Được tạo bởi Blogger.

Từ căn nhà thành tổ ấm - những kỉ niệm trong suốt 6 năm qua

Xin chào mọi người,

Nếu như các bạn theo dõi blog mình đã lâu, hẳn mọi người sẽ biết một trong những niềm đam mê - sở thích của mình là sắp xếp, trang trí, decor tổ ấm nhỏ. Mình nghĩ nó là một sở thích rất bình thường của những người phụ nữ đã có gia đình, lúc nào cũng muốn chăm chút - vun vén cho chốn đi về được ấm cúng, gọn gàng, đẹp đẽ... Tuy nhiên, với một người không được qua một trường lớp đào tạo nào về nghệ thuật, tất cả chỉ dựa trên những cảm nhận và sự tìm tòi, tìm hiểu, tham khảo của cá nhân... thì nó thực sự là một sở thích xuất phát từ niềm đam mê không nhỏ.

Mấy hôm trước mình tình cờ đọc được trên Afamily đang có cuộc thi viết "Tôi mua căn nhà đầu tiên". Mình là một độc giả trung thành của Afamily mục "Nhà hay" và VnExppress mục "Nhà". Được ngắm nhìn những ngôi nhà, tổ ấm nhỏ của mọi người trên những trang báo mạng, tham khảo và tìm hiểu xem có áp dụng được cho tổ ấm riêng của mình không là một trong những sở thích của mình.

Tiêu đề của cuộc thi kia  truyền cảm hứng cho mình viết bài blog này. 

Căn hộ mà hai vợ chồng mình hiện đang ở không phải do chúng mình tự tay mua lấy, mà may mắn được bố mẹ chồng nhượng lại cho - cũng giống như rất nhiều những cặp vợ chồng trẻ mới cưới được phép ra ở riêng ở các thành phố lớn, mình nghĩ là như vậy. 

Từ những ngày đầu tiên khi mới lấy nhau, điều gì cũng còn bỡ ngỡ, chưa thực sự biết vun vén - chăm lo cho gia đình nhỏ, rồi qua 6 năm bên nhau (năm 2019 này là bước sang năm thứ 7), cuộc sống dần đi vào ổn định, hai thiên thần nhỏ lần lượt là bạn Xốp và bạn Thoáng chào đời... cả hai vợ chồng mình đã từng bước từng bước biến ngôi nhà này thành chốn đi về thân thuộc, có dấu ấn của hai vợ chồng, của phong cách mà chúng mình muốn. 

Và ngày hôm nay, mình muốn trải lòng với một người hành trình 6 năm không quá dài nhưng cũng chẳng phải là ngắn đấy, để biến nhà đích thực thành "Tổ ấm".


*Cảnh báo: Đây sẽ là một bài viết rất dài, nhiều ảnh, nhiều chữ... vì mình muốn trút hết ruột gan tâm sự, bởi thành quả ngày hôm nay có được khiến mình vẫn không hết run rẩy vì sung sướng. Nên nếu như bạn không thực sự quan tâm hay thích thú, thì nên cân nhắc trước khi đọc ạ :) 

Những ngày đầu tiên mới về ở thực sự rất nhiều bỡ ngỡ. 

Căn hộ này được bố mẹ chồng mình mua khi còn nằm trên bản thảo vẽ, khoảng những năm 2005-2006. Đây là căn hộ theo cá nhân mình khá khó kiếm trong thời điểm hiện nay ở Hà Nội: diện tích rơi vào khoảng 130m2 - rất rộng rãi, thiết kế gồm 3 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh, 2 ban công một chính một phụ.

Vị trí đắc địa: nằm trong quận Nội thành, gần đường lớn, giao thông thuận tiện, gần chợ và siêu thị, gần trường Tiểu học, không cách quá xa bệnh viện. Chưa kể đến, khu chung cư này lại gần Hồ Tây - lá phổi sống của Hà Nội. Nó khiến không khí trong lành và dễ chịu hơn rất nhiều so với việc sống ở những khu vực không gần hồ, nhà san sát nhau. À, chưa kể mật độ dân cư ở đây không quá đông (vì không nhiều chung cư) nên cũng rất đỡ khoản tắc đường.

Mục đích ban đầu của bố mẹ chồng mình khi mua không phải để ở, mà để cho thuê lấy tiền sinh hoạt - một cách kinh doanh khá phổ biến nếu như bạn có điều kiện đầu tư vào địa ốc, nhất là lại với một căn chung cư có điều kiện nhìn qua rất thuận tiện như vậy. Nhưng ông bà lại không đầu tư về khoản trang trí, thiết kế mà tư duy theo lối suy nghĩ phổ biến của người Việt là "tiết kiệm" và sử dụng lại toàn bộ nội thất từ nhà cũ, đã mua từ năm 2003 thậm chí còn trước cả đấy nữa.

Đến năm 2012, sau khi có việc làm ổn định và được hai bên gia đình ủng hộ, chấp thuận, bọn mình tổ chức đám cưới. Được bố mẹ cho ở một căn hộ chung cư với điều kiện quá tốt như vậy, thực sự chả còn may mắn gì hơn. Tuy nhiên, với bản tính bẩm sinh là một người thích gọn gàng, sạch sẽ, thích nhà cửa xinh xắn, đẹp đẽ... thì mình vẫn luôn ấp ủ một mong muốn là có thể sửa chữa ngôi nhà theo ý muốn của hai vợ chồng. Nhưng các bạn biết đấy, mới về làm dâu được ít năm, con còn nhỏ, nhiều thứ phải lo toan chi tiêu, điều kiện lúc đấy của mình thực sự chưa cho phép làm điều mình muốn.


5 năm sau khi kết hôn và chuẩn bị có bạn Thoáng, hai vợ chồng mình tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ. Đó là lúc chúng mình quyết định phải thay đổi căn hộ đang ở, bởi những khuyết điểm đã tồn tại từ lâu, sẽ rất bất lợi khi nhà có thêm một thành viên nữa: không có không gian để làm phòng riêng cho bạn Xốp khi có em, bếp chật chội ẩm thấp và đã quá cũ kĩ, không có không gian lưu trữ làm kho, đồ đạc trong nhà trừ bộ giường tủ cưới được mua mới của vợ chồng mình, còn lại toàn đồ cũ và đã có biểu hiện hỏng hóc, không thể sửa chữa gia cố được.

Một số hình ảnh căn hộ cũ trước khi sữa từ những năm 2013,2014 của bọn mình:

Đây là ảnh chụp phòng khác vào dịp Tết. Nội thất không quá xấu, nhưng nó không phải phong cách mà vợ chồng mình muốn vì nó quá đơn giản, màu sắc hơi tối và chưa tận dụng được hết không gian đang có của căn hộ
Đây là hình ảnh chụp vào dịp sinh nhật lần đầu tiên của bạn Xốp (3/2014). Mình luôn cố gắng giữ cho nhà cửa gọn gàng ngăn nắp nhất có thể, nhưng nhiêu đồ đạc đã cũ: ghế da đã bị nổ, rách vì cũ quá, đồ gỗ nhiều cái đã long ốc hoặc lệch bản lề tủ v.v.. Nhìn trên ảnh không thể thấy được.
Bể cá - ôi cái bể cá :)) Thủ phạm của vài lần chập cháy điện nhảy cầu dao của nhà mình =]]
Bếp - căn bếp từng là nơi mình gắn bó, nhưng cũng khiến mình đau đầu nhức óc vô cùng. Lý do vì sao thì các bạn kéo xuống dưới sẽ hiểu...
 * Cảnh báo trước, hình ảnh có thể khiến các bạn thấy... í ẹ*

 
 
 

Bạn đã hiểu rồi chứ? Dù rất cố gắng, nhưng thực sự mình không thể chịu được một căn bếp quá tối tăm, chật chội, không thể tối ưu hóa mọi không gian mà nó có (vì có gì đâu để tối ưu hóa!). Đến cái chạn inox trong các tủ là mình phải cất công đi tìm đặt, thậm chí xin xỏ họ mới nhận làm cho :(

Để hiểu rõ hơn về lý do vì sao, thực trạng thực sự trước khi sửa chữa thế nào, mọi người có thể xem clip mình làm từ năm 2016 nhé.


Cuối năm 2016, đầu năm 2017 - vợ chồng mình quyết định sẽ sửa chữa lại căn hộ. Quá trình hoàn thiện, và thành quả, mình đã chia sẻ rất kĩ trong một bài blog (mọi người có nhu cầu đọc lại thì có thể click vào đây)

Từ thời điểm hoàn thiện sửa chữa cải tạo, đến nay đã tròn 2 năm. Sau 2 năm, có một số sự sắp xếp, trang trí... thay đổi, hoặc cải thiện hơn. Và mỗi một lần tổng vệ sinh nhà cửa, mình lại tìm cách bày biện trang hoàng, bố trí lại một lần để không gian sống có sự thay đổi, tươi mới, nhưng đồng thời cũng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Không gian sinh hoạt chung (phòng khách/phòng thờ) - ảnh chụp sinh nhật bạn Xốp tháng 3/2018. 
Một chút thay đổi nhỏ nơi góc cạnh Tivi: thêm hộp giấu dây điện (vì "có ai đó" thường xuyên lần mò tới phá phách!) và một chậu cây Lưỡi Hổ nhỏ nhỏ xinh xinh, vừa thêm chút ít màu xanh cho không gian, vừa có tác dụng "hút" những tia/sóng xấu có tác hại với sức khỏe từ các thiết bị điện tử (tivi, đầu K+, máy phát Wifi...)
Một trong những điều mình thích nhất trong các gia đình phương Tây là họ rất trân trọng những bức ảnh gia đình. Ảnh gia đình, ảnh các con hồi bé hoặc bố mẹ, ông bà thời trẻ được họ treo trang trọng trong nhà. Mình cũng muốn có những góc điểm xuyết như vậy trong nhà, khiến mình cảm thấy ấm áp, vui vẻ hơn vì góc nào cũng tràn đầy yêu thương và kỉ niệm
Vòng hoa treo ở cửa nhà...
... đến hai bức tranh canvas ở tường nơi lối ra vào căn hộ. Từng góc nhỏ mình đều muốn mang chút ít hoa, ít xanh, ít nữ tính và tràn ngập yêu thương vào. Cái biển "Home Sweet Home" kia có đáng yêu không cơ chứ! Mũi tên chỉ vào bên trong, ý rằng đã về đến nhà rồi. Bức canvas bên cạnh với slogan quen thuộc: "rồi điều tuyệt vời nhất định sẽ đến" như một cách khiến mình giảm bớt áp lực, mệt mỏi sau một ngày dài "chinh chiến" bên ngoài, trở về trong vòng tay của gia đình, chồng con...
Phòng bếp - linh hồn của không gian sinh hoạt chung trong căn hộ. Một căn bếp gọn gàng, có bình hoa tươi, có bếp lúc nào cũng sực nức và thơm phức mùi đồ ăn mới nấu. Mình dành rất nhiều tâm huyết cho căn bếp. Lúc nào cũng muốn nó gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, càng ít đồ trên mặt bàn bếp càng tốt. Thậm chí, từng thứ phụ kiện nhỏ mình mua, mình cũng muốn nó có màu "đồng bộ" để căn bếp trông không có cảm giác ngồn ngộn, lớm khởm... có bị cực đoan quá không?!?
Bình hoa sen trắng đẹp đến nín thở - ảnh chụp tháng 6/2018. Hôm đấy cả nhà, và đặc biệt là trong bếp, thơm phức mùi hoa sen!
Thành quả mới nhất cuối năm 2018 mà hai vợ chồng mình quyết định làm cho không gian sinh hoạt chung này đây: một bộ bàn ghế mới. Bộ bàn ghế ăn cũ của Hoàng Anh Gia Lai sau hơn một thập kỉ gắn bó với gia đình chồng mình rồi sau đó là vợ chồng mình, đã bị hỏng và long hết chân ghế. Sửa hai lần rồi vẫn bị hỏng. Đã đến lúc phải tạm biệt cái cũ và chào đón cái mới thôi :)

Ban công từ khu vực sinh hoạt chung nhìn ra. Mọi người nếu hay đọc blog chắc vẫn còn nhớ chứ? Một ban công tràn ngập màu xanh và tận dụng đến từng góc nhỏ một :) Mình yêu nơi này lắm. Năm tới sẽ cố kiếm một chiếc ghế xinh xinh để ngoài này, mà chưa biết nên chọn ghế gì đây? 
Phòng cho công chúa Xốp - tràn ngập sắc hồng vui tươi, điểm xuyết là những màu xanh, vàng và những món đồ ngộ nghĩnh. Năm con 2 tuổi, mình hứa với con rằng sau này khi con lớn sẽ có một căn phòng riêng thật đẹp. Thật vui vì mình đã thực hiện được ước mơ đấy, cho mình và con cả con nữa.
Một chút DIY trang trí trên tường phòng bạn Xốp - từ những món đồ trang trí sinh nhật 5 tuổi của con

Góc sách của bạn Xốp...

...và góc sách của bạn Thoáng
... và mới được có chừng đấy thôi. Vẫn còn một phòng ngủ phụ (nơi sau này khi bạn Thoáng lớn sẽ là phòng của bạn), phòng ngủ của hai vợ chồng (khá ổn, ngoại trừ việc mình muốn sau này khi con lớn ra ngủ riêng sẽ bỏ cái cũi đi, và làm một hệ bàn tủ sát tường để vừa làm bàn trang điểm, vừa làm bàn làm việc, ông xã nhà mình còn có mơ ước sắm bộ máy tính loa đài hoành tráng để làm góc studio nhỏ tại gia :D) và hai nhà vệ sinh (đã tạm ổn về sắp xếp nhưng chỗ chậu rửa vẫn hơi... lỗi thời :D

Mình không biết bao giờ mới có thể hoàn thiện được những góc còn lại. Chắc phải mất thêm 5 năm nữa, có khi hơn :D Nhưng hiện giờ, mình chưa bao giờ cảm thấy hài lòng về tổ ấm hiện tại của hai vợ chồng như hiện nay.

Nhà của mình. Tổ ấm của mình. Mình yêu nó lắm. Mình muốn làm tất cả cho nó, để nó là nơi các con cảm thấy bình yên, cảm thấy hạnh phúc, cảm thấy gắn bó, và quan trọng nhất là: được lớn lên cùng nhau trong tình yêu thương ở nơi đây.


Hà Nội, ngày 20 tháng 1 năm 2019

Chúc các bạn sẽ có một năm Kỷ Hợi nhiều may mắn, niềm vui, hạnh phúc và bình an.

Thân,



Không có nhận xét nào