Được tạo bởi Blogger.

[Tủ sách của bạn Xốp] Những quyển sách đầu tiên...

"Đề cho con một hòm vàng cũng không bằng dạy cho con một quyển sách hay"

Công nghệ thông tin phát triển, con người làm quen với nhiều loại máy móc hiện đại hơn, nhiều nguồn thông tin phong phú hơn (điển hình như việc Google là ra một thông tin mà chúng ta tìm kiếm với hàng triệu câu trả lời)... thì việc đọc sách lại càng trở nên hiếm hoi và ít ỏi. Trẻ con hiện nay thích chơi Iphone, Ipad và đọc những loại truyện tranh "nông cạn" hơn là đọc những quyển truyện với những câu từ được chau chuốt, nội dung đầy ẩn ý để chuyển tải bài học cuộc sống... Chính vì vậy, nói không ngoa thì việc dạy cho con việc yêu thích đọc sách và trân trọng sách trong thời điểm hiện nay là một điều khá khó khăn.

Xây dựng cho con một tủ sách hay với nhiều loại sách bổ ích, được phân loại sắp xếp thứ tự rõ ràng và dễ tìm kiếm sẽ giúp cho con không chỉ phát huy kiến thức của bản thân (đặc biệt trong giai đoạn "phát triển vàng" 0-3 tuổi) mà còn giúp con có tính ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng ngay từ bé.


Hồi bé, mỗi dịp cuối tuần bố mình đều dành thời gian đưa hai chị em đến khu Bờ Hồ hoặc phố Lý Thường Kiệt để mua sách. Đi nhiều thành quen, hầu như chiều Thứ Bảy hoặc Chủ Nhật nào mấy bố con cũng lượn lờ ở khu vực này. Sau này lớn lên mình nghiệm lại mới thấy, thật ra đi "lượn" ở các con phố sách cùng với bố mỗi dịp cuối tuần, không chỉ là một thú vui mà bọn mình làm cùng bố, mà vô tình đó là cách mà bố ngầm dạy bọn mình về tình yêu sách, ham đọc sách.

Có thể nói, việc đam mê đọc sách là một truyền thống của gia đình mình. Ông Nội mình nguyên là cán bộ Ban Tuyên giáo Trung Ương, trước đấy là thầy giáo dạy văn rồi đi làm báo nhiều năm, nên ông thích sưu tầm các quyển dân gian - ca dao - tục ngữ, những quyển tiểu thuyết sản xuất từ những năm 80,90 của thế kỉ trước từ hồi còn bao cấp khó khăn, giấy đã bạc màu và gáy sách đã cũ, hơi rách. Bố mình là dân công nghệ - kĩ thuật, nhưng lại khoái đọc sách tiểu thuyết, kiếm hiệp Kim Dung, sách trinh thám, các loại sách phân tích văn hóa - nghiên cứu.... Nếu để hỏi rằng mình có thích đọc sách không, thì mình nói thật là chỉ ở mức bình thường thôi. Nhưng một khi có một quyển gì đấy mà mình thích, thì mình sẽ đọc đi đọc lại, đọc đến chán thì thôi. Tiêu biểu như quyển "Những tấm lòng cao cả", mình thích quyển đấy vô cùng, đọc đi đọc lại trên dưới chục lần rồi không biết chừng. Hoặc quyển Thần thoại Hy Lạp mình cũng rất thích, gần như mọi câu chuyện trong Thần thoại Hy Lạp mình đều thuộc nằm lòng, hoặc nếu có bộ phim - sự kiện gì liên quan đến Thần thoại Hy Lạp mà mình vô tình nghe/xem/thấy thì sẽ lại về đọc lại quyển sách đấy, hoặc ngồi Google để tìm hiểu và đọc về các nhân vật/sự kiện trong Thần thoại Hy Lạp. Ở nhà mẹ đẻ mình có một tủ sách cao chất chồng lâu ngày đã đến... vênh cả cánh tủ và giá, vì sách nhiều quá và nặng quá =]]

Tủ sách của Ông mình - Bố mình và mình. Ảnh chụp từ lâu lẩu lầu lâu rồi. Góc trên cùng bên phải mọi người sẽ thấy một hàng dài toàn truyện kiếm hiệp Kim Dung của bố mình, bố mình quý bộ này lắm, đứa nào mượn mà làm hỏng hoặc mất là không xong với bố mình đâu! Đây là góc mà cứ thi thoảng 2-3 tuần mình lại phải bắc ghế lên trèo lấy xuống cho mấy chú cùng cơ quan bố đến mượn - đem trả rồi lại mượn bộ mới =]]

Khi có bạn Xốp, ngay từ những ngày đầu khi bạn biết nhận thức được mọi vật xung quanh, mình đã hiểu rằng - việc mua cho bạn những cuốn sách, những đồ chơi phát triển trí tuệ là vô cùng quan trọng. Vì vậy cứ thi thoảng mình lại lượn lờ ở khu Nguyễn Xí - Đinh Lễ để tìm sách hay cho bạn. Tiện một cái là khu này ngay gần cơ quan mình nên hôm nào thư thả không nhiều việc (sếp đi vắng) hoặc là nghỉ trưa không có việc gì làm/không ngủ được là mình lại "lượn" ở đây :D

Tiêu chí tìm sách cho bạn Xốp mình đề ra rất khắt khe:

1. Chất lượng hơn số lượng: Mình chủ trương mua số lượng ít, vừa đủ để cho bé học tuy nhiên nội dung phải ưu việt, vượt trội, hoặc chí ít là tốt nhất theo ý kiến chủ quan của mình. Sách là công cụ để học nhưng không phải là một thứ nên vung tiền mua quá nhiều với các thể loại nội dung... na ná nhau vì rất dễ khiến bạn khó sắp xếp, lộn xộn góc đọc sách của bé, chưa kể nhiều bé hiếu động có thể lôi ra xé rách nếu bố mẹ không cất gọn gàng.

2. Nội dung phù hợp với từng độ tuổi phát triển của bé: Thường mình hay tìm các sách với nội dung hướng đến vấn đề mà mình muốn bạn Xốp phát triển (ví dụ như sách giúp nhận thức thế giới quan xung quanh, sách giúp bạn biết nhiều truyện cổ tích trong và ngoài nước, sách thơ hay để bạn đọc và phát triển khả năng ghi nhớ v.v..). Một việc mình luôn làm khi mua sách (và tốn khá nhiều thời gian) đó là đọc qua sách một lượt xem có phù hợp về hình ảnh - nội dung - chính tả hay không; sau đó mình lại ngó qua một lượt nữa xem có quyển nào cũng nội dung đấy mà cách trình bày hay ho thú vị hơn không.

3. Cách trình bày: Mình đặt ra tiêu chí truyện càng nhiều tranh với nhiều màu sắc kích thích thị giác, không đặt nặng đến vấn đề nhiều chữ. Một phần bởi ở lứa tuổi nhỏ, các bạn thích thú với hình ảnh nhiều hơn là câu chữ, thêm nữa ở lứa tuổi này các bạn thích nhìn trách và lật giở trang hơn là nhìn chăm chăm vào một hình vẽ bé xíu và lắm chữ và... mãi không được lật trang.

4. Nhà xuất bản: Mình rất thích NXB Kim Đồng (ai mà không thích nhỉ?!?) - hầu như mọi cuốn sách mình mua cho bạn Xốp đều từ NXB Kim Đồng. Rất hiếm khi mình mua sách của NXB khác, chỉ trừ phi, như mình nói ở trên, nội dung quá xuất sắc. Mà riêng về mảng nội dung thì sách cho thiếu nhi NXB Kim Đồng vẫn là Number 1!

Ở giai đoạn đầu tiên, khi bạn Xốp được khoảng 1 tuổi trở ra, mình chú trọng đến việc mua cho bạn các loại sách giúp bạn phát triển nhận thức về thế giới xung quanh. 

Lý do vì ở tuổi này bạn bắt đầu phát triển rất mạnh về khả năng ghi nhớ khả năng phát hiện, bên cạnh đó lứa tuổi 1 tuổi trở ra là lúc bạn đang học nói với một tốc độ "nhanh kinh khủng" vì vậy việc mua cho bạn các loại sách với vốn từ vựng cơ bản, hình ảnh đơn giản và dễ hiểu... sẽ giúp bạn nắm được những kiến thức cuộc sống vào loại "cơ bản" nhất. Đồng thời phát triển khả năng nhận biết và nghe nói của bạn tốt hơn.

Hiện bạn Xốp đã 2,5 tuổi, mình nghĩ rằng công sức bỏ ra là có hiệu quả. Bạn nói rất tốt, tròn vành rõ chữ, có thể diễn đạt được suy nghĩ của mình với một câu nói đơn giản đầy đủ chủ - vị và luyến láy ngữ điệu. 10 người gặp thì phải 8,9 người bất ngờ vì bạn 2,5 tuổi mà nói "sõi" quá!

Sau đây là một vài bộ sách mình mua cho bạn Xốp và thấy khá hay ho, hữu ích trong việc giúp bạn nhận biết đồ vật và phát triển ngôn ngữ:

Bộ "Bé yêu tinh mắt" (5 quyển)


Một bộ gồm 5 quyển, mỗi quyển khoảng chục trang giấy với nhiều màu sắc và hình ảnh sinh động theo từng chủ đề khác nhau: đồ vật, học tập, rau củ quả, động vật và màu sắc (riêng quyển màu sắc mình không tìm mua được, sau này tìm được thì bạn Xốp không có nhu cầu đọc bộ sách này nữa nên thôi không mua :D). Không biết có phải vì thiếu quyển này không mà việc nhận biết màu sắc của bạn Xốp đến bây giờ vẫn tương đối kém? :(

Cá nhân mình thấy quyển đồ vật, rau củ quảđộng vật là phát huy tối đa tác dụng với bạn Xốp trong việc thu nạp từ ngữ, khái niệm mới. Bộ Học tập với các con số và hình vẽ hơi bị sít và quá nhiều màu nên đâm hơi khó nhìn một chút.

Giá: 45k/quyển - Một bộ 5 quyển


Bộ "Úm ba la nào cùng khám phá" của Jeannette Rowe (10 quyển)


Đây là một bộ sách nước ngoài được biên dịch sang Tiếng Việt nhưng nội dung thì vô cùng đơn giản với các trang sách lật giở để bé phán đoán các con vật. Hình vẽ vô cùng sinh động, màu sắc phối hợp hài hòa. Bộ sách còn kết hợp giữa việc sử dụng tiếng Việt và tiếng Anh - rất có lợi cho mẹ nào muốn bé học Tiếng Anh sớm hoặc cho bé học trong môi trường Song Ngữ và muốn bồi dưỡng bé thêm ở nhà. Với bộ sách này không những bạn dạy bé biết về các bộ phận cơ thể, nhận biết các con vật mà có thể giúp bé phát triển thêm nhận thức về màu sắc và ngoại nữa nữa :)

Giá: 26k/quyển - Một bộ 10 quyển


Bộ "Vì sao tớ yêu Bố, vì sao tớ yêu Mẹ" - 2 quyển


Những bé mới chập chững tìm đến với thế giới sách đa dạng và phong phú rất nên có một bộ sách này. Sách vẽ động vật vô cùng đẹp, tỉ mỉ, câu chữ ngắn gọn, mục đích khiến bé hiểu thêm về tình yêu thương trong gia đình và có thể học để nhận biết con vật cũng rất tốt.

Giá: 20k/quyển - Một bộ 2 quyển, thường xuyên trong tình trạng cháy hàng tại NXB Kim Đồng. Mình phải mất công ra đến 3 lần mới mua đủ được bộ 2 quyền này :)

Bộ "Đồng dao cho bé" (10 quyển kèm đĩa CD hoặc mua lẻ)



Riêng bộ sách này mình không mua của NXB Kim Đồng mà là của NXB Mỹ thuật (NXB Kim Đồng cũng có bộ đồng dao nhưng mình thấy hình ảnh và màu sắc, cách trình bày... không phong phú bằng bộ này). Bộ sách này gồm 10 quyển, nội dung rất phong phú, chưa kể còn có đĩa CD phát nhạc đồng dao cho bé nghe - có thể dùng khi ru bé ngủ hoặc dạy bé học hát. Mình chỉ mua 3 quyền đầu tiên trong bộ này thôi.

Giá: 15,5k/quyển - Một bộ đủ gồm 10 quyển kèm đĩa CD hoặc có thể mua lẻ cũng được.


Đã là một người con Việt Nam thì không thể không biết đến kho tàng ca dao - tục ngữ, đồng dao... Các câu thơ ngắn, vần điệu luyến láy, liền mạch và có độ dài vừa phải... rất phù hợp cho các bé đang tập nói và luyện trí nhớ.

Có một số bài đồng dao như "Gánh gánh gồng gồng", "Ba bà đi bán lợn con" hay "Rềnh rà rềnh ràng"... đã được phổ nhạc rất hay và dễ nhớ, các mẹ cũng có thể dạy bé qua việc hát các bài đồng dao này thay vì đọc và làm theo một số động tác múa để các bé thích thú (mình áp dụng cho bạn Xốp và bạn rất thích cách này). Hoặc với một số bài đồng dao như "Dung dăng dung dẻ" hay "Nu na nu nống" có thể kết hợp trò chơi vận động để bé nhớ lâu và cảm thấy vui thích hơn.

Ở phần tiếp theo, mình sẽ giới thiệu với các mẹ các quyển sách mình mua cho bạn Xốp trong giai đoạn 2-3 tuổi nhé.

Thân,


Không có nhận xét nào