Được tạo bởi Blogger.

BAM Series IV: Cùng mẹ và bé vượt qua mùa đông giá rét :-SS

Trước đây tớ rất thích mua đông. Mùa đông sù sụ nhiều lớp áo ấm, áo len, măng to, khăn len, găng tay và mũ... trông rất Hàn xẻng, mà lại có cái gì đấy rất... Tây tây :D. Mùa đông ăn gì cũng ngon, đặc biệt là những món nóng hôi hổi vừa thổi vừa ăn. Mùa đông có Giáng sinh, pố xá lung linh ánh đèn tha hồ rủ nhau lượn lờ đi pose ảnh. Mùa đông ở Hà Nội thì lại càng tuyệt vời hơn, nhiều khi khiến mình liên tưởng đến một Paris thu nhỏ vậy. Sau mùa đông sẽ đến mùa xuân và sẽ đến Tết, Tết là khởi đầu, là ấm cúng, là sum vầy, là vui tươi, là đc nghỉ ngơi chơi bời.

Nhưng từ khi có con rồi, tớ đâm sợ mùa đông :( Mùa đông lạnh lẽo quấn bé ấm quá -> ra mồ hôi -> ốm. Không quấn kĩ thì lại lạnh quá -> lại ốm :( Mùa đông kéo theo nhiều bệnh: hắt hơi, sổ mũi, cúm, cảm lạnh. Mùa đông tắm cho con cũng phải cẩn thận, nhiều quá thì con ốm, ít quá thì con ngứa ngáy khó chịu. Ôi thôi nói chung là đủ cả, và rất là mệt mỏi :(

Chuyện làm mẹ thì là cả một hành trình gian nan và mệt mỏi. Đặc biệt, kẻ thù là các loại bệnh tạp phế lù có thể kéo đến với em bé thì chẳng mẹ nào muốn cả đúng không? Và đặc biệt với thời tiết khắc nghiệt như mùa đông thì lại càng phải có sự chuẩn bị đối phó kĩ càng hơn để bé yêu không bị ốm.

Và đây là những thứ mình nghĩ các mẹ nên chịu khó đầu tư để em bé được bảo vệ tốt nhất trong mùa đông:

1. Quần áo

Đây là việc đầu tiên phải nghĩ đến khi muốn bảo vệ em bé nhà bạn trong mùa đông. Bạn nên nhớ kĩ: với trẻ nhỏ, để tránh bé bị lạnh dễ dẫn đến ốm cần lưu ý 4 khu vực: thóp - mũi - ngực - gan bàn chân. Bảo vệ tốt ba khu vực này cùng một chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống ngủ nghỉ vận động hợp lý, bé nhà bạn sẽ không bao giờ bị ốm.

Với quần áo mặc nhà, mình nghĩ vẫn nên mặc những bộ quần áo làm bằng chất cotton thấm mồ hôi nhưng có thể dày dặn hơn một tẹo, hoặc chất cotton thoáng mát bên trong nhưng bên ngoài mặc thêm một chiếc áo gile hoặc áo khoác nỉ mỏng.

Gợi ý hoàn hảo cho các bà mẹ trong vấn đề tìm mua quần áo cho bé trong mùa đông đó là những nhãn hàng made in VN đã có tên tuổi và lâu đời. Lựa chọn của mình là Dệt kim Đông Xuân (showroom ở 67 Ngô Thì Nhậm) và Đức Hạnh (Hàng Trống). Đồ dệt kim Đông Xuân so với giá của các đồ dành cho bé giá hơi cao, như mấy hôm trước mình qua mua áo dài tay cổ cao 3p mà những xấp xỉ 60k :( trong khi cũng với giá tiền đó với một số nhãn hàng như Lullaby chẳng hạn thì thiết kế trông đáng yêu hơn nhiều, mẫu mã và màu sắc trông cũng bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, nếu như bạn là một người "sành sõi" trong vấn đề mua đồ cho con, và cầm một sản phẩm của dệt kim Đông Xuân so sánh với những nhãn hàng có thương hiệu khác, bạn sẽ thấy chất vải cotton của dệt kim Đông Xuân thực sự rất tốt, mềm tay, mịn màng, giặt vài lần không bị đanh vải và cứng như nhiều nhãn hàng khác. Đây là lựa chọn tối ưu của mình cho bé.

Đối với Đức Hạnh Hàng Trống, mình tìm đến đây để mua áo yếm cho bé. Các loại yếm bán trên thị trường hiện nay thường là yếm buộc cổ, hoặc là yếm quàng qua vai nhưng chỉ che phần đằng trước. Yếm Đức Hạnh giống như một chiếc áo gile, che phần ngực cho bé kín, nhưng đồng thời cũng quàng qua vai che đi phần cánh tay và nách - tránh để gió lùa vào đây khiến bé dễ bị lạnh. Yếm đc làm bằng chất cotton mềm mại, cầm rất thích tay.


Điểm trừ là ở Đức Hạnh chỉ có yếm cho các bé từ 1-3m, các bé lớn hơn thì không có kích cỡ nên nếu đc, các mẹ có thể tự may cho con những chiếc yếm kiểu dáng tương tự từ vải vụn có sẵn ở nhà. Vừa tiết kiệm, vừa thể hiện sự khéo tay :D


Tất và mũ đội đầu cho bé cũng là một sản phẩm bạn nên lưu tâm trong mùa đông. Mình chọn các loại tất cổ cao, chất cotton dày một tẹo để giữ ấm gan bàn chân bé. Trong khi với mua đội đầu, mình ưu tiên các loại mũ cotton mỏng nhẹ và thoáng.


Để đi ra ngoài chơi, bạn nên sắm cho bé 1-2 chiếc áo khoác. Đừng nên cầu kì chọn những chiếc ảo dạ hay áo lông điệu đà dày cộp. Nhiều mẹ cứ nghĩ rằng mua những chiếc áo càng dày dặn thì lại càng ấm cho bé. Suy nghĩ đấy là sai lầm. Thân nhiệt của trẻ thường ấm hơn thân nhiệt của người lớn. Thêm vào đó, trong quá trình vận động, sức của trẻ bỏ ra thường nhiều hơn, do đó bé dễ bị đổ mồ hôi. Mặc những đồ nặng nề, dày, bí... sẽ khiến tác dụng của nó đi ngược lại dụng ý ban đầu. Khi mua áo mùa đông cho con mình, ưu tiên số một của mình là áo gió, áo phao. Đặc biệt là những loại liền mũ và có tay đc bo chun. Chất liệu này có thể cản gió, đảm bảo bé vẫn giữ đủ ấm, mà không bị bí bách hay ngứa ngáy khó chịu do lông từ áo bay vào mũi, mắt.

Ngoài việc trang bị tất cho bé, bạn cũng nên sắm cho bé 1-2 đôi giày. Giày đòi hỏi phải có chất liệu mềm mại, không cứng. Nếu giày cao cổ, che đc cổ chân bé thì lại càng tốt.

2. Thực phẩm & thuốc bổ

Mùa đông cần tăng cường sức đề kháng cho bé. Đồng thời, do đặc thù mùa đông không khí lạnh, ánh nắng ít và không chói chang như mùa hè nên việc bé tắm nắng để hấp thụ canxi rất hạn chế. Mẹ nên tập trung bổ sung vitD, vitC và một số loại vitamin thiết yếu khác cho bé để bé đc cung cấp đủ chất, tăng cường sức đề kháng.

Bé nhà mình hiện đang uống loại thuốc này: bổ sung vitA,D,E,C trong 1ml - rất tiện lợi, uống vào mỗi buổi sáng.  Với em này thì bé nhà mình không cần uống vitD nữa. Đây là thuốc bổ sung dưỡng chất đc bày bán rộng rãi tại Pháp, nhiều shop hiện nay đã nhập về bán. Giá đâu khoảng 200K/hộp. Lưu ý là khi uống thuốc này thì ko uống thêm bất kì thuốc nào khác và ngược lại.


Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất cho bé qua các loại thuốc bổ, bạn nên chú trọng bổ sung sức đề kháng cho bé qua đường ăn uống.

Lựa chọn đầu tiên là sữa chua. Sữa chua chứa các vi khuẩn có lợi gọi là probiotic. Do đó nó rất dễ dàng để hấp thụ vào cơ thể trẻ, giúp trẻ tăng cướng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong vấn đề sức khỏe của trẻ. Con bạn có hệ tiêu hóa tốt mới dễ dàng hấp thụ thức ăn, từ đó tăng cường sức khỏe và dưỡng chất. Do đó, sữa chua là lựa chọn hàng đầu.


Lựa chọn thứ hai đó là rau xanh và trái cây tươi. Rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều vitA,E và C tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa. Bạn nên chọn rau sạch, hoa quả tươi để bé có đc bữa ăn ngon miệng.


Lựa chọn thứ ba là thịt, trong đó chú trọng đến thịt đỏ - tươi, đặc biệt là thịt bò. Thịt bò chứa nhiều sắt, tốt cho máu, kích thích phát triển hồng cầu, từ đó tăng cường sức đề kháng. Nói như vậy không có nghĩa là chỉ chú trọng vào thịt bò mà không cho bé ăn nhiều loại thịt khác nhau. Bé nên đc ăn sam sưa sẽ dễ nuôi và tốt cho hệ tiêu hóa hơn. Chỉ cần lưu ý nên cho bé ăn thịt nạc, tránh cho bé ăn thịt nhiều mỡ, gân - khiến bé dễ bị ngấy, khó nhai hoặc quá nhiều chất béo dẫn đến béo phì.


Cuối cùng, và không thể thiếu là dầu ăn. Dầu ăn chỉ cần cho 1 muỗng thìa cà phê vào bát bột 200ml. Dầu ăn giúp dẫn các chất dinh dưỡng vào cơ thể bé tốt hơn, giúp bé hấp thụ chất nhanh hơn. Dầu ăn bé nhà mình hiện đang dùng là dầu ăn Kiddy, hàng VN bán trong siêu thị. Khá ngậy, thơm.


3. Chăm sóc da dẻ

Da trẻ em vốn rất nhạy cảm, với thời tiết khắc nghiệt và hanh khô vào mùa đông, bé cũng cần có sự chăm sóc da dẻ. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sản phẩm chăm sóc da cho bé, từ giá thấp và phổ biến cho đến giá cao và khá luxury. Mình chú trọng bôi một số vùng da như ở lông mày, trán và vùng cánh mũi, mép vì mấy khu vực đó dễ bị nẻ hơn.


Muốn các bé mau lớn, phát triển xương và cơ cứng cáp, khỏe mạnh. Bạn nên thường xuyên massage cho bé. Để massage đạt hiệu quả cao nhất, tốt nhất bạn nên đảm bảo phòng kín gió, ấm áp, bé cảm thấy thoải mái dễ chịu và sắm một chai dầu massage. Bé nhà mình đc tặng chai dầu massage hương hạnh nhân này, dùng rất thích, mỗi lần mẹ massage là mặt bé lê tê phê trông đều vô cùng :D. Vào mùa đông, việc massage lại càng cần thiết để đảm bảo cơ thể bé đc dưỡng ẩm đầy đủ. Tuy nhiên nên lưu ý thời gian, không nên làm quá lâu dễ dẫn đến việc bé bị lạnh. Tốt nhất là nên mặc quần áo cho bé. massage đến đâu cởi quần áo đến đó, massage xong khu vực nào lập tức mặc quần áo lại ngay.


4. Một số phụ kiện khác

Máy tạo hơi ẩm - vì mùa đông hanh khô nên bé dễ bị khô mũi, khô da. Máy tạo hơi ẩm là cần thiết trong mùa đông. Có thể sắm thêm đồng hồ đo hơi ẩm trong phòng để chắc chắn độ ẩm trong phòng thích hợp nhất đối với bé của bạn.


Lò sưởi - tối cần thiết, đặc biệt trong thời điểm thời tiết đại hàn hoặc lạnh ẩm khiến quần áo lâu khô.


Thuốc bôi ấm ngực bé. Phát hiện mới của tớ. Vừa đảm bảo bé đc giữ ấm trong tiết trời lạnh lẽo, vừa giúp bé thông mũi (trong trường hợp bé bị tắc mũi, khó thở) để có giấc ngủ ngon hơn - một giấc ngủ ngon khiến bé có thêm nhiều sức khỏe và tăng cường sức đề kháng.


Chúc các mẹ và các bé cùng vượt qua một mùa đông ấm áp và tràn đầy niềm vui ;)

Thân