Được tạo bởi Blogger.

MY PREGNANCY SKINCARE ROUTINE

Mình vốn là người rất thích tìm hiểu về chăm sóc da, và cũng như nhiều bạn gái khác, mình thích chăm sóc da hằng ngày để đảm bảo có một làn da khỏe và đẹp. Khi mang thai, việc chăm sóc da cũng được mình chú trọng nhưng theo một chiều hướng khác, đấy là chú trọng tìm đến với các sản phẩm lành tính - tự nhiên - an toàn cho sức khỏe lâu dài của mẹ và bé trong suốt 9 tháng 10 ngày của thai kì và lâu hơn thế.


Ở lần mang thai đầu tiên, mình thích tìm đến với các phương pháp chăm sóc hoàn toàn tự nhiên: tẩy trang với dầu dừa hoặc dầu ô liu, gội đầu và rửa mặt với handmade soap, scrub mặt và body hằng tuần bằng scrub tự chế tại nhà, dưỡng da bằng shea butter 100% thiên nhiên v.v.. Nói chung, cách thức này không phải là quá tệ, thậm chí nó khiến mình có cảm giác rất an tâm và thoải mái trong khoảng thời gian đầu của thai kì. Nhưng càng gần về cuối thai kì, nó càng khiến mình cảm thấy hơi cực và mệt. 

Trong lần mang thai thứ hai này, so với cách đây 4 năm, thì khoa học đã có nhiều tiến bộ rõ rệt, nhiều nhãn hàng mới và nhiều những kiến thức - thông tin đã được bổ sung, cập nhật... Vì vậy, mình tìm đến với những sản phẩm được sản xuất sẵn, với sự tìm hiểu và nghiên cứu kĩ, để có một tâm thế thoải mái hơn và không gây áp lực lên bản thân trong việc dưỡng da khi mang bầu.

Có rất nhiều bạn hằng ngày vẫn inbox hỏi mình rằng dùng sản phẩm này, sản phẩm kia có được không khi mang thai. Thực ra một con người bình thường như mình, giới hạn kiến thức chỉ bó hẹp trong một phạm vi nhất định thôi, vì vậy để hiểu rõ hơn về toàn bộ các sản phẩm cũng như thành phần của nó có an toàn hay không chỉ ở mức tương đối. Mọi kiến thức mọi người nên tự chủ động tìm hiểu. Mình đã có bài tổng hợp những kiến thức mình biết cũng như so sánh đối chiếu từ nhiều nguồn ở đây, bạn nào quan tâm thì click vào đọc nhé. Thực sự không hề quá khó khăn như mọi người vẫn thường tưởng tượng đâu ạ!

Hiện tại mình đang dần dần chuẩn bị cán mốc 24 weeks - 6 tháng, tức là sắp đi hết 2/3 chặng đường cần phải đi, và chỉ còn 1/3 chặng đường nữa thôi là sẽ hạ sinh em bé. Với những sản phẩm mình đã dùng trong routine từ trước và kể từ khi bắt đầu thai kì lần hai này, mọi thứ gần như đã đi vào quỹ đạo ổn định. Thi thoảng, phần cằm và trán của mình vẫn xuất hiện mụn, hoặc da có một số biểu hiện hơi kích ứng nhẹ do nhạy cảm. Đây là những biểu hiện vô cùng bình thường do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể của mẹ khi mang thai, nếu như có sự nghiên cứu kĩ thì không cần phải quá lo lắng hay sốt sắng. Mọi thứ sẽ trở lại như cũ chỉ vài tháng thậm chí vài tuần sau khi hạ sinh em bé.

Đây cũng là thời điểm mình thấy thích hợp nhất để chia sẻ với mọi người routine hằng ngày của mình trong chăm sóc da cũng như có một bài viết giải thích cặn kẽ lý do vì sao mình lại lựa chọn dùng một sản phẩm trong routine hằng ngày của mình. Mình xin lưu ý với mọi người rằng: mọi thứ mình chia sẻ trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, mỗi người sẽ có những trải nghiệm khác nhau với cùng một sản phẩm. Tất cả các sản phẩm mình sử dụng hiện nay đều được mình tìm hiểu và test từ trước khi mang thai 3 tháng - 1 năm.

MORNING SKINCARE ROUTINE - CHU TRÌNH DƯỠNG DA BUỔI SÁNG


Buổi sáng của mình thường bắt đầu từ khoảng 6h30. Vệ sinh cá nhân và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để đưa bạn Xốp đi học và mình tiện đường đi làm luôn. Khoảng 7h30 là mẹ con sẽ ra khỏi nhà, có khi muộn hơn khoảng 10-15 phút.

Vì buổi sáng lúc nào cũng ở trong tình trạng tương đối vội vàng, vì vậy mình lựa chọn skincare ở mức cực kì đơn giản, theo nguyên tắc cơ bản nhất trong dưỡng da là làm sạch - dưỡng ẩm - chống nắng.

Các sản phẩm mình sử dụng gồm: Aveeno Ultra Calming Foaming Cleanser - SK-II Facial Treatment Essence - Ole Henriksen Vitamin C Collagen Booster Serum - Kiehl's Ultra Facial Cream - Mad Hippie Eye Cream - Coola Mineral Sunscreen SPF 30 (các sản phẩm nào mình đã có review sẽ dẫn link ở tên sản phẩm đấy).

Trước khi sử dụng tới Aveeno Ultra Calming Foaming Cleanser, mình có dùng qua cả Aveeno Positively Radiant Skin Brightening Daily Scrub. Nếu để so sánh thì mình thấy bạn Brightening Daily Scrub dùng thích hơn hẳn, mùi cũng thơm và dễ chịu hơn, hiệu quả trên da mình cũng tốt hơn. Bạn Ultra Calming này có kết cấu bọt hơi kém và hiệu quả làm sạch trên da khá "nhàng nhàng". Aveeno là một hãng mỹ phẩm bình dân giá rẻ khá được ưa chuộng ở Mỹ, nhưng ở Việt Nam vẫn còn rất hiếm các shop bán xách tay nhập về. Cá nhân mình khá thích hãng này vì nhiều sản phẩm hay mà giá cả lại vô cùng thông dụng. 


Một loại sữa rửa mặt khác các bạn có thể dùng buổi sáng hoặc cả ngày trong thai kì là Philosophy Purity Made Simple One Step Facial Cleanser. Đây là một loại srm dạng sữa tương đối dịu nhẹ, thành phần rất lành tính, an toàn và sử dụng được cho mọi loại da. Có thể nói là một sản phẩm dùng rất thích, các bạn cực kì nên tìm mua và sử dụng. 

Đây là loại srm mình rất yêu thích và đã từng là srm duy nhất mình duy trì trong một thời gian dài với routine trước đây
Với chai serum có chứa Vitamin C của Ole Henriksen - mình xin khẳng định rằng bộ đôi serum này và chai "nước thần" của SK-II chính là thứ vũ khí "sắc bén" nhất giúp mình duy trì một làn da đủ ẩm và rạng rỡ trong suốt giai đoạn kể từ khi mang thai đến bây giờ.

Nếu như các bạn quen sử dụng Retinoids trong quy trình dưỡng da hằng ngày, và khi mang thai được cảnh báo rằng nên tránh sử dụng, thì các sản phẩm có chứa Vitamin C như chai serum này của Ole Henriksen thực sự là một "cứu cánh" không hề nhỏ cho làn da trong quá trình không thể sử dụng Retinoids


Cuối cùng, về kem chống nắng Coola. Thực sự đây là một cái tên còn mới và tương đối lạ lẫm với nhiều bạn ở Việt Nam. Cũng không có nhiều shop nhập về bán bạn kem chống nắng này, và giá thì tương đối đắt đỏ (khoảng hơn 900k cho 30ml, đắt cũng ngang ngửa Clarins chứ không hề kém). Nhưng mình thề rằng đây là loại kem chống nắng mình thích nhất từ trước đến nay. Không nhờn, không dính, không gây mụn, không white-cast. Cực kì thích hợp với làn da hỗn hợp thiên khô đặc biệt là trong mùa đông hanh hao của miền Bắc.

Nếu như để tìm kiếm một sự thay thế, mình tin tưởng thêm một loại kem chống nắng nữa là SkinCeuticals Physical Fusion UV Defense mặc dù phải nói thật là bạn này còn mắc hơn cả bạn Coola, và mùi thì không "hấp dẫn" bằng Coola!


Mình xin lưu ý với mọi người một việc là mình vẫn make up như bình thường dù có mang bầu hay không nhé, quy trình make up rất đơn giản với Cushion - Che khuyết điểm - Phấn phủ bột - Kẻ mắt - Dưỡng môi và cuối cùng là son môi. Trong những ngày nếu mình cảm thấy làn da hơi "khó ở" và khó chiều một tẹo, thay vì dùng cushion, mình sẽ đánh một lớp mỏng phấn nền dạng bột của Bare Minerals dòng Original



NIGHT TIME SKINCARE ROUTINE - QUY TRÌNH DƯỠNG DA BAN ĐÊM

Buổi tối mình tập trung chăm sóc da sâu và kĩ hơn.

Đầu tiên, vẫn như cũ, mình tập trung vào bước làm sạch - bước cơ bản đầu tiên trong dưỡng da.


Mình vẫn sử dụng Aveeno Ultra Calming vào buổi tối nhưng kết hợp với máy Foreo Luna Play nằm trong set Sephora Favourites mình mua cuối năm 2016. Nếu như các bạn không thích dùng Foreo thì có thể dùng Clarisonic cũng được, tiếc là máy Clarisonic Mia của mình sau hơn 2 năm dùng thì đã bị hỏng, trong khi hiện tại mình chưa muốn mua máy mới vì vậy máy Foreo nhỏ bằng lòng bàn tay này mình dùng tạm thời thấy cũng khá ok.

Mình trang điểm không đậm, hầu như đến buổi chiều là phấn phung trên mặt đã "bay" gần hết rồi, và sau một vài lần sử dụng nước tẩy trang Micellar Water của một số hãng thì mình thấy... chả có gì đặc sắc! Vì vậy, mình vẫn trung thành với dầu tẩy trang. Sản phẩm dầu tẩy trang có giá tiền vừa tầm và tẩy sạch, hợp với da mình nhất, xoay đi xoay lại vẫn là DHC Deep Cleansing Oil. Mấy tuần nay mình mới sắm thêm bạn REN No.1 Purity Cleansing Balm, về cơ bản thì như một dạng sáp tẩy trang nhưng nếu so với sáp tẩy trang của The Body Shop dòng hoa cúc thì tốt hơn gấp vạn lần! Mình sử dụng thay thế một trong hai loại tẩy trang này.

Trước đây, vào buổi tối mình có sử dụng cả bạn Kiehl's Calendula Deep Cleansing Foaming Facial Wash. Mặc dù nói thật là dùng bạn này nếu so với bạn Kiehl's Ultra Facial Cleanser thì mình lại thấy không thích bằng, thứ nữa là cái vòi bơm nó cứ bị nặng và khó lấy sản phẩm nên lại càng ghét! Nếu bạn nào không thích srm dòng hoa cúc của Kiehl's như mình, mà vẫn thích srm tạo bọt thì có thể tìm đến với Caudalie Instant Foaming Cleanser - suy đi suy lại, đây vẫn là loại srm tạo bọt mình thích nhất.



Việc dưỡng da buổi tối của mình cũng được tối giản đến mức tối đa, vì thực sự sau một ngày làm việc thì mình cũng không có quá nhiều hứng thú dưỡng da lắm. Thêm vào đấy, cá nhân mình thấy làn da khi mang thai có sự chuyển biến về nội tiết tố khiến da nhạy cảm, dễ lên mụn... vì vậy không nên quá câu nệ việc đắp nhiều lớp layer để dưỡng da cho đẹp, mà quan trọng là lắng nghe làn da bạn cần gì và bổ sung thứ đấy.


Vẫn là những sản phẩm tương tự như buổi sáng mình dùng, tuy nhiên với bước serum sẽ có một vài thay đổi nhỏ.

Cụ thể, mình lựa chọn một trong hai sản phẩm hoặc apply cả hai sản phẩm nếu thấy cần thiết là Ole Henriksen Invigorating Night Treatment Cosmedical Pure Hyaluronic Acid Serum .

Phải nói rằng sản phẩm tổng hợp 12 loại AHA của Ole Henriksen rất thích hợp với bạn nào quen dùng BHA nặng đô. Nếu không thích dùng AHA vì thấy quá nhẹ, các bạn có thể dùng BHA nhưng nồng độ dưới 2% (mặc dù cá nhân mình thì không khuyến khích tự ý sử dụng lắm nếu không có sự tư vấn của chuyên gia hoặc bác sĩ). Có thể do đã quen với sản phẩm này nên khi dùng đến chai thứ hai này thì da mình không có hiện tượng châm chích như lần trước nữa, rất dễ chịu.

Bạn kem dưỡng Kiehl's Ultra Facial Cream cũng dưỡng ẩm rất tốt, nhưng với những ngày quá khô hanh lạnh lẽo và da có hiện tượng bị nẻ hơi nhiều hơn so với bình thường, mình vẫn phải thêm vài giọt Hyaluronic để đảm bảo da được dưỡng ẩm trong đêm.

Nói qua một chút về kem mắt Mad Hippie Eye Cream không lại thiệt thòi cho em nó quá! Trong hằng hà sa số các loại kem mắt có thể dùng được cho bà bầu, mình thấy đây là một trong những em kem mắt xuất sắc nhất cả về thành phần, kết cấu, giá cả cho đến việc tìm mua... Sử dụng bạn này một thời gian mình thấy vùng da quanh mắt được dưỡng ẩm và mềm mại thấy rõ. Mà nguyên tắc khi dưỡng mắt, đấy là cứ tìm loại nào dưỡng ẩm vừa đủ với làn da ở khu vực đấy.

WEEKLY TREATMENT - CHĂM SÓC DA SÂU HẰNG TUẦN

Tức là tẩy da chết và đắp mặt nạ đó mà! :))


Không hiểu sao mấy bước hằng ngày thì mình tương đối chăm, nhưng đến mấy bước chăm sóc hằng tuần này thì lại tương đối... lười hoặc là hay quên do bị bệnh não cá vàng =]]

Mình không đầu tư vào bước này lắm, hiện tại tẩy da chết mình dùng có Neutrogena Naturals Purifying Pore Scrub. Bạn này thực ra không xuất sắc lắm đâu, hạt scrub hơi mỏng, lỏng, khá nhẹ nhàng cho da. Được cái mùi thì cũng dễ chịu, thành phần cũng ổn, giá lại "hạt dẻ" nữa nên mình vẫn tiếp tục dùng. Bạn này có thể dùng hằng ngày, thậm chí tuần dùng 3-4 lần cũng chẳng vấn đề gì vì nhẹ nhàng với da lắm!

Kiehl's Rare Earth Deep Pore Cleansing Masque thì khỏi nói rồi, sản phẩm giúp mình "thanh lọc" lại làn da khi có vấn đề gì đấy về mụn trong quá trình mang thai này. Đắp lên độ 1-2 ngày sau là da "dịu" đi thấy rõ.

Mặt nạ giấy thì không phải là sở trường của mình, có mấy hộp của My Beauty Diary nên cứ thi thoảng thích thì lôi ra dùng cho nó... vui =]]


Trên đây là toàn bộ chia sẻ về các sản phẩm mình đã và đang sử dụng tính đến thời điểm hiện tại của thai kì lần này. 

Bên cạnh đấy, mình có dành thời gian làm một clip nho nhỏ trên Youtube để mọi người tiện theo dõi cách mình chăm sóc da và cơ thể hằng tuần như thế nào. Có một số sản phẩm chăm sóc cơ thể không được nhắc đến trong bài nhưng có mặt trong clip, mọi người có thể xem và tham khảo nhé!



Chúc cho các bà mẹ đang mang thai giống mình sẽ có một thai kì khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!

Thân,