Được tạo bởi Blogger.

NURSERY [IN MASTER BEDROOM] TOUR & ORGANIZATION // Chuẩn bị đón bạn Kua!

Sắp sửa đón bạn Kua chào đời, mẹ Méo thì đang trong tình trạng "tinh thần lót ổ lên cao" nên là đặt mục tiêu mọi thứ phải hòm hòm trước khi tròn 36 tuần. Chưa đến 36 tuần mà trộm vía mọi thứ đã hòm hòm lắm rồi. Nhìn mấy thứ nho nhỏ xinh xinh của bạn Kua là mẹ lại nhớ hồi chuẩn bị đồ cho chị Xốp, cái gì cũng be bé xinh xinh yêu yêu, cứ muốn mở ra hút hà ngửi ngửi rồi ngắm nghía mãi không thôi. Giờ mẹ có kinh nghiệm rồi nên cũng không còn "hào hứng" như hồi bầu chị Xốp nữa, có chị Xốp là hào hứng háo hức còn hơn cả mẹ, suốt ngày lôi đồ em ra ngắm, nghịch, mẹ nhắc mãi mới cất đi, rồi toàn bảo là "mẹ ơi bao giờ mẹ đẻ em Kua con sẽ giúp mẹ lấy đồ cho em mẹ nhé!". Nghe có cưng ghê không? ^^

Rút kinh nghiệm từ lần sinh chị Xốp, nhiều bỡ ngỡ và lúng túng (mặc dù đã nghĩ là chuẩn bị kĩ lắm rồi, hóa ra không phải vậy :D)... Hôm nay mẹ Méo muốn chia sẻ với các mẹ một số kinh nghiệm trong việc xếp đồ và chuẩn bị chào đón một thành viên mới của gia đình sắp ra đời.

1. Nơi ngủ cho bé

Nhà mình có 3 phòng ngủ, và cả 3 phòng ngủ thì đều đã có chức năng sử dụng riêng rồi nên không có chỗ để làm phòng ngủ riêng cho bạn Kua nữa. Sau này bạn lớn thì bố mẹ mới thu xếp sửa sang một phòng ngủ để dành riêng cho bạn, nhưng đấy là chuyện của sau này!

Cá nhân mình thì rất thích được ngủ cùng với con, vì mới sinh thì các em bé còn nhỏ bé và non nớt lắm, nằm cạnh con hít hà rồi ôm ấp và theo dõi con sẽ tiện cho mẹ hơn. Tuy nhiên ngủ chung cũng có khá nhiều vấn đề cần lưu ý, đặc biệt là nếu mẹ chưa có kinh nghiệm trong chăm sóc bé.


Việc cho bé ra ngủ riêng một mình một phòng khi mới sinh nghe chừng cũng hơi... khó, và không phù hợp với "thuần phong mỹ tục" của người Việt lắm (các ông bà chắc chắn sẽ phản đối ngay!), giải pháp tốt nhất là nếu có điều kiện bố mẹ nên mua một cái cũi nhỏ rồi đặt ở ngay trong phòng ngủ của mình. Hoặc có thể mua miếng đệm ngủ chung, nôi ngủ chung... (để tránh bé ngủ bị ngạt hơi do nằm với người lớn), tuy nhiên hình thức này cá nhân mình thấy không phù hợp với thời tiết Việt Nam đặc biệt là vào mùa hè lắm, và sản phẩm thì cũng chưa thực sự phổ biến. Cũi vẫn là sự lựa chọn phổ biến hơn cả.

Vì là bé thứ hai nên mình vẫn tận dụng lại chiếc cũi cũ của chị Xốp, nhưng có thay đổi cách kê cũi một tẹo. 

Cụ thể, cũi của bạn Xốp mình mua khi bạn được khoảng 5,6 tháng tuổi, kê sát giường bố mẹ và hạ một bên thành cũi xuống để bạn thoải mái lăn lê bò khi ngủ từ bên cũi của bạn sang giường bố mẹ... 
Cũi của bạn Xốp khi mới mua và mới lắp trong phòng bố mẹ
Mình hạ một bên thành cũi xuống. Bộ quây cũi mình vẫn giữ và gần như còn mới nguyên. Bộ treo cũi thì đã bị hỏng, mình chỉ giữ lại mấy con vật treo để làm đồ chơi cho con thôi :D
Ảnh chụp khi bạn Xốp được khoảng 7,8 tháng gì đấy :D
Trong khoảng 1 tháng đầu, việc tắm rửa cho bạn bé chắc chắn sẽ diễn ra ngay trong phòng ngủ chứ không ở trong phòng tắm - để tiện việc mặc quần áo cũng như tránh gió máy, lạnh... cho bạn bé. Với cách kê như cũ, thì không có khoảng không để đặt chậu tắm, đồng thời cũng khá vướng víu nếu tắm bé từ trong nhà vệ sinh đưa ra giường để mặc quần áo, vệ sinh mắt mũi, massage...

Mình và ông xã đã quyết định kê lại cũi vuông góc với giường của bố mẹ, và cố gắng tập cho bé ngủ riêng từ khi mới về nhà, không tập muộn như bạn Xốp nữa.

Cũi sau khi được kê theo cách mới. Ga gối quây cũi mình chưa trải vội vì vẫn còn sớm mặc dù đã mang đi giặt và phơi phóng khô ráo thơm tho rồi. Một ngày trước khi đón bé về mình sẽ nhờ người nhà trải mấy món đó ra :)
Cách kê cũi như thế này khiến phòng trở nên rộng hơn, hợp lý hơn. Mình cũng đồng thời làm lại rèm cửa trong phòng vì rèm trước nay là loại mỏng không chắn ánh sáng, song chắn bằng gỗ cũng được mình lắp cho các cửa sổ trong phòng để đảm bảo an toàn. 

Phần dưới cũi mình tận dụng làm nơi cất ga gối sơ-cua của giường bố mẹ và làn, túi mình đã chuẩn bị để mang đi khi sinh.


2. Nơi cất quần áo, đồ dùng cho bé

Tủ Mina của Song Long 5 tầng mình mua từ hồi chuẩn bị sinh bạn Xốp đến giờ vẫn còn dùng rất tốt. Bạn nào chuẩn bị sinh em bé đầu tiên mình khuyên chân thành nên đầu tư mua một chiếc tủ nhựa như thế này. Dùng tĩ tã mãi bao năm mà vẫn còn tốt chán ý!

Tuy nhiên mình cũng có thay đổi một chút so với hồi chuẩn bị sinh bạn Xốp. Thứ nhất là hướng quay của tủ nếu như trong ảnh dưới được chụp lúc chuẩn bị sinh bạn Xốp thì một số ngăn sẽ bị vướng bàn phấn trang điểm. Mình đã quay hướng tủ sang hướng khác từ rất lâu (khi bạn Xốp lớn và lượng quần áo tăng lên nhiều, thường xuyên phải thay đồ...)

Điểm thứ hai là mình mua một bộ hộp vải phân chia ngăn kéo của Skubb (IKEA) - bộ 6 hộp trong đấy có hai hộp nhỏ cực kì phù hợp để cất bao tay chân, mũ, yếm... những món nhỏ rất dễ thất lạc của các bạn bé. Mình cũng dán nhãn cho từng ngăn kéo thay vì viết hẳn lên tủ, khi nào có sự thay đổi chỉ cần bóc ra dán cái mới là được.

Trước đây tủ được đặt hướng quay mặt về bàn phấn trang điểm

Trước đây mình chỉ đơn giản gập gọn cất vào từng ngăn. 3 ngăn phía trên với cách kê cũ thì mở được nhưng 2 ngăn dưới thì khi mở hơi bị vướng
Tủ hiện mình đã quay ra theo hướng mới, mở thoải mái hơn. Đồng thời bên ngoài có dán giấy để người nhà biết đồ nào cất ở đâu, có thể tìm và phụ lấy hộ được.
Phải công nhận một điều là bộ hộp vải Skubb đã giúp ích mình rất nhiều trong việc hệ thống và phân loại quần áo của con :)
 3. Một số tips nhỏ khác

Đầu tiên là các mẹ nên sắm một cái làn nhựa. Hồi sắp sinh bạn Xốp mình thấy cái làn nhựa là cái gì đấy rất... quê! Nhưng thực ra không phải thế. Sau này khi chăm con, thấy bỉm rồi quần áo của con vắt từ đầu giường đến cuối giường... vô cùng mất mĩ quan đô thị, mình mới quyết định mua làn nhựa. Và thực sự nó đã giúp ích cho mình rất nhiều trong việc xếp đồ cho con. Chưa kể, làn nhựa còn có thể mang đi vào bệnh viện và đựng được rất nhiều đồ cho bé nữa. Giá thì không phải là đắt, các mẹ cứ sắm mà dùng. Bạn Xốp dùng khoảng hơn 1 năm, sau đấy mình cất đi, đến bạn thứ hai này mình lại lôi ra dùng tiếp - vẫn mới và chẳng có vấn đề gì cả.

Cái thứ hai nữa là tủ thuốc nhựa. Trước đây khi mới đẻ bạn Xốp, mình không mua sẵn tủ thuốc nhựa đâu. Sau một thời gian nhận thấy rằng, tủ thuốc dành riêng cho con là một sản phẩm vô cùng quan trọng nên mình mới mua. Mình để ở tủ TV trong phòng ngủ, nhưng khi đến bạn thứ hai này thì mình chuyển sang để ở ngay tủ đầu giường.

Tủ thuốc 4 tầng dành riêng cho bạn Xốp - đựng được rất nhiều đồ mà lại vô cùng gọn gàng, màu sắc nhã nhặn!
Vẫn tủ thuốc đấy, mình chuyển sang đầu giường ngủ, ngay bên cạnh chỗ mẹ ngủ và cũi của con. Đựng từ băng rốn, gạc rơ lưỡi, đến nước muối... khi cần vệ sinh là có ngay không phải đi lại nhiều
Một phần lý do của việc kê lại cũi cho bạn thứ hai cũng vì mình muốn tận dụng ngăn kéo và ngăn tủ của tủ đầu giường (vốn hầu như toàn để không) để cất một số món đồ cần thiết của mẹ và của bạn bé. Như ở đây, ngăn tủ dưới mình cất bỉm và sách đọc của mẹ trong những tháng đầu, khi nào cần chỉ việc mở ra là có ngay. Ngăn kéo thì cất những thứ như sạc điện thoại, buộc tóc v.v..
Xe đẩy, chậu tắm... hầu như mình vẫn còn giữ được từ lúc bạn Xốp mới đẻ đến nay. Vì mình mua loại tốt và dùng cũng giữ nên không có nhu cầu mua mới những món này. Riêng ghế rung thì như chia sẻ trong clip mua gì cho bé mình có mua mới, sau một thời gian để trong hộp thì cuối cùng mình và ông xã cũng quyết định lôi ra để lắp (ghế này phải tự lắp nhé, lắp rất dễ) và giặt giũ miếng lót của ghế rung :)


Mình sẽ cố gắng nuôi con bằng sữa mẹ nhiều nhất có thể, và cũng cố gắng sẽ đặt lịch hút sữa đều đặn. Tuy nhiên vì sinh mổ, và tiền sử đã từng bị đau lưng nên mình sắm thêm hai chiếc gối ở giường bố mẹ và một chiếc gối tựa lưng vuông để ở ghế massage trong phòng ngủ của hai vợ chồng. Đây cũng là nơi có ổ điện, cách xa cũi - nơi bé nằm ngủ, nên tiện cho việc hút sữa mà không gây ồn ào cho giấc ngủ của bé.


Vậy thôi! Nói chung là mọi thứ từ đồ đạc, chăn ga chiếu gối đến sắp xếp sao cho ngăn nắp gọn gàng... mình đã làm xong hết rồi. Chỉ còn hai việc quan trọng tiếp theo đấy là đi làm hồ sơ sinh (khi được 36 tuần) và đi cắt tóc trước khi sinh (vì tóc rụng nhiều khó chịu lắm nên mình sẽ cắt ngắn cho gọn) là xong việc! :)

Hồi hộp ra phết đấy các mẹ ạ!

Hy vọng bài viết hôm nay đã giúp cho các mẹ có một số ý tưởng trong việc sắp xếp đồ cho em bé sắp sinh nhé.

Thân,


Không có nhận xét nào