Được tạo bởi Blogger.

Preparing for Pregnancy | Dressing you baby bump on a budget


Trước đây, khi nghĩ đến các mẹ bầu, mình thường nghĩ đến hình ảnh các chị em mặc chiếc váy rộng thùng thình, dáng đi ưỡn bụng về phía trước, nặng nề và chậm chạp, phần lưng có chiếc dây váy nhỏ thắt nơ. Giờ thì khác xưa nhiều rồi! Thời trang mang bầu trước đây là tôn lên bụng bầu để mọi người biết là người phụ nữ đấy đang có bầu, thời trang bầu bây giờ là tôn lên cơ thể mẹ bầu và sự viên mãn của người phụ nữ mang bầu. Hay chính xác hơn, thời trang bầu trước đây là để bụng bầu lộ ra như một sự nặng nhọc của phụ nữ, còn thời trang bầu bây giờ là thể hiện sự hòa hợp của người mẹ và chiếc bụng bầu ngày một lớn dần :)

Có một sự thật là nhiều bạn trong lần mang bầu đầu tiên thường băn khoăn không biết nên mặc cái gì, mặc ra sao, kết hợp như thế nào... Từ đó dễ dẫn đến việc ăn mặc luộm thuộm và không hợp mắt, càng khiến cho phụ nữ mang bầu ngoại hình trông đã xuống sắc, cách phục sức trông lại càng xuống sắc hơn (mình đã trải qua rồi nên biết!) Cũng có bạn thì lại ngược lại, đi tìm mua thời trang bầu quá sớm từ khi mang thai vài tháng đầu, đến những tháng sau cơ thể tăng cân thì lại phải đi... tìm mua đồ bầu mới, rất lãng phí.

Phải khẳng định rằng: không phải cứ kinh tế khá thì mới có điều kiện sắm đồ bầu đẹp. Mặc đẹp khi mang bầu là do bản thân mỗi người chúng ta và sự linh hoạt cần có với tủ đồ. Dưới đây là một số nguyên tắc mặc đẹp khi mang bầu mà mình đúc rút được cho bản thân trong lần mang thai đầu tiên.

NGUYÊN TẮC 1: KIỂM TRA - PHÂN LOẠI - LỰA CHỌN QUẦN ÁO BÌNH THƯỜNG CÓ THỂ MẶC TRONG KHI MANG BẦU

Nguyên tắc này nên được thực hiện ngay là luôn kể từ khi mang thai để tiết kiệm chi phí hết mức có thể cho những giai đoạn tiếp theo. Khi lựa chọn các sản phẩm quần áo có sẵn trong tủ để mặc trong những tháng mang thai, các bạn nên chú ý một số điểm sau:

* Chất liệu: các sản phẩm có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi, co giãn thoải mái.

* Kiểu dáng: các sản phẩm không bị bó hẹp phần thân dưới (chủ yếu là từ phần chân ngực trở xuống). Nếu là váy, nên chọn các loại váy dài qua đầu gối hoặc ngang đầu gối, khi mặc và bụng to dần lên trông sẽ không bị ngắn quá. Nếu là áo, nên chọn các loại áo dáng loose, freesize, oversize.

* Kích thước: vừa vặn với sự phát triển của bụng và sự tăng cân của cơ thể. Đừng tham mặc đồ quá rộng vì nghĩ rằng rộng thì sẽ thoải mái, giấu bụng v.v.. Khi mang thai, mặc đồ rộng đồng nghĩa với việc tố cáo cơ thể bạn đang béo lên từng ngày. Đồ vừa vặn bao giờ cũng khiến cơ thể trông gọn gàng hơn.

* Kết hợp theo nguyên tắc "tương phản""có điểm nhấn"

- Nếu bên trên bạn mặc đồ dáng rộng/thoải mái - bên dưới nhất thiết phải là đồ bó vào cơ thể; Nếu bên trong bạn mặc đồ sáng màu - bên ngoài nên mặc đồ tối màu (nên mặc đồ sáng bên trong và tối màu bên ngoài để khiến cơ thể trông gầy hơn);

- Nếu tổng thể bộ đồ bạn mặc không có điểm nhấn (ví dụ như mặc váy dáng chữ A hoặc váy maxi) nên sử dụng skinny belt để tạo điểm nhấn ở phần chân ngực - tạo điểm nhấn = tạo đường cong = khiến cơ thể trông gọn gàng hơn trong trang phục.

Dưới đây là list 7 món mình thấy chẳng cần mua mới vẫn có thể dùng khi mang thai từ khi mới 1,2 tháng đến những tháng cuối cùng của thai kì:

1. Shift Dress/A-line Dress/ Swing Dress (Váy dáng suông, váy chữ A):

Đặc điểm chung của loại váy này là có độ xòe bồng ở phần dưới, không thắt eo nên rất thoải mái cho chiếc bụng đang lớn dần của bạn. Váy suông có thể dùng đến tận khi mang thai tháng thứ 4 (thậm chí là thứ 5 với bạn nào bầu mà bụng nhỏ). Váy chữ A dùng thoải mái đến tận khi lầm bồn. 

Hai loại váy này thích hợp với các mẹ làm ở công sở đòi hỏi tính lịch sự trong trang phục hằng ngày. Cũng có thể sử dụng loại váy này khi đi dự tiệc cưới, đi chơi v.v.. Có hai diễn viên/người nổi tiếng vận dụng rất tốt váy chữ A khi mang bầu là chị Ốc Thanh Vân và diễn viên múa Linh Nga - các bạn có thể tham khảo thêm để học tập.


Nếu bạn chửa không gọn hoặc váy trông quá rộng với thân người, có thể thắt một chiếc skinny belt ở phần dưới chân ngực và phía trên bụng để "tạo"đường cong cho cơ thể, tránh tình trạng trông như bơi trong váy.

2. Ruched Top/Dress (Váy/áo có đường viền chun ở bên hông): 

Rất ít người biết, những chiếc váy/áo này cực kì thoải mái với bụng bầu. Viền chun ở phần hông của váy/áo có thể co giãn theo sự lớn lên của bụng bầu đến tận tháng thứ 6, thứ 7 vẫn thấy thoải mái. Thêm nữa chất liệu thun cotton mặc sẽ "bó chỗ cẫn bó, phình chỗ cần phình" cực kì vừa vặn với cơ thể mẹ bầu. Với loại váy/áo này, có thể mặc đến khi qua mốc 5,6 tháng vẫn thoải mái.


Một vài hình ảnh nữa cho các bạn dễ hình dùng về "ruched dress/top"



3. Maxi Dress (Váy maxi): 

Chiếc váy sinh ra đề dành cho các mẹ bầu. Chất liệu váy thường là vải chiffon hoặc cotton mềm nên rất mềm mại, nữ tính. Phù hợp với những mẹ mang thai vào mùa hè, khi đi chơi hoặc mặc khi đi dự tiệc sang trọng. Váy có thể mặc thoải mái từ khi mang thai đến hết tháng thứ 9!

Maxi là chiếc váy không thể thiếu của các "sao" Hollywood khi mang thai
4. Loose/Freesize/Oversize Top:

Nôm na là các loại áo có chất liệu chiffon, len, cotton co giãn tốt - form dáng freesize hoặc loose... đều có thể sử dụng để mặc khi mang thai một cách thoải mái.

Có thể là áo sơ mi dáng dài, áo len cổ lọ v.v.. Nguyên tắc khi mặc những chiếc áo này để tránh không bị rộng và ộ ệ quá là kết hợp với áo khoác phù hợp bên ngoài hoặc phụ kiện. Freesize không có nghĩa là càng rộng càng tốt, quan trọng là vừa vặn và có điểm nhấn.

Ví dụ: áo len freesize ở bên trong, để tránh cơ thể trông không bị "lộ" khuyết điểm và che bớt sự đồ sộ của bụng bầu, mẹ bầu trong ảnh mặc ngoài chiếc áo jacket da tối màu - vừa là một item giúp tránh rét, đồng thời cũng giúp che bớt bụng bầu và làm dáng người gọn hơn.
Có thể mặc đến tận tháng thứ 5,6. Những tháng cuối kết hợp với quần bầu phù hợp hoặc belly band (xem thêm về belly band tại phần nguyên tắc 2).

5. Babydoll Top/Dress (Áo/váy có phần chiết ở chân ngực và rủ ở dưới):

Loại áo/váy này thường phần dưới được may bằng vải chiffon hoặc cotton thun co giãn. Mặc thoải mái từ khi mang bầu đến khi cán mốc 4,5 tháng (có thể dài hơn với các bạn mang bầu nhỏ).
  
6. Leggings: 

Lại một sản phẩm là "bạn thân" của mẹ bầu nữa. Phụ nữ chắc ai cũng có ở trong tủ độ 3-4 chiếc quần leggings để mặc. Mặc thoải mái từ khi mang bầu đến tận cuối thai kì. Những tháng cuối kết hợp với belly band (xem thêm về belly band tại phần nguyên tắc 2).


7. Blazer/Cardigan: 

Item cực hữu hiệu để che đi khuyết điểm đồ sộ của cơ thể + giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển mùa - đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Điều quan trọng là các sản phẩm này nên vừa vặn với cơ thể và có tỉ lệ không quá dài khi mặc lên người mẹ bầu => tránh tình trạng trông luộm thuộm và càng khiến cơ thể trở nên béo hơn.


NGUYÊN TẮC 2: ĐẦU TƯ VÀO NHỮNG MÓN THỰC SỰ CẦN THIẾT

Ở trên chúng mình đã nói đến những món đồ có thể tận dụng để dùng khi mang thai có sẵn trong tủ, không phải mua mới. Tuy nhiên, không phải vì thế mà không cần mua đồ bầu đâu nhé. Dưới đây là những món đồ mình thấy các bạn nên thật sự đầu tư để có một thai kì thoải mái và thời trang :)

1. Belly Band


Belly Band là "vũ khí bí mật" của nhiều mẹ bầu ở nước ngoài, nhưng ở Việt Nam gần như chưa nhiều người biết đến sản phẩm hữu dụng này. Nói nôm na theo Tiếng Việt thì đây là "đai giữ bụng". Thiết kế của belly band bằng chất liệu vải co giãn tốt, ôm trọng phần bụng bầu của bạn.

Mẹ bầu có thể sử dụng belly band bắt đầu từ tháng thứ 2-3 (khi bụng bắt đầu lộ rõ) đến tận tháng cuối cùng của thai kì và vẫn thoải mái. Ngoài tác dụng nâng đỡ bụng bầu giúp mẹ bầu không bị nặng nề, ộ ệ, đồng thời giúp dáng đi không ảnh hưởng xấu đến cột sống (phụ nữ mang thai thường có dáng đi nghiêng về đằng sau khá nhiều để giữ cân bằng cho bụng bầu ngày một lớn, dáng đi đấy vô tình có tác động tiêu cực đến cột sống của các mẹ).... Belly Band còn có một tác dụng tuyệt vời khác là kết hợp với các quần, áo không bầu trong giai đoạn mang thai.

Để hình dung tác dụng của Belly Band một cách kĩ lưỡng hơn, các bạn có thể xem clip sau đây:


2. Quần áo lót dành cho mẹ bầu


Đồ lót khi màn bầu là một sản phẩm chúng ta cần chú trọng tìm mua. Thậm chí là nên mua một sản phẩm tốt và có sự thoải mái nhất định khi mang bầu.

Việc mặc đồ lót phù hợp khi mang bầu không chỉ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, mà còn hạn chế tình trạng viêm nhiễm vùng kín và vùng đầu vú - một hiện tượng rất phổ biến khi dùng đồ lót không thoải mái khi mang thai 9 tháng 10 ngày.

Có hai loại áo ngực: áo ngực khi mang thai (maternity bra)áo ngực cho con bú (nursing bra). Áo ngực khi mang thai chỉ đơn giản như áo ngực bình thường khác mà chúng ta vẫn hay mặc, tuy nhiên áo ngực cho con bú lại có thiết kế có thể đóng mở từng bên bầu ngực dễ dàng để cho con bú được thoải mái hơn. Ngoài ra, còn có áo ngực sleeping bra cũng rất được các mẹ bầu yêu thích để mặc khi đi ngủ: vừa thoải mái, vừa mềm mại, có thể dễ dàng nhét miếng lót thấm sữa và dễ dàng cho con bú trong lúc ngủ.

Với áo ngực sử dụng khi mang thai (maternity bra): các mẹ bầu được khuyên tìm mua vào khoảng tháng thứ 4 (khi bước sang tuần thứ 16) vì lúc này thường ngực sẽ bắt đầu to lên đến một kích cỡ nhất định và ổn định để có thể tìm mua một loại áo ngực vừa vặn. Nếu trong quá trình mang thai vòng ngực có to lên, thì bạn có thể tìm mua miếng nối áo lót để tạo sự thoải mái khi mặc.


Với áo ngực cho con bú, các mẹ bầu được khuyên tìm mua khi vào khoảng những tháng cuối của thai kì (tháng thứ 8 hoặc thứ 9, tức là khi bước vào tuần thai thứ 28 trở đi) vì lúc này vùng ngực đã phát triển đến một kích thức nhất định và đã có thể sản xuất ra sữa non.


Con số lý tưởng để mua áo trong từng giai đoạn là 3: một để mặc, một để giặt và một để dành dùng cho ngày hôm sau. Tuy nhiên với thời tiết ở Việt Nam thì chỉ cần mua 2 chiếc (và sẽ là 4 chiếc cho toàn bộ thai kì) là đủ dùng.

3. Quần bò bầu


Quần bò bầu là một sản phẩm mình rất thích bởi sự tiện dụng, có thể dễ dàng kết  hợp với nhiều trang phục và môi trường khác nhau, phù hợp hầu như với mọi hoàn cảnh. Trong giai đoạn mang thai, tốt nhất bạn nên đầu tư mua 1 chiếc quần bò bầu thật tốt!

Khi mua quần bò bầu, bạn nên chú ý đến phần bụng được thiết kế như thế nào. Hiện có 3 loại quần bò bầu phổ biến nhất.

Loại đầu tiên có thiết kế đai rộng co giãn giúp nâng đỡ bụng bầu từ phía dưới (The Low Panel). Loại này thường ít người tìm mua vì thực sự nó không thoái mái như trong hình mà rất dễ dẫn đến tình trạng bị... tụt xuống vì càng gần cuối thai kì bụng càng to. Quần này nếu mua bạn chỉ có thể sử dụng tối đa đến tháng thứ 5 là cùng.

Loại thứ hai có thiết kế đai chun co giãn ở hai bên hông (The Side Panel). Loại này thích hợp với các mẹ bầu chửa gọn, các mẹ bầu chửa to thì sẽ khó cảm thấy thoải mái khi đến gần cuối thai kì. Loại này chắc chắn hơn loại Low Panel ở trên nhưng cũng chỉ đến khoảng tầm tháng thứ 6, thứ 7 là sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu. Mặc dù vậy, đây lại là loại quần có nhiều kiểu dáng đẹp và mặc dễ tôn dáng nhất. Bên cạnh đấy, sau khi đẻ xong bạn vẫn có thể mặc như một chiếc quần bò bình thường, rất tiện và tiết kiệm!

Loại thứ ba có thiết kế là một miếng vải co giãn ôm trọn phần bụng bầu của bạn (The Full Panel). Đây là dáng quần thoải mái nhất, dễ mặc nhất, đến tận khi 9 tháng vẫn cảm thấy thoải mái khi mặc. Loại quần này mình đã dùng khi mang thai lần đầu tiên rồi và đúng là rất dễ chịu. Mặc dù vậy nó lại có nhược điểm là sau khi sinh xong thì... hầu như chẳng dùng đến mấy vì miếng vải to được may ở trên phần bụng sau khi đẻ xong thì gần như vô dụng! =]] Tuy nhiên với đại đa số các mẹ bầu thường tăng cân khá nhiều đặc biệt là đến gần cuối thai kì thì đây là chiếc quần thoải mái và dễ chịu nhất để mặc :)

4. Một đôi giầy bệt thật tốt và thoải mái



Một đôi giày bệt tốt sẽ giúp mẹ bầu thoải mái di chuyển mà vẫn an toàn với em bé ở trong bụng. Đặc biệt khi càng gần đến cuối thai kì, khi các mẹ bầu thường xuyên có hiện tượng bị phù chân thì một đôi giày thực sự bền và co giãn tốt sẽ khiến mẹ bầu luôn cảm thấy thoải mái.

Bên cạnh đấy, kể từ tuần thai thứ 12 trở đi, nếu thai kì hoàn toàn ổn định - thai nhi phát triển bình thường và sức khỏe cho phép, mẹ bầu vẫn có thể diện những đôi giày cao nhưng chắc chắn: ví dụ thay vì đi giày cao gót ngất ngưởng 15-20cm, các mẹ có thể tìm đến những đôi "kitten heels" để dáng đi vẫn nữ tính mà lại nhẹ nhàng trong chuyển động. Nhưng đôi giày để đúc, đế xuồng với chiều cao tương đối cũng là những lựa chọn không hề tồi để khi.

Tuy nhiên, đến 3 tháng cuối thai kì, thì thực sự trụ lại được chỉ có những đôi giày bệt!

Hy vọng những chia sẻ phía trên có ích cho các bạn :)

Thân,


1 nhận xét

Unknown nói...

Bạn ơi, có thể cho mình một vài địa chỉ tham khảo mua áo bra lúc mang thai và cho con bú ko?? Cám ơn bài viết rất hữu ích của bạn.