Được tạo bởi Blogger.

KINDERGARTEN ADVENTURE | BƯỚC VÀO NĂM CUỐI Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO

Xin chào các mẹ!

Đã lâu lắm rồi mình không có update gì mới về tình hình học tập của bạn Xốp. Thứ Sáu vừa rồi mình vừa tham dự Lễ Bế giảng năm học 2017-2018 tại trường bạn Xốp, và sau 2 tuần nghỉ hè nữa, bạn sẽ chính thức bước vào năm cuối cùng ở bậc học Mầm non.


Một số mẹ theo dõi mình trên Insta và Youtube lâu đã biết bạn Xốp học mẫu giáo tại Mầm non Vinschool và có inbox/direct mình hỏi về chất lượng cũng như ý kiến cá nhân của mình về ngôi trường này. Tranh thủ mấy hôm không quá bận rộn, mình ngồi type lại một số cảm nghĩ chân thật của mình về trường MN Vinschool (tại cơ sở bạn Xốp học nói riêng).

Đầu tiên phải nói thật rằng, mình hoàn toàn không chủ đích ngay từ đầu cho con vào học trường này (cũng như những trường mầm non khác có mức học phí ở mức này). Mục đích ban đầu của mình khi tìm trường mầm non cho con đấy là gần nhà, mức học phí ở tầm trung nhưng con nhận được sự chăm sóc tốt và đi học với mục đích rõ ràng nhất là trở nên dạn dĩ hơn (so với việc suốt ngày ở nhà với bác giúp việc và chẳng được dạy dỗ hoặc "cọ xát" nhiều với các bạn đồng trang lứa).

Rất vô tình và ngẫu nhiên, khi bạn Xốp đang học được khoảng 6 tháng tại một trường mầm non cũng rất tốt với mức học phí khoảng hơn 5 triệu/tháng (sau khi đã đi học thử khoảng gần 3 tháng ở một trường mầm non gần nhà, mức phí khoảng gần 4 triệu/tháng và chất lượng không như mong muốn của mẹ), trong một lần gặp gỡ bạn bè về, bố của bạn Xốp đã có một buổi nói chuyện "nghiêm túc" với mình về chuyện chọn trường cho con và mong muốn được chuyển bạn Xốp sang một ngôi trường khác mà theo như bố bạn là "sẽ tốt hơn trong việc học tập và phát triển".

1. Điểm đầu tiên mà bố bạn Xốp và mình phải nhìn nhận lại và đúng thực thừa nhận là: mặc dù đang học ở trường với mức học phí không phải là rẻ (mình nhớ không nhầm thì học phí bình quân mỗi tháng của bạn Xốp là khoảng 5,3 triệu/tháng ở trường mầm non thứ hai và 3,5 triệu/tháng ở trường mầm non đầu tiên) nhưng cơ sở vật chất không được tốt.

Với trường mẫu giáo đầu tiên mình cho bạn Xốp học là một trường mầm non tư thục ở ngay gần nhà với cô Hiệu trưởng được giới thiệu là giáo viên mầm non nhiều kinh nghiệm, cũng được nhiều mẹ review khen ngợi trên diễn đàn Webtretho. Như nhiều trường mầm non tư thục của tư nhân mở ra khác, trường thuê địa điểm là một biệt thự ba tầng, "cơi nới" và phân chia để có đủ không gian vừa làm lớp học vừa làm sân chơi cho các con. Hiển nhiên không gian rất gò bó, nhỏ và nói thẳng ra là hơi "ép" quá để trở thành một ngôi trường mầm non (do rõ ràng ngay như thiết kế ban đầu của biệt thự là để ở).

Với ngôi trường thứ hai nằm trong một hệ thống giáo dục do tư nhân lập ra, mặc dù cơ sở vật chất khang trang hơn ngôi trường đầu tiên: lớp học rộng hơn, phòng học sáng hơn, đồ dùng trong lớp học được phân bổ chia khu vực hợp lý hơn nhưng do đặc thù là thuê một căn nhà cao tầng xây với mục đích cho thuê làm văn phòng nên bọn trẻ phải di chuyển lên xuống bằng cầu thang máy (tòa nhà có 7 tầng và cầu thang khá hẹp, dốc) và hoàn toàn không có không gian vui chơi ngoài trời do xung quanh là đường sá xe cộ đi lại (trường mầm non đầu tiên vẫn có một khoảng sân nhỏ cho các con chơi trong khuôn viên biệt thự).

2. Chất lượng giáo viên cũng là điều mình muốn nói kĩ hơn một chút.

Bạn Xốp đi học được khoảng gần 3 tháng thì phải nghỉ ở trường mẫu giáo đầu tiên. Con ốm quá nhiều, người gầy rộc hẳn đi. Quan trọng hơn cả, đã có hai lần mình gặp phải một chuyện chứng tỏ các giáo viên ở trường thực sự không "có tâm" hay đúng hơn là thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ nhỏ!

Lần đầu tiên, mình ngồi ở cơ quan và xem được qua camera. Con ngồi chơi ở trong sân cát trong nhà. Mấy hôm đó bạn Xốp bị ho, mà ho sau khi ăn xong thì bạn thường hay bị nôn. Qua camera, mình nhìn thấy rõ cảnh cô giáo bế thốc con chạy ra khỏi sân cát, đặt con ở giữa sân, lột quần áo con và xịt nước lạnh từ vòi ngoài sân và rửa, sau đó một cô giáo khác đem quần áo mặc lại cho con. 

Điều đáng nói là, trường có nhà wc chứ không phải không có. Và giữa tiết trời tháng 9,10 ở Hà Nội se se lạnh vào buổi sáng như thế, con đã bị viêm họng và ho như thế, mà cô vẫn vô tư lột quần áo rồi xịt nước giữa trời lạnh. Các cô nghĩ gì vậy?!? Ngay buổi chiều hôm đó, mình có đến phản hồi lại với các cô về tình trạng trên. Các cô không phản ứng gay gắt hay chối bỏ trách nhiệm mà tỏ ra hối lỗi và có nói rằng do cô giáo thiếu kinh nghiệm nên đã làm việc sơ xuất, mong mẹ thông cảm. Ừ, thì mình thông cảm và bỏ qua lần 1, vì mình rất muốn con đi học, không muốn con mãi ở nhà với bác giúp việc nữa, muốn con dạn dĩ và nâng cao sức đề kháng hơn.

Rồi đến lần thứ hai. Lần này thì thực sự mình thấy buồn và thất vọng! Buổi sáng các cô cho con đi thăm sở thú Thủ Lệ. Chiều cuối ngày mình đến đón, các cô còn bận phát đồng phục mùa đông và thu tiền mỗi bố mẹ 200k. Mình đóng tiền, nhận áo rồi vào đón con. Vì hôm đấy đến đón muộn nên các con được tập trung vào 1 lớp học ở tầng dưới. Mình nắm lấy tay con thấy tay con nóng ran, nghĩ rằng con sốt rồi, nhưng không một cô giáo nào báo cáo hay phản hồi lại. Các cô còn đang bận phát quần áo và thu tiền! Mình đưa con về nhà, cặp nhiệt độ, y rằng: 38,5 độ C! Mình cho con nghỉ ở nhà 1 tuần, trộm vía chỉ sốt virus chứ không phải bệnh gì quá nghiêm trọng. Sau khi khỏi ốm, con có đi học lại độ chục ngày lại sổ mũi, ho, và lần này thì thực quá sức chịu đựng, mình quyết tâm cho con nghỉ học hẳn, bao giờ khỏe sẽ đi học lại.

Và thế là tạm biệt ngôi trường đầu tiên, học phí gần 4 triệu/tháng, review được nhiều mẹ khen nức nở trên Webtretho, nhưng kết quả thực sự thì chẳng được như thế!

Sau khi con nghỉ học ở nhà nửa năm và tiếp tục đi học lại vào cuối tháng 3/2016 ở một ngôi trường mới. Thời gian con học ở trường cũng không dài, khoảng 6 tháng, nhưng đó thực sự là nửa năm vô cùng đáng nhớ với con và mình. Các cô làm việc có tâm, có trách nhiệm, và con mình thực sự vui thích, hào hứng với việc đi học. 

3. Về chất lượng giáo dục và những định hướng giáo dục của nhà trường

Có lẽ đọc đến đây, nhiều mẹ sẽ thắc mắc rằng: Nếu như mình không có vấn đề gì với ngôi trường mẫu giáo thứ hai của bạn Xốp, thì tại sao lại phải chuyển?!?

Thực sự, mình không phải người quá "sính ngoại" hay thích tìm trường phải thật đắt, thật nổi để cho con đi học. Mình hài lòng với ngôi trường mẫu giáo thứ hai mà con học, song thực sự, mình thấy vẫn hơi thiếu

Bên cạnh việc không gian vui chơi cho con hơi thiếu và gò bó, do tính chất trường nằm trong khu vực giao thông đông đúc và diện tích ngoài trời không có. Bên cạnh đấy, điểm khiến mình lăn tăn nhất đấy chính là môi trường để con tiếp xúc với ngoại ngữ - vốn rất quan trọng trong những năm đầu đời. Thời lượng học Tiếng Anh trên lớp của con ở trường cũ chỉ chiếm khoảng 15-20% số thời gian trên lớp, không nhiều để con có thể dạn dĩ và sử dụng Tiếng Anh thành thạo. Mình cũng có nhu cầu muốn con ngoài giờ học có thể học thêm một bộ môn ngoại khóa nào đó, nhưng với ngôi trường thứ hai này thì không thể đáp ứng được vì lý do cơ sở vật chất và không gian chưa cho phép.

Một điểm nữa khiến mình cũng khá lăn tăn, mặc dù về phần chăm sóc ngôi trường mẫu giáo thứ hai đã làm khá tốt nhưng phần giáo dục, dạy kiến thức thì không có một quy chuẩn nhất định. Hầu như giống như nhiều trường mẫu giáo tư nhân khác, đều lấy nền là kiến thức do Bộ Giáo dục đề ra kết hợp thêm với sự biên soạn, biến tấu linh hoạt của các cô để phục vụ việc dạy học. Các con được tiếp xúc với kiến thức, nhưng điều kiện thực hành và để hiểu không có nhiều. Với một em bé chỉ khoảng tầm 2-3 tuổi, thì mình có thể thấy việc học như vậy là ok rồi. Nhưng với một em bé từ 3 tuổi trở lên, và đặc biệt là trong quá trình phát triển nhân cách rất mạnh mẽ để chuẩn bị vào lớp 1 lúc 4-5 tuổi, thì đúng thực là hai vợ chồng phải có sự cân nhắc lại.

Nói tóm lại, mình không chê trường mầm non thứ hai, nhưng với những tiêu chí và yêu cầu vợ chồng mình đề ra và mong muốn trong việc giáo dục con thì thực sự mình chưa thấy được sự thỏa mãn.



4. Nếu như mọi người bắt đầu nghĩ rằng: Trường Vinschool, điểm đến cuối cùng và khiến mình an tâm hơn cả có mức học phí đắt nhất thì làm sao lại chả chê hai trường bạn Xốp đã học trước đấy. Thì không nhé! Mọi người nhầm hoàn toàn rồi. Vinschool có thể tốt thật, nhưng không phải là không có điểm yếu.

Khoảng thời gian đầu đến với Vinschool thực sự là khó khăn với cả mình và bạn Xốp...

Con xin vào học tầm giữa Học kì I, khi các bạn đã học ổn định và đã quen nhau từ năm học trước hoặc từ đầu năm học đến nay, nên không tránh khỏi con cảm thấy lạc lõng. Lớp "đông" (vì từ trước con chỉ học trong lớp có sĩ số từ 10-15 cháu), nhiều khi mình cũng thấy con có vẻ hơi bị "khớp" với việc này. Con cũng đã lớn hơn, biết nhiều hơn, gắn bó với cô và lớp cũ, nên ngày nào đi học con cũng khóc đòi về, hoặc đòi đi học ở trường cũ.

Rõng rã hơn tháng trời, nhiều lúc cảm thấy áp lực căng thẳng vô cùng. Thậm chí còn phải đối phó với "yêu sách" của con khi giả vờ ốm, nôn ọe để được mẹ đến đón về... cuối cùng thì con cũng hòa nhập với lớp mới, với thầy cô mới & bạn mới.

Điểm đầu tiên mình thấy hài lòng, đương nhiên là cơ sở vật chất - thứ đập vào mắt đầu tiên của bất kì phụ huynh nào khi đến với trường. Mọi cơ sở của Vinschool đều được xây dựng và thiết kế từ ban đầu với mục đích để dạy học vì thế không có chuyện cơi nới, không có chuyện "cố ép" một không gian không phải là nơi để dạy học, đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non, thành một nơi phục vụ việc giáo dục. Lớp học nào cũng có đủ không gian, ánh sáng, thiết bị học tập. Mình nói thực với các bạn đến tận đây mình mới biết nhà vệ sinh riêng cho các bé mầm non là như thế nào =.= Các con có một không gian vừa đủ để làm thư viện, có phòng thể chất, có phòng y tế và có những quy định đón trả, cho uống thuốc... nghiêm ngặt chứ không tự do như ở hai ngôi trường trước (vốn dĩ ở những trường đấy thường là "chiều" phụ huynh hết mình)


Điểm thứ hai mình thấy hài lòng là sĩ số các cháu trong 1 lớp và các cô giáo đứng lớp. Mỗi lớp có sĩ số khoảng từ 25-30 bạn, do 3 cô phụ trách trong đấy có 1 cô là Chủ nhiệm và 1 cô chuyên dạy Tiếng Anh và nói Tiếng Anh với các con. Ở những trường mầm non công lập, cơ sở vật chất cũng rất khang trang, sạch sẽ, nhưng sĩ số các con trong một lớp thường quá đông. Chị dâu mình làm giáo viên mầm non của một trường Công lập khá có tiếng ở Hà Nội, chị khẳng định rằng: số lượng các cháu đông như vậy nhưng các cô vẫn có thể kiểm soát được. Nhưng với một bà mẹ có đôi phần hơi lo xa và kĩ tính như mình, thì mình lại nghĩ chỉ nên dừng lại ở mức sĩ số bằng 1/2 so với trường Công lập thôi, đông quá dù các cô có quản lý được hay không thì cũng vẫn có những điểm yếu của nó.

Điểm thứ ba và là điểm mình mình cảm thấy con có tiến bộ rõ rệt và thay đổi nhiều nhất là khả năng ngoại ngữ. Con sử dụng ngoại ngữ thường xuyên hơn, vui vẻ và tự tin hỏi chuyện khi gặp người nước ngoài thuê nhà cùng khu chung cư trong thang máy - điều vốn dĩ trước đây hoàn toàn không có. Con ứng dụng ngoại ngữ vào cuộc sống hằng ngày nhuần nhuyễn và tương đối thuần thục.


Điểm thứ tư là phương hướng giáo dục của MN Vinschool là theo chương trình IPC (International Preschool Curriculum) bắt đầu được đưa vào từ năm 2017. Thực ra nếu để nói riêng về chương trình này trên blog cá nhân thì thấy có vẻ... giáo điều quá. Căn bản mình thấy với chương trình này con được học nhiều thứ, được thực hành nhiều thứ, được biết thêm nhiều thứ và phong thái con cũng tự tin, độc lập và mạnh mẽ hơn, sự tiến bộ của con so với năm học 2016-2017 khi mới vào trường và tiếp thu kiến thức mình thấy thay đổi rõ rệt trong năm học 2017-2018 này. Chung chung là như vậy, còn nếu bố mẹ nào có nhu cầu tìm hiểu thì có thể vào trang web của trường và search tên chương trình trên Google để đọc kĩ hơn nhé :)

Và điểm cuối cùng mà mình thấy rất thích đấy là các hoạt động ngoại khóa và các CLB ngoại khóa rất đa dạng. Bạn Xốp thích hát múa và vẽ, mỗi kì mình lại đăng kí một lớp ngoại khóa về múa hoặc hội họa để bạn học thêm. Học tiện, mà giúp con giải trí, nâng cao về cả thể lực lẫn trí tưởng tượng, trở nên dạn dĩ và tự tin hơn, bố mẹ lại không phải vất vả đưa đi đón về nếu học ở ngoài. Nói chung mình khá yên tâm.

Con tự tin trình diễn trang phục Halloween cùng bạn bè ở trường
Xốp tự tin trình diễn văn nghệ cuối năm trên sân khấu cùng các bạn - điều mà một cô bé với bản tính trước khi vào học khá nhút nhát sẽ không dám làm cách đây hơn 1 năm

5. Bên cạnh những điểm tích cực và ưu điểm mà mình nhận thấy khi cho con học vở Vinschool, hiển nhiên cũng có những điểm yếu mà mình thấy cần khắc phục.

Điểm yếu mình thấy chủ yếu là nhiều phụ huynh dường như vẫn còn hơi mang nặng tư tưởng "trường đắt tiền nên các cô phải "chiều" bố mẹ" và cũng không ít cô giáo ở trường có tư tưởng như vậy. Thành ra mình thấy cũng có trường hợp phụ huynh hơi đòi hỏi ở cô giáo phải như nọ như kia không được thế nọ thế kia với con và các cô giáo thì cũng kiểu hơi e dè, khép nép, sợ sệt mấy phụ huynh đấy quá :D

Vai trò của Ban Phụ huynh đối với những ngôi trường như Vinschool vô cùng quan trọng. Thường nhiều phụ huynh do có tư tưởng đã gửi và trường đắt thì sẽ phó mặc cho nhà trường từ a-z nên nhiều khi không sát sao. Năm học 2017-2018 này lớp bạn Xốp có sự xáo trộn về giáo viên không nhỏ, và nói thực là chất lượng giáo viên những tháng đầu không được tốt... Nhờ có sự nhiệt tình và sát sao của Ban Phụ huynh lớp mà các cô có kĩ năng giáo dục chưa được tốt đã được thuyên chuyển, thay thế bằng các cô mới, nề nếp của các con cũng đã ổn hơn và đúng thực mình cảm thấy chất lượng học tập của con tốt hơn - dựa vào những kiến thức mình và con trao đổi cuối mỗi ngày đi học.

Chất lượng giáo viên ở Vinschool chưa được đồng đều. Vẫn có cô năng lực hơi yếu, kĩ năng sư phạm hơi kém thậm chí nói thẳng ra là có lúc mình thấy cô hơi "xao nhãng" đến việc chăm sóc các con quá (như trong khoảng đầu năm học 2017-2018 lớp con đã đổi qua giáo viên đến 3 lần mới đạt được sự ưng ý của Ban Phụ huynh và các bố mẹ). Kinh nghiệm của các cô cũng như khả năng chinh chiến với tụi nhỏ chắc chắn không thể dày dặn như các cô ở trường công lập với sĩ số 60 cháu và công việc nhiều gấp đôi gấp ba được rồi! Đó là điều không thể bàn cãi :D

6. Có nhiều bạn chắc chắn cũng sẽ thắc mắc rằng: liệu cho bạn Xốp học Vinschool rồi thì lên bậc Tiểu học có tiếp tục cho học ở hệ thống này hoặc hệ thống các trường Quốc tế khác không?

Câu trả lời của mình là không. Mình thấy bậc mầm non con cần có môi trường tiện lợi hết mức có thể để được học đồng thời với được chăm sóc, được quan tâm một cách có chừng mực. Với tiêu chí như vậy, những ngôi trường như Vinschool mặc dù học phí khá cao nhưng đáp ứng được những yêu cầu và mong mỏi của vợ chồng mình.

Còn lên đến bậc Tiểu học, khi con đã lớn hơn, đã bạo dạn và dạn dĩ hơn thì mình lại thích cho con đi học ở những trường Công lập. Trường Công lập bây giờ học không nặng như hồi xưa nữa đâu, các con hoàn toàn vẫn có thời gian để giải trí và học thêm những bộ môn ngoại khóa khác mà các con thích. Mình cũng đang có dự định cho con đi học mấy lớp ngoại khóa trong năm học tới và khi con vào lớp 1 - lúc lượng bài vở vẫn chưa nhiều, để con phát triển khỏe mạnh và toàn diện :) Cả hai vợ chồng mình cũng đều học và được dạy dỗ từ những trường Công lập mà ra, khả năng cọ xát với cuộc sống và sự "già dặn" trong suy nghĩ chắc chắn rất có lợi nếu như muốn gắn bó và phát triển trong một môi trường hơi... lộn nhộn như ở Việt Nam =]]

Vì thế vợ chồng mình chủ trương con lên cấp 1 sẽ học Công lập. Mà tính ra chi phí học Công lập cộng thêm những khoản học thêm ngoại khóa nữa (nếu học nhiều) thì cũng chả rẻ hơn học trường Quốc tế là bao đâu!

Trên đây là một vài chia sẻ của cá nhân mình. Cám ơn các mẹ đã đọc, nếu có gì thắc mắc đừng ngại ngần comment để bọn mình cũng trao đổi nhé!

Thân,


Không có nhận xét nào