Được tạo bởi Blogger.

LIFE UPDATE & DAY IN THE LIFE | Cập nhật cuộc sống & chia sẻ một ngày bình thường của mẹ Méo

Hi mọi người!

Trong năm 2018 này mình quyết định sẽ viết nhiều hơn về lifestyle và chia sẻ nhiều hơn bằng các bài viết trên blog, thay vì trên Facebook Page. 

Khoảng thời gian nửa năm sau khi sinh bạn Thoáng mình nghỉ thai sản tại nhà thì thấy việc viết bài trên Page khá tiện, tuy nhiên xuất phát điểm của mình vẫn là một người viết blog trên wordpress và sau đó là blogspot, và mình vẫn muốn viết những bài viết sâu, chất lượng, hình ảnh minh họa đẹp và đầy đủ, nên mặc dù viết blog có thể chẳng mấy người đọc, nhưng mình lại thích. Mà có khi như thế lại hay, vì mình có thể "sàng lọc" ra những bạn đọc thực tâm muốn đọc những gì mình viết và chia sẻ, thay vì những bạn đọc chỉ chăm chăm đọc lướt, sau đấy lại là những câu hỏi rất quen thuộc: mua cái này ở đâu, bao nhiêu tiền... trong khi câu hỏi đấy đã có một người có thể trả lời cực kì nhanh là Google.

Về cuộc sống hiện tại của mình,

Mình hiện đã quay trở lại với công việc hành chính được gần 1 tháng. Buổi sáng đi làm, buổi trưa về cho con bú, chiều lại lộn đi làm rồi lại về sớm. Ngày cứ đi đi về về tổng cộng 4 lượt, rất chi là tốn tiền xăng dầu, nhưng mình cũng quen rồi. Quen từ hồi nghỉ sinh bạn Xốp xong đã như vậy, đằng đẵng đến khi chính thức cai sữa cho bạn lúc 1,5 tuổi. 

Có một điều may mắn là cơ quan mình tuy không gần nhà lắm (cách nhà tầm 7km) nhưng đường đi rất tiện. Sáng mình đi muộn một tí, chiều mình về sớm một tí thì không bị tắc đường mấy, chỉ hơi đông và ùn một đoạn ngắn thôi.

Một góc bàn làm việc yêu thương trong năm 2018 :)

Trở lại công việc sau một thời gian nghỉ ngơi, toàn tâm toàn ý chăm sóc con nhỏ, mình nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ những đồng nghiệp và cả cấp trên. Mình không gặp khó khăn quá nhiều trong việc thu xếp thời gian làm việc và về chăm con cái (vì đã là bạn thứ hai nên mình cũng có kha khá kinh nghiệm rồi), và cũng bắt nhịp khá nhanh với tiến độ công việc hằng ngày. 

Vì bạn Thoáng chưa được 1 tuổi, nên trong ngày mình vẫn có 1 tiếng đồng hồ gọi là "giờ chăm con nhỏ" (theo Luật Lao động của Việt Nam mình luôn đấy nhé ạ) vì thế sáng mình đi muộn 30 phút, chiều mình về sớm 30 phút nên vẫn đảm bảo tiến độ công việc, thời gian làm việc và không vi phạm bất kì quy định nào của cơ quan hết cả. Mà thực ra, mình có một cái may mắn là cơ quan mình không quá khắt khe trong giờ giấc, miễn sao đầu công việc được giao vẫn hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, thế là được. Nên có những hôm mình đi muộn hơn một tí, về sớm hơn một tí... cũng không vấn đề gì ;)

Mẹ đi làm tròn 1 tháng thì bạn Thoáng cũng tròn 7 tháng tuổi. Không giống như bạn Xốp trộm vía rất nhanh nhẹn, hoạt bát, bạn Thoáng mang tính cách có vẻ "trầm ổn" hơn cô chị. Sinh bạn Thoáng ra mình mới thấy câu nói "cha mẹ sinh con, trời sinh tính" đúng thực 100%. 


Nếu như bạn Xốp khi ở trong bụng mẹ đạp máy lăn lộn bên nọ qua bên kia liên hồi, đặc biệt hay bị nấc cụt lúc 9-10h sáng, thì bạn Thoáng lại là một em bé rất hiền lành. Thi thoảng bạn chỉ máy nhẹ một cái, búng hoặc đạp một cái, ngày không nhiều lần lắm đâu. Bản năng người mẹ khi mang thai mình đã nhìn nhận rằng, bạn thứ hai này khi sinh ra tính cách sẽ "hiền" hơn bạn thứ nhất, và trộm vía đúng thế thật!

Mình vẫn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, kết hợp với việc cho bạn Thoáng ăn dặm. Ngày bạn ăn một bữa bột buổi sáng và ăn một bữa hoa quả/sữa chua nhẹ vào buổi chiều trước khi mẹ đi làm. Lịch sinh hoạt nếu theo EASY thì sẽ là lịch 2-3-4 chứ không còn là EASY 3 hoặc 4 nữa.

Một ngày trong tuần của mình sẽ diễn ra theo một lịch trình như sau:

6.00 AM: Mỗi ngày của mình trong tuần thường sẽ bắt đầu vào khoảng 6h sáng hoặc 6h30 sáng (vì bây giờ mùa lạnh nên việc chui ra khỏi chăn ấm vào buổi sáng khó khăn lắm :D). Dậy sớm như vậy mình sẽ tranh thủ chạy đi chợ mua đồ ăn về sơ chế ăn trong ngày hoặc ăn khoảng 2-3 ngày, bao giờ hết thì mình lại đi chợ tiếp. Tuần như vậy mình sẽ đi chợ khoảng 2-3 lần. Cũng có hôm cuối tuần bố hai bạn Xốp Thoáng ở nhà, mình sẽ "hò" ông xã và bạn Xốp đưa mình đi siêu thị "càn quét" để mua đồ ăn cho mấy ngày và nhu yếu phẩm dùng trong độ 1-2 tháng (mấy thứ kiểu như bột giặt, nước xả, nước lau nhà v.v..)


(Tham khảo clip "Buổi sáng của mẹ" mình làm khi sinh bạn Thoáng được 3 tháng)

7.00 AM: Nếu không phải đi chợ thì mình sẽ tự cho bản thân "ngủ nướng" đến 7h sáng là phải dậy rồi. Thường thì đây cũng là giờ hằng ngày bạn Thoáng và bạn Xốp thức dậy. Vì bạn Xốp khoảng 7h30 là xe ô tô của trường đến đón đi học nên mình ưu tiên vệ sinh cá nhân, mặc quần áo và chải đầu tóc cho bạn Xốp trước.

Để mọi việc buổi sáng trơn tru và nhanh chóng thì ngay từ tối hôm trước, trước khi đi ngủ là bạn Xốp đã phải tự chuẩn bị quần áo để mặc vào sáng mai và mẹ cũng phải kiểm tra cặp sách của bạn Xốp một lượt để chuẩn bị quần áo cho ngày mai mang đến trường rồi. Vì bạn Xốp học trường tư nên mình không phải lo bữa ăn sáng cho con mà con sẽ đến trường và được các cô cho ăn sáng luôn, cũng là cái may để mẹ "nhẹ gánh" mỗi buổi sáng.

7h30 bạn Xốp lên xe đi học rồi thì mình sẽ quay ra vệ sinh cá nhân cho bạn Thoáng, cho uống vitD, bôi kem toàn thân (vì bạn Thoáng bị viêm da cơ địa, da hay bị khô nên mình rất cẩn thận khoản này), thay quần áo sạch mới và cho bạn tu ti.

8.00 AM: Sau khi đã cho bạn ăn uống no nê hai bầu ti mẹ thì mình sẽ ra sắp sửa chuẩn bị đồ để bác giúp việc ở nhà quấy bột cho bạn. Rồi quần áo, make up và phi như bay để đến cơ quan. Thường mình sẽ ra khỏi nhà vào khoảng tầm 8h-8h15 và đến cơ quan vào khoảng tầm 8h30 hoặc 8h45.

Makeup giản tiện hằng ngày :)
9.00 AM: Việc đầu tiên khi mình đến cơ quan là tranh thủ ăn quà sáng mà mình đã rẽ vào mua trên đường đi làm, rồi pha một tách trà ấm nóng nhâm nhi, uống thuốc bổ Elevit cho mẹ nuôi con bú (mình vẫn duy trì uống đấy, Herbs of Gold Breasfeeding Support thì mình đã dừng lại cũng được 2 tháng rồi vì thấy không cần thiết nữa), bật máy tính lên làm việc. Lúc đấy là khoảng 9h sáng hoặc hơn một chút. Giờ đấy ở nhà cũng là giờ bạn Thoáng ngủ nap đầu tiên trong ngày, thường kéo dài khoảng 45 phút đến 1 giờ đồng hồ.

10.30 AM: Khoảng 10h-10h30 là khoảng thời gian bạn Thoáng ở nhà thức dậy và sẽ được bác giúp việc quấy bột cho ăn. Cách quấy bột ăn của bạn Thoáng bây giờ khá đơn giản: mình xay gạo tẻ thật nhuyễn, luộc một chút thịt (thường là thịt lợn thăn hoặc thịt lườn gà vì là những chỗ nạc, không có mỡ, mỗi lần chỉ cho độ 30-40g thịt thôi) với một ít rau củ xắt nhỏ, sau đó lọc lấy nước qua rây, phần bã mình dùng máy xay nhuyễn với một ít nước luộc chắt lại rồi lọc qua rây. Bắc nồi nước dùng lên, cho một thìa bột vào, quấy đều khoảng 5-7 phút là bột chín.

Lượng ăn của bạn Thoáng hiện tại là một bát con cỡ bát nước chấm. Vừa ăn vừa cho nhấm một chút nước lọc, hoặc có khi mình dặn bác ở nhà pha trà hoa quả của Wakodo để cho con uống túc tắc trong ngày.

Những "người bạn đồng hành thân thiết" của bà mẹ bỉm sữa ở cơ quan :)
Trong lúc bạn Thoáng ăn bột hoặc đã ăn xong (nếu ăn từ 10h) thì khoảng tầm 10h30 ở cơ quan mình sẽ vắt sữa. Mình sử dụng cup vắt sữa rảnh tay Freemie kết hợp với máy hút sữa Medela Pump In Style mình mua đúng ngày vào viện đẻ bạn Thoáng luôn. Phải nói là chiếc máy này khá đắt (mặc dù mình mua bản rút gọn chỉ còn khoảng 5 triệu so với bản full có cả túi lên đến 7-8 triệu gì đấy, lâu rồi mình không nhớ rõ giá), nhưng là một sản phẩm vô cùng vô cùng hữu dụng, giúp ích mình rất nhiều từ những ngày đầu tiên có bạn Thoáng cho đến bây giờ để duy trì lượng sữa mẹ ổn định và nuôi con bú hoàn toàn, một việc mà chính bản thân mình cũng không ngờ là mình có thể làm được ở lần sinh nở thứ hai này!

11.30AM: Mình sẽ hút sữa trong khoảng 30 phút đến 11h, sau đó tranh thủ ngồi làm việc đến 11h30 thì xách túi đựng sữa về nhà nghỉ trưa.

12.00 AM: Khoảng 12h trưa là mình về đến nhà. Bạn Thoáng bây giờ đã biết theo mẹ rồi nên thấy mẹ là quấn lấy đòi tu ti một tẹo để đỡ nhớ. Mình không cho con tu ti luôn mà tranh thủ tắm nhanh cho bạn Thoáng, sau khi cho bạn mút mát một tí cho đỡ nhớ hơi mẹ. Sau khi con tu ti xong thì mình ăn trưa, rồi nằm chơi với con.

13.30 PM: Khoảng 13h30 là bạn Thoáng sẽ bắt đầu ngủ nap thứ hai trong ngày. Ăn no tắm mát rồi nên nap này bạn sẽ ngủ khá sâu, kéo dài đến khoảng tầm 14h30 thậm chí có hôm còn 15h chiều. Còn mình thì sẽ trở dậy chuẩn bị bữa phụ cho bạn buổi chiều với hoa quả xay dầm hoặc sữa chua. Sau khi xong xuôi mình lại lộn đi làm, khoảng 14h là mình đã có mặt ở cơ quan để làm cho buổi chiều rồi.


16.00 PM: Mình sẽ làm việc liên tục đến khoảng 16h chiều hoặc hơn một tẹo thì đứng lên đóng máy đi về. Khoảng 16h30 là mình có mặt ở nhà, đây cũng là giờ ô tô đưa bạn Xốp đi học về đến nhà.


(Tham khảo clip "Buổi chiều và tối của mẹ" mình làm khi bạn Thoáng được khoảng 5 tháng tuổi)

18.00 PM: Sau khi về nhà nghỉ ngơi một tẹo và cho bạn Thoáng tu ti no nê, khoảng 17h30 mình sẽ cho bạn Xốp đi tắm rửa và ăn tối. Khoảng 18h là giờ cả nhà ăn tối, còn bạn Thoáng thì sẽ ngủ một nap ngắn khoảng 30 phút đến 18h30 là dậy, quá lắm 19h là mình sẽ phải đánh thức bạn dậy nếu bạn ngủ quá say.

19.30 PM: Hiện tại bạn Xốp sắp tròn 4 tuổi bước sang tuổi thứ 5, tức là chỉ còn hơn 1 năm nữa thôi là bạn sẽ vào lớp 1. Thực ra mình không quá kì vọng con sẽ đạt thành tích nọ kia hoặc muốn con phải học trước để biết trước gì cả, nhưng mình muốn tập cho con thói quen ngồi vào bàn học vào một giờ cố định trong ngày để học và đó là lúc 19h30. Bạn sẽ ngồi tập viết trong khoảng 20-30 phút mỗi ngày, mẹ sẽ kiểm tra bài xem bạn đã thuộc mặt chữ và cách viết đã chuẩn chưa... sau đó mới được ra ngoài chơi tiếp.


20.00 PM: Bố bạn Xốp đi làm về khá muộn, thường phải 19h mới đi về đến nhà, ăn uống tắm rửa xong cũng phải 20h, đây sẽ là giờ cả nhà cùng ngồi xem tivi, nghỉ ngơi, trò chuyện, ăn đồ ăn nhẹ như hoa quả, sữa chua... Vì bố đã về rồi nên bố có thể tranh thủ vừa ngồi xem tivi vừa hỏi chuyện bạn Xốp và vừa trông giúp bạn Thoáng một tẹo để mẹ và bác giúp việc thay nhau đi tắm táp.


(Tham khảo clip "chu trình dưỡng da khi cho con bú" của mình)

21.00 PM: Chuông đồng hồ đã điểm, đến giờ bạn Xốp phải lên giường đi ngủ.

Nết ngủ của bạn Xốp khá tệ, vì vậy mình "thiết quân luật" trong khoảng vài tháng trở lại đấy là gì thì gì cứ đúng 21h tối bạn phải lên giường đi ngủ dù bạn có buồn ngủ hay không hoặc bạn vẫn muốn chơi nữa hoặc vẫn muốn xem tivi cùng bố mẹ nữa... kiểu gì thì kiểu cũng vẫn phải đi ngủ!

Trước khi đi ngủ, khoảng 20h45 là giờ bạn Xốp vệ sinh cá nhân và đi poo poo hằng ngày. Mình tập cho các con có thói quen đi vệ sinh vào một giờ nhất định trong ngày để tạo phản xạ cho cơ thể, với bạn Thoáng thì là vào khoảng 16h30-17h chiều hằng ngày, còn với bạn Xốp thì là vào buổi tối để sau khi đi poo mẹ sẽ vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho bạn trước khi đi ngủ một lần nữa.


Mặc dù chưa đến giờ đi ngủ của bạn Thoáng (thường 21h30 bạn mới ngủ hẳn), nhưng vì là trẻ con mà nên tầm này bạn cũng bắt đầu khóc đòi tu ti mẹ và đòi mẹ bế ấp vào lòng cưng nựng rồi. Mình sẽ cho bạn Thoáng tu ti, trong lúc ti mẹ thì bạn cũng sẽ thiu thiu ngủ luôn, vì thế trước khi cho con ti mình luôn vệ sinh cá nhân cho bạn như thay bỉm, vệ sinh tay chân mặt mũi, mặc túi ngủ và tắt đèn đóng cửa để con được tu ti trong yên tĩnh.

22.00 PM: Cả hai bạn Xốp và Thoáng đều đã ngủ hết. Đây là giờ "riêng tư" của bố mẹ, hai vợ chồng sẽ thoải mái ngồi nói chuyện, xem phim, bàn luận một số vấn đề (nghe rất nghiệm trọng =]])... cũng có những hôm cả hai vợ chồng tắt đèn đi ngủ luôn vì quá mệt.

Và thế là hết ngày :D

Kì thực từ lúc trở lại đi với công việc hành chính, mình thấy một ngày 24h thực sự không đủ. Trước có mỗi bạn Xốp mình thấy "ừ thôi, ngày 24h cũng tạm tạm được", nhưng giờ có thêm bạn Thoáng thì quả thực một ngày cứ trôi qua vèo vèo vèo... nhiều khi cảm giác chóng hết cả mặt với các con và chuyện công việc, gia đình. Thế mới thấy khâm phục các cụ hồi xưa: vừa nuôi gần chục đứa con nheo nhóc, lại việc đồng áng rồi chạy ăn hằng ngày, mà còn chả có điều kiện thuê giúp việc như bọn mình bây giờ nữa. 

Viết đến đây mình cũng đọc lại cũng thấy... phát mệt với một ngày của mình luôn ý :)) Chúc các mẹ luôn vui vẻ, trẻ trung, yêu đời để có sức khỏe chăm sóc các tình yêu bé nhỏ cùng tổ ấm của mình, và có một tháng cuối năm Đinh Dậu thật nhiều may mắn nhé!!!

Thân, 


Không có nhận xét nào