Được tạo bởi Blogger.

TRAVEL 1-0-1 (IV) | 9 KID-FRIENDLY TRAVELLING ESSENTIALS


Đi du lịch với trẻ nhỏ cần phải mang rất nhiều đồ. Bạn sẽ không thể biết được con mình sẽ gặp phải chuyện gì trong suốt chuyến đi và hiển nhiên rất muốn chuyến du lịch đó thuận buồm xuôi gió và thật sự an toàn từ lúc ra khỏi nhà cho đến lúc kết thúc chuyến đi trở về.

Ngày hôm nay mình muốn giới thiệu với mọi người những món đồ cực kì hữu dụng mà mình đã sử dụng để đi du lịch cùng bạn Xốp. Mỗi mẹ sẽ có cảm nhận và những kinh nghiệm khác nhau, nên những món đồ mình nói đến trong post này sẽ chỉ mang tính chất tham khảo thôi nhé :)

1. Túi phân chia đồ đạc trong vali (Travel Cube size Small/Medium)

Chiếc túi này mình mua theo set ở trong bộ Lady Set trên trang dotienich.vn, trọn gói một bộ túi gồm 2 túi đựng quần áo size Big/Medium và Medium/Small - mỗi túi kèm một chiếc túi đựng đồ bẩn; 1 túi đựng đồ lót và 1 túi đựng mỹ phẩm, đồ dùng sinh hoạt cá nhân. Có rất nhiều màu cho mọi người lựa chọn, giá là 530k, mọi người có thể vào đây để tham khảo. 

Trong post trước mình có chia sẻ với mọi người video clip cách mình gấp quần áo vào trong chiếc túi dạng to (gập gọn và cuộn tròn - sẽ tiết kiệm được nhiều diện tích hơn) thì đối với chiếc túi bé để đựng quần áo cho con gái mình cũng thực hiện y như vậy.


2. Quần áo cơ bản: quần dài, áo cổ 3 phân & áo khoác

Việc lên list các đồ vật cần mang dựa trên thời tiết nơi đến và thời gian lưu trú lại địa điểm du lịch mình cũng đã nhắc đến trong post trước, đối với việc chuẩn bị quần áo mang đi du lịch cho bé cũng phải lên list tương tự như vậy.

Tuy nhiên, bên cạnh việc mang nhiều bộ quần áo đẹp để chụp ảnh, thì bố mẹ cũng đường quên quần áo dài tay chất liệu cotton (trong đấy quần bo gấu và áo cổ ba phân là lý tưởng nhất) đi kèm với đó là một chiếc áo khoác dài tay.

Thời tiết ở nơi đến du lịch có thể sẽ không hề ổn định. Ví dụ như đợt Tết Nguyên Đán vừa qua mình cùng gia đình đi du lịch ở Phú Quốc thấy thời tiết khá phức tạp là đằng khác: mặt trời lên muộn (hơn 5h mới thấy le lói trong khi ở những chỗ khác mình đi 4h sáng đã nhìn thấy bình minh trên biển rồi) nhưng một khi đã lên thì trời sáng rất nhanh, nắng gay gắt, và cực kì nóng (khoảng trên 30 độ); đến buổi chiều khoảng tầm 5h khi mặt trời tắt nắng thì trời tối cũng cực nhanh và nhiệt độ xuống cũng rất nhanh (khoảng 22 - 23 độ), người lớn khỏe mạnh mặc áo ba lỗ - quần đùi còn thấy lạnh nữa là trẻ con.


Cộng với đó, việc đi du lịch nằm ngủ trong phòng có điều hòa khá là phổ biến. Vì vậy việc mặc quần áo dài khi đi ngủ là việc tối thiểu mà bố mẹ phải nhớ khi cho con đi ngủ. 

Quần dài thì các bạn có thể mua loại quần của hàng VNXK - chất rất đẹp mà lại bền, áo cho bé thì mình chỉ tin tưởng hai thương hiệu: 1 là Dệt kim Đông Xuân (áo cotton cổ ba phân của họ rất tốt mà lại bền) và hai là Canifa (áo chất cotton thun dày hơn một chút, cũng có cổ ba phân, chất co giãn). Với áo mặc ngoài, bạn có thể lựa chọn áo gió mỏng 1 lớp là lý tưởng nhất, không thì áo kiểu chất liệu cotton dày xốp như của Uniqlo mà bạn Xốp có ở đây cũng rất tốt.

3. Giày đế mềm

Có một chiếc giày để mềm để con xỏ chân và đi lại chạy nhảy thì còn gấp vạn lần một chiếc xe đẩy stroller!


Trong các lần đi du lịch, hầu như chẳng lần nào mình mang xe đẩy cho bạn Xốp. Vợ chồng mình luôn khuyến khích con tự đi bộ và không cần bố mẹ bế, chỉ khi nào con quá mệt hoặc cơ thể không được khỏe thì bố mẹ mới hỗ trợ thôi.

Chẳng hiểu sao mình thấy đi chơi mà cứ cho con vào trong xe đẩy, con chẳng thưởng thức được gì hết cả, thậm chí đi lâu còn lăn ra ngủ vì... buồn. Vậy nên cứ đi bộ cho khỏe mà lại vui vẻ cả nhà!

4. Mũ/Ô 

Cái này chắc không phải nói lý do vì sao nhỉ. Bình thường thì mình vẫn mang 1 chiếc mũ mỏng có vành rộng vừa đủ chất liệu cotton thoáng mát và dày vừa đủ để che nắng cho bạn Xốp. Tuy nhiên với những nơi điều kiện nắng gắt thì có thêm một chiếc ô cũng không hề thừa!


5. Balo  

Không phải là balo của bố mẹ, mà là balo cho bé. Mình rất thích cách giáo dục của người Phương Tây: bố mẹ đối xử với con như một thành viên bình đẳng trong gia đình, chứ không như kiểu người Châu Á nhà mình lấy đứa trẻ làm trung tâm của vũ trụ. Vì vậy, trong mọi việc, mình đều khuyến khích bạn Xốp tự làm theo khả năng và phù hợp với độ tuổi - sức lực của bạn. Đi du lịch cũng không hề có ngoại lệ.

Mình chuẩn bị cho bạn một balo kích cỡ vừa đủ, để vào đấy một bộ quần áo sơ-cua để thay (loại mỏng, nếu trong trường hợp phải đến nơi có thời tiết lạnh và mang quần áo dày thì mình sẽ mang hộ đồ nặng) đi cùng với đó là kính và mũ, bút vẽ và màu tô để bạn tự lấy ra chơi khi có nhu cầu, cuối cùng sẽ là một ít đồ ăn nhẹ đã được chia vào trong hộp/túi nhỏ để bạn chủ động lấy ra ăn khi muốn.


Cá nhân mình thấy các bạn bé rất muốn được "thể hiện" mình khi có dịp, bố mẹ càng khuyến khích thì các bạn lại càng thích thú. Chưa kể đến, các bạn bé sẽ cảm thấy tự tin và nhanh nhẹn, chủ động, bạo dạn hơn trong nhiều việc chỉ từ cách bố mẹ đối xử bình thường, không ưu tiên và khuyến khích thực hiện. Vì vậy một chiếc balo để con đeo đi chơi là thứ mình luôn chuẩn bị sẵn mỗi khi có dịp.

6. Hộp nhựa IKEA PRUTA

Bạn nào yêu thích đồ của IKEA chắc không còn xa lạ với bộ hộp nhựa này. Bộ này gồm 17 hộp nhựa trong nắp xanh lá với kích thước khác nhau - cực kì phù hợp để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh hoặc đồ khô. Nắp của bộ hộp này khá chặt chứ không lỏng lẻo như nhiều bộ hộp khác. Tuy nhiên mọi người lưu ý nên mua ở những địa chỉ uy tín vì hiện mình thấy hang fake IKEA nhiều lắm. Set này mình mua ở IKEA Thanh Miến - một địa chỉ bán đồ IKEA nổi tiếng ở Hà Nội.

Trong set 17 hộp này có 4 hộp nhỏ nhất - hình vuông, dạng hơi dẹt là mình rất thích dùng khi đi du lịch với bạn Xốp. Hộp nhỏ nên cho vừa vào balo hoặc túi xách tay lên máy bay, nắp đóng chặt nên không sợ dây bẩn. Mỗi lần trước khi lên đường du lịch, mình thường chuẩn bị một số đồ ăn nhẹ cho bạn Xốp ăn trên đường di chuyển (có thể là hoa quả đã bóc sẵn, ưu tiên dạng múi; bánh quy; sữa tươi loại 100ml...) và cho vào hộp một lượng vừa đủ (trừ sữa nhé :D) rồi cất vào balo. Khi nào con cần thì mình sẽ đưa cho con ăn. Rất tiện lợi lại an toàn và vệ sinh!

Mình đã có một post nói về việc mang thuốc khi đi du lịch cho bé, mẹ nào quan tâm có thể vào đây đọc tham khảo nhé. Tuy nhiên mình vẫn muốn nói kĩ hơn về 3 sản phẩm rất hữu dụng mà bé nào ở độ tuổi nào khi đi du lịch cũng cần mang theo:

7. Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% của PHARMEDIC

Nước muối sinh lý thì rất là phổ biến trong chăm sóc trẻ nhỏ rồi, và lại được bán rất rộng rãi tại các hiệu thuốc trên toàn quốc nữa chứ. Nhưng mình chỉ tin dùng nước muối của Công ty Dược Pharmedic từ khi mới sinh bạn Xốp cho đến nay.

Một và vì chai thuôn dài, cầm chắc tay chứ không như nhiều hãng dược khác chai lùn và to hơn;

Hai là vì chất liệu nhựa của chai rất mềm, dễ nhỏ và điều chỉnh lượng nước muối;

Cuối cùng, quan trọng nhất là do cái đầu nhỏ của lọ được vát tròn chứ không nhọn, nhỏ như nhiều hãng dược khác. Đầu vát tròn giúp khi nhỏ vào mắt, mũi bé không bị xây xát dẫn đến tổn thương.

Mình sử dụng nước muối như thế nào khi đi du lịch? - Khi con ở trong chỗ đông người quá lâu hoặc khi con di chuyển/sinh hoạt trong môi trường điều hòa. Mỗi một lần như vậy mình nhỏ 1-2 giọt vào mỗi bên mũi của con và để nó tự chảy xuống họng, hoặc nếu con thích thì có thể xì ra. Nước muối sinh lý 0,9% rất tốt, nó giúp con vệ sinh mũi - họng và tránh các con vi-rút làm ổ vi khuẩn trong hệ hô hấp của con.

8. Dầu tràm

Đây lại là một bảo bối nữa của mình dành cho bạn Xốp. Không chỉ khi đi du lịch mà cả khi chuyển mùa hoặc khi trời lạnh. Mình thường nhỏ 3-4 giọt dầu tràm vào chậu nước to cho bạn tắm, mùi dầu tràm thơm mà không bị cay như dầu gió, giúp các bạn nhỏ thông mũi rất dễ chịu. Chưa kể đến, tắm với nước có hòa một ít dầu tràm giúp con giữ ấm cơ thể rất tốt đặc biệt là vào lúc trời lạnh.

Trong khi đi du lịch, bên cạnh việc sử dụng dầu tràm để tắm cho con giúp con đỡ "lạ nước", mình còn sử dụng để bôi lên gan bàn chân, ngực và sau mang tai cho con khi nằm trong phòng điều hòa hoặc di chuyển trên các phương tiện có điều hòa quá lạnh. Nói chung dầu tràm để giữ ấm, thông mũi, giải cảm, giúp con tránh gió lạnh rất tốt. Đây là một sản phẩm cực kì hữu dụng mà bất kì bé nào cũng nên có 1 lọ để trong tủ thuốc ở nhà.

9. Kem chống nắng

Có lẽ không cần phải nói nhiều về vấn đề này nữa đúng không ạ? :) Kem mình đang dùng là của California Baby, ngoài ra thì có nhiều hãng kem chống nắng khác rất được yêu thích mà thành phần dễ chịu lành tính, mọi người có thể tham khảo (nói nhỏ: cá nhân mình không thích kem của Neu cho bé lắm, cảm giác... thế nào ý :-SS).


Trên đây là những sản phẩm mình cho là thiết yếu nhất khi đi du lịch cùng bé. Nếu các bạn có kinh nghiệm nào hay, hãy chia sẻ cho mình và các mẹ khác biết với nhé!

Thân,