Được tạo bởi Blogger.

HÀNH TRÌNH GIẢM THẢI RÁC THẢI NYLON, NHỰA DÙNG 1 LẦN, TÁI CHẾ... CỦA MRS.MÉO VÀ GIA ĐÌNH

Xin chào mọi người!

Mình không phải là người trước nay quá quan trọng việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Ví dụ như vứt rác đúng nơi quy định thì có, không dẫm chân lên cỏ ở những nơi cấm thì có... nhưng những vấn đề tiểu tiết hơn kiểu dùng túi nylon và một số loại hộp giấy, nhựa... sau đó vứt vào thùng rác, rồi đem túi rác đi đổ. Và như thế là "khuất mắt trông coi" - rác đã ra khỏi nhà mình, nhà mình sạch rồi, việc còn lại là của các cô chú công nhân vệ sinh. Có lẽ đấy cũng là những suy nghĩ rất thường tình của đại bộ phận mọi người trong xã hội.

Tuy nhiên, trong năm 2018 vừa rồi, mình chợt nhận ra rằng dường như mình phải thay đổi lối sống này thôi. Có thể mọi người sẽ nghĩ rằng, chỉ một mình mình không dùng túi nylon, chỉ một mình mình không dùng ống hút nhựa hoặc hộp giấy đựng thức ăn loại dùng một lần... thì có thể thay đổi được gì?!? Ồ, có thể nó không thể thay đổi cả thế giới, nhưng mình cảm thấy mình sống đúng, sống có ích, giảm thiểu dù chỉ là 1-2 túi nylon trong 1 ngày, nhân lên với con số 365 ngày trong một năm, chẳng phải cũng là một con số tương đối hay sao?

Nếu như cứ chờ người khác thay đổi, rồi Chính phủ và Nhà nước ra những quy định và điều lệ, thì chắc sẽ phải mất nhiều thời gian nữa. Vậy thì tại sao ngay từ bây giờ chúng ta không thay đổi? dù chỉ là những điều nhỏ nhặt, không hề tốn kém một chút nào, mà lại cực kì dễ dàng... để thế giới quanh ta tốt lên. Và như vậy, cũng là một cách để chúng ta trao thêm cơ hội cho thế hệ tương lai, con cháu chúng ta, được sống yên bình trên Trái đất này?

Ngày hôm nay mình muốn chia sẻ với mọi người một số món đồ và cách mình áp dụng trong gần nửa cuối năm 2018, nửa đầu năm 2019 để giảm thiểu tối đa những vật dụng không cần thiết và có hại cho môi trường. Liệt kê ra thì rất nhiều nhưng mình - là một người bình thường, một người mẹ một người vợ, hằng ngày đi chợ lo bữa ăn và thi thoảng mua sắm cho các con - sẽ tự tìm cách hạn chế trong khả năng có thể.



1. CHUYỆN ĐI CHỢ/ SIÊU THỊ KHÔNG DÙNG TÚI NYLON

Chuyện này mình đã share mấy lần trên Facebook Page rồi. Rất đơn giản và dễ làm để hạn chế túi nylon mọi người ạ!

Bước 1: Hãy tập thói quen dùng làn đi chợ! 

Nhiều bạn đi chợ hay đi bằng xe máy hoặc xe đạp, nghĩ rằng có thể treo, móc túi ở xe dễ dàng... nên không mang theo làn đi chợ. 

Thật ra mang làn đi chợ rất tốt. Nó giúp chúng ta cất thức ăn ngay ngắn, dàn đều lực khi cầm thức ăn đi - tránh việc bị đau tay do xách quá nặng hoặc quá chặt (do đồ vật nặng đựng vào túi sẽ trĩu xuống, quấn chặt vào các ngón tay)


Bước 2: Hãy mang hộp nhựa/thủy tinh và túi vải!

Để làm gì? Hộp nhựa/thủy tinh dùng để đựng thịt cá tôm cua... khi về nhà bạn chỉ đơn giản cầm cả hộp cất vào tủ lạnh - gọn gàng, sạch sẽ, cũng là một cách giữ cho tủ lạnh sạch lâu hơn.

Rau củ quá đương nhiên không thể cất vào tủ lạnh thì hãy dùng các loại túi vải. Có rất nhiều loại túi vải hiện nay bán trên thị trường mà mọi người có thể dễ dàng tìm mua. Mình may mắn được một chị bạn bên Pháp tặng mấy chiếc túi vải chuyên dùng đựng rau. Mỗi lần đi chợ xong về chỉ việc giũ sạch rồi vò qua với nước máy, hong ngoài trời là hôm sau có thể dùng được. Rất tiện lợi.

Nếu như mọi người muốn tìm túi vải đựng rau có thể tìm mua ở Zero Waste Saigon, link sản phẩm đây 

Với các loại thực phẩm đông lạnh, phương án lựa chọn đó là các loại túi có lớp lót giữ nhiệt bên trong, hiện tại một số siêu thị có bán lại túi này (ví dụ như Vinmart) mình thấy cũng rất tiện lợi!

Bước 3: Luôn "thủ sẵn" một túi vải đi siêu thị trong cốp xe hoặc trong túi xách

Sau vài lần đi siêu thị thấy các bạn nhân viên dùng túi nylon vô tội vạ. Mình đã tập thói quen lúc nào cũng mang một chiếc túi vải ở trong cốp xe máy. Thường khi đi siêu thị mình sẽ cầm luôn chiếc túi đấy đi và yêu cầu các bạn nhân viên đựng đồ luôn vào trong chiếc túi đó cho mình

Mình cũng mang cùng với một số túi đựng rau củ để đựng thực phẩm như thịt cá, hoa quả, rau dưa... mua trong siêu thị. Mọi người cũng nên hạn chế dùng các loại túi nylon có sẵn treo đầy ở các quầy bán thịt rau trong siêu thị để đựng vì thực sự túi đấy chất liệu mỏng, rất dễ rách, chẳng tái chế dùng được thêm lần nào sau khi về, chưa kể nó cũng là túi nylon - nên hạn chế.


Bước 4: Hạn chế mua đồ ăn làm sẵn, lựa chọn thực phẩm tươi và có bao bì thân thiện với môi trường

Nếu bạn nào đã từng xem qua các vlog hàng ngày của mình, có thể nhận thấy mình rất thích đi chợ vào sáng sớm.



Hồi xưa khi chưa lấy chồng, vẫn còn son rỗi thì mình hầu như chẳng bao giờ phải đi chợ. Với mình, "chợ" là nơi hàng cá hàng tôm cãi nhau, ngôn từ chợ búa chan chát, mặc cả nhiều ít... nhưng đến khi lấy chồng và thường xuyên đi chợ thì mình lại thích chợ hơn.

Một là đồ ăn ở chợ ngày nào cũng tươi ngon, rất ít đồ đông lạnh. Nếu như bạn đi chợ nhiều, có hàng bán rau thịt cá quen, thì họ cũng sẽ hay dành cho bạn phần thịt rau cá tươi và mới. Hoặc giả nếu không có, thì với kinh nghiệm đi "ngắm" đồ ăn tươi nhiều, bạn cũng sẽ ngày càng tăng level lựa chọn thực phẩm hơn =]]

Hai là ở chợ họ không dùng bao bì nylon để gói thực phẩm sẵn, mà mua bao nhiêu thì dùng túi nylon đựng cho khách để mang về. Và phương án hạn chế túi nylon từ đấy mới có thể phát huy tối đa khi bạn chủ động mang hộp, túi vải đi đựng thực phẩm ngay từ đầu. Điều này thì siêu thị không thể bì kịp được

2. CHUYỆN THAY ĐỔI CÁCH SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH

Rác thải nhựa và nylon đến từ nhiều nguồn: nhà máy, công sở, các khu vui chơi, và đặc biệt là các hộ gia đình. Cá nhân mình thấy việc nâng cao ý thức về rác thải, về tác hại của túi nylon và những rác thải là nhựa phải bắt đầu từ những hộ gia đình. Thói quen sinh hoạt hằng ngày tác động rất nhiều đến thói quen sinh hoạt ở nơi công cộng, nhưng như ở nơi làm việc và học tập. Vì thế, mình tập thói quen cho mình, và cho các thành viên trong gia đình, từ những việc làm nhỏ - liên quan chủ yếu đến con đường "ăn uống", rồi dần dần sẽ thay đổi và tập thói quen với những việc lớn hơn.

Đầu tiên, đó là việc thay đổi dùng các đồ dùng bằng nhựa, nylon trong ăn uống HẰNG NGÀY

Bắt đầu bằng việc mình hạn chế gọi đồ ăn sẵn đến nhà, mà chủ yếu đi chợ và mua đồ ăn tươi về nấu. Các loại nước giải khát như trà sữa, chè... cũng được thay thế bằng các loại sinh tố hoa quả - vừa tiết kiệm, lại vừa an toàn với sức khỏe.

Thay vì sử dụng các loại đĩa, cốc, ống hút giấy hoặc nhựa trong các bữa tiệc gia đình, mình thay bằng sử dụng các đồ bát đĩa có sẵn trong nhà (bằng sứ, thủy tinh, tráng men...) có thể nó không tiện lợi lắm (đặc biệt với trẻ nhỏ) - nhưng mình thấy thực ra việc mua bừa phứa các món đồ bằng nhựa, giấy loại dùng 1 lần trong khi thực tế dùng rất ít hoặc thậm chí không dùng đến, còn phí phạm hơn.

Mình cũng mua sẵn một set nhiều loại ống hút đủ size: ví dụ như ống hút dành cho việc hút nước, ống hút dành cho việc uống trà sữa... để tránh dùng ống hút nhựa.


Ở cơ quan cũng như ở nhà, mình luôn có sẵn các bình đựng nước cá nhân để dùng khi có nhu cầu, tránh dùng các loại nước đóng chai nhựa hoặc các loại nước bán sẵn có bao bì bằng nhựa.



Tiếp theo, mình hạn chế tối đa việc sử dụng túi nylon khi bọc thực phẩm thừa và đựng rác

Hiện tại nhà mình dùng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn của hãng AnEco (https://www.facebook.com/tuivisinh.aneco/). Ngay khi biết đến túi AnEco có khả năng phân hủy hoàn toàn do được làm toàn bộ 100% từ bột ngô, mình đã rất háo hức. Các loại túi đựng rác ghi là "phân hủy sinh học" thực ra vẫn chưa các thành phẩm của nhựa, sau khi phân hủy còn tồn đọng lại dưới dạng siêu nhỏ - và vẫn gây nguy hiểm cho môi trường. Vì thế, việc dùng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn - mà đặc biệt lại là một sản phẩm Made in Vietnam thì thực sự còn gì tuyệt vời hơn!!!

Hiện AnEco đã triển khai bán các loại túi đựng rác đủ các kích thước size theo cân ở trên Shopee, mọi người có thể vào link sau tham khảo: https://shopee.vn/Cu%E1%BB%99n-t%C3%BAi-r%C3%A1c-1kg-AnEco-nhi%E1%BB%81u-k%C3%ADch-c%E1%BB%A1-vi-sinh-ph%C3%A2n-h%E1%BB%A7y-ho%C3%A0n-to%C3%A0n-i.99879345.1981605819

Với thực phẩm thừa sau khi ăn xong, thay vì sử dụng nylon bọc thực phẩm (cũng là một dạng nylon dùng 1 lần là bỏ) mình chuyển sang dùng bọc thực phẩm dạng sáp ong

Khi mình giới thiệu bọc thực phẩm sáp ong trên Facebook Page Mrs.Méo, rất ít bạn biết đến sản phẩm này. Hiện mọi người có thể mua bọc thực phẩm sáp ong của các bạn Clever Changes - cũng là một sản phẩm Made in Vietnam 100%! Link ở đây: https://www.facebook.com/cleverchanges/


Cái hay của bọc vải sáp ong là nó hoàn toàn an toàn với sức khỏe người dùng, kể cả khi bạn không sử dụng nữa và vứt bỏ thì nó vẫn không gây hại cho môi trường. Chưa kể đến khía cạnh có thể tái sử dụng để tiết kiệm, mà giá thì quá rẻ - set mình mua 4 chiếc 4 size khác nhau chỉ có 180k = hai cốc trà sữa!!! Thực sự là một sự đầu tư quá hời mà lại có lợi cho môi trường sống.
Thu gom vỏ hộp sữa sau khi uống đem đi tái chế

Mọi vỏ hộp sữa hai bạn Xốp và Thoáng uống xong hiện tại mình đều giữ lại, cắt và làm sạch bên trong hộp, phơi khô rồi cất vào thùng để đem đi tái chế

Địa chỉ thu gom và một số thông tin bạn cần biết, truy cập: http://taichevohopsua.com/trang-chu-VN



Một project nhỏ mình thực hiện cũng gần năm nay nhưng chưa được nhiều lắm :D, đó là thu gom vỏ pin sau khi dùng hết đem đi tái chế.



Với các bạn có nhu cầu vứt các đồ điện tử, gia dụng đã cũ hỏng (thay vì mang bán đồng nát không được bao nhiêu, các cô đồng nát hoặc các cửa hàng thu mua đồ điện tử họ chỉ đơn giản tháo bộ vi mạch xử lý, còn lại sắt vụn bên ngoài họ cũng gom lại đem vứt hoặc bán tống bán tháo) thì có thể đem đến các điểm thu gom đồ điện tử, gia dụng. Địa chỉ thu gom và một số thông tin bạn cần biết, truy cập: http://www.vietnamrecycles.com/vi

Như mọi người có thể thấy, việc sống xanh, sống thân thiện với môi trường và quan trọng là hạn chế tối đa các loại rác thải có hại... là một việc không hề khó, nhưng cũng không hề dễ nếu như bạn không làm nó với một ý thức nghiêm túc và một tinh thần ham học hỏi, tìm tòi.

Cái mình thấy hiện nay đã khác trước, đấy là thay vì chỉ hô hào bằng các khẩu hiệu, các băng-rôn, thì nay việc nâng cao ý thức người dân về sống xanh, sống sạch... đã được hiện thực hóa bằng nhiều hoạt động rất có ý nghĩa. Đó là động lực để chúng mình tham gia vào cộng đồng sống xanh, cùng trao cơ hội được sống trong môi trường an toàn cho thế hệ tương lai và cả chính chúng ta nữa.

Rất cám ơn mọi người đã đọc bài blog này của mình.

Thân,



Không có nhận xét nào