Được tạo bởi Blogger.

Câu chuyện của tóc

Đây là một câu chuyện dài, và vẫn chưa có hồi kết...

Hồi bé, mẹ là thợ cắt tóc "chuyên nghiệp" của tớ. Kiểu đầu 10 năm không đổi mẹ cắt cho tớ là đầu Maruko :)) Và hiển nhiên là khi có một thợ cắt tóc rất kiểu theo cảm tính, "cắt cao lên cho nó mát", nên chắc nhiều bạn lúc bé cũng đã từng đứng hình khi được chiêm ngưỡng thành quả của mẹ trên đầu mình.

Kiểu như này nè...


Tớ vốn dĩ không phải là một đứa quá cầu kì trong việc tóc tai. Nói chung tóc cứ hợp với khuôn mặt, gọn gàng, không rối tung và bù xù thế là ok rồi!

Bản chất tóc tớ là mỏng, mềm, thưa nên khi được quyền tự quyết định chuyện "tóc tai" , tớ chỉ trung thành với một kiểu đầu duy nhất là mái xéo (hay còn gọi là mái mưa) và tóc dài. Tóc hồi tớ học cấp 3 dài lắm, dài ngang lưng. Trộm vía, hồi đấy chỉ có gội - xả bằng Sunsilk bán đầy trong siêu thị, ủ bằng hũ ủ Ganier mà dì tớ ở nước ngoài đem về cho, mà tóc đẹp vô cùng. Đặc biệt, trong giai đoạn đấy, tớ có thói quen không sấy tóc. Tóc gội xong lau bằng khăn sạch rồi để khô tự nhiên thôi. Trong khi bạn bè rủ nhau đi ép ủng rồi nhuộm màu nâu trầm các kiểu (hồi đấy ở Hà Nội rộ lên mốt đi ép tóc và nhuộm màu này) - thì tớ vẫn trung thành với mái tóc cực kì nguyên thủy màu đen hơi hanh hanh nâu một tẹo, và không đụng gì đến những hóa chất tạo kiểu tóc hết.

Thế rồi đến năm lớp 12 - tớ phạm phải cái sai lầm đầu tiên đấy là uốn tóc. Số là lớp tổ chức làm chương trình đầu tuần, tớ ở trong đội múa và các bạn nữ trong lớp thì mang cơ man bao nhiêu đồ làm tóc, trang điểm đến. Mấy đứa bạn thân gạ tớ uốn tóc bằng máy, uốn giả thôi, cho có sự khác biệt. Tớ gật đầu cái rụp, vì tớ cũng có bao giờ thay đổi đầu tóc đâu, nên rất chi là háo hức. Làm xong thì... ôi thôi trông như mẹ tớ ý :(( rồi xịt bao nhiêu là gôm giữ tóc lên. Về gội đến 3 ngày liên tục mà tóc vẫn khô, cứng, xơ... Và từ đó tóc tớ trở nên cực kì thảm hại. Thảm hại đến mức, khi nhận được giấy báo đỗ Đại học, tớ hăng hái đi ra tiệm cắt phéng mái tóc của tớ đi. Thế mà... tóc xơ vẫn cứ hoàn xơ :(

Những năm học Đại học, tớ thử nghiệm nhiều kiểu tóc mới, khi thì kiểu đầu Bob, lúc thì lại xoăn giả, có khi đỉnh điểm còn làm kiểu đầu Sư tử theo trào lưu bấy giờ =]] Và cũng nhuộm một số màu, lúc thì nâu trầm, khi thì nâu hạt dẻ, có lúc uất ức cuộc đời quất luôn màu nâu đỏ và đỏ tím cho nó oách! :)) Số lần nhuộm chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi, khoảng 1 năm/1 lần, nhưng chất tóc của tớ thì không cải thiện mấy. Phần vì trong thời gian này tớ thường thức khuya, sinh hoạt không điều độ và ăn uống không khoa học. Phần nữa vì mặc dù tóc cũng không phải là nhuộm nhiều (so với các bạn khác nhuộm 3-4 lần/năm) nhưng tớ mắc cái bệnh lười kinh niên trong việc chăm đi cắt tóc, tỉa lại tóc.

Ra trường, đi làm được hơn 1 năm thì tớ "chống lầy". Đám cưới diễn ra tưng bừng, cô dâu cười không khép miệng vào được. Nhưng sau đấy khi ra về thì vài tháng sau tớ mếu mếu máo máo mỗi khi nhìn trước gương. Vì sao á? Vì tóc tớ vốn dĩ mới phục hồi lại được một tẹo sau mấy năm liền chăm chút với hết nào ủ tóc dầu dừa, sữa chua, thôi thì đủ các thể loại cứ có cụm từ "phục hồi tóc hư tổn"... thì ôi thôi chỉ vì đám cưới, vì được làm cô dâu, tớ lại sa chân vào sai lầm cũ: xoăn giả và gôm xịt tóc :((

Bên cạnh việc mái tóc bị hủy hoại chỉ vì những sai lầm chẳng đâu vào đâu, thì tớ lại còn mắc một sai lầm lớn nữa đó là cứ loanh quanh luẩn quẩn không thể tìm được một sản phẩm chăm sóc tóc thực sự tốt. Bộ ba huyền thoại của mái tóc tớ suốt từ năm cấp III: gội - xả của Sunsilk, ủ tóc của Ganier không còn phát huy được tác dụng thực sự của chúng nữa. Gội đầu, ủ tóc xong xuôi, chỉ được độ nửa ngày là tóc sợi nọ lại chằng sang sợi kia, thường xuyên bị rối, xơ và không vào nếp. Tớ cũng đã thử nghiệm cả Argan Oil đình đám được bán rất phổ biến lúc bấy giờ, nhưng hiệu quả nó đem lại thì cũng rất... à thì là mà.

Một sản phẩm quá quen thuộc với chị em yêu làm đẹp và thích chăm sóc tóc. Cực hot và được khen rất nhiều khoảng 2-3 năm về trước. Cá nhân mình thấy sử dụng em này cho tóc "vô thưởng vô phạt" không có gì thực sự nổi trội, và mùi thì quá hôi =.=
Lấy chồng chẳng bao lâu thì tớ lại có bầu. Khi có bầu, tớ dẹp hẳn tất cả các loại dầu gội - xả, kem ủ - kem dưỡng để dùng những đồ thực sự organic: xà phòng gội handmade của Chargin Valley, dầu ô-liu và dấm táo. Bạn có tin không? Tớ từng "cực đoan" trong chăm sóc cơ thể khi mang thai như vậy đấy!

Haircare Routine của tớ trong thời gian mang bầu. Nhìn vào khéo nhiều bạn ngất vì cái sự cực đoan và quan trọng hóa của tớ :))
Phải thú thực rằng mặc dù dùng haircare routine như trên tóc tớ không thơm, nhưng thực sự đã có sự chắc khỏe lên thấy rõ, giảm gãy rụng hẳn! Trong khi giai đoạn mang bầu là lúc nội tiết thay đổi thì thường tóc sẽ rụng nhiều hơn, nhưng với tớ thì lại ngược lại! ;)
Tuy nhiên điều làm tớ bất ngờ nhất trong giai đoạn này đó là trái với các bà bầu thường xuyên kêu ca về tình trạng tóc xơ, rối, rụng do nội tiết thay đổi, tóc tớ lại bóng - khỏe - mượt và mềm mại "như thuở ban đầu" :)) Nghĩ đi nghĩ lại mãi, cuối cùng tớ cũng rút ra được chân lý đó là việc sử dụng đồ handmade tuy có hơi mắc công một chút, nhưng thực sự rất tốt (dầu ôliu, dấm táo vốn cực kì nổi tiếng trong việc chăm sóc tóc chắc khỏe, óng ả) - cái quan trọng là chúng ta có thời gian và kiên trì hay không mà thôi!

Thêm vào đó, khoảng thời gian bầu bí tớ dẹp hết tất cả mọi thói quen xấu như thức khuya, dậy sớm, ăn uống không khoa học, ăn nhiều đồ mỡ và chiên xào... Thực đơn ăn uống của tớ khá thanh đạm, tập trung vào việc ăn lấy "chất" chứ không phải lấy "lượng". Đặc biệt, trong thời gian đấy tớ ăn khá nhiều hải sản: ốc, cua, ngao... (tớ không ăn đc tôm vì bị dị ứng) và ăn cực kì nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, trong đó 3 tháng cuối thai kì tớ kiên trì ngày nào cũng uống 1 quả dừa. Kéo dài theo cả một chu kì thai nghén là tuần 1 tổ yến chia làm 2 lần ăn. 

Kế đến, phải nói là tớ ngủ cực kì khoa học và điều độ. Tức là, cứ tầm 10h tối lên giường, hai mẹ con cùng nghe nhạc giao hưởng độ 20 phút rồi đi ngủ. Bản thân tớ trong thời gian thai nghén cũng cố gắng để cơ thể tránh bị stress hoặc những áp lực không đáng có, lúc nào cũng giữ cho tâm hồn thanh thản, thoải mái, vui vẻ...

Và phải nói thật với các bạn rằng, chính lịch sinh hoạt - ăn uống điều độ và cách sống nói không với stress và xô bồ chắc chắn đã ảnh hưởng đến 80% sự chuyển biến tích cực trong mái tóc của tớ!

Đẻ xong và sau 6 tháng nghỉ thai kì đi làm trở lại, , thực sự tớ không có nhiều thời gian chăm sóc bản thân, chỉ tập trung đi làm rồi lại vòng về nhà với em bé, cái vòng quay đấy cứ đều đều như vậy, cộng thêm với sự lơ là chăm chút cho "góc con người" này. Chính lúc này, tớ quyết định sẽ phải thực sự đầu tư nghiêm túc để "trùng tu" lại mái tóc, và đó là lúc tớ tìm đến với Macadamia.


Macadamia (hạt Mắc-ca) là một loại hạt nhiều dinh dưỡng bậc nhất, quy trình chăm sóc mất rất nhiều công sức và được coi là "hoàng hậu của các loại hạt". Trong hạt Mắc-ca có 80% chất béo, 9,2% chất đạm, 7,9% chất đường, 6,4% chất xơ, chưa kể Vitamin B, Calcium, Sắt, Phốt-pho... chính vì vậy khoa học đánh giá rất cao hạt Mắc-ca. 


Hạt Mắc-ca có đến lượng Omega 7 rất cao, được cho là cao nhất trong các loại hạt. Một trong những tác dụng của chất này đó là nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, thường được sử dụng trong các sản phẩm có tác dụng nuôi dưỡng, phục hồi hư tổn của tóc. Đặc biệt hơn nữa, nó không làm tóc bết, dính - chính vì vậy nó phù hợp với tất cả các loại tóc từ khô xơ đến nhiều dầu, từ tóc mỏng đến tóc dày, phù hợp với mọi đối tượng và mọi kiểu tóc.



Macadamia Professional/Natural Oil là một hãng chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc khá nổi trong thời gian gần đây. Rất nhiều các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng trên thế giới tin tưởng sử dụng và quảng bá sản phẩm của hãng đến với người tiêu dùng. Vậy điều gì làm nên sự đặc biệt của Macadamia Professional?

Trong thành phần của các sản phẩm thuộc hãng Macadamia không chỉ có hạt Mắc-ca mà còn có cả dầu Argan Oil, nên rất giàu Omega 7,5,3 và 9 loại chất béo. Chính bởi thành phần rất đặc biệt này mà các sản phẩm của hãng được cho là có thể thẩm thấu sâu vào nuôi dưỡng tóc, chứ không chỉ đơn giản là làm mềm tóc và dưỡng ở lớp bên ngoài của tóc. Đặc biệt, Argan Oil rất giàu Omega 9, chất chống oxi hóa và Vitamin E - chính vì vậy khi kết hợp với những đặc điểm sẵn có của Hạt Mắc-ca sẽ cho ra một "siêu phẩm" cho mái tóc.

Vốn đã nghe thấy tiếng tăm em này từ lâu, và được khá nhiều các blogger nổi tiếng trên thế giới khen ngợi nên tớ cũng rất ham hố muốn thử xem em nó như thế nào. Tuy nhiên, phải nói trước rằng giá thành của các sản phẩm thuộc hãng này không phải là rẻ. Chính vì vậy tớ chỉ mới dám mon men dùng 2 sản phẩm với dung tích rất bình thường để test xem hiệu quả sản phẩm trên tóc tớ liệu có đúng như những gì thiên hạ đồn thổi hay không? ;)

Hai sản phẩm mà tớ mua để thử nghiệm gồm Macadamia Natural Oil Deep Repair Masque - tạm hiểu là ủ tóc có chức năng phục hồi sâu các hư tổn của tóc & Macadamia Natural Oil Healing Oil Treatment - dầu dưỡng tóc với tác dụng giúp tóc bóng, khỏe mà không gây nhờn rít.

Packaging: Vì tớ mua dạng travel size nên bao bì rất đơn giản. Với em mặt nạ ủ tóc thì là dạng tuýp  100ml còn với em dầu dưỡng thì là dạng lọ nhỏ giống như tinh dầu, dung tích chỉ 10ml thôi. Nếu như mọi người mua fullsize thì em mặt nạ ủ sẽ ở dạng hũ khá to và nặng, còn em dầu dưỡng sẽ là dạng chai có vòi để lấy dầu dưỡng.



Chức năng của hai em này dành cho các đối tượng khác nhau. Với em mặt nạ ủ là do tóc khô, xơ và chẻ ngọn. Với em dầu dưỡng là với mọi loại tóc.

Texture: Mặt nạ ủ tóc có dạng kem đặc, màu vàng hơi óng ánh, mùi rất rất thơm. Dầu dưỡng thì hiển nhiên là ở dưới dạng dầu rồi, hơi nhờn, khá đặc chứ không hề lỏng và có màu vàng sậm.


Phải nói rằng tớ rất thích em mặt nạ ủ của Macadamia. Chất kem trơn trượt, mềm mại, rất dễ blend vào từng sợi tóc. Không quá đặc, không quá cứng, mùi lại rất thơm tuy nhiên dùng lâu thì lại thấy có mùi hơi nồng. Trước giờ tớ chỉ dùng ủ tóc Ganier thôi, giá thành rẻ mà chất lượng cũng không đến nỗi nào, nhưng những gì Ganier làm được chỉ là làm mềm tóc tức thì, sau đó thì đâu lại vào đấy. Chưa kể, chất kem của Ganier lỏng hơn chứ không được đặc như của Macadamia.

Đều đặn dùng 3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 10-15 phút, tớ thấy tóc cải thiện đáng kể về độ chắc khỏe, hạn chế gãy rụng (tất nhiên phải kể đến sự kết hợp với bộ sản phẩm Shiseido Tsubaki Damage Care chuyên dành cho tóc hư tổn nữa).

Với dầu dưỡng của Macadamia thì lại đem lại cho tớ một trải nghiệm rất khác. Được ca ngợi là "vàng lỏng" bởi chứa rất nhiều dưỡng chất, có điều mặc dù được nhà sản xuất claims là không nhờn, rít thì em này lại khiến phần ngọn tóc tớ trở nên khô, xơ và hơi rin rít. Nếu như sử dụng em này sau khi sấy tóc với xịt bảo vệ của Tressemme mà tớ đã review tại đây, thì kết quả cũng... tạm được. Có điều tóc dễ bết hơn bình thường. Còn nếu sử dụng em này sau khi sấy mà không dùng xịt bảo vệ tóc, hoặc dùng em này xong sấy tóc thì phần ngọn tóc của tớ cực rít và khô, xơ.

Ingredients: 

Macadamia Deep Repair Masque:

Water, Cetearyl Alcohol, Glycerin, Cetyl Palmitate, Behentrimonium Chloride, Cetrimonium Chloride, Amodimethicone, Trideceth-12, Macadamia Ternifolia Seed Oil, Argania Spinosa Kernel Oil, Sodium PCA, Dimethicone, Triethanolamine, Citric Acid, Butylene Glycol, Phenoxyethanol, Benzoic Acid, Chlorphenesin, Sorbic Acid, Linalool, Hexyl Cinnamal, Butylphenyl Methylpropional, Citronellol, Limonene, Yellow 6 (CI 15985), Yellow 5 (CI 19140), Fragrance

Macadamia Healing Oil Treatment: 

Dimethicone, Cyclomethicone, Tocopheryl Acetate (Vitamin E), Macadamia Ternifolia (Nut) Seed Oil, Argania Spinosa (Argan) Kernel Oil, Parfum/Fragrance, Benzyl Salicylate, Hexylcinnamal, Butylphenyl Methlyproprional, Coumarin, Linalool, Limonene
Nhìn vào thành phần cũng không phải thực sự là thiên nhiên, hai thành phần chính là Macadamia Oil và Argan Oil toàn đứng thứ 5 thứ 6.

Price: Sản phẩm có nhiều dung tích nên phụ thuộc vào dung tích bạn mua. Mình mua bộ đôi này với giá 280k/sản phẩm. 

Dung tích em Masque lần lượt là 30-100-250-500ml, giá từ 4$-55$. Giá em Healing Oil từ 6,5$-39,95$ với dung tích lần lượt là 10-30-125ml. Giá full em mặt nạ ủ vào khoảng 600k hoặc hơn, giá full em dầu dưỡng khoảng 800k. Theo mình thì mọi người nếu order nên order ở Drugstore để không bị tính thuế ;;)

Hiện tại, tớ khá ưng ý với mái tóc của tớ: tóc khỏe hơn, mềm mại và ít bị gãy rụng hơn. Cũng có đôi phần bồng bềnh và trông dày hơn so với trước kia nữa! Thời gian tới chắc chắn nhuộm, uốn, duỗi... là những từ không có trong từ điển tóc của tớ vì cứ đụng vào những dụng cụ "dao kéo" và hóa chất kiểu đấy là tóc tớ lại quay trở lại thời kì "thảm họa" ngay!



Rate: chấm em mặt nạ  4/5 - trừ 1 điểm vì giá cao và dung tích to, nặng. Em dầu dưỡng mình chấm 2/5 vì thực sự chẳng tạo nên sự khác biệt "óng, khỏe, không nhờn rít" trên tóc mình như em ý quảng cáo.

Repurchase: chắc chắn sẽ mua lại em mặt nạ ủ, còn em dầu dưỡng thì không bao giờ :)

Thân,