp ứng một số tiêu chí sau:

1. Che được các cục nóng điều hòa rất vô duyên cả ở trên và ở dưới

2. Có một khu vực dành riêng để làm kho nhỏ cất đồ

3. Có phương án xử lý thành ban công bằng bê tông trông rất thô và xấu

4. Ngoài ra, đương nhiên mình cũng muốn lát sàn ban công và trang trí bằng một số giỏ hoa và chậu hoa để ban công thêm sinh động.


Đầu tiên là phần sàn ban công và các tấm che cục nóng. Mình đã tìm hiểu và nhận thấy hiện tại rất nhiều công trình ban công chung cư sử dụng các tấm nhựa composite để che cục nóng và làm sàn ban công rất đẹp.


Việc sử dụng các tấm composite này theo như mình đánh giá rất hay mà lại hợp lý. Vừa giúp ban công trông đẹp và sạch hơn, giá thành lại không hề đắt (khoảng 80k/m2), và rõ ràng nó sẽ bền hơn rất nhiều so với tấm lót bằng gỗ mà trước đây có một số công trình ban công đã sử dụng (tuổi thọ lâu hơn, mình thấy có nơi báo bảo hành 10 năm, so với gỗ chỉ bảo hành độ 2 năm là phải thay do ẩm, mốc, cong vênh...)

Với việc che hai cục nóng điều hòa bên hông ban công, mình cũng sẽ lựa chọn phương án sử dụng tấm composite hiện có nhiều mẫu khác nhau.


Riêng phần che cục nóng ở phía trên ban công, mình thực sự ấn tượng với mẫu thiết kế này. Vừa đẹp, lại tạo một khoảng không gian khá tốt để treo những giỏ hoa hoặc cây tạo khoảng không trên cao rất nhẹ nhàng và thư thái. Chắc chắn mình sẽ đề xuất phương án này với bên thiết kế/thi công ban công nhà mình.

Một vấn đề không hề nhỏ mà mình cần đội ngũ thiết kế ban công tư vấn giúp đấy chính là phương án để tạo ra đồng thời một "nhà kho nhỏ" ngay tại ban công này. Dự định của mình là mua các giá kệ lỗ v với kích thước phù hợp để cất gọn đồ lên. Với các món đồ cồng kềnh, hoặc có những hình dạng hơi khó để xếp ngay ngắn, mình dự định sẽ mua các loại thùng cất đồ nhà kho giống như mẫu dưới này của IKEA - vừa gọn lại đẹp và tiện lôi ra lôi vào.

 Với thành bê tông và tường của ban công, có hai phương án đặt ra: có thể sử dụng tường cỏ, hoặc tường bằng các thành nhựa composite như ở hình dưới.


Cá nhân mình thích dùng kiểu che tường bằng composite và điểm một số chậu hoa nhỏ vào cho thêm phần sinh động. Tuy nhiên mình cũng e ngại với "tài nghệ" trồng cây của mình thì chả mấy cây với hoa sẽ chết hết :D Thêm nữa ở ban công nhà mình gió vào những ngày mưa hoặc bão khá mạnh, ít ánh sáng... nên mình vẫn đang cân nhắc việc mix match hai món này với nhau. Có thể là tường cây nhân tạo và thanh composite ở thành ban công?

Cuối cùng, với nội thất ở khu vực này. Thực sự mình thấy mua một bộ bàn ghế để ngồi uống trà ngắm cảnh là... không hợp lý, vì tường ban công cao và tầm nhìn lại bị khuất bởi... cái chảo K+ =)) Tuy nhiên mình vẫn mơ mộng sẽ có thể kê được 1 chiếc ghế và 1 chiếc bàn nhỏ theo phong cách hơi rustic một tẹo, giống như hai món ở hình dưới này.



Đến giờ mình vẫn tin tưởng phương án chiếc ghế Acapulco khá khả quan, thêm một chiếc đệm hoặc một cái gối có màu sắc cây cối, chim muông là khá phù hợp. Bàn trà nhỏ thì mình vẫn đang cân nhắc.

Ngoài ra mình cũng thích có một chiếc đèn lồng và cho nến "giả" (nến chạy bằng pin) vào trong để thắp mỗi buổi tối, và chăng dây đèn nhỏ dọc ban công để thêm sinh động nữa.


Các bạn có thấy là nhìn nó sẽ rất lung thị linh vào buổi tối không???

Hôm nay tạm chia sẻ với mọi người một số dự định và ý tưởng của mình với ban công như thế đã. Bao giờ có thành quả mình sẽ khoe với mọi người sau nhé!

Thân,

Không có nhận xét nào