Được tạo bởi Blogger.

BAM Series 29: Các bà mẹ Việt bạn nhất thiết phải follow trên Facebook!

Mình tin là những người làm mẹ luôn muốn những điều tốt nhất cho con. Và một bà mẹ thức thời là một người luôn muốn mở rộng kiến thức nuôi dạy con cái, tiếp thu những điều bổ ích và mới lạ từ những nguồn uy tín để thực hành và ứng dụng cho "cục vàng, cục bạc" của mình. Và còn gì lý tưởng hơn khi trong thời đại mà nhà nhà Facebook, người người Facebook, bạn có thể dễ dàng follow hoặc add friend những người mẹ nổi tiếng với những người con nổi tiếng không kém và theo dõi, đọc những dòng chia sẻ của họ về cách nuôi dạy con vô cùng khoa học của mình?

Hôm nay mình muốn giới thiệu với mọi người 3 bà mẹ mà mình đang follow trên Facebook, và đó là những bà mẹ thực sự tận tâm với sự nghiệp nuôi nấng và giáo dục con cái!

1. Cô Hồ Thị Hải Âu (mẹ của em Lã Hồ Minh Khuê - học bổng 320 nghìn USD của Harvard)



Ngoài lề tí nhé, hình như bạn nào tên là Minh Khuê (tiếng Hán nghĩa là "ngôi sao sáng") đều học rất giỏi hay sao ý! Hồi xưa mình đi học có hai bạn gái cũng tên Minh Khuê, học cực siêu, điểm trung bình bao giờ cũng toàn trên 9 phẩy @.@

Cô Hải Âu là mẹ của em Minh Khuê - người được báo chí rất chú ý trong năm 2013, 2014 vì nhận được học bổng toàn phần của Harvard trị giá 320 nghìn USD cho 4 năm Đại học tại đây. Bên cạnh đó, Minh Khuê còn học rất giỏi ngoại ngữ (mình khá bất ngờ khi trên FB thời gian gần đây cô Hải Âu chia sẻ Khuê còn nói - viết được cả Tiếng Pháp bên cạnh việc nói rất tốt Tiếng Anh), đoạt giải cuộc thi Piano, có triển lãm tranh sơn dầu cá nhân, và tham gia rất tích cực vào các hoạt động từ thiện. Điểm mạnh của Minh Khuê có lẽ là "đa tài" nhưng sự đa tài đó không phải tự nhiên mà có!

Có một điểm mình rất ngưỡng mộ cô Hải Âu vì cô là bà mẹ đơn thân, cô và chồng chia tay từ khi Khuê còn nhỏ và một mình cô ở vậy nuôi nấng Khuê nên người. Không giống như nhiều bạn gái trẻ bây giờ cứ lên mạng tung hê mình là "single mom" như thể một cái mác thời thượng, cô Hải Âu đã làm được trọn vẹn vai trò của một "single mom" trong thầm lặng và giờ thì như một người nông dân cần mẫn đang ngồi thảnh thơi hái trái ngọt. Thành công của Khuê ngày hôm nay, bên cạnh nỗ lực của em còn có sự hậu thuẫn vô cùng lớn của mẹ - người bạn, người đồng hành vô cùng thân thiết.

Mình ngưỡng mộ cô Hải Âu ở hai điểm:

1. Bẩm sinh Khuê là một em bé rất khó nuôi. Theo như những bài viết cô chia sẻ thì khi bé Khuê thường bị ốm, ăn hay bị nôn trớ, thường xuyên phải vào viện. Nhưng với sự cần mẫn, cẩn thận và tấm lòng bao dung của người mẹ, cô Hải Âu đã từng bước từng bước chăm sóc Khuê để em trở thành một em bé bụ bẫm, khỏe mạnh, yêu đời và vui vẻ. Mình rất thích các bài viết của cô Hải Âu lên án "bà mẹ thị trường" với sữa công thức, bỉm, xe đẩy... với lời văn dí dỏm, phân tích sâu sắc và kĩ lưỡng, cô Âu đã chứng minh một điều rằng: không cứ phải sính ngoại, học tập theo cách nuôi con của Tây mới là đúng bởi rõ ràng, từ xưa đến nay những cách chăm sóc trẻ nhỏ truyền thống kiểu Việt vẫn có tác dụng cực kì hiệu quả, đặc biệt là trong điều kiện sống ở Ta rất khác ở Tây.

2. Theo như Khuê chia sẻ trong nhiều bài phỏng vấn, và như cô Hải Âu cũng chia sẻ trên FB thì mẹ con cô có cách học "nhồi nhét" theo ý kiến của nhiều người: học chính khóa, học thêm, học ngoại ngữ, học đàn, học vẽ v.v.. Rõ ràng cách học đó đang được rất nhiều ông bố bà mẹ áp dụng cho con cái vào thời điểm hiện nay nhưng điều khiến Khuê và mẹ em đạt được thành công đó là mỗi giai đoạn lại có sự thay đổi về cách học và phương pháp học. Điều mà, mình tin là nhiều ông bố bà mẹ Việt Nam mới chỉ làm theo được nửa vời cách học "nhồi nhét" đấy.

Bên cạnh đấy, mình học được một cách sống luôn vui vẻ, tươi trẻ, an nhiên của cô Hải Âu - một điều mà mình là người kém cô đến hai mươi mấy tuổi vẫn không thể làm được :(

2. Cô Phan Hồ Điệp (mẹ của Thần đồng Đỗ Nhật Nam)



Thần đồng Đỗ Nhật Nam với khả năng nói Tiếng Anh lưu loát ở độ tuổi rất nhỏ và sự tự tin hiếm thấy khi diễn thuyết, trình bày... khiến không ít ông bố bà mẹ Việt mắt chữ A mồm chữ O :))

Nam sinh trưởng trong một gia đình có bố mẹ đều là người có học vị và làm trong ngành Sư phạm, nên có lẽ đó là bước đệm thuận tiện đầu tiên để em có được những thuận lợi sau này. Mẹ của em, cô Hồ Điệp, theo như mình thấy, là người rất yêu và thương con, sống rất tình cảm. 

Sự phát triển của Nam vượt bậc hơn so với các bạn cùng trang lứa ko phải tự nhiên mà có, mà đó là cả một quá trình dạy dỗ rất có khoa học và vô cùng tận tâm của người mẹ.

Nếu như mẹ của Khuê chia sẻ nhiều cách chăm sóc nhũ nhi, trẻ nhỏ còn bế ẵm thì cô Hồ Điệp lại chia sẻ nhiều về những giai đoạn là bước đệm quan trọng để Nam có thành công sau này với việc tập nói và phát huy sự sáng tạo trong tư duy. Mà không phải sử dụng flash card hay phương pháp đao to búa lớn du nhập từ nước ngoài nào đâu, tất cả chỉ nhờ các đồ chơi có sẵn trong nhà, những câu truyện/bài thơ bố mẹ tự nghĩ ra để đọc cho Nam nghe v.v..

Mình rất đồng tình với quan điểm giáo dục lấy gia đình làm gốc và lấy tiếng cười, sự thoải mái là tiền đề trong mọi hoạt động dạy dỗ con trẻ của bố mẹ Nam. Rõ ràng đây là một phương pháp mà nhiều gia đình nên học theo thay vì roi vọt và con cái thì để mẹ dạy là chính bố chỉ le ve ở ngoài :(

3. Cô Phan Kim Oanh 



Cô không phải là mẹ của thần đồng hay thiên tài nào cả, mà là... bà nội. Và mình thề rằng đây là một người bà nội vô cùng trẻ trung và tân tiến!

Trên FB của mình, cô Oanh thường chia sẻ các công thức nấu cháo ăn dặm cho trẻ nhỏ cực hữu ích, những bài viết chia sẻ việc chăm sóc con cái khi bị ốm, khi thời tiết thay đổi v.v.. rất bổ ích. FB này cục hữu ích cho các mẹ có con trong độ tuổi ăn dặm, ngày nào cũng "bí" không biết cho con ăn gì vừa ngon lại đủ chất :)

Mà tưởng cô là người xa lạ nào, hóa ra con trai cô (bố bạn Phin) lại là bạn học cũ với chị gái mình, và là đồng nghiệp cũ với chồng mình hồi còn làm ở VnExpress :)) Trái đất thật là tròn, và Hà Nội thì thật là nhỏ bé quá đi mà! :)


Không có nhận xét nào