Được tạo bởi Blogger.

The Early Education | Những quyển sách mẹ nên đọc (II)

Cũng một thời gian rồi mình không viết tiếp về mảng Giáo dục sớm nữa. Thật ra nói "giáo dục sớm" nghe có vẻ gì đấy rất hoành tráng và quan trọng, nhưng kì thực mình thấy bản chất của vấn đề đấy là xây dựng một mối liên hệ - gắn kết chặt chẽ giữa bố mẹ với trẻ nhỏ, và lựa chọn hình thức dạy con theo xu hướng yêu thương, gần gũi, học mà chơi - chơi mà học thay cho việc học dồn ép, đi theo mong muốn của bố mẹ chứ không phải mong muốn của trẻ, và đặc biệt là việc dạy con bằng roi vọt.

Hôm nay mình có hai quyển sách rất hay, thú vị muốn giới thiệu với mọi người trong nội dung "giáo dục sớm". Hy vọng các mẹ sẽ thấy bổ ích!

1. Giờ chơi đến rồi - Tác giả: Dương Mai Trang, Vũ Thị Thu Hằng (Nhà sách Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn phối hợp sản xuất)

Cuốn sách này được xuất bản vào tháng 5/2015 nhưng phải đến gần cuối năm nay mình mới vô tình tìm được. Nó nằm lọt thỏm trong một hiệu sách ở Đinh Lễ, nơi mình vẫn "lượn ra lượn vô", tít phía sau cùng của giá sách, và bị che khuất bởi nhiều quyển sách khác về nuôi con ở đằng trước. Mỗi quyển sách đến với ta đúng như việc "có duyên" vậy, và việc lục lọi rồi tìm được 1 quyển duy nhất còn sót lại trong hiệu sách ở Đinh Lễ hôm đó thực sự làm thay đổi cuộc đời mình, hay chính xác hơn là thay đổi cái nhìn của mình về việc "chơi với con như thế nào?!?"


Bạn Xốp hiện tại đang ở "tuổi lên 3", thích khám phá và thích học hỏi, nhưng đồng thời cũng nghịch ngợm vô cùng! Là mẹ, lại không phải thuộc tuýp người khéo tay hay làm hay sáng tạo động não, nên ngoài những việc "chơi với con" rất chung chung kiểu: đọc sách, kể truyện, xếp lego, nấu ăn và cho búp bê/gấu bông ăn... thì mình hoàn toàn tậm tịt về những trò chơi sáng tạo khác cho bạn Xốp. 

Việc tìm thấy quyển sách này đúng kiểu "cứu cánh" cho những bà mẹ vụng về và hậu đậu như mình! Cuốn sách với hình ảnh trình bày đẹp, nội dung sống động, súc tích được chia ra làm hai phần. Phần 1 là những khái niệm và kiến thức chung trong việc chơi với con, lựa chọn đồ chơi và hình thức chơi, cũng như xây dựng một góc chơi riêng cho con; phần 2 bao gồm 120 trò chơi chia ra làm 4 lứa tuổi: dưới 1 tuổi, 1 đến 2 tuổi, 2 đến 3 tuổi và trên 3 tuổi rất thú vị và khoa học.


Đặc biệt, cuốn sách phân tích từng trò chơi theo thuyết "8 trí thông minh" của Howard Gardner, tức là ở mỗi trò chơi tác giả sẽ chấm điểm cho bố mẹ thấy trò chơi này thiên về trí tuệ hay thể chất, trò thiên về sáng tạo hay vận động v.v.. để bố mẹ có những sự lựa chọn phù hợp tới từng điều kiện và cá tính của trẻ.



Bên cạnh việc giới thiệu các trò chơi mang tính chất sáng tạo, rất nhiều trò chơi mà tác giả đưa ra trong cuốn sách khuyến khích việc bố mẹ cho trẻ tiếp xúc với những dụng cụ/vật dụng và đồ vật, thế giới quan để phát triển các xúc giác như sờ - nắm - cầm v.v..

Để nói rằng đây là một cuốn sách toàn diện về việc dạy dỗ trẻ nhỏ, xem chừng có vẻ hơi quá, nhưng thực sự các bài viết và các trò chơi được giới thiệu trong sách đúng là đã hỗ trợ cho các bậc làm cha làm mẹ - đặc biệt là bố mẹ thuộc thế hệ trẻ 8x,9x trong việc chơi với con sao cho đúng, để việc chơi vừa thú vị mà cũng khiến cho trẻ học hỏi được nhiều điều.

Bạn Xốp học chữ và số trộm vía rất nhanh, nhưng không hiểu sao việc bạn học thuộc lòng các màu thì lại... rất chậm, mặc dù mẹ đã tìm đủ mọi cách kể cả nhắc đi nhắc lại và khơi gợi bằng việc phân loại đồ chơi lego theo màu. Chỉ khi áp dụng một số cách chơi trong cuốn sách hướng dẫn, đặc biệt là trò phân loại cúc áo theo màu và trò chơi đất nặn, bạn Xốp mới trở nên hứng thú với màu sắc và học thuộc màu nhanh đến như thê :)

2. Ba chìa khóa vàng nuôi dạy con theo phương pháp Shichida - Makoto Shichida (NXB Thế Giới)


"Giáo sư Makoto Shichida là một nhân vật uy tín lớn và nhà giáo dục tiên phong trong lĩnh vực Giáo dục sớm ở Nhật Bản. Ông đã bắt đầu chuyến hành trình cuộc đời trong lĩnh vực giáo dục trẻ nhỏ vào năm 1958 khi ông thành lập trường ngoại khóa chuyên sâu dạy tiếng Anh cho trẻ em tại Nhật. Sự thành công trong công việc đầu tiên với trẻ nhỏ đã thúc đẩy ông cống hiến hơn 40 năm cho Giáo dục sớm; và đặc biệt, phát triển phương pháp giáo dục phát triển toàn diện và cân bằng não bộ ở trẻ.

Giáo sư Shichida là Tiến sĩ trong lĩnh vực Giáo dục, tác giả của hơn 160 cuốn sách và nhận được rất nhiều giải thưởng tại Nhật cũng như quốc tế cho những đóng góp của mình đối với lĩnh vực Giáo dục sớm." - Nguồn: Shichida Vietnam


Phương pháp Shichida, cũng giống như nhiều phương pháp giáo dục khác xuất xứ từ xử sở Mặt Trời mọc, đều rất nhân văn và tiên tiến. Cuốn sách là chắt lọc những gì là tinh túy và cơ bản nhất trong phương pháp giáo dục này: yêu thương - khen ngợi - nhìn nhận và dựa trên những ví dụ thực tiễn để người làm cha làm mẹ có thể áp dụng phương pháp sao cho phù hợp nhất với con mình.


Hiện tại ở Việt Nam đã có Viện Giáo dục Shichida Việt Nam với trụ sở ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Địa chỉ của Viện ở Hà Nội là khu chung cư chỗ khách sạn Deawoo ở Đào Tấn. Tuy nhiên theo nguồn tin mình tham khảo thì chi phí học tại viện khá là đắt và thông tin tìm hiểu về viện thì cũng không nhiều (mình có gọi điện thoại đến hỏi và muốn xin phép được đến thăm vào một hôm có lớp tầm tuổi con mình để tham khảo phương pháp giáo dục nhưng bạn tổng đài viên nói mọi thông tin của khóa học đều được "bảo mật" vì vậy mình chỉ có thể đến để nhận tư vấn từ chuyên gia trong viện thôi :( - kiểu hơi thất vọng tí vì chi phí thì khá cao mà lại chả được tham khảo thì không hiểu sẽ như nào ý :-SS. Tất nhiên đấy là tiêu chí của viện nên mình tôn trọng, nhưng nếu phụ huynh được tham khảo, giới thiệu trước bằng ví dụ trực quan thì có lẽ sẽ củng cố thêm việc quyết tâm cho con đi học hơn).

Như mình đã nói ở trên, chi phí học tại viện cao, mà chỉ học 1 buổi/tuần, còn lại thì về bố mẹ với con phải tự "thực hành" với nhau (đấy là theo những gì mình tìm hiểu) - vì vậy việc bạn không có điều kiện cho con theo học nhưng muốn tham khảo phương pháp giáo dục nổi tiếng này thì hoàn toàn có thể tìm đọc cuốn sách để tham khảo. Mình chưa đọc hết cuốn này, nhưng nhìn chung thấy đây là một cuốn sách hay, bổ ích, rất đáng để bố mẹ tham khảo và lựa chọn cách giáo dục phù hợp cho con cái.

Một vài chia sẻ với các mẹ.

Thân,



Không có nhận xét nào