Được tạo bởi Blogger.

REVIEW | MEDELA PUMP IN STYLE ADVANCED & FREEMIE CUPS - Món đồ hữu dụng cho các bà mẹ bỉm sữa

Xin chào!

Lại là mẹ Méo đây. Với quyết tâm và khí thế ngút ngàn, mình quyết định bài viết review đầu tiên trong năm 2018 này sẽ là bài viết về hai sản phẩm mình cực kì cực kì ưng ý trong thời gian vừa qua. Các sản phẩm này đã hỗ trợ cho mình rất nhiều trong việc duy trì và đảm bảo nguồn sữa mẹ cho bạn Thoáng từ khi mới sinh cho đến khi quay trở lại với công việc hành chính ngày 8 tiếng. Đó chính là máy hút sữa điện đôi Medela Pump In Style Advanced (hay còn được gọi tắt là PISA) và cup hút sữa rảnh tay Freemie!



Đầu tiên, khi mang thai bạn Thoáng, mình đã tìm đọc một số các tài liệu để chuẩn bị thật kĩ cho hành trình làm mẹ lần thứ hai. Trong đấy, việc nuôi con bằng sữa mẹ được mình xem là mục tiêu hàng đầu!

Lúc mới sinh bạn Xốp, mình - với vốn kiến thức ít ỏi và những quan niệm sai lầm được nghe hoặc tự bản thân mình nghĩ, tỉ dụ như: mẹ đẻ mổ thì không có sữa cho con bú, mẹ mới sinh thì sữa chưa về nên con phải ăn sữa ngoài, ngực mẹ bé nên không có sữa v.v.. khiến cho mình tin rằng mình thuộc dạng cơ địa ít sữa. Và vì "ít sữa", mỗi lần con khóc quấy đòi bú, mình chỉ cho con bú mút mỗi bên độ 1-2 phút rồi quay ra nhờ người nhà pha một bình sữa đầy 30ml để con ăn.

Bạn Xốp bú một phát hết 30ml, ra viện về nhà chỉ khoảng hai tuần bạn ăn lên đến 60ml, 2 tháng tuổi bạn ăn 90ml, và khi 3 tháng tuổi mình "nhét" một bình 120ml vào mồm con thì kết quả là sau khi ăn xong con phun ra bằng sạch! Phun như vòi rồng, không kiểm soát nổi. Thậm chí bớt lại có 100ml, rồi 90ml... con ăn hết thì vẫn phun ra như bình thường!

Hành trình nuôi bạn Xốp trong 2 năm đầu thực sự là một trải nghiệm không thể nào quên nổi của mình. Không có tuần nào là không có nước mắt, căng thẳng, mệt mỏi. Từ chuyện mẹ ít sữa - con ăn sữa ngoài - con phun chớ - con khóc quấy vì ăn không đủ - mẹ mệt mỏi stress tột độ, kéo theo đó là những hệ lụy của một em bé không được hưởng những đặc quyền sữa mẹ: sức đề kháng kém, thường xuyên bị bệnh về mũi họng và tiêu hóa. Chỉ khi từ 2,5 tuổi trở ra, thì trộm vía mình mới thấy hành trình nuôi bạn Xốp mỗi năm lại nhẹ đi một chút, một chút.

*****

Chính vì vậy, mục tiêu nuôi con bằng sữa mẹ với bạn Thoáng không chỉ đơn giản là do mình đã "giác ngộ" mà mình hiểu rằng ĐÓ LÀ ĐIỀU TỐT NHẤT CHO CON, đó đồng thời còn là cách để mình sửa chữa một sai lầm to lớn  mà mình đã phạm phải trong hành trình nuôi con nhỏ, tất cả chỉ vì sự thiếu ý thức và chủ quan.

Sau khi nghiên cứu rất nhiều, đặc biệt là ở những tuần cuối cùng của thai kì, mình quyết định sẽ mua máy hút sữa Medela PISA bản rút gọn để kích sữa và duy trì nguồn sữa mẹ cho bạn Thoáng, đồng thời cũng để tập cho bạn bú bình từ nhỏ sẽ nhàn hơn cho mẹ khi quay trở lại làm việc sau 6 tháng. Ngày mình nhận máy ship đến nhà, tình cờ làm sao cũng là ngày mình có dấu hiệu chuyển dạ để vào bệnh viện sinh bạn Thoáng.


Khác với dòng máy PISA bản full có túi tote hoặc balo, dòng PISA bản rút gọn chỉ có động cơ máy, hai bình đựng sữa, hai phễu, hai dây cắm và một dây điện - "tổng thiệt hại" cho bộ này rơi vào khoảng 4,5 triệu - 5 triệu

Medela là dòng máy hút sữa của Mĩ, sử dụng dòng điện 110V vì vậy khi mua mình được shop bán hàng tặng kèm một áp đổi nguồn điện sang 220V và một áo hút sữa rảnh tay. Dòng PISA phiên bản rút gọn này rất nhỏ gọn, động cơ chỉ to khoảng bằng một cái máy walkman hồi xưa thời đi học cấp 2 cấp 3 mình hay dùng, tất nhiên là dày và nặng hơn một tẹo. Tiếng kêu của động cơ khá êm vì được đựng trong một túi chuyên dụng giúp làm giảm tiếng ồn.

Medela Pump In Style Advanced (PISA) bản rút gọn
Màu sắc của Medela cũng rất hài hòa và chuyên nghiệp với động cơ máy màu vàng, bao bì đựng màu đen khó dây bẩn và dễ dàng làm sạch. Trong cực kì "pờ rồ" chứ không kiểu hường huệ công chúa như một số dòng máy khác kiểu Unimom hoặc Spectra =]]

Mặc dù nhận được từ những ngày đầu tiên, nhưng phải đến khi con được 1 tuần tuổi mình mới bắt đầu hành trình kích sữa ngày kích sữa đêm để đủ cho con bú. Trộm vía ngay từ trong bệnh viện, với sự giúp đỡ và tư vấn của bác sĩ và y tá, mình đã có thể cho con bú ngay khi từ phòng hậu sinh về và con vừa trở về với mẹ. Mỗi lần bú mình cho bạn Thoáng bú đều hai bên, mỗi 2-3 tiếng một lần, mỗi bên khoảng 20 phút. Bạn Thoáng ngậm vú mẹ đúng khớp và lực bú trộm vía cũng mạnh, nên đến ngày thứ hai sau sinh là mình đã có cảm nhận ngực bị căng tức vì sữa về và mỗi lần con bú xong thấy nhẹ nhàng hơn một chút. Ở lần sinh này, mình KHÔNG nhờ người nhà nặn bóp vú mẹ như lần trước, có chăng chỉ đơn giản là lấy khăn ấm hoặc một chai nhựa đựng nước ấm để lăn qua lăn lại trên ngực nhẹ nhàng giúp giảm đau, việc còn lại là của bạn Thoáng :)

Nói một chút về hành trình "kích sữa": mình tham gia vào một group hướng dẫn cách kích sữa mẹ về. Mình làm theo hướng dẫn: kích mỗi 3 giờ một lần cho cả hai bên, mỗi lần 10 phút, rồi tăng lên 15 phút, rồi 20 phút, và đỉnh điểm là 30 phút. Lượng sữa lúc đầu chỉ đủ tráng bình từ 10-15ml/lần cho cả hai bên, sau đó tăng dần lên sau mỗi 3-4 ngày thành 30ml, rồi 50ml, 100ml và đỉnh điểm là 150ml/lần. Tổng lượng sữa mình hút kích ra hằng ngày rơi vào khoảng 800-900ml.


Đến khoảng thời gian đấy, tức là vào tầm lúc bạn Thoáng được 1,5 tháng, vì bạn bị đầy hơi chướng bụng nên mình dừng việc hút kích lại và chỉ cho con bú trực tiếp. Thời gian đầu mình cũng khá lo lắng, sợ rằng nếu cho con bú trực tiếp như vậy thì liệu có rèn được theo EASY nữa không. Kết quả là trộm vía bạn Thoáng vẫn theo EASY 3-4 chuẩn chỉ, không chút xáo trộn gì, không bú vặt, không ngủ vặt... chỉ trừ khi trong giai đoạn wonder week thì sẽ hơi quấy một tẹo mà thôi.

Máy hút sữa Medela PISA do đó được mình cất gọn vào hộp giấy của hãng, đặt vào trong tủ với suy nghĩ: "chắc sẽ không bao giờ dùng lại nữa" - cho đến khi mình quay trở lại với công việc vào đúng thời điểm bạn Thoáng tròn 6 tháng, bắt đầu theo EASY 2-3-4.

*****

Mặc dù là một dòng máy có động cơ khỏe, chạy êm, hút vắt sữa rất ổn và trộm vía khá là bền... tuy nhiên như nhiều dòng máy hút sữa khác, PISA có nhược điểm là không "kín đáo". 

Cơ quan mình không có phòng nào trống hoặc chỗ nào kín để có thể ngồi hút sữa riêng tư, trừ phòng kho - mà trong kho thì thực sự không đảm bảo vấn đề vệ sinh! Mình cũng không có phòng làm việc riêng mà ngồi chung phòng với đồng nghiệp, và cửa phòng mình khá thoáng và lộ... những nhược điểm khách quan đó khiến mình không thể thoải mái dùng máy hút sữa khi đi làm được. Đó là lúc mình quyết định phải mua Freemie Cups.


Freemie Cups là một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường vào thời điểm đó (khi mình mới sinh bạn Thoáng được độ 1-2 tháng là các mẹ đã xôn xao về sản phẩm này rồi). Đây là một dạng cup hút sữa với đầu ống dây hút tương thích với khá nhiều loại máy hút đôi hiện nay trên thị trường như Medela, Avent, Spectra v.v.. Giá bạn này rơi vào khoảng 2,5tr.

Điểm hay của sản phẩm này đấy là chiếc cup hút sữa có thể đặt vào bên trong ngực áo rồi mặc áo thường ra ngoài mà không hề lộ liễu, rất kin đáo và đảm bảo tính riêng tư, tiện lợi. Sau khi hút xong, bạn chỉ cần đơn giản rút dây cắm ra, luôn tay vào trong áo rút phễu ra rồi đổ luôn sữa mới hút vào bình hoặc túi trữ là được. Sữa không hề bị tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên đảm bảo vệ sinh, an toàn và vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng - tất nhiên còn phải dựa trên yếu tố trữ sữa sau khi hút nữa!

Mặc dù khá là tiện như vậy nhưng sản phẩm này cũng có một số nhược điểm:

Nhược điểm đầu tiên là nhìn trên ảnh thì bạn thấy người mẫu khi mặc Freemie Cups vào trông khá gọn, nhưng thực chất sản phẩm này khá to. Với những người ngực nhỏ như mình khi mặc vào thì trông ngực như kiểu 100, còn các mẹ ngực to hơn mặc vào thì... không rõ là như thế nào =]]

Điểm thứ hai là cup chỉ có một size nên với các mẹ dồi dào sữa (mỗi lần hút vắt khoảng trên 100-120ml mỗi bên hoặc đầu ti to) thì có khả năng cup không ôm trọn được hết quầng vú và khi rút ra có khả năng sẽ bị trào, đổ vì quá nhiều sữa đựng trong cup.

Nhược điểm cuối cùng là mặc dù dây tương thích với máy nhưng không thể cắm trực tiếp mà có đầu dẫn rồi mới cắm vào dây của máy hút... đâm ra nhiều khi hơi lòng thòng và dài. Việc "truyền" qua dây hút đến hai lần cũng khiến lực hút bị yếu đi một tẹo. Ví dụ như nếu mình hút bằng PISA trực tiếp với phễu hút thì chỉ ở mức 3 là đã thấy rất mạnh rồi, nhưng với việc đấu đầu hút của Freemie vào thì nhiều khi phải vặn lên mức 6 hoặc 7 mới cảm thấy máy hút "đã" :D. 

Đây là điểm đáng lưu ý vì PISA được đánh giá là dòng máy có động cơ khỏe, trong khi một số dòng khác (tỉ dụ như Sprectra) vẫn hay bị đánh giá là động cơ yếu và lực hút kém hơn của Medela. 

*****

Rất may mắn là khi mình quay trờ lại với công việc là tầm cuối năm 2017 - đầu năm 2018, vì vậy thời tiết cũng tương đối mát mẻ thậm chí còn lạnh, vì vậy việc trữ sữa không gặp quá nhiều khó khăn.

Để đảm bảo sữa hút ra được đặt trong một môi trường ổn định và nhiệt độ tốt nhất, mình mua túi trữ sữa có đá khô cũng của Medela. Sản phẩm có bán kèm 4 bình đựng sữa, nhưng vì ở nhà đã có đủ rồi nên mình không lấy bình đựng sữa, giá mua do đó chỉ vào khoảng 350k.

Một lưu ý nhỏ với mọi người là cái bình đựng sữa của Medela này (cũng như nhiều loại bình của các hãng khác) rất dễ bị bám cặn sữa, vì vậy vệ sinh phải rất kĩ, tốt nhất là dùng sản phẩm cọ rửa bình dành riêng cho bé để đảm bảo vệ sinh và an toàn. Trong set mình mua của PISA rút gọn bình còn là chữ Medela dập nổi không màu chứ không phải loại bình in chữ trực tiếp lên thân bình và có màu như trong ảnh, loại đấy chất liệu còn mỏng hơn!

Sau khi hút xong mình đổ trực tiếp sữa mẹ mới hút từ Freemie Cups vào bình Medela rồi cất luôn vào trong túi trữ sữa có đá khô. Sau đấy đặt ngay ngắn vào trong một chiếc tote bag loại to. 

Thời gian mình hút xong là khoảng 11h. Đến 11h30 mình rời cơ quan về nhà (nhiều khi còn sớm hơn). Khoảng 12h mình có mặt ở nhà và việc đầu tiên mình làm là cất sữa mẹ hút tại cơ quan vào trong ngăn mát tủ lạnh. Như vậy thời gian từ khi hút đến khi cất vào trong tủ lạnh là 1 tiếng đồng hồ - vẫn đảm bảo thời gian tiêu chuẩn trữ sữa ở ngoài (thường là 2 tiếng với nhiệt độ rơi vào khoảng 26 độ C).

Sữa mình hút ra dùng trong ngày, khoảng 15h là bác giúp việc ở nhà sẽ hâm lại cho bạn Thoáng ăn nên mình không lo sữa bị mất chất hay để quá thời gian quy định.


Trả lời một số câu hỏi các mẹ vẫn hay hỏi mình cả trên Facebook lẫn trên Instagram:

Bé quen bú mẹ trực tiếp thì khi mẹ đi làm có chịu bú bình không? 

Như bạn Thoáng nhà mình thì trộm vía vẫn bú bình như bình thường. Loại bình mình sử dụng là Comotomo, mình thay loại núm ti cắt chữ Y vì bạn đã ngoài 6 tháng và lực bú mút cũng mạnh hơn rồi.

Thực ra mình thấy dường như các mẹ đang hơi bị lo lắng thái quá về vấn đề con có bú bình hay không. Trước các cụ nhà mình còn chả có bình bẹt gì con vẫn bú mẹ trực tiếp đấy thôi. Mình rất thích cảm giác được ôm con vào lòng và cho con bú, má con kề với bầu vú mẹ, hít hà mùi thơm của con và nghe tiếng con bú mút sữa mẹ ừng ực đầy thỏa mãn. So với việc úp hai cái cup lạnh lẽo Freemie lên để hút thì đương nhiên chỉ bằng 1 phần 100000000000 của máy hút sữa chạy bằng sữa mẹ kia rồi :D

Thế cho nên quan điểm của mình là nếu cho con bú trực tiếp được thì cứ cho bú. Bần cùng bất đắc dĩ hẵng dùng máy hút sữa. Và nếu như bé không chịu bú bình thì có thể tập đổ thìa cho bé, không vấn đề gì hết cả.

Các sản phẩm trong bài khá đắt, mình không đủ sức mua thì có sản phẩm nào thay thế không?

Nếu như bạn không có khả năng tài chính để mua các sản phẩm của Medela thì Spectra là một lựa chọn không tồi. Hồi mình tìm hiểu về máy cũng đắn đo và nghiên cứu khá lâu, bởi mua Medela thì giá hơi cao mà mình thì không có nhu cầu giữ lại vì chỉ đẻ hai bé thôi. Spectra có mức giá bình dân hơn, cũng có túi trữ sữa và túi đá khô như Medela với mức giá rẻ hơn. Tuy nhiên nếu nhìn dài hạn hơn thì bạn đầu tư mua Medela một lần dùng cho tối thiểu 2 năm, sau đấy vẫn có thể dễ dàng thanh lý (vì động cơ Medela vẫn còn khỏe lắm, các dòng máy của các hãng khác không đọ được).

Duy chỉ có Freemie Cups hiện tại là chưa có sản phẩm nào thay thế.

Địa chỉ mua các sản phẩm trong bài viết?

Mình thực ra không thích việc công khai địa chỉ lắm, vì như vậy có vẻ hơi mang hơi hướng PR quá. Nhưng rất nhiều mẹ hỏi mình vấn đề này mà không chịu đọc rồi tự Google sẽ ra shop bạn muốn tìm. Thôi thì mình tiết lộ luôn cho các mẹ để các mẹ đỡ hỏi: địa chỉ mình mua máy (Medela PISA và Freemie Cups cùng với túi đá khô của Medela luôn) là ở Shop Nam Chi - search FB là ra. Còn các loại phụ kiện như bình, phễu, dây, áp đổi nguồn điện (nếu có nhu cầu thay mới) thì mình mua ở Gia Phú.

Một vài chia sẻ với các mẹ. 

P/S: Đây là bài viết rất tâm huyết dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình, nên cá nhân hoặc shop nào muốn lấy về để quảng cáo, vui lòng LIÊN HỆ VỚI MÌNH trước khi làm và đề nghị GHI RÕ NGUỒN. Mình xin cám ơn.

Thân,




Không có nhận xét nào