Được tạo bởi Blogger.

MY CURRENT HAIR CARE ROUTINE

Xin chào mọi người!

Đã lâu lắm rồi mình không viết bài chia sẻ quy trình chăm sóc tóc. Phần vì thời gian trước đây mình chưa thực sự đầu tư chăm chút kĩ phần này trên cơ thể lắm (nói ra được mà thấy ngại quá :">), phần vì bản thân mình vẫn chưa thực sự hài lòng với các sản phẩm mình đã/đang dùng để chăm sóc tóc. Độ khoảng 1 tháng gần đây tóc mình có sự cải thiện đáng kể, vì vậy mình rất muốn chia sẻ với mọi người quy trình dưỡng tóc của mình và review ngắn các sản phẩm đang dùng trong quy trình đó nhé!


Nói qua một chút về tình trạng tóc của mình trước đây: 

Giai đoạn 1 là hồi còn học cấp 3, tóc mình khá đẹp, dài ngang lưng, đen nguyên thủy pha một ít nâu nâu (không hề nhuộm nhé!), sợi tóc tơ mảnh, mỏng. Vì tóc bản chất chỉ gội bằng Sunsilk, còn chả thèm xả hay ủ gì đâu, nhưng về căn bản là loại tóc dễ nuôi, dễ chăm nên rất đẹp. Năm lớp 12, lớp tổ chức chương trình văn nghệ đầu tuần, mình được các bạn ở lớp uốn tóc và xịt gôm vào giữ nếp. Kết quả về gội 2-3 ngày mà đầu vẫn rin rít, bên bết, chất tóc cũng bị hư tổn khá nhiều. Sau này khi tìm hiểu mới biết rằng: trước khi uốn phải xịt thuốc bảo vệ tóc, nhiệt độ của loại máy uốn cũng chỉ nên để mức vừa phải và phải là loại máy tốt. Cả 3 điều này trong lần đầu tiên cho "hóa chất hạng nặng" lên đầu, mình và các bạn đều không biết mà cứ thế làm! Vì vậy, với sợi tóc mảnh, yếu, tơ như của mình, thì độ hư tổn sẽ rất cao và khó khắc phục.

Thương lắm, tóc dài ơi...
Mái tóc gần như không thể trở lại "nguyên trạng" như ban đầu, cộng thêm việc lên Đại học không còn bị gò bó trong những quy định đầu tóc từ nhà trường và bố mẹ, vì vậy mình thoải mái tự do cắt các kiểu mình thích, nhuộm màu mình ưng, đây có thể gọi là giai đoạn 2. Ở giai đoạn này, mặc dù không dùng quá nhiều hóa chất lên đầu, chỉ cắt và nhuộm tuy nhiên số lượng sản phẩm mình dùng cho tóc cũng không được đầu tư bài bản và tỉ mỉ. Vẫn chỉ đơn giản là gội, tuần ủ 1-2 lần tùy sở thích, có thể xả tóc hoặc không.

Từng có thời màu tóc và màu đỏ không phân định được với nhau như thế này :))
Giai đoạn 3, có thể nói là giai đoạn tồi tệ nhất của mái tóc đấy là sau khi lấy chồng, sinh con. Ở giai đoạn này, tóc mình bị rụng khá nhiều, xơ xác phần chân tóc khiến mình phải cắt đi cắt lại đến 2-3 lần để loại bỏ phần xơ và giúp tóc mọc lên tốt hơn. Nhưng 2 năm kể từ sau khi đẻ bạn Xốp, mái tóc của mình mới gọi là "có tí phục hồi", còn lại thì tình trạng rụng và xơ vẫn vậy, chỉ cải thiện chút đỉnh chứ không hoàn toàn biến mất như mình mong muốn.

Mái tóc khi mình mang bầu bạn Xốp. Khi mang bầu, tóc khá dầu và nhanh bết.
Chu trình dưỡng "thiên nhiên" 100% cho tóc khi mình mang bầu với xà phòng gội handmade, dấm táo để xả và dầu ô-liu để dưỡng!
Kể từ tháng 1/2016 đến nay, mình duy trì một chu trình dưỡng tóc bài bản, đầu tư hơn vào các sản phẩm chăm sóc tóc, với mong muốn phục hồi mái tóc ở mức tối đa nhất có thể. Phần vì mình dần dần nhận thấy, việc có một mái tóc đẹp và ít gãy rụng rất quan trọng, đặc biệt trong hoàn cảnh nhìn thấy... chồng mình phải cạo trọc đầu đi vì quá hói! :)) Thêm nữa, mình rất muốn sinh em bé thứ hai, và với những trải nghiệm trong lần sinh đẻ và nuôi con đầu tiên, mình chắc chắn rằng hiện tượng tóc gãy - rụng sau khi sinh lần hai rất có thể xảy ra, và mình muốn đề phòng nó một cách tốt nhất.

Mình chia ra làm 3 phần trong chu trình chăm sóc tóc ở thời điểm hiện tại: làm sạch - bảo vệ/nuôi dưỡng - bổ sung dưỡng chất từ bên trong.

1. LÀM SẠCH TÓC

Bước này gôm dầu gội và dầu xả. Hiện tại mình đang dùng dầu gội TreSemmé Keratin Smooth và dầu xả tùy loại, tiện loại nào thì dùng loại nấy.


Tóc mình khá lạ là rất "kén" dầu gội.
Hầu như những loại dầu gội được quảng cáo là giúp tóc suôn mượt như Sunsilk, Rejoice... đều khiến tóc mình gội xong khá mượt sau khi gội, nhưng sang đến ngày hôm sau trông lại khá bết và không được mượt nữa. Một số các loại dầu gội như Head & Sholder, Pantene... lại khiến tóc mình khá rít. Ngay cả một số loại dầu gội giá thành đắt hơn và review khá tốt như Tsubaki (mình đã dùng thử cả ba dòng: vàng, đỏ, trắng) thì chỉ sau một thời gian gội (cỡ 1,5 tháng) là tóc lại có hiện tượng rít và khô xơ, đặc biệt là ở phần đuôi tóc.

Ngược lại với việc tìm dầu gội khá khó khăn và "kén" thì tóc mình lại cực kì dễ dãi với dầu xả, hầu như dầu xả nào tóc mình cũng "chơi" và cùng chấp nhận được hết!

Vì vậy, một trong những điều khiến mình gặp khó khăn đấy là tìm một loại dầu gội thích hợp. Tiêu chí mình đặt ra rất đơn giản: giúp tóc suôn mượt - từ suôn mượt sẽ giảm gãy rụng, đồng thời với đó là ít bết dính vì bản chất tóc mình mỏng - đầu mà bết nó cứ ẹp vào mặt trông rất mất thẩm mĩ!

Tính đến thời điểm hiện tại, mình vô cùng hài lòng và cảm thấy hối hận vì không tìm mua sớm hơn bộ sản phẩm TreSemmé Keratin Smooth! Với mức giá vô cùng phải chăng và chất lượng vô cùng tốt, dầu gội trong bộ này của hãng đã giúp tóc mình tơi, mềm, giảm xơ rối và gãy rụng thấy rõ, đây thực sự là một sản phẩm mình rất ưng ý và đã khen ngợi không tiếc lời trong Yêu thích nhất Tháng 4/2016.

2. BẢO VỆ/NUÔI DƯỠNG TÓC

Cũng vẫn nằm trong bộ TreSemmé Keratin Smooth mà mình yêu thích, đấy là bạn kem ủ tóc của hãng. Chất kem đặc, tuy vậy lại không gây bết dính hay nặng đầu sau khi gội sạch. Mùi thơm rất dễ chịu, mặc dù vậy khi mới dùng thì mình thấy mùi này hơi nồng và ngọt quá. Tuần mình dùng bạn này 2 lần, và sau mỗi lần dùng thấy độ mềm mượt của tóc tăng lên thấy rõ. Hiệu quả ở trên tóc mình sau khi ủ có thể lên đến 3-4 ngày, dặc biệt nếu sử dụng cùng với các sản phẩm sau thì hiệu quả còn tăng lên nữa nên mình rất yêu thích sản phẩm này.


Mỗi lần sử dụng, mình thường gội sạch đầu sau đỏ ủ tóc với kem ủ này khoảng 15-20 phút. Mình tập trung bôi kem ủ vào phần đuôi tóc và massage nhẹ một lượng kem ủ nhất định lên phần chân tóc để giúp chân tóc chắc khỏe hơn. Sau khi ủ mình mới xả lại với dầu xả và tiếp tục các bước dưỡng tiếp theo.

Một sản phẩm nữa mình mới thêm vào trong chu trình dưỡng tóc độ 3 tuần nay đấy là bạn Milaganics Extra Virgin Coconut Oil (with Vitamin E). Bạn này mình mua trong một lần vào lượn lờ ở siêu thị Guardians và thấy hay ho nên mua về dùng thử. Lần dùng đầu tiên, mình bơm một lượng ra tay rồi thoa lên tóc khô và ủ trước khi gội khoảng 15 phút, sau đó gội lại với dầu gội và xả thì thấy tóc mềm nhưng phần chân tóc hơi bết và cảm giác sau khi gội thấy khá "nặng" đầu.


Những lần sau, mình rút kinh nghiệm chỉ bơm độ 1-2 pumps ra lòng bàn tay, hòa cùng với dầu gội và chút nước rồi thoa lên tóc và gội như bình thường. Kết quả khá khả quan! Mình nhận thấy tóc mềm hơn, mượt hơn, đặc biệt cảm giác sau khi gội có sử dụng bạn này kha khá giống với cảm giác sau khi ủ tóc với kem ủ của TreSemmé Keratin Smooth. Tất nhiên nếu để so sánh thì sau khi dùng kem ủ vẫn thích hơn, nhưng đúng là chỉ sau độ vài lần gội có dùng thêm bạn dầu này vào kết hợp với dầu gội thì cảm giác khác hẳn, rất dễ chịu và tóc cũng giống như kiểu được nuôi dưỡng tốt hơn vậy. Bạn nào quan tâm thì có thể tìm mua ở Guardians hoặc trên trang web của hãng, giá khả rẻ: 70k/100ml, lọ nhựa có vòi bơm rất tiện dụng và nhỏ gọn.

Sau khi gội đầu xong, mình thường cuốn tóc lại trong một chiếc khăn tắm nhỏ rồi cứ để như vậy trong khoảng 15-20 phút, sau đó mới gỡ ra và thấm khô tóc. Tiếp đến, mình có hai sự lựa chọn cho tóc.

Một là mình sử dụng Morrocan Oil Treatment như một bước để dưỡng tóc và bảo vệ tóc. Mình đã dùng thử một số loại dầu/xịt dưỡng tóc bao gồm của Macadamia Natural, Bumble & Bumble, Josie Maran Argan Oil... nhưng nhìn chung đều bị một tình trạng là bết, dính và rít nơi chân tóc. Với bạn Morrocan Oil Treatment này thật may mắn là tóc mình không bị như vậy! Tóc tơi, mềm, bồng bềnh, rất thích mắt. Mình chỉ có lọ nhỏ tầm 15 - 20ml, được em gái làm cùng chiết sang cho để dùng thử trước khi quyết định mua full thôi, và cũng chưa định mua full vội vì vẫn còn nhiều sản phẩm hay khác muốn thử :D

Hai là mình sẽ sử dụng Milaganics Grapefruit Serum - Serum Bưởi để xịt lên tóc. Cách mình sử dụng đầu tiên là xịt toàn bộ tóc, lớp trong lẫn lớp ngoài, mỗi lần xịt khoảng 6-7 pumps cho toàn bộ đầu sau đó massage nhẹ. Cuối cùng xịt thêm 2-3 pumps nữa và để tóc khô tự nhiên. Mình thấy làm khi tóc còn hơi âm ẩm ươt ướt chứ không phải ẩm sắp khô thì tác dụng tốt hơn. Tóc sau khi khô tự nhiên khá là tơi, mềm, tuy nhiên phần chân tóc không có cảm giác "ảo diệu" như khi dùng với Morrocan Oil Treatment. Ngoài ra bạn này không có tác dụng bảo vệ tóc khỏi nhiệt của máy sấy và các loại máy làm tóc, nên chỉ thích hợp dùng vào mùa hè (vì mùi khá là thơm và dễ chịu ý). Mùa đông cần sấy tóc sau khi gội để tránh bị cảm lạnh thì có lẽ mình vẫn sẽ trung thành với Morrocan Oil Treatment.



3. BỔ SUNG DƯỠNG CHẤT TỪ BÊN TRONG

Để giúp mái tóc phục hồi và chắc khỏe hơn, mình quyết định tìm hiểu và mua thuốc bổ sung dưỡng chất giúp tóc mọc chắc khỏe và giảm gãy rụng hơn. Trong nhiều bài viết mình tìm hiểu trên mạng, có rất nhiêu người gợi ý sản phẩm Phytophanère Hair and Nails Dietary Supplement. Nhân dịp có người nhà từ Mỹ về đợt cuối năm 2016, mình gửi chị gái mua một set 2 hộp, mỗi hộp 120 viên, tương đương với một liệu trình trong vòng 4 tháng giúp tóc và móng mọc chắc khỏe hơn.


Cách dùng rất đơn giản: mỗi ngày hai viên, nhỏ như một viên dầu cá, lý tưởng nhất là dùng vào buổi sáng sau khi ăn. Mình dùng đều đặn trong 3 tháng mới hết hộp thứ nhất (vì khi quên khi nhớ), tuy nhiên phải công nhận nếu bạn chịu khó uống, uống đều đặn, thì chỉ sau khoảng 3-4 tuần mình đã thấy tóc đỡ rụng hơn. Hiện tại mình đã dùng sang hộp thứ hai và cố gắng dùng đều hằng ngày thì thấy tóc có dài ra, chắc khỏe hơn, khi gội đầu hoặc lúc chải tóc không còn bị rụng nhiều nữa.


Thành phần của bạn này có Vitamin A,C,E, B6 và cả Biotin. Đều là những dưỡng chất rất tốt để bổ sung cho tóc.

- Vitamin E (Wheat Germ Oil): Acts as a powerful antioxidant. 
- Omegas 3 and 6 (Borage Seed Oil): Increase shine. 
- Vitamins B and C, and Cystine: Promote healthy hair and nail growth. 
- Pro-Vitamin A (Carrot Oil): Helps boost skin's radiance. 
Gelatin, Carrot Oil In Sunflower Oil With Rosmary Extract, Acerola Extract Enriched with Vitamin C, Glycerin, Borage Seed Oil at 20% GLA, Hydrogenated Soybean Oil, Fish Oil, Rice Bran Oil, L-Alpha Tocopheryl Acetate, Yeast, Wheat Germ Oil, Calcium Pantothenate, Soybean Lecithin (Gluten), Orizanol, Pyridoxine Chlorhydrate, Riboflavine, Biotin, Colors: E 171,E 172, Cereal Flavor.

4. DỤNG CỤ CHĂM SÓC TÓC

Có hai loại lược mà mình chuyên dùng để chăm sóc tóc. Một là Daiso Shampoo Brush mình đã giới thiệu một lần trên blog rồi. Bạn nào quan tâm có thể click vào đây để đọc lại.


Bạn này được làm bằng nhựa silicon (?!?), khá là mềm mại với tóc và có chức năng massage nhẹ da đầu cũng như gỡ tóc bị rối. Mình dùng thay tay để gội, tránh làm đau da đầu và cũng hạn chế việc tạo gàu cho da đầu hơn (gàu thực ra là tế bào da chết trên da đầu chúng ta bong ra, nguyên nhân do da đầu bị khô vì không dùng sản phẩm chăm sóc phù hợp, gội đầu với nước quá nóng - da đầu bị nẻ và bong ra, hoặc do tay chúng ta cào quá mạnh...).

Thêm vào đấy, mình thấy bạn này còn có chức năng giúp máu lưu thông trên đầu tốt hơn. Bạn nào hay bị đau đầu thì có thể tìm mua sản phẩm này để dùng kể cả lúc không gội đầu, chải nhẹ trên đầu, cảm giác đau đầu cũng dịu đi khá nhiều. Giá thì chỉ có 40k - quá là rẻ luôn!

Sản phẩm lược chải đầu nữa mà mình cũng rất thích có tên là Wet Hair Brush. Hiểu nôm na thì đây là loại lược có các răng lược làm bằng nhựa, đầu bo tròn chứ không nhọn, phần thân lược thường có hình tròn và hơi vòm lên một chút. Răng lược thưa, xếp theo hình vòng cung, lại có chất liệu là nhựa nên khá mềm mại cho tóc. Thường được sử dụng cho tóc khi còn ướt, hoặc ẩm (vì tính chất tóc khi ướt dễ gãy rụng nên phải dùng loại lược này), tuy nhiên vì tóc mình yếu và mỏng nên mình thích dùng loại lược này hơn là các loại lược có răng cứng, nhọn và xếp dày.



Mình mua bạn này trong Lotte Mart có giá tầm 60-70k gì đấy thôi, và dùng rất thích. Cũng chẳng thấy có nhu cầu mua Tangle Teezer lắm vì thấy không cần thiết và quá đắt.

OVERALL

Thành quả sau 1 tháng áp dụng chu trình chăm sóc tóc như trên các bạn có thể nhìn thấy dưới ảnh: tóc mình mềm hơn, mượt hơn, kiểu "bồng bềnh" hơn nên sợi tóc bay tứ lung tung :)) Kết quả khả quan nhất là tóc "có vẻ" mọc nhanh hơn và đuôi tóc không còn bị xơ nữa. Tuyệt vời!



Không có nhận xét nào